Mách bạn một số kinh nghiệm trị rận mu cực kì hiệu quả

Bệnh rận mu sinh dục hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng cách áp dụng những kinh nghiệm trị rận mu tại nhà, dưới sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ cùng giữ cơ thể sạch sẽ, vệ sinh đều đặn hàng ngày. Vậy những kiến thức về rận lông mu và cách điều trị rận mu là gì? Cách trị rận mu vùng kín có an toàn không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh rận mu và cách điều trị

kinh nghiệm trị rận mu
Tổng quan về bệnh rận mu và cách điều trị

Rận mu (hay còn gọi là rận cua) là một loài ký sinh trùng với tên khoa học là Pthirus pubis, có chu kỳ phát triển nội sinh, rận mu hoàn thiện vòng đời của mình ngay trên cơ thể ký chủ (người bệnh). Khi bị nhiễm rận mu, đây được xem là một trong những bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục (STD).

Rận mu hút máu người để sinh tồn, chúng chỉ có thể sống được ở vùng bẹn, mu, vùng sinh dục của người, không có cánh, ngoài ra bạn có thể tìm thấy chúng ở các vùng mọc lông tự nhiên khác của cơ thể như nách, vùng dưới cánh tay, đùi, lông mi, lông mày, ria mép,… Khi nhiễm rận mu, người bệnh thường bị khó chịu, ngứa ngáy ở những vùng bị rận mu ký sinh.

Người bệnh thường đi khám bác sĩ chủ yếu vì ngứa, tấy đỏ hoặc thấy trứng rận mu dính trên lông của cơ thể mình. Đa phần các trường hợp nhiễm rận mu điều trị tại nhà là hoàn toàn có thể, bác sĩ sẽ cho thuốc để bạn điều trị và theo dõi diễn tiến bệnh tại nhà. Dưới đây chúng tôi sẽ đề xuất 1 số kinh nghiệm trị rận mu bằng dân gian, cũng như dùng thuốc Tây y vô cùng hiệu quả hiện nay.

Những kinh nghiệm trị rận mu

Kinh nghiệm trị rận mu không dùng thuốc

  • Luộc quần áo bằng nước đun sôi: Đây là 1 cách trị bệnh rận mu vô cùng dễ thực hiện, đơn giản, giúp tiêu diệt hoàn toàn những trứng rận và rận trưởng thành cuối cùng còn sót lại trên quần áo của bệnh nhân, cũng như ngăn ngừa việc lây nhiễm bệnh cho người trong gia đình.
  • Nước muối sinh lý: 1 cách chữa rận mu khác đó là sử dụng nước muối sinh lý, để vệ sinh da và sát trùng hàng ngày, đặc biệt là ở vùng da nhiễm rận mu. Ngoài ra, người bệnh có thể cạo sạch lông mu để loại ký sinh trùng này không còn nơi sinh trưởng, ẩn náu và phát triển.

Kinh nghiệm trị rận mu bằng Đông y

Bệnh rận mu thường gây hổ thẹn cho người bệnh trong việc đến với bác sĩ. Vì thế, bạn có thể áp dụng trước các biện pháp dân gian trước khi thăm khám với bác sĩ da liễu. Những thảo dược dân gian trị rận mu rất được sử dụng rộng rãi vì chúng đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả điều trị đáng kể với những trường hợp nhiễm nhẹ:

  • Lá xoan: được biết đến với vai trò là 1 thảo dược có tính sát trùng và có thể diệt rận mu tương đối tốt. Bạn có thể dùng lá xoan đã giã nát để đắp trực tiếp lên vùng da bệnh, trong vòng 15 phút thì lấy lá ra và vệ sinh lại thật sạch sẽ với nước. Bên cạnh đó, có thể đun lá xoan với nước ấm để rửa vùng da nhiễm rận mu, chú ý không để nước lá xoan tiếp xúc với mắt sẽ gây kích ứng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.
kinh nghiệm trị rận mu
Lá xoan là một loại thuốc Đông Y có thể dùng để điều trị rận mu
  • Rễ cây duốc các, vị thuốc bách bộ, hạt thàn màn: hỗn hợp thảo dược này có vai trò hồi phục các tổn thương do rận mu gây ra trên da và diệt tận gốc chúng. Rửa sạch các thảo dược trên và giã nát, rồi đắp trực tiếp hỗn hợp lên vùng da nhiễm rận mu trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa thật kỹ lại với nước sạch. ­Có thể đắp thuốc mỗi ngày để mau chóng khỏi bệnh, nhớ rửa da thật sạch sau khi đắp thuốc.

Kinh nghiệm trị rận mu bằng Tây y

  • Kem dưỡng ẩm với hàm lượng 1% permethrin hoặc kem bôi ngoài da có hoạt chất piperonyl butoxide và pyrethrins có thể được xem như thuốc trị rận mu được sử dụng phổ biến nhất. Đây là loại thuốc trị rận mu khá an toàn và đem lại hiệu quả đáng kể khi sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu
kinh nghiệm trị rận mu
Kem dưỡng ẩm với hàm lượng 1% permethrin
  • Sữa dưỡng thể Malathion 0,5% (Ovide) cũng là một loại thuốc trị rận mu có thể tiêu diệt được một số trứng rận và rận mu trưởng thành; tuy nhiên, FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chưa phê duyệt như thuốc này như một loại thuốc điều trị rận mu chính thức. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ da liễu, đồng thời họ sẽ theo dõi và đánh giá đáp ứng điều trị của bạn 1 cách tối ưu nhất.
kinh nghiệm trị rận mu
Sữa dưỡng thể Malathion 0,5% (Ovide)
  • Bên cạnh các loại thuốc trị rận mu trên, thuốc Ivermectin bôi ngoài da cũng đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc điều trị rận mu; tuy nhiên FDA chỉ phê duyệt kem bôi ivermectin để điều trị chính thức bệnh rận mu(vì ivermectin còn có loại thuốc dùng đường uống)
  • Dầu gội đầu Lindane – 1 loại thuốc trị rận mu có thể loại bỏ cả rận trưởng thành và trứng rận. Tuy nhiên, dầu gội Lindane không được khuyên dùng như một thuốc trị rận mu đầu tay bởi các tác dụng phụ của nó có thể gây độc cho hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là não bộ; nên thường bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ dùng cho những bệnh nhân thất bại với các thuốc trị rận mu khác, hoặc bị dị ứng với bất kì thành phần nào của các thuốc kia.
    Những đối tượng không được dùng Lindane (chống chỉ định) bao gồm bệnh nhân động kinh, co giật, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ sinh non, trẻ sơ sinhngười dị ứng với thành phần của lindane, người già và những người nhẹ hơn 50kg.

Một số lưu ý khi áp dụng những kinh nghiệm trị rận mu

  • Rửa sạch vùng da bị nhiễm rận, lau khô bằng khăn mềm.
  • Sử dụng thuốc theo tờ giấy hướng dẫn sử dụng. Bôi thuốc vào lông mu và các vùng nhiễm rận khác. Để thuốc thấm trên vùng da đủ thời gian khuyến cáo trước khi rửa sạch thuốc bằng nước theo đúng hướng dẫn sử dụng.
  • Sau khi điều trị bằng thuốc, một số ít trứng rận mu vẫn còn sót lại trên các sợi lông, tóc. Có thể loại chúng bằng móng tay hoặc nhíp gắp.
  • Có thể đem quần áo của người nhiễm rận mu mặc trước khi điều trị đi giặt với nước nóng ít nhất 55 độ C, sấy nóng để loại bỏ những trứng rận mu hoặc rận trưởng thành còn sót lại.
  • Mặc quần áo sạch (đặc biệt là quần áo lót) sau khi điều trị.

Theo dõi điều trị

  • Thông báo cho bạn tình của người bệnh để đi khám rận mu và điều trị nếu đã bị lây nhiễm.
  • Tránh quan hệ tiếp tục với bạn tình hay vợ (chồng) cho đến khi chữa rận mu khỏi hoàn toàn
  • Tiếp tục điều trị 9 đến 10 ngày nếu vẫn phát hiện còn trứng, rận mu trưởng thành trên cơ thể.
  • Nên đi khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nếu bạn bị nhiễm bệnh rận mu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 1 số kinh nghiệm trị rận mu cực kì hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov