Bạn có biết: Các loại thuốc bôi trị rận mu cực kì hiệu quả

Bệnh rận mu sinh dục hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng những loại thuốc bôi trị rận mu ngay tại nhà, quan trọng là phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ và tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Vậy thuốc bôi trị rận lông mu có hiệu quả không? Người bị rận mu bôi thuốc gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh rận mu

thuốc bôi trị rận mu
Bạn có biết: 1 số loại thuốc bôi trị rận mu cực kì hiệu quả

Rận mu (hay còn gọi là rận cua) – có tên khoa học là Pthirus pubis, là một loài ký sinh trùng gây bệnh ở người, lây truyền từ người này qua người khác bằng đường quan hệ tình dục. Rận mu có chu kỳ phát triển nội sinh, nghĩa là hoàn thiện vòng đời ngay trên cơ thể ký chủ.

Thức ăn của rận mu là máu người, Chúng chỉ có thể ký sinhở vùng bẹn, mu, sinh dục của con người, nếu ra khỏi cơ thể con người thì rận mu sẽ chết trong vòng 1 – 2 ngày. Khi nhiễm rận mu, triệu chứng thường gặp nhất là khó chịu, ngứa ngáy ở những vùng nhiễm rận.

Bệnh nhân nhiễm rận mu thường đi khám bác sĩ chủ yếu vì tấy đỏ, ngứa hoặc thấy trứng rận dính trên lông, tóc của bản thân. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ cho thuốc trị rận mu để bạn có thể điều trị và theo dõi tại nhà. Lưu ý tái khám đúng hẹn để bác sĩ có thể đánh giá hiệu quả điều trị, cũng như đổi thuốc kịp thời nếu phương pháp điều trị hiện tại không có hiệu quả với bạn.

Các loại thuốc bôi trị rận mu thường gặp

  • Sữa dưỡng ẩm Malathion 0,5% (Ovide) là một loại thuốc bôi trị rận mu có khả năng tiêu diệt được hầu hết rận trưởng thành và trứng rận. Việc sử dụng phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu vì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng với người bị dị ứng thuốc (khó thở, phát ban, sưng mặt,..) đồng thời bạn sẽ được theo dõi và đánh giá đáp ứng điều trị 1 cách đúng đắn.
thuốc bôi trị rận mu
Sữa dưỡng thể Malathion 0,5% (Ovide)
  • Kem dưỡng ẩm hàm lượng 1% permethrin hoặc kem bôi rận mu có hoạt chất piperonyl butoxide và pyrethrins là một trong những thuốc bôi trị rận mu phổ biến nhất. Permethrin là loại loại thuốc bôi trị rận mu khá an toàn, hiệu quả diệt rận và trứng rận tối ưu khi sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu.
thuốc bôi trị rận mu
Kem dưỡng ẩm chứa thuốc bôi trị rận mu với hàm lượng 1% permethrin
  • Ngoài các loại thuốc bôi trị rận mu nêu trên, Ivermectin bôi ngoài da cũng đã được ghi nhận hiệu quả trong việc điều trị rận mu; tuy nhiên ivermectin còn có loại thuốc dùng đường uống nhưng chỉ có kem bôi ivermectin được FDA phê duyệt. Ivermectin có chống chỉ định với bất cứ ai dị ứng với thuốc, nó có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như phát ban da, viêm gan cấp, khó thở, sốt đột ngột,….)
  • Dầu gội đầu Lindane là 1 loại thuốc bôi trị rận mu có thể loại bỏ cả rận trưởng thành và trứng rận. Tuy nhiên, thuốc này không được khuyên dùng như một phương pháp đầu tay vì những tác dụng phụ của nó bao gồm gây độc cho hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là não bộ; Bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định dầu gội Lindane chỉ cho những người đã thất bại với những thuốc điều trị trước đó.
    Những đối tượng không được dùng Lindane (chống chỉ định) bao gồm bệnh nhân động kinh, co giật, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người dị ứng với thành phần của lindane, trẻ em sơ sinh, người già và những người nhẹ hơn 50kg.
thuốc bôi trị rận mu
Dầu gội đầu Lindane

Cách sử dụng thuốc bôi trị rận mu

  • Vệ sinh sạch sẽ vị trí bị nhiễm rận, lau khô bằng khăn mềm tránh gây tổn thương da.
  • Bôi thuốc vào lông mu và các vùng nhiễm rận khác. Để thuốc thấm trên vùng da đủ thời gian như hướng dẫn của bác sĩ trước khi loại bỏ hoàn toàn thuốc bằng nước sạch.
  • Sau khi điều trị bằng thuốc, có thể loại bỏ một số ít trứng rận mu vẫn còn sót lại trên các sợi lông, tóc bằng móng tay hoặc nhíp gắp.
  • Mặc quần áo lót đã giặt sạch sau khi điều trị.
  • Đem quần áo của người bị rận mu sử dụng trước khi điều trị đi giặt với nước nóng tối thiểu 55 độ C, sấy nóng để giết chết những trứng rận hoặc rận trưởng thành cuối cùng.
  • Nói với bạn tình của người bệnh về tình trạng nhiễm rận để đi khám với bác sĩ và điều trị kịp thời.
  • Kiêng quan hệ tình dục với bạn tình hay vợ (chồng) cho đến khi chữa khỏi bệnh rận mu hoàn toàn.
  • Nên đi khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nếu bạn bị nhiễm bệnh rận mu.

Những loại thuốc bôi trị rận mu Đông y

Người bị nhiễm rận mu rất ngại thăm khám với bác sĩ. Chính vì vậy nên bạn có thể thử áp dụng các biện pháp trị rận mu bằng Đông y tại nhà trước khi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa. Trị rận mu bằng Đông y tại nhà rất phổ biến vì dễ thực hiện, đơn giản và đem lại hiệu quả tối ưu với những trường hợp nhiễm từ nhẹ đến trung bình:

  • Hạt thàn màn, vị thuốc bách bộ, rễ cây duốc các: Những loại thảo dược này có tác dụng hồi phục các tổn thương da do rận mu gây ra, do bệnh nhân gãi và diệt tận gốc rận mu. Rửa sạch các thảo dược trên và giã nát, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da nhiễm rận trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa thật kỹ với nước sạch. Nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
  • Lá xoan: Trong Đông y, là xoan được biết đến với tác dụng sát trùng và có thể diệt rận mu tương đối hiệu quả. Bạn có thể dùng lá xoan giã nát đắp trực tiếp lên vị trí nhiễm rận mu, khoảng 15 phút thì lấy ra và rửa lại thật sạch sẽ với nước. Chú ý không để nước lá xoan tiếp xúc với mắt sẽ gây kích ứng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Ngoài ra, chúng tôi gợi ý bạn 1 số cách diệt rận mu tại nhà đơn giản như sau:

  • Nước muối sinh lý: Có thể dùng để vệ sinh da hàng ngày, đặc biệt là vùng da bị nhiễm rận mu. Bên cạnh đó, bạn nên cạo sạch lông mu để loại ký sinh trùng này không còn nơi ẩn náu và dễ bị phát hiện hơn.
  • Luộc quân áo: Tất cả quần áo của bạn để giết hoàn toàn những rận mu và trứng rận còn sót lại, cũng như ngăn ngừa lây nhiễm cho người khác.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 1 số loại thuốc bôi trị rận mu cực kì hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov