Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 và phương pháp điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là một trong những phân độ bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của nam giới. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem độ 3 của giãn tĩnh mạch thừng tinh nguy hiểm như thế nào và phương pháp điều trị của nó nhé.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng bệnh lý gây ra do hệ thống tĩnh mạch bao gồm tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau có dấu hiệu bị giãn ra do một nguyên nhân nào đó. Bệnh lý này đôi khi không gây ra triệu chứng rõ ràng nào, đặc biệt là trong các giai đoạn bệnh nhẹ, mới xuất hiện dẫn đến việc chẩn đoán chậm trễ và điều trị chậm trễ.

Dựa vào các triệu chứng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể khám được, giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia thành 5 cấp độ: 0, 1, 2, 3 và 4. Trong đó giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là giai đoạn tương đối muộn. Đối với bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 người bệnh có thể thấy rõ búi tĩnh mạch khi thực hiện tư thế đứng thẳng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới vì căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới khả năng di động của tinh trùng, làm cho tinh trùng có hình dạng bất thường, giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Hậu quả làm suy giảm khả năng sinh sản của nam giới, hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự suy yếu của hệ thống van tĩnh mạch nhỏ trong bìu. Sự làm việc không hiệu quả của các van một chiều này khiến cho việc máu trở về tim gặp khó khăn, dẫn đến máu tụ tại vùng này và có thể chảy ngược về phía dưới dưới tác động của trọng lực, ứ đọng máu gây giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Ở độ 3 sự ứ máu tại các tĩnh mạch tinh trở nên rõ ràng hơn, người bệnh nhận thấy rõ ràng hơn. Tình trạng này kéo dài và ngày trầm trọng hơn có thể do một sự tắc nghẽn tại mạch lớn ở vùng bụng, chẳng hạn như khối u làm tăng áp lực các tĩnh mạch trong bụng, đặc biệt là các tĩnh mạch nhỏ, tuy nhiên trường hợp này không thường gặp ở nam giới trẻ tuổi mà thường gặp nguyên nhân này ở đàn ông trung niên.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: Nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn khi bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng.

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là khi bác sĩ nhìn thấy rõ các búi tĩnh mạch nổi lên dưới vùng da bìu khi bệnh nhân đứng thẳng. Khi siêu âm, thấy đường kính tĩnh mạch thừng tinh bị giãn khi lớn hơn 2.5mm. Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là giai đoạn thường gặp trên lâm sàng vì bệnh nhân có thể thấy được triệu chứng, khác với những giai đoạn sớm các triệu chứng còn mơ hồ, không rõ ràng.

Bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 có thể gặp các triệu chứng khác như cảm giác đau, nóng, căng tức, sưng đỏ vùng bìu. Cảm giác đau đặc biệt khi xuất tinh hay quan hệ tình dục. Một số trường hợp có thể gây rối loạn đi tiểu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân tới khám nhiều nhất. Tỉ lệ vô sinh ở giai đoạn này tương đối ít tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân đến khám vì vô sinh do ảnh hưởng của bệnh đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn độ 3

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không thể tự khỏi được do tĩnh mạch đã giãn ra thì không thể tự phục hồi. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể là nguyên nhân gây vô sinh do các nguyên nhân sau:

  • Máu ứ đọng lại trong các tĩnh mạch gây tăng nhiệt độ trong bìu, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng từ đó làm giảm khả năng sinh sản.
  • Nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở độ tuổi thiếu niên, thì tinh hoàn ở bên tĩnh mạch thừng tinh bị giãn thường phát triển kém hơn bình thường. Tinh hoàn nhỏ có thể góp phần tăng nguy cơ vô sinh.
  • Tuy nhiên, phần lớn nam giới bị giãn mạch thừng tinh không bị vô sinh, trên thực tế nhiều nam giới giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 vẫn có nhiều con. Nếu giãn mạch thừng tinh không gây ra các triệu chứng như đau tinh hoàn, teo nhỏ tinh hoàn hoặc các vấn đề về sinh sản thường không cần điều trị.

Bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 tùy theo triệu chứng và biến chứng có điều trị khác nhau, các trường hợp nhẹ có thể điều trị nội khoa, các trường hợp nặng hơn thường được chỉ định phẫu thuật. Do đó giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 không phải lúc nào cũng cần phẫu thuật, bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 có thể sẽ phải mổ khi:

  • Bìu đau tức kéo dài, ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt.
  • Gây ra ảnh hưởng tới tinh hoàn làm tinh hoàn mềm, nhỏ hơn khi sờ.
  • Làm ảnh hưởng tới tinh dịch đồ.

Bệnh giãn mạch thừng tinh độ 3 có thể chữa khỏi, tuy nhiên sau khi điều trị thành công bệnh nhân có thể tái phát bệnh sau một vài tháng hoặc một vài năm. Để tránh nguy cơ tái phát bệnh, bệnh nhân nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Tuân thủ dặn dò của bác sĩ, khi có các dấu hiệu bất thường phải đi khám để điều trị kịp thời, tái khám đúng hẹn.
  • Tránh các hoạt động thể lực quá mạnh, các động tác gây áp lực cho vùng bìu.
  • Tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, hạn chế tắm nước nóng.

Như vậy, giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là phân độ tương đối nguy hiểm của bệnh, cần phải điều trị bằng thuốc nếu nhẹ và phẫu thuật trong trường hợp nặng để tránh bệnh tiến triển nặng, gây ra biến chứng vô sinh. Giãn tĩnh mạch tinh độ 3 có thể chữa khỏi, do đó nếu phát hiện mình bị bệnh hãy tích cực đi khám bệnh và điều trị bạn nhé.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS