Cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng đơn giản tại nhà

Cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng là thắc mắc của nhiều người sau khi đi tẩy trắng răng về. Hiện nay tẩy trắng răng đã là nhu cầu làm đẹp không còn quá xa lạ với mọi người nên số người gặp tình trạng ê buốt sau khi tẩy trắng răng cũng gia tăng nhiều hơn. Hãy để Docosan mách bạn một số cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng hiệu quả có thể làm tại nhà nhé.

Tại sao răng bị ê buốt sau khi tẩy trắng?

Ê buốt răng sau khi tẩy trắng là tình trạng thường gặp nên bạn không cần quá lo lắng. Bản chất của việc tẩy trắng răng chỉ tác động lên lớp bề mặt men răng nên không làm tổn hại đến các thành phần của răng.

Thông thường trạng thái ê buốt sẽ chỉ kéo dài vài giờ sau tẩy trắng, tuy nhiên cũng có số ít trường hợp gặp tình trạng ê buốt kéo dài khiến bạn rất khó chịu phải tìm đến các cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng.

Nguyên nhân thường gặp của tình trạng ê buốt kéo dài có thể là:

Nền răng yếu

Để làm trắng răng, thuốc tẩy trắng chứa các chất có tác dụng phản ứng với các phân tử protein trên men răng làm thay đổi màu răng, giúp răng trắng sáng. Dưới sự tác động của các hoạt chất này sẽ ít nhiều khiến cho răng của bạn bị kích ứng.

Nếu bạn có một hàm răng bình thường, thuốc sẽ không gây kích ứng nhiều mà chỉ để lại cảm giác ê nhẹ và nhanh hết. Nhưng nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc một hàm răng yếu thì tình trạng này sẽ khó chịu hơn bình thường.

Một hàm răng yếu có thể do mang các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm chân răng, tụt nướu, mòn men răng,…

Đây có vẻ là yếu tố quan trọng nhất quyết định cơn ê buốt sẽ tác động với cường độ nhẹ hay nặng, thời gian khỏi ê buốt nhanh hay chậm.

Thuốc tẩy quá mạnh

Nồng độ thuốc tẩy cũng góp phần gây tác động ê buốt sau khi thực hiện thủ thuật. Nồng độ thuốc cao sẽ có tác dụng tẩy trắng nhanh hơn, sáng hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc dễ gây tác động ê buốt hơn – thuốc tẩy càng mạnh, răng càng ê buốt. Tình trạng này dễ gặp ở phòng khám không uy tín, bác sĩ không cẩn thận chuyên môn, muốn tẩy răng nhanh.

Kỹ thuật tẩy trắng có sai sót

Theo nguyên tắc tẩy răng đúng cách, bác sĩ cần lưu ý một số điểm như: Không được để thuốc tẩy dính vào nướu; dụng cụ bảo vệ mô mềm như nướu, môi phải đúng tiêu chuẩn an toàn; không được cho nước bọt rơi vào máng tẩy trắng; không để thuốc tẩy tiếp xúc với các vết thương hở ở nướu và trong khoang miệng. Nếu để những sai sót trên xảy ra thì hậu quả ê buốt sau tẩy răng là khó tránh khỏi.

Cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng đơn giản tại nhà

Dưới đây là một số cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng đơn giản bạn có thể thực hiện tại gia:

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối là cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng hiệu quả với tác dụng loại bỏ vi khuẩn, thức ăn thừa và mảng bám trên răng, giúp răng chắc khoẻ hơn.

Nước muối bạn có thể dùng là nước muối sinh lý hay nước muối tự pha loãng tại nhà (nước sạch pha với một lượng nhỏ muối ăn, không nên cho quá nhiều muối). Súc miệng với nước muối ít nhất một lần mỗi ngày, tốt nhất là hai lần vào sáng ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, mỗi lần từ 3-5 phút sẽ làm giảm nhanh cảm giác ê buốt.

Đây còn là cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng rất an toàn và tiết kiệm.

Sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm

Nếu bạn gặp tình trạng ê buốt kém dài sau tẩy trắng răng, có khả năng cơ địa của bạn là răng nhạy cảm. Khi ấy bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm.

Trong thành phần của các loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm thường có chứa những hợp chất có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng ê buốt lan truyền ở các đầu nút thần kinh, giảm cảm giác đau như kali nitrat và florua.

Dùng gel giảm ê buốt răng

Gel tẩy trắng là cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng rất hữu hiệu nhưng cần có sự chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ.

Chải răng đúng cách

Ngay cả người lớn cũng thường mắc phải sai lầm khi đánh răng do chủ quan hoặc do thói quen dẫn đến tác động xấu lên tình trạng của răng.

Các lỗi đánh răng sai cách nhiều người thường mắc phải:

  1. Đánh răng theo chiều ngang
  2. Đánh răng quá mạnh
  3. Thời gian đánh răng quá ngắn
  4. Không đánh toàn bộ hàm răng, bỏ sót một số thành phần như mặt trong của răng hay hàm trong
  5. Không đánh lưỡi,…

Hậu quả của đánh răng sai cách là gây hỏng răng, bệnh răng và nha chu, thậm chí mất răng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dùng nước quá lạnh để đánh răng, không dùng bàn chải quá cứng hoặc dơ, thay bàn chải đánh răng mỗi 3 tháng một lần.

Việc đánh răng đúng cách góp phần không nhỏ vào giữ gìn sức khoẻ răng miệng, giúp ngăn ngừa phần nào cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng.

Những lưu ý khác dành cho người hay ê buốt răng sau tẩy trắng

Nếu tình trạng ê buốt diễn ra quá lâu mà không thuyên giảm qua thời gian, bạn có thể cần sự can thiệp của bác sĩ. Hãy đến phòng khám để được thăm khám, phát hiện ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Bác sĩ có thể sẽ kê đơn một số loại thuốc uống hay gel để làm giảm triệu chứng ê buốt, cảm giác đau và hướng dẫn cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng tại nhà.

Không nên tự ý mua thuốc giảm đau hay sử dụng gel thoa không rõ loại mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ vì có thể làm nặng nề thêm tình trạng hiện tại.

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ê buốt sau tẩy trắng răng, nên giãn cách dài hơn khoảng thời gian giữa hai lần tẩy răng.

Cám ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng đơn giản tại nhà”. Hy vọng bài viết đã giải đáp được những thắc mắc và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: WebMD