Hạt ngọc dương vật là gì? – Top 7 phương pháp điều trị

Hiện nay, không phải ai cũng phân biệt được rõ ràng giữa bệnh hạt ngọc dương vật với biểu hiện của các bệnh khác trên bộ phận sinh dục ở nam giới. Dẫn đến người bệnh khá lo lắng khi bắt gặp hạt ngọc phát triển trên bộ phận sinh dục. Vậy, hạt ngọc dương vật là gì và có thể điều trị được không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Hạt ngọc dương vật là gì?

Hạt ngọc dương vật trong y khoa còn gọi là hirsuties coronae glandis, pearly penile papules, được viết tắt là bệnh PPP. Ngoài ra, bệnh còn được biết đến với tên gọi là chuỗi hạt ngọc dương vật, gai sinh dục, bệnh sần sinh dục lành tính. Đúng như tên gọi, đây là một loại bệnh lành tính xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam giới thường thấy trong giai đoạn muộn tuổi dậy thì, khoảng từ 20 – 40 tuổi.

Thông thường, những hạt ngọc dương vật này chỉ có thể phát hiện khi bao quy đầu đã được tụt xuống hoặc cắt bỏ. Chúng hay nằm ngay rãnh đầu khấc dương vật. Điều đó cho thấy rằng, từ nhỏ các bé trai sẽ không để ý đến sự hiện diện của các hạt mụn này trên bộ phận sinh dục. Đến tuổi dậy thì, bao quy đầu được tuột xuống hoặc cắt đi thì sau khi vệ sinh các bựa bẩn sẽ thấy xuất hiện những chuỗi mụn thịt tròn đều, đồng tâm, nhỏ, xếp thành hàng quanh đầu khấc dương vật.

Hẹp, dài bao quy đầu tăng nguy cơ mắc bệnh
Hẹp, dài bao quy đầu tăng nguy cơ mắc bệnh

Những số liệu thống kê về bệnh hạt ngọc dương vật cho thấy, hạt ngọc dương vật bắt gặp trong khoảng 8 – 43% đàn ông trên thế giới. Tình trạng bệnh này phổ biến hơn ở người da đen và những ai chưa cắt bao quy đầu. Những trường hợp nam giới chưa cắt bao quy đầu nguy cơ bị bệnh chiếm 22%. Trong khi, những người đã cắt bao quy đầu thì tỷ lệ mắc bệnh chỉ chiếm 12%.

Nguyên nhân gây ra bệnh hạt ngọc dương vật

Hiện nay, chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng gây ra chuỗi hạt ngọc dương vật. Tuy nhiên, qua một số nghiên cứu và thống kê cho thấy bệnh này có nhiều liên quan đến các yếu tố như sau:

  • Vệ sinh không sạch sẽ vùng kín: Bộ phận sinh dục nam rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sau khi quan hệ tình dục, nếu vệ sinh vùng kín không sạch và đúng cách dễ khiến vi khuẩn xâm nhập, hình thành chuỗi hạt ngọc dương vật.
hạt ngọc dương vật
Vệ sinh kém dễ nhiễm khuẩn vùng sinh dục
  • Bao quy đầu quá dài hoặc hẹp: Nam giới trưởng thành nên đi cắt bao quy đầu. Bởi lẽ, bao quy đầu quá dài hoặc quá hẹp kèm theo vệ sinh không sạch sẽ tích tụ chất cặn bã thêm môi trường ẩm ướt vùng kín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gián tiếp gây nên bệnh.
  • Ứ đọng chất smegma ở quy đầu dương vật: Smegma hay còn gọi là bựa sinh dục, màu trắng nằm dưới rãnh quy đầu để bảo vệ dương vật khỏi nhiễm khuẩn. Nếu hàng ngày, không rửa sạch các bựa sinh dục này thì bựa sẽ ngả vàng đục, có mùi hôi khó chịu, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Dẫn đến hiện tượng nổi các sần, u nhú lành tính trên dương vật.

Dấu hiệu bệnh hạt ngọc dương vật

Hạt ngọc dương vật rất dễ quan sát rõ ở dưới rãnh đầu khấc của dương vật, có thể xuất hiện suốt đời, tuy nhiên càng lớn tuổi thì sẽ mờ dần đi. Đôi khi, những biểu hiện bệnh hạt ngọc dương vật rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lây qua đường tình dục. Vì vậy, những dấu hiệu thường thấy khi mắc phải tình trạng này có thể kể đến:

  • Các nốt sần hình tròn, dạng lông hoặc dạng sợi màu trắng trân châu, hồng nhạt hoặc màu da.
  • Sần có kích thước từ 1 – 3mm, mọc không đều thành một hàng hay nhiều hàng, hiện rõ trên rãnh đầu khấc dương vật.
  • Có thể xuất hiện sưng đỏ nhẹ ở vài chỗ, ấn không thấy đau, không lở loét.
  • Các nốt sần này xuất hiện sau tuổi dậy thì và theo tồn tại suốt đời, tuổi càng lớn thì các sần nốt này giảm dần.
  • Không có các triệu chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, sưng viêm, nóng sốt hay đau nhức âm ỉ vùng sinh dục.
  • Một số trường hợp có thể biểu hiện xuất tiết bã nhờn.

Bệnh hạt ngọc dương vật có gây nguy hiểm?

Hạt ngọc dương vật được đánh giá là lành tính so với các căn bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh không có nguy cơ gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng tâm lý và chất lượng đời sống tình dục của phái mạnh:

  • E ngại với bạn tình, lo sợ bạn tình nhầm lẫn với các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,… dẫn tới lo lắng, trầm cảm.
  • Đôi khi hạt ngọc dương vật có thể gây ngứa ngáy do vi khuẩn phát triển bởi vệ sinh kém khiến nam giới khó đạt khoái cảm, không muốn quan hệ tình dục.
  • Các nốt sần mọc thành chùm lớn nổi trên đầu khấc dương vật khiến nam giới tự ti, ngại khi quan hệ.
  • Có thể lây nhiễm vi khuẩn qua đường tình dục cho bạn tình.
hạt ngọc dương vật
Hạt ngọc dương vật ảnh hưởng đời sống tình dục

Tuy nhiên, ngoài dấu hiệu xuất hiện những hạt mụn lành tính trên bộ phận sinh dục thì trong một số trường hợp, các đấng mày râu cần liên hệ sớm với bác sĩ nam khoa nếu ghi nhận các biểu hiện bất thường sau:

  • Các hạt ngọc dương vật đổi màu bất thường như ngả sang vàng đục.
  • Cảm giác đau rát khi đi tiểu.
  • Ngứa ngáy liên tục, gây cản trở trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và khi quan hệ tình dục.
  • Dương vật có dấu hiệu chảy máu bất thường.
  • Các hạt mụn có sưng tấy, mẩn đỏ, gây rát khi cọ xát với quần áo hay trong quá trình vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục.

Phương pháp chẩn đoán hạt ngọc dương vật

Các phương pháp chẩn đoán nhằm phân biệt hạt ngọc dương vật với các bệnh khác được các bác sĩ nam khoa thực hiện như sau:

  • Quan sát thường: Bác sĩ sẽ quan sát bằng mắt thường phân biệt hạt ngọc dương vật với mụn cóc sinh dục, u mềm lây, lichen nitidus, tăng sản bã nhờn, có sự khác biệt về các đặc điểm như sau:
    • Mụn cóc sinh dục: Được gây ra bởi virus papiloma (không tồn tại trong hạt ngọc dương vật). Nhưng trong nhiều trường hợp, có sự tồn tại song song mụn cóc sinh dục với hạt ngọc dương vật.
    • U mềm lây: Là bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục, u có kích thước lớn hơn hạt ngọc dương vật và thường bị lõm ở vị trí trung tâm của khối u.
    • Lichen nitidus: Là bệnh xuất hiện các sẩn nhỏ, mờ, trong, liên quan đến quy đầu nhưng có thể thấy ở các vùng khác không chỉ riêng vùng rãnh quy đầu. 
    • Tăng sản bã nhờn: Tình trạng này thường thấy trên da mặt hiếm khi xảy ra trên dương vật, nếu có sẽ thường thấy ở phần thân dương vật với màu trắng hoặc vàng.
  • Soi da: Trong quá trình soi, sẽ thấy hạt ngọc dương vật được sắp xếp theo giống chùm nho hoặc đám đá cuội, màu trắng hoặc hồng nhạt với các mạch tương tự dấu phẩy.
Soi da giúp quan sát rõ hạt ngọc dương vật
Soi da giúp quan sát rõ hạt ngọc dương vật
  • Phương pháp mô bệnh học: Khi kiểm tra mô tế bào dưới kính hiển vi sẽ thấy hạt ngọc dương vật có một lớp tế bào bên ngoài dạng gai với đường gờ kéo dài, phủ lên mạch giãn nằm trong lớp bì. Bên cạnh đó, quan sát thấy có sự tăng sinh nguyên bào sợi hình sao ở lớp bì và xơ hóa đồng tâm rõ rệt.

Cách chữa hạt ngọc dương vật

Bình thường nếu hạt ngọc dương vật không có mối nguy hại nào đến sức khỏe và ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục thì nam giới có thể yên tâm mà không cần can thiệp y khoa. Tuy nhiên, nếu bệnh tình gây ảnh hưởng đến tâm lý, tính thẩm mỹ của cậu bé, không thoải mái khi quan hệ tình dục thì các đấng mày râu có thể cân nhắc một số cách chữa hạt ngọc dương vật dưới đây:

Áp lạnh bằng nitơ lỏng

Phương pháp này sử dụng nitơ lỏng áp vào các hạt ngọc dương vật ở vành quy đầu khiến các hạt này bị hoại tử, khô và bong ra khỏi cấu trúc da. Hiệu quả của phương pháp đạt 80 – 90%, liệu trình tiến hành 2 buổi, mỗi buổi cách nhau 1 tuần.

Phẫu thuật bằng laser CO2 Fractional

Khi thực hiện phẫu thuật sử dụng năng lượng CO2 để tạo tia hồng ngoại phá vỡ cấu trúc các hạt ngọc dương vật. Theo liệu trình, phương pháp này cần thực hiện từ 1 – 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3-4 tuần. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân cần nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe khoảng 5 ngày để phục hồi. 

Hiện nay, phương pháp này được xem là khá an toàn, hiệu quả, không làm tổn thương, không gây tác dụng phụ, không tái phát.

Phẫu thuật bằng Laser Er

Phương pháp này sử dụng tia YAG 2940nm làm bào mòn tái tạo bề mặt có tác dụng loại bỏ lớp thượng bì và một phần lớp trung bì của da. Liệu trình trung bình từ 2 – 3 lần, mỗi lần điều trị cách nhau 3 tuần, giúp hạn chế tái phát hiệu quả.

Xạ phẫu

Phương pháp này dùng tia bức xạ tạo ra các gốc tự do để  tiêu diệt các mô tế bào hạt ngọc dương vật, làm cho chúng biến mất, mờ dần trên bộ phận sinh dục.

Phẫu thuật Cryosurgery

Phương pháp này tương tự áp lạnh bằng nitơ lỏng, sử dụng nhiệt độ cực lạnh (có thể dùng CO2 lỏng) áp lên các hạt, nhằm đóng băng các nốt mụn sần, phá vỡ cấu trúc tế bào và khiến chúng biến mất. Sau khi khối mô tan chảy sẽ để lại sẹo.

Thủ thuật cắt bỏ

Đối với hạt ngọc dương vật có kích thước lớn được chỉ định phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng dao mổ để loại bỏ từng nốt sần riêng lẻ xung quanh vành và rãnh đầu khấc dương vật. Nhưng dùng cách trị này rất dễ để lại vết thâm, sẹo, làm mất thẩm mỹ sau phẫu thuật, cần cân nhắc trước khi đồng ý thực hiện thủ thuật.

Bên cạnh đó; trường hợp bị hẹp, dài bao quy đầu cần phải thực hiện thủ thuật cắt bỏ. Nhờ đó, tình trạng bệnh sẽ có khả năng tự thuyên giảm mà không cần thực hiện xâm lấn.

hạt ngọc dương vật
Cắt bao quy đầu giảm khả năng mắc bệnh

Thuốc trị hạt ngọc dương vật

– Acid Trichloracetic:

Nồng độ sử dụng thường là dung dịch acid trichloacetic 80% có tác dụng diệt khuẩn, làm khô nốt mụn ở bộ phận sinh dục và rụng đi, không dẫn tới đau đớn. 

Khi bôi, các đấng mày râu nên dùng tăm bông sạch chấm thuốc vào những nơi nổi hạt ngọc dương vật. Bôi thuốc mỗi ngày một lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh bôi lan sang các vùng xung quanh để làm tổn thương mô lành.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

– Podophyllin:

Podophyllin là thuốc trị hạt ngọc dương vật chứa nhựa cây podophyllum hòa tan trong cồn thuốc kép chứa 10% benzoin và 70,5% Ethanol. Thường hay dùng 2 loại dung dịch thuốc ở nồng độ 11,5% và 25%. Thuốc được chỉ định điều trị tại chỗ u biểu mô lành tính như các mụn, u nhú,… trên bộ phận sinh dục.

Theo nghiên cứu tác dụng podophyllin trên hạt ngọc dương vật, nồng độ sử dụng podophyllin trên nam giới đã cắt bao quy đầu là 12% và ở nam giới chưa cắt bao quy đầu là 22%.

Trước khi sử dụng, cần vệ sinh vùng quy đầu bằng nước muối loãng, lau khô rồi dùng tăm bông chấm thuốc lên hạt ngọc. Sau 4 tiếng, cần vệ sinh dương vật lại bằng nước muối loãng. Mỗi tuần bôi một lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Khám hạt ngọc dương vật ở đâu?

Khi tình trạng bệnh khiến bạn ngứa ngáy khó chịu, thiếu tự tin trong đời sống tình dục, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cậu bé. Các đấng mày râu có thể đến thăm khám và chữa trị tại các cơ sở y tế nam khoa uy tín nhằm cải thiện tình trạng bệnh. Một số cơ sở y tế chuyên khám nam khoa uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh có thể kể đến như:

Lưu ý trong quá trình điều trị hạt ngọc dương vật

Trong quá trình điều trị hạt ngọc dương vật cần phải chú ý những việc sau:

  • Chăm sóc vết thương, giữ vết thương sạch qua vệ sinh hàng ngày.
  • Dùng thuốc kháng sinh, kháng virus, thuốc bôi trị hat ngọc dương vật theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
  • Dùng thuốc sát trùng bôi rửa hàng ngày đến khi liền vết thương.
  • Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị tránh làm trầy xước, nhiễm trùng vết thương, làm cho bệnh tình nghiêm trọng hơn.
  • Báo ngay cho bác sĩ nếu có các biến chứng nhiễm trùng, đau nhức dữ dội,… sau khi phẫu thuật điều trị.

Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eHạt ngọc dương vật có tự hết không?u003c/strongu003e

Thông thường hạt ngọc dương vật tồn tại theo hết cuộc đời hoặc giảm dần khi lớn tuổi.

u003cstrongu003eHạt ngọc dương vật có nguy hiểm không?u003c/strongu003e

Hạt ngọc dương vật là căn bệnh lành tính, không có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm.

u003cstrongu003eHạt ngọc dương vật có lây không?u003c/strongu003e

Hạt ngọc dương vật không gây lây nhiễm.

u003cstrongu003eHạt ngọc dương vật mọc ở đâu?u003c/strongu003e

Thông thường, hạt ngọc dương vật có màu trắng, hồng nhạt hoặc màu da mọc thành hàng quanh đầu dương vật.

u003cstrongu003eHạt ngọc dương vật là bệnh gì?u003c/strongu003e

Hạt ngọc dương vật là một bệnh lành tính còn gọi là sần sinh dục lành tính.

u003cstrongu003eChuỗi hạt ngọc dương vật tiếng anhu003c/strongu003e

Chuỗi hạt ngọc dương vật tiếng anh còn gọi là pearly penile papules, hirsuties coronae glandis hoặc hirsutoid papilomas.

u003cstrongu003eChuỗi hạt ngọc dương vật có gây vô sinh không?u003c/strongu003e

Chuỗi hạt ngọc dương vật không ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản và hoạt động giao hợp thông thường.


Hi vọng thông qua bài viết này, các đấng mày râu đã hiểu hơn về hạt ngọc dương vật, bớt tâm trạng lo lắng cũng như tự tin hơn trong đời sống tình dục của mình.