Dị ứng mỹ phẩm body – Không nên xem thường!

Các sản phẩm mỹ phẩm (như xà phòng, kem dưỡng da, đồ trang điểm mặt và mắt, nước hoa, …) có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Dị ứng mỹ phẩm body thường xuất hiện dưới dạng ngứa, nổi mẩn đỏ trên da hoặc viêm da tiếp xúc. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dị ứng mỹ phẩm body.

dị ứng mỹ phẩm body

Dị ứng mỹ phẩm body là gì?

Bất cứ khi nào mọi người có phản ứng với một sản phẩm chăm sóc da, họ thường nói rằng họ bị dị ứng với sản phẩm đó. Điều đó có thể đúng trong một số trường hợp, nhưng không phải tất cả.

Da đỏ, ngứa, kích ứng gọi là viêm da. Khi bạn có phản ứng tiêu cực với một sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể có một trong những điều sau đây: 

  • Kích ứng mỹ phẩm body: Phản ứng xảy ra do một thành phần gây kích ứng da. Các triệu chứng chỉ giới hạn ở vùng bôi sản phẩm và phản ứng không liên quan đến hệ thống miễn dịch. 
  • Dị ứng mỹ phẩm body: Đây là một loại dị ứng thực sự – nói cách khác, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với một thành phần sản phẩm như thể nó thực sự có hại cho cơ thể bạn và giải phóng protein để giúp chống lại nó.

Một số sản phẩm làm đẹp phổ biến được biết là gây ra kích ứng và dị ứng mỹ phẩm body, đặc biệt là:

  • Xà phòng và gel cơ thể 
  • Kem dưỡng ẩm 
  • Thuốc nhuộm tóc 
  • Nước hoa 
  • Kem chống nắng 
  • Henna (dùng cho hình xăm tạm thời) 
  • Khử mùi 
  • Khăn lau 

Một sản phẩm làm đẹp có thể chứa hàng trăm thành phần và chỉ cần một thành phần là có thể gây ra dị ứng mỹ phẩm body.

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm body trên làn da của mình, hãy lập danh sách tất cả các sản phẩm làm đẹp bạn đã sử dụng trong vài ngày qua. Bạn có thể đột nhiên phản ứng với sản phẩm mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm, vì vậy đừng chỉ viết ra những sản phẩm mới đối với bạn.

Thông tin này sẽ hữu ích cho bạn và bác sĩ khi bạn cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra da body bị dị ứng mỹ phẩm:

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm body

Có hàng ngàn thành phần được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm. Mặc dù làn da của mỗi người là khác nhau nhưng một số thành phần nhất định có nhiều khả năng gây phản ứng hơn những thành phần khác.

Nước hoa 

Nước hoa là thủ phạm phổ biến gây dị ứng mỹ phẩm body. Mặc dù “hương thơm” được liệt kê dưới dạng một thành phần duy nhất nhưng thành phần này có thể chứa hàng trăm thành phần hóa học khác nhau, nhiều thành phần trong số đó có thể gây kích ứng da.

Chất bảo quản 

Chất bảo quản cũng thường gây nên dị ứng mỹ phẩm body. Mặc dù chúng có thể cần thiết để ngăn sản phẩm bị hỏng nhưng chất bảo quản được biết là gây viêm da tiếp xúc ở một số người.

Thuốc nhuộm màu và bột màu

Thuốc nhuộm màu và bột màu còn được gọi là chất tạo màu, cũng có nguy cơ gây dị ứng mỹ phẩm body. Những người bị dị ứng với chất tạo màu trong thực phẩm cũng có thể bị dị ứng với chúng trong mỹ phẩm.

Bất kỳ chất tạo màu nào cũng có thể gây dị ứng mỹ phẩm body trên da nhạy cảm, nhưng màu đỏ và vàng có xu hướng là vấn đề phổ biến hơn.

Thành phần tự nhiên khác 

Các thành phần hoàn toàn tự nhiên có thể gây dị ứng mỹ phẩm body khi dùng trên da. 

Tinh dầu là thủ phạm phổ biến. Mặc dù chúng có thể tạo ra mùi hương hấp dẫn cho các sản phẩm chăm sóc da nhưng chúng thường gây khó chịu khi sử dụng ở nồng độ cao.

Tinh dầu là chiết xuất thực vật với nồng độ cao. Mặc dù chúng thường được bán trên thị trường dưới dạng nguyên chất nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết các loại tinh dầu đều chứa từ 100 đến 500 thành phần hóa học. Đặc biệt, chúng chứa nhiều terpen như limonene, linalool và linalyl acetate. Những terpen này mang lại cho cây mùi hương hoa nhưng chúng cũng có liên quan đến dị ứng mỹ phẩm body trên da

Dầu cây trà là loại tinh dầu phổ biến nhất có liên quan đến dị ứng mỹ phẩm body. Chỉ một vài giọt có thể gây ra phản ứng bất lợi ở một số người. Những loại khác có nhiều khả năng gây kích ứng cho da nhạy cảm là tinh dầu bạc hà, đinh hương và quế.

Lanolin là một thành phần tự nhiên khác thường có liên quan đến kích ứng và dị ứng mỹ phẩm body. Lanolin có nguồn gốc từ lông cừu và được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm như sữa dưỡng thể và kem dưỡng da.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm body

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm body sẽ phụ thuộc vào loại phản ứng bạn gặp phải và mức độ nhạy cảm của bạn với thành phần gây dị ứng. 

Ngoài các triệu chứng sau đây khi tiếp xúc, việc sử dụng lâu dài bất kỳ sản phẩm nào có chứa hàm lượng chất kích ứng thấp có thể dần dần loại bỏ lớp bảo vệ ngoài cùng của da bạn, lớp sừng. Theo thời gian, điều này có thể khiến da bạn dễ bị khô, đỏ và kích ứng.

Triệu chứng viêm da tiếp xúc 

Viêm da tiếp xúc do dị ứng mỹ phẩm body thường chỉ ảnh hưởng đến vùng da trực tiếp tiếp xúc với chất gây dị ứng. Nó có thể dẫn đến: 

  • Ngứa da 
  • Da ửng đỏ, nổi mụn 
  • Các mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng 

Cũng có thể bị viêm da tiếp xúc kích ứng nhẹ mà không bị nổi mẩn ngứa. Ví dụ, bạn có thể có làn da hơi khô bất kể bạn có thường xuyên dưỡng ẩm hay không. Hoặc, bạn có thể có một mảng da thô ráp giống như giấy nhám, có thể có hoặc không có cảm giác nóng khi chạm vào.

Triệu chứng phản ứng dị ứng 

Phản ứng dị ứng do dị ứng mỹ phẩm body không phổ biến như phản ứng kích ứng. Nếu bạn bị dị ứng với một sản phẩm, bạn có thể có một hoặc nhiều triệu chứng sau: 

  • Ngứa da 
  • Phát ban 
  • Da bong tróc 
  • Sưng mặt 
  • Kích ứng mắt, mũi và miệng

Thời điểm xuất hiện triệu chứng 

Cả hai phản ứng này đều không xuất hiện trong lần đầu tiên bạn sử dụng sản phẩm. Bạn có thể sẽ bắt đầu dị ứng mỹ phẩm body sau khi sử dụng sản phẩm chăm sóc body một hoặc nhiều lần. 

Những phản ứng đó có thể không bắt đầu trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi bạn tiếp xúc.

Một khi bạn bị dị ứng với một chất nào đó, bạn thường sẽ bị dị ứng đó suốt đời. Bạn cũng thường có phản ứng dị ứng mỗi khi sử dụng sản phẩm mà bạn bị dị ứng. Tương tự như vậy, một khi bạn bị viêm da tiếp xúc kích ứng, bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng mỗi khi sản phẩm có vấn đề chạm vào da.

Đặt lịch hẹn khám ngay nếu xuất hiện triệu chứng dị ứng mỹ phẩm body:

Các yếu tố nguy cơ gây dị ứng mỹ phẩm body

Dị ứng mỹ phẩm body khá là phổ biến nếu xét đến việc sử dụng rộng rãi chúng. Tỷ lệ nhạy cảm thực sự với mỹ phẩm vẫn chưa được biết rõ vì những người bị ảnh hưởng có thể ngừng sử dụng sản phẩm thay vì thông báo với bác sĩ.

Dị ứng mỹ phẩm body loại kích ứng da trực tiếp (cho đến nay là loại phản ứng phổ biến nhất) hoặc gây ra phản ứng dị ứng qua trung gian miễn dịch. Thông thường, kích ứng sẽ xảy ra khi một người sử dụng mỹ phẩm lần đầu tiên, trái ngược với phản ứng dị ứng đòi hỏi phải tiếp xúc nhiều lần. 

Một số người có làn da cực kỳ nhạy cảm và dường như không dung nạp được nhiều loại mỹ phẩm. Những người mắc bệnh rosacea dường như đặc biệt nhạy cảm với nhiều loại mỹ phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm body được chẩn đoán như thế nào?

Một trường hợp dị ứng mỹ phẩm body có thể rõ ràng đến mức bạn không cần bác sĩ xác nhận. Bạn có thể nhận ra làn da của mình nhạy cảm với một sản phẩm chỉ bằng cách theo dõi những gì bạn sử dụng, nơi bạn sử dụng và liệu bạn có bị phản ứng ở vùng đó hay không. 

Nếu bạn bị phản ứng nhẹ và chưa bắt đầu sử dụng bất kỳ sản phẩm mới nào, hãy thử loại bỏ từng sản phẩm khỏi chế độ chăm sóc của bạn để xem làn da của bạn có cải thiện hay không. Loại bỏ sản phẩm có chứa hương thơm hoặc chất tạo màu là lựa chọn thông minh lúc này. Có thể mất hai đến bốn tuần trước khi bạn nhận thấy sự khác biệt. 

Việc loại trừ chất bảo quản có thể là một vấn đề, nhưng theo thời gian, bạn có thể xác định được loại chất bảo quản nào mà bạn nhạy cảm và tránh chúng.

Việc xác định chính xác thành phần gây ra vấn đề cho bạn có thể khó khăn hơn. Tuy nhiên, trừ khi phản ứng nghiêm trọng, có thể không đáng mất thời gian để giải quyết bí ẩn nếu bạn đã chuyển sang và hài lòng với sản phẩm mới.

Tất nhiên, bạn nên gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn không thể kiểm soát các triệu chứng của mình, ngay cả khi trường hợp của bạn không nghiêm trọng:

Bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có thể thực hiện test miếng dán để xem bạn có bị dị ứng với thứ gì không.

Test miếng dán được thực hiện dựa trên việc da tiếp xúc với 20 đến 30 chất gây dị ứng phổ biến. Chúng được thêm vào các miếng dán và bôi lên da. Sau 48 giờ, miếng dán được gỡ bỏ để kiểm tra phản ứng. 

Da được theo dõi trong tối đa bảy ngày để xem có phản ứng nào phát triển hay không.

Cách trị dị ứng mỹ phẩm trên body

Hầu hết các trường hợp dị ứng mỹ phẩm body sẽ tự khỏi nếu bạn ngừng sử dụng sản phẩm gây khó chịu cho làn da của mình. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể cần hoặc không cần dùng thuốc bôi tại chỗ để giảm bớt các triệu chứng. 

Hầu hết các phản ứng dị ứng cũng sẽ tự giảm bớt, mặc dù sẽ mất nhiều thời gian hơn và thường cần dùng thuốc. Phản ứng nặng cần can thiệp để ngăn chặn tình trạng xấu đi.

Điều trị viêm da tiếp xúc 

Trong khi chờ phản ứng qua đi, hãy xử lý nhẹ nhàng vùng bị ảnh hưởng. Tránh chà xát và sử dụng các sản phẩm có mùi thơm để tránh gây kích ứng da hơn nữa. 

Nếu vùng da đó khô và nứt nẻ, bạn có thể thoa một lớp mỏng dầu khoáng hoặc kem dưỡng ẩm dạng kem trắng trơn (ví dụ Cerave, Vanicream). 

Mặc dù sẽ khó khăn nếu da bạn bị ngứa nhưng hãy cố gắng đừng gãi vào vùng đó. Bác sĩ có thể kê toa kem hoặc thuốc mỡ corticosteroid để kiểm soát cơn ngứa và giúp da mau lành nếu cần thiết.

Điều trị phản ứng dị ứng 

Khi bị dị ứng mỹ phẩm body, nếu bạn đang bị phản ứng dị ứng nhẹ liên quan đến một vùng da nhỏ bị đỏ, ngứa, bạn có thể bôi kem hydrocortisone không kê đơn (OTC) lên vùng bị ảnh hưởng để hết ngứa. Đối với những vùng bị ảnh hưởng lớn hơn hoặc nghiêm trọng hơn, bác sĩ cũng có thể kê toa corticosteroid tại chỗ.

Khi dị ứng mỹ phẩm body ảnh hưởng đến một vùng da rộng, bác sĩ có thể kê đơn một đợt ngắn corticosteroid đường uống, như prednisone. Bạn có thể cần dùng thuốc từ 7 đến 14 ngày và trong một số trường hợp có thể lâu hơn. 

Mặc dù các triệu chứng trên da của bạn có thể thuyên giảm chỉ sau vài ngày, nhưng điều quan trọng là bạn phải hoàn thành liệu trình đầy đủ theo quy định để đảm bảo phản ứng đã được giải quyết.

Nếu bạn có dụng cụ tiêm epinephrine (EpiPen hoặc Auvi-Q), hãy sử dụng ngay. Điều này đúng bất kể bạn có chắc chắn mình đang bị dị ứng hay không. 

Bạn vẫn cần được chăm sóc y tế ngay sau khi tiêm epinephrine. Tác dụng của epinephrine sẽ hết sau 20 phút. Và vì sốc phản vệ có thể tái phát nên bạn sẽ cần được điều trị và theo dõi thêm:

Ngoài epinephrine, bạn có thể được điều trị bằng các phương pháp điều trị khác tại bệnh viện, chẳng hạn như thuốc kháng histamin tiêm tĩnh mạch. Nếu sốc phản vệ ảnh hưởng đến hô hấp, bạn có thể cần oxy hoặc thuốc giãn phế quản như albuterol để mở đường thở.


Câu hỏi thường gặp

Bị dị ứng mỹ phẩm nên bôi gì?

Nếu vùng da đó khô và nứt nẻ, bạn có thể thoa một lớp mỏng dầu khoáng hoặc kem dưỡng ẩm dạng kem trắng trơn. Khi bạn có phản ứng dị ứng nhẹ, bạn có thể bôi kem hydrocortisone. Đối với những vùng bị ảnh hưởng lớn hơn hoặc nghiêm trọng hơn, bác sĩ cũng có thể kê toa corticosteroids tại chỗ.

Bị dị ứng mỹ phẩm kiêng ăn gì?

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn nên kiêng ăn các thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản để tránh làm phản ứng dị ứng trở nên trầm trọng hơn.

Bị dị ứng kem body phải làm sao?

Nếu phản ứng nhẹ, bạn có thể thử dừng các loại sản phẩm nghi ngờ và theo dõi, nếu phản ứng dị ứng vẫn tiếp tục xảy ra và trầm trọng hơn, hãy tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám cẩn thận hơn.


Mọi người thường có thể điều trị và ngăn ngừa dị ứng mỹ phẩm body một khi họ xác định được nguyên nhân gây ra chúng. Ngăn ngừa phản ứng dị ứng phần lớn liên quan đến việc dùng thuốc kháng histamin và tránh các chất gây dị ứng đã biết. Nếu dị ứng mỹ phẩm body đang là nỗi lo lắng của bạn, đừng chần chừ mà hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.