Lấy tủy răng có được bảo hiểm không? Hưởng bao nhiêu phần trăm?

Bảo hiểm chi trả trong điều trị các bệnh lý về răng miệng như nhổ răng, phẫu thuật,… được quy định theo pháp luật. Bên cạnh bảo hiểm còn có những bảo hiểm khác chi trả cho các dịch vụ nha khoa. Vậy lấy tủy răng có được bảo hiểm không? Thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

lấy tủy răng có được bảo hiểm không

Lấy tủy răng là gì?

Răng là một bộ phận quan trọng của cơ thể. Cấu tạo mỗi chiếc răng có bốn phần chính, từ ngoài vào trong sẽ bao gồm:

  • Lớp men răng: Đây là lớp bảo vệ bên ngoài của mỗi chiếc răng. Men răng giúp bảo vệ răng của bạn khỏi vi khuẩn gây sâu răng. 
  • Ngà răng: Ngà răng nằm ngay bên dưới lớp men răng. Ngà răng không chắc bằng men răng. Khi mất men răng làm lộ ngà răng, nguy cơ sâu răng của bạn sẽ tăng lên.
  • Xi-măng gốc răng: là một lớp xương bao phủ phần chân răng. Cùng với các mô nha chu, lớp này giúp chân răng cố định trong hàm.
  • Tủy răng: Tủy là lớp trong cùng của răng. Trong tủy chứa các dây thần kinh, mạch máu và các mô liên kết. Chức năng chính của tủy răng là nuôi răng trong giai đoạn phát triển.

Khi răng bị sâu trong thời gian dài mà không được điều trị, tủy răng có thể bị viêm không hồi phục, hoại tử và cuối cùng là nhiễm trùng hệ thống tủy. Lúc này, lấy tủy răng là biện pháp sẽ được chỉ định. Thuật ngữ điều trị tủy răng mô tả một quy trình trong đó phần tủy bệnh còn sót lại được loại bỏ, sau đó bác sĩ sẽ mở rộng khoảng tủy, làm sạch, khử trùng và trám lại để bịt kín khoảng trống.

Mục đích và tầm quan trọng của lấy tủy răng

Điều trị tủy là một phương pháp giúp giảm thiểu mức độ hư hỏng của răng thay vì nhổ bỏ. Trên thực tế, nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể lan rộng và trở nên nghiêm trọng, gây áp xe răng, chết tủy, tiêu xương hàm hay thậm chí là mất răng. Lấy tủy răng giúp giải quyết tình trạng nhiễm trùng tủy hiệu quả, giảm nguy cơ tổn thương xương hàm và vẫn giữ được răng tự nhiên của bạn.

Nhiều người thường nghĩ việc lấy tủy răng sẽ gây đau đớn. Nhưng với những tiến bộ về nha khoa và thuốc gây tê cục bộ, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy rất ít đau trong quá trình điều trị tủy. Trên thực tế, việc sống chung với một chiếc răng bị sâu có lẽ còn đau đớn hơn.

Để thay thế cho việc lấy tủy răng thì chỉ có một biện pháp duy nhất là nhổ bỏ răng bị hư, sau đó trồng răng hoặc làm cầu răng mới. Tuy nhiên việc nhổ răng tự nhiên thường gây đau đớn hơn, chậm phục hồi hơn so với lấy tủy răng và việc trồng răng ở giai đoạn sau cũng tốn rất nhiều chi phí. 

Những điều cần lưu ý khi lấy tủy răng

Một số lưu ý quan trọng khi lấy tủy răng:

Lấy tủy răng mất bao lâu?

Lấy tủy răng thường cần nhiều hơn một lần thăm khám tại phòng khám nha khoa. Việc này có thể được thực hiện bởi nha sĩ. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của tủy răng mà các phòng khám sẽ gợi ý cho bệnh nhân một nha sĩ phù hợp. 

Bước đầu tiên khi lấy tủy là chụp X-quang răng. Từ ảnh chụp X-quang, bác sĩ có thể nhận biết được các dấu hiệu nhiễm trùng nào ở xương xung quanh. Sau đó, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ để làm tê khu vực gần răng, giúp bệnh nhân cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn. 

Tiếp theo, để giữ cho vùng điều trị được khô ráo và không có nước bọt trong quá trình điều trị, nha sĩ sẽ đặt một tấm chắn cao su xung quanh răng. Sau đó là một loạt các thao tác để loại bỏ vùng tủy chết, làm sạch các ống tủy và loại bỏ vi khuẩn cũng như các mảnh vụn liên quan.

Sau khi răng đã được làm sạch hoàn toàn, phần răng hở ra sẽ được trám lại. Thông thường, nha sĩ đặt một miếng trám tạm thời trên răng và yêu cầu đợi một tuần trước khi trám hoàn chỉnh. Trong trường hợp đó, nếu bị nhiễm trùng, nha sĩ có thể đặt thuốc vào bên trong răng để làm sạch răng.

Ở lần hẹn tiếp theo, để lấp đầy phần trống của răng, một miếng dán trám kín và hợp chất cao su gọi là gutta-percha sẽ được đặt vào ống tủy răng. Sau đó, một miếng trám khác sẽ được đặt để lấp đầy lỗ tiếp cận bên ngoài đã được tạo ra khi bắt đầu điều trị. 

Thông thường, thời gian phục hồi ống tủy kéo dài chưa đầy một tuần. Cảm giác khó chịu nhẹ có thể xuất hiện trong vài ngày nhưng có thể kiểm soát được bằng thuốc giảm đau. Nếu đau dữ dội hoặc khó chịu kéo dài hơn một tuần, hãy trở lại nha sĩ để được hướng dẫn giải quyết vấn đề.

Biến chứng có thể gặp khi lấy tủy răng

Biến chứng tủy có thể xảy ra trong một số trường hợp và khiến cho việc điều trị tủy răng không thành công. Điều này đặc biệt đúng khi răng hư hỏng nặng không phù hợp với phương pháp điều trị này. Các triệu chứng khi đó có thể bao gồm:

  • Đau răng không chấm dứt
  • Sưng nướu
  • Chảy mủ răng
  • Đổi màu răng
  • Nổi mụn hoặc nhọt trên nướu
  • Các vấn đề khác về xoang

Với những triệu chứng như trên, bệnh nhân nên liên hệ sớm với nha sĩ để được thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Chăm sóc răng miệng khi lấy tủy răng

Khi lấy tủy răng, điều quan trọng nhất là phải giữ cho vùng răng này sạch sẽ. Do đó, khuyến khích bệnh nhân vệ sinh răng miệng thật tốt. Nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa hằng ngày, cắt giảm thức ăn nhiều đường, đồng thời sử dụng nước muối sinh lý hoặc súc miệng kháng khuẩn để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.

Bệnh nhân cũng không nên hút thuốc trong quá trình điều trị tủy răng. Hút thuốc sẽ làm cản trở quá trình lành vết thương và làm tăng khả năng sẽ phải đi khám răng nhiều hơn trong tương lai.

Chữa tủy răng có được hưởng bảo hiểm không? – Đối với Bảo hiểm y tế

Lấy tủy răng có được bảo hiểm không là thắc mắc của phần đông bệnh nhân có nhu cầu chữa tủy răng. Lấy tủy răng là thủ thuật điều trị bệnh lý răng miệng khác phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn và tay nghề tốt, kèm theo đó là trang thiết bị hiện đại và phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất và đảm bảo an toàn. Ngoài ra, chữa tủy răng mất khá nhiều thời gian vì việc chữa tủy răng không thể hoàn thành trong một buổi điều trị. 

Do vậy, chi phí chữa tủy răng có thể khá đắt đỏ so với mức chi trả của nhiều người. Vì thế, câu hỏi “chữa tủy răng có được hưởng bảo hiểm không” được  rất nhiều người quan tâm.

Theo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014, ở Điều 21, những trường hợp như sau được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế:

  • Trường hợp sinh con, khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, khám và chữa bệnh, phục hồi chức năng.
  • Trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú mà phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật được quy định tại Điểm a, e, d, g, h, i trong Khoản 3, Điều 12 luật này.

Qua đó, hoạt động khám, chữa các bệnh về nha khoa sẽ được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Như vậy, câu trả lời cho lấy tủy răng có được bảo hiểm không là CÓ, bệnh nhân sẽ được hưởng một số quyền lợi theo quy định. Tuy nhiên, những dịch vụ thẩm mỹ cho răng như làm răng sứ, niềng răng,… không nằm trong danh mục được hưởng chế độ từ Bảo hiểm Y tế nên sẽ không được Bảo hiểm Y tế chi trả. 

Trong trường hợp BHYT áp dụng tại các cơ sở y tế công lập, tùy thuộc vào từng đối tượng và tuyến bệnh viện, mức hưởng bảo hiểm khi chữa tủy răng được BHYT chi trả sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Chữa tủy răng tại đúng tuyến bệnh viện đăng ký trên bảo hiểm: Bảo hiểm sẽ chi trả trong khoảng từ 70% – 100% trên tổng chi phí chữa tủy răng.
  • Chữa trị tủy răng trái tuyến bệnh viện đăng ký trên bảo hiểm: Bảo hiểm sẽ chi trả trong khoảng từ 40 – 60% trên tổng chi phí chữa tủy răng.

Ngoài chi trả cho các bệnh viện công lập, BHYT cũng có thể áp dụng cho các cơ sở y tế dân lập, tư nhân. Bên cạnh BHYT, một số dịch vụ bảo hiểm khác có thể được chấp nhận tại cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm đó, những bảo hiểm này cũng chi trả cho dịch vụ khám chữa bệnh về răng miệng trong đó có chữa tủy răng. 

Bên cạnh lựa chọn phòng khám chữa tủy răng BHYT, nhiều người còn lựa chọn điều trị tủy răng ở các cơ sở y tế, phòng khám nha khoa bằng bảo hiểm của công ty bảo hiểm mà cơ sở đó đăng ký. Dưới đây là một số bảo hiểm chi trả cho chữa tủy răng bạn có thể tham khảo:

Bảo hiểm Bảo Việt

Bảo Việt Tâm An là bảo hiểm sức khỏe được khách hàng tin dùng nhờ những dịch vụ, tiện ích tuyệt vời. Bảo Việt cam kết rằng với Bảo Việt Tâm An, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc chất lượng, chu đáo nhất.

Bảo hiểm Nha khoa của Bảo Việt Tâm An có mức chi trả cho chữa tủy răng là toàn bộ chi phí điều trị đến số tiền bảo hiểm cho các gói từ Select đến Diamond.

Bảo hiểm Bảo Minh

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện Bảo Minh được đánh giá là một trong những bảo hiểm sức khỏe tốt nhất trên thị trường. Bảo hiểm sức khỏe toàn diện mới nhất của Bảo Minh kế thừa những ưu điểm của sản phẩm bảo hiểm sức khỏe truyền thống của Bảo Minh mang tính đa dạng, toàn diện với chất lượng dịch vụ cao nhất. 

Trong đó, chữa tủy răng được hưởng chế độ của Bảo hiểm Nha khoa với mức chi trả từ: 

  • 630.000 VNĐ với chương trình bảo hiểm Bạc
  • 1.050.000 VNĐ với chương trình bảo hiểm Vàng
  • 2.000.000 VNĐ với chương trình bảo hiểm Bạch kim
  • 3.000.000 VNĐ với chương trình bảo hiểm Kim cương

Bảo hiểm PVI

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) hiện nay đang dẫn đầu trong các lĩnh vực trọng yếu của thị trường bảo hiểm trong đó có bảo hiểm sức khỏe. Với 25 năm hình thành, PVI vẫn luôn chiếm vị thế quan trọng trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Bảo hiểm PVI được áp dụng tại các bệnh viện, trung tâm y tế nhà nước, các bệnh viện, phòng khám nha khoa thuộc hệ thống bảo lãnh của Bảo hiểm PVI.

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng ngày càng được quan tâm khiến cho bảo hiểm nha khoa trở thành quyền lợi được sử dụng nhiều nhất trong sản phẩm Bảo hiểm PVI Care. Trong đó, điều trị tủy răng là dịch vụ được hưởng chi trả từ bảo hiểm PVI, với mức hỗ trợ 18% theo chi phí thực tế nhưng không vượt quá 6.000.000 VNĐ/năm.

Bảo hiểm Liberty

Với dịch vụ Bảo hiểm Sức khỏe cao cấp, Bảo hiểm Liberty có phương châm nâng cao chất lượng cuộc sống, khám và chữa bệnh toàn cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm sức khỏe với thủ tục đơn giản, thời gian bồi thường nhanh chóng. 

Bảo hiểm Sức khỏe cao cấp có quyền lợi lấy tủy với mức chi trả là toàn bộ chi phí thực tế sau 9 tháng được bảo hiểm với tất cả các gói bảo hiểm từ Cơ bản, Cao cấp đến Toàn diện. 

Bảo hiểm Pjico

Bảo hiểm Pjico với những ưu điểm như bồi thường nhanh chóng, phục vụ tận tâm, ưu đãi tốt nhất, đã và đang được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Bảo hiểm sức khỏe Pjico là sự lựa chọn đảm bảo nhất mang lại sự yên tâm khi cần khám chữa bệnh tại các bệnh viện tại Việt Nam hay cả những bệnh viện hàng đầu trên thế giới. 

Bảo hiểm sức khỏe Pjico thanh toán cho dịch vụ lấy tủy răng giới hạn 20% số tiền Bảo hiểm của một người mỗi năm.

Lấy tủy răng có được bảo hiểm không? – Địa chỉ lấy tủy răng có bảo hiểm chi trả

Không quá khó khăn để bạn tìm kiếm phòng khám nha khoa để lấy tủy răng. Tuy nhiên không phải phòng khám nào cũng được bảo hiểm chi trả. Nếu bạn sở hữu bảo hiểm sức khỏe và mong muốn tìm kiếm nha khoa phù hợp, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Nha khoa 2000 – Cơ sở Quận 1 và Quận 5 TPHCM

  • Cơ sở 1: Số 99 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM
  • Cơ sở 2: Số 502 Ngô Gia Tự, Phường 9, Quận 5, TPHCM

Nha khoa 2000 đã và đang trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy nhờ vào đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm với nghề cùng với trang thiết bị hiện đại. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong quá trình khám và điều trị, phòng khám Nha Khoa 2000 có liên kết với các đối tác bảo hiểm, vì vậy, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ lấy tủy răng tại Phòng khám Nha khoa 2000.

Trực tiếp kiểm tra sức khỏe răng miệng và điều trị lấy tủy răng của bệnh nhân là đội ngũ nha sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, nhiều nha sĩ còn có nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài. Hỗ trợ bác sĩ để đạt kết quả cao nhất là hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ các nước lớn. Tất cả sự đầu tư đó đều mang lại sự an tâm cho khách hàng và bệnh nhân.

Nha khoa 2000 cung cấp một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng và đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một trong những thế mạnh của phòng nha là lấy tủy răng. Về chi phí, khách hàng và bệnh nhân sẽ được nhân viên của phòng nha thông báo trước, bao gồm cả những phí phát sinh ngoài phạm vi của bảo hiểm.

– Loại bảo hiểm Nha khoa 2000 đang liên kết: Bảo hiểm Bảo Việt.

Nha khoa Premier Dental – Cơ sở Quận 1 và Quận 2 TPHCM

  • Cơ sở 1: Số 125 Lê Thị Riêng, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM
  • Cơ sở 2: Số 28 Tống Hữu Định, Thành phố Thủ Đức, TPHCM

Nha khoa Premier Dental là một trong những phòng khám nha khoa đạt chuẩn quốc tế với đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ răng chất lượng đi đôi với giá cả phải chăng. Nha khoa sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo quốc tế. Với kỹ thuật công nghệ mới nhất, Premier Dental cam kết hỗ trợ điều trị nhanh chóng, chính xác, an toàn với giá cả phải chăng.

Với bệnh nhân và khách hàng, Nha khoa Premier Dental luôn phục vụ bằng sự ân cần, chu đáo và tác phong chuyên nghiệp. Đặt khách hàng lên hàng đều để phục vụ cũng chính là tiêu chí của phòng nha. Không chỉ chăm sóc khách hàng trực tiếp tại phòng khám, Nha khoa Premier Dental còn có đội ngũ nhân viên tư vấn từ xa, ngay cả những trường hợp khẩn cấp.

Đối với các trường hợp lấy tủy răng, bệnh nhân sẽ được chuyên gia hàng đầu kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe. Dựa vào kết quả kiểm tra, nha sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất, kèm theo đó là những lời căn dặn trong việc chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Nha khoa Premier Dental hiện đang có liên kết với các công ty bảo hiểm nên bạn có thể yên tâm về giá cả khi chọn đây là nơi chữa tủy răng.

Bên cạnh đó, Docosan – Doctor có sẵn còn hợp tác với rất nhiều địa chỉ khám chữa bệnh khác có liên kết với bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe. Tùy vào vị trí địa lý và sự trợ giúp của nhân viên y tế, hãy liên hệ ngay qua hotline 1900 638 028 để được tư vấn chi tiết.

Docosan cung cấp nền tảng công nghệ y tế minh bạch, cho phép bệnh nhân xem, tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đặt lịch hẹn khám nhanh chóng chỉ với vài bước đơn giản. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm phòng khám nha khoa gần đây để khám và điều trị răng nếu nghi ngờ bị hư tủy. Đặc biệt, tại Docosan, bạn hoàn toàn có thể xem trước bảng giá, từ đó giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính.

Sự thân thiện với người dùng, Docosan có thể là nơi mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dụng so với những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe thông thường. Cần sự hỗ trợ về mặt y tế cũng như tìm kiếm phòng khám nha khoa lấy tủy răng có liên kết với bảo hiểm sức khỏe, liên hệ ngay với Docosan – Doctor có sẵn để được hỗ trợ.


Câu hỏi thường gặp

Lấy tủy răng bao nhiêu tiền?

Chi phí cho điều trị tủy răng dao động từ 1.000.000 đến 1.600.000 VNĐ tùy theo tình trạng của răng, phương pháp lấy tủy răng, cơ sở thực hiện lấy tủy răng.

Lấy tủy răng sâu bao nhiêu tiền?

Răng sâu là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tủy răng dẫn đến việc phải điều trị tủy. Chi phí cho điều trị tủy răng dao động từ 1.000.000 đến 1.600.000 VNĐ tùy theo tình trạng của răng, phương pháp lấy tủy răng, cơ sở thực hiện lấy tủy răng.

Trẻ em có nên lấy tủy răng không?

Trẻ em rất dễ bị viêm tủy răng do sâu răng. Trong nhiều trường hợp viêm tủy răng cần phải lấy tủy răng, việc lấy tủy răng một cách an toàn, đúng kỹ thuật, được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tay nghề sẽ không gây ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ. Ngoài ra, lấy tủy răng kịp thời sẽ giúp trẻ thoát khỏi cơn đau, tránh lây lan viêm dẫn đến tình trạng nặng hơn.

Mang thai có được lấy tủy răng không?

Trường hợp viêm tủy răng nghiêm trọng, lấy tủy răng là điều tất yếu. Vì vậy, mà bầu nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, an toàn.

Lấy tủy răng có đau không?

Trong quá trình lấy tủy răng, nha sĩ sẽ tiêm thuốc tê cho bệnh nhân, vì vậy, khi lấy tủy răng, bệnh nhân sẽ không cảm thấy quá đau hoặc chỉ thấy hơi cứng hoặc đau ít.

Lấy tủy răng có được bảo hiểm không?

Theo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014, ở Điều 21, lấy tủy răng thuộc hoạt động khám, chữa bệnh về nha khoa và được Bảo hiểm Y tế chi trả. Ngoài Bảo hiểm Y tế, một số bảo hiểm khác do các cơ sở khám chữa bệnh về răng miệng đăng ký cũng chi trả cho hoạt động lấy tủy răng.

Trên đây là những thông tin về việc chữa tủy răng có được bảo hiểm không, những bảo hiểm chi trả cho chữa tủy răng,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về chữa tủy răng, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.