Peeling: Công nghệ hiện đại giúp sáng da sạch mụn

Mụn khiến làn da không mịn màng và tối màu. Peeling là phương pháp điều trị thẩm mỹ có thể được áp dụng cho mặt, tay và cổ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách thoa dung dịch hóa học lên vùng da đang được điều trị, khiến da tróc vảy và cuối cùng sẽ bong ra. Lớp da mới bên dưới thường mịn và ít xuất hiện nếp nhăn hơn. Phương pháp peeling được đánh giá là mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhiều loại da và nhiều độ tuổi khác nhau. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn trong viết dưới đây ngay.

Công nghệ trị mụn peeling là gì?

Có hai phương pháp peeling chính đang được áp dụng rộng rãi khắp nơi trên thế giới.

Phương pháp lột cơ học

Đây là phương pháp đưa các chất dịnh dưỡng tới làn da nhằm kích thích việc sản xuất collagen và tăng tối đa lượng máu tới da. Các chuyên viên sẽ tẩy da cơ học bằng các dụng bằng tay để tẩy cũng như hút lớp da chết trên bề mặt da. Quy trình này giúp làm trẻ hóa da, điều trị mụn, sẹo do mụn và lão hóa da.

Hiện nay có các loại lột cơ học khác nhau được phân loại dựa trên tác động sau như: Lột bằng bàn chải, lột bằng muối, tẩy tế bào vi tinh thể…

peeling
Có hai phương pháp peeling chính đang được áp dụng rãi hiện nay

Phương pháp lột hóa học

Phương pháp lột da hóa học (Chemical peels) còn được gọi là tẩy tế bào chết hoặc tẩy lớp da chết, sử dụng hóa chất với các mức độ sâu khác nhau (lột nông, trung bình và sâu) là phương pháp được áp dụng tại Oracle Việt Nam.

Phương pháp peeling này dựa trên quá trình thay da tự nhiên của con người, sử dụng acid thiên nhiên (acid salicylic, acid lacitic, acid glycolic) tác động đến các tế bào có tác dụng làm trồi nhân mụn ra bên ngoài, lột nhẹ lớp da chết cũng như vết thâm, làm sạch tận gốc lỗ chân lông, loại bỏ lớp sừng già trên bề mặt và vi khuẩn Demodex (loại vi khuẩn gây ra mụn), viêm da để điều tiết bã nhờn, làm sạch da và cải thiện nội tiết tố.

Sau đó, các chuyên viên sẽ hướng dẫn khách sử dụng Ánh sáng đèn Led đã được điều chỉnh theo màu và tần số khác nhau giúp tăng hiệu quả trị mụn, mờ sẹo thâm và nếp nhăn, đồng thời kích thích da sản sinh collagen mới giúp làn da mịn màng và trẻ trung. Lột da hóa học có thể sử dụng đơn chất hoặc đa chất để làm tăng tác dụng của quá trình lột với các loại da khác nhau.

Ưu điểm của phương pháp Peeling

Phương pháp peeling có những ưu điểm vượt trội sau:

  • Peeling là phương pháp trị mụn tiên tiến nhất hiện nay, mang tính đột phá cao trong ngành thẩm mỹ về da. Phương pháp được chuyển giao từ Oracle toàn cầu và ứng dụng độc quyền tại Oracle Việt Nam.
  • Có thể được sử dụng để điều trị mụn cám, mụn đầu đen,…cho cả nam và nữ.
  • Phương pháp Peeling sử dụng một loai acid từ thiên nhiên nên rất an toàn cho làn da, được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận.
  • Không gây kích ứng, không đau rát, không cần nghỉ dưỡng.
  • Quy trình điều trị tại Oracle Việt Nam được thực hiện theo quy chuẩn bằng phương pháp peeling nghiêm ngặt của Oracle toàn cầu.
peeling
Phương pháp peeling tại Oracle Việt Nam có những ưu điểm vượt trội

Quy trình peeling điều trị mụn

Quy trình peeling thường bao gồm 9 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Các chuyên viên sẽ rửa mặt và massage nhẹ nhàng làn da để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn.
  • Bước 2: Thoa dung dịch AHA 30% hoặc Salicylic 10 -20% trong 1 – 3 phút.
  • Bước 3: Rửa bằng nước sạch.
  • Bước 4: Sau khi lỗ chân lông đã giãn nở, tiến hành lấy nhân mụn.
  • Bước 5: Rửa mặt lại bằng nước sạch và lau bằng NaCl 0,9%.
  • Bước 6: Thoa green tea refeshing toner lên da.
  • Bước 7: Chiếu đèn led ánh sáng xanh trong vòng 20 phút.
  • Bước 8: Đắp mặt nạ trị mụn.
  • Bước 9: Bôi kem chống nắng.
peeling
Quy trình peeling điều trị mụn

Xác định loại lột da phù hợp

Có nhiều loại thủ thuật lột da khác nhau, phân theo độ lột da từ nông đến rất sâu. Các chuyên gia cho rằng lột da có thể được phân loại theo chiều sâu thành 4 nhóm:

  • Rất nông: Loại bỏ lớp sừng (stratum corneum) (độ sâu = 0,06 mm)
  • Nông: Làm bong lớp biểu bì của lớp hạt lên đến lớp đáy (chiều sâu = 0,45 mm)
  • Trung bình: Tiếp cận đến lớp biểu bì nhú (chiều sâu = 0,6mm)
  • Sâu: Đạt đến lớp hạ bì trung bình (midreticular dermis) (chiều sâu = 0,8 mm)

Lột nông và rất nông (Superficial and very superficial)

Thủ thuật lột nông được sử dụng để điều trị các nếp nhăn nhỏ, khô, màu sắc không đồng đều và mụn trứng cá. Bác sĩ Trâm cho biết dung dịch được sử dụng cho lột nông thường bao gồm các axit alphahydroxy (AHAs), như acid glycolic, lactic, salicylic, hay trái cây. Lột nông phù hợp cho những người muốn cải thiện tình trạng da nhưng không có thời gian cần thiết để da phục hồi khi thực hiện các thủ thuật lột da sâu hơn.

peeling
Peeling thường được thực hiện trên mặt, cổ hoặc tay

Lột trung bình

Đối với loại da bị tổn thương nhiều hơn do ánh nắng, bác sĩ Trang khuyến cáo sử dụng các quy trình lột trung bình để có tácđộng sâu hơn. Thủ thuật này có thể gây đỏ da tùy thuộc vào các vùng điều trị. Da thường sẽ trở về bình thường sau 6-7 ngày điều trị.

Lột sâu

Thủ thuật này thường được thực hiện để loại bỏ nếp nhăn sâu, sẹo trứng cá. Đây là thủ thuật nên được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên làm về các thủ thuật lột da. Vì lột da sâu có thể gây ra giảm sắc tố hoặc làm trắng da và thay đổi da, nên bác sĩ Nguyễn Thị Ái Trâm khuyến nghị nên kết hợp lột sâu và trung bình.

Hiệu quả mang lại sau khi peeling trị mụn

Peeling thường được thực hiện trên mặt, cổ hoặc tay và là một trong những phương pháp thẩm mỹ lâu đời nhất. Phương pháp này có niên đại từ thời Ai Cập cổ đại và Rome. Peeling là một phương pháp làm trẻ hóa da không can thiệp phổ biến trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng sử dụng phương pháp có thể làm giảm và loại bỏ các nếp nhăn, mang đến một làn da khỏe mạnh, sáng và trẻ trung. Bên cạnh đó, lột da còn có tác dụng:

  • Sạch mụn sáng da
  • Xóa nếp nhăn giúp trẻ hóa làn da
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông
  • Tăng sinh collagen tái tạo da khỏe khoắn
  • Xóa bỏ sẹo mụn, thâm mụn và hắc sắc tố trên da
  • Cải thiện sẹo lõm
  • Giảm các đốm, tàn nhang và các vết đốm đen
  • Một số tổn thương tiền ung thư như dày sừng ánh sáng, dày sừng da dầu.

Bác sĩ da liễu sẽ chẩn đoán tổn thương, loại da, khuyến nghị phương pháp lột phù hợp cũng như chăm sóc da sau thủ thuật.

peeling
Hiệu quả mang lại sau khi peeling trị mụn

Những lưu ý sau khi peeling trị mụn

Chăm sóc da sau khi tiến hành thủ thuật lột da là rất quan trọng, đặc biệt đối với việc lột da vừa và sâu. Bạn có thể nhận thấy sự cải thiện rõ ràng. Sau khi trị mụn bằng phương pháp peeling, da có thể đỏ nhẹ trong 3 ngày ngày. Điều quan trọng cần lưu ý là sau khi lột da, bạn cần giữ ẩm da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm và bảo vệ khỏi tia UV thông qua việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 45 hàng ngày. Da sẽ cải thiện các nếp nhăn trong tầm hai tháng.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.