6 cách làm trắng răng tại nhà đơn giản và an toàn

Bạn đang tìm kiếm một cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn khi làm trắng răng.Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm tẩy trắng răng đều sử dụng hóa chất để tẩy trắng khiến nhiều người băn khoăn.

Nếu bạn muốn răng trắng hơn nhưng cũng muốn tránh hóa chất, bài viết dưới đây của Docosan sẽ liệt kê nhiều lựa chọn vừa tự nhiên vừa an toàn cho bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân nào khiến răng bị ố vàng?

Có nhiều tác nhân khiến răng bị xỉn màu và mất đi vẻ trắng sáng, lấp lánh. Một số loại thực phẩm có thể làm ố men răng, là lớp ngoài cùng của răng. Ngoài ra, mảng bám tích tụ trên răng có thể khiến răng có màu vàng.

Loại đổi màu này thường có thể được điều trị bằng các biện pháp làm sạch và làm trắng thông thường. Tuy nhiên, đôi khi răng trông có màu vàng do lớp men cứng đã bị bào mòn, để lộ ngà răng bên dưới. Răng giả là một mô xương có màu vàng tự nhiên nằm bên dưới men răng.

6 cách làm trắng răng tại nhà đơn giản

Sử dụng tinh dầu

Bôi tinh dầu là một trong những cách làm trắng răng bị ố vàng tại nhà nhằm cải thiện vệ sinh răng miệng và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Phương pháp này bao gồm việc bôi dầu xung quanh răng để loại bỏ vi khuẩn. Theo truyền thống, bạn có thể sử dụng dầu hướng dương hoặc dầu mè hoặc bất kỳ loại dầu nào cũng có tác dụng.

Đặc biệt, dầu dừa là một lựa chọn phổ biến vì nó có hương vị dễ chịu và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dầu dừa cũng chứa nhiều axit lauric, được biết đến với khả năng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bôi dầu hàng ngày làm giảm vi khuẩn trong miệng, cùng với mảng bám và viêm lợi.

Tuy nhiên đến nay vẫn không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng tinh dầu thiên nhiên sẽ làm trắng răng của bạn. Mặc dù vậy, đó là một cách thực hành an toàn và đáng thử. Nhiều người khẳng định răng của họ trắng sáng hơn sau khi nhổ dầu đều đặn.

Đánh răng bằng baking soda

Baking soda có đặc tính làm trắng tự nhiên, đó là lý do tại sao nó là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng. Chúng còn là một chất mài mòn nhẹ có thể giúp loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng.

Ngoài ra, baking soda tạo ra một môi trường kiềm trong miệng của bạn, ngăn vi khuẩn phát triển. Thế nhưng, đây không phải là biện pháp sẽ làm trắng răng của bạn trong một đêm, nhưng bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về vẻ ngoài của răng theo thời gian.

Khoa học vẫn chưa chứng minh rằng đánh răng bằng baking soda thông thường sẽ làm trắng răng của bạn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda có tác dụng làm trắng đáng kể. Một nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda có hiệu quả hơn đáng kể trong việc loại bỏ vết ố vàng trên răng so với các loại kem đánh răng tiêu chuẩn không có baking soda. Nồng độ baking soda càng cao thì tác dụng càng lớn.

Để sử dụng biện pháp khắc phục này bạn cần trộn 1 thìa baking soda với 2 thìa cà phê nước và đánh răng với hỗn hợp sền sệt. Bạn có thể làm điều này một vài lần mỗi tuần.

Sử dụng hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng tự nhiên cũng tiêu diệt vi khuẩn trong miệng của bạn. Trên thực tế, người ta đã sử dụng hydrogen peroxide trong nhiều năm để khử trùng vết thương vì khả năng tiêu diệt vi khuẩn của nó.

Nhiều sản phẩm làm trắng thương mại có chứa hydrogen peroxide, mặc dù ở nồng độ cao hơn nhiều so với mức bạn sẽ sử dụng. Thật không may, không có nghiên cứu nào điều tra tác động của việc súc miệng hoặc đánh răng chỉ với hydrogen peroxide, nhưng một số nghiên cứu đã phân tích các loại kem đánh răng thương mại có chứa peroxide.

Một nghiên cứu cho thấy kem đánh răng có chứa baking soda và 1% hydrogen peroxide dẫn đến răng trắng hơn đáng kể. Một nghiên cứu khác cho thấy đánh răng bằng kem đánh răng thương mại có chứa baking soda và peroxide hai lần mỗi ngày dẫn đến răng trắng hơn 62% trong 6 tuần.

Một cách để sử dụng hydrogen peroxide là nước súc miệng trước khi bạn đánh răng. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng dung dịch 1,5% hoặc 3% để tránh tác dụng phụ. Nồng độ phổ biến nhất của hydrogen peroxide tại hiệu thuốc là dung dịch 3%. Bạn có thể dễ dàng pha loãng nồng độ này thành 1,5% bằng cách trộn peroxide và nước với lượng bằng nhau.

Một cách khác để sử dụng hydrogen peroxide là trộn nó với baking soda để làm kem đánh răng. Kết hợp 2 muỗng cà phê hydrogen peroxide với 1 muỗng cà phê baking soda và nhẹ nhàng chải răng bằng hỗn hợp này. Hạn chế sử dụng hỗn hợp tự chế này vài lần mỗi tuần, vì lạm dụng có thể làm mòn men răng của bạn.

Ăn trái cây và rau quả

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể tốt cho cả cơ thể và răng của bạn. Mặc dù không thể thay thế cho việc đánh răng, nhưng trái cây và rau sống giòn có thể giúp loại bỏ mảng bám khi bạn nhai. Dâu tây và dứa là hai loại trái cây được khẳng định là có thể giúp làm trắng răng.

Dâu tây

Cách làm trắng răng tại nhà bằng hỗn hợp dâu tây và baking soda là một phương pháp tự nhiên đã được những người nổi tiếng ưa chuộng. Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng axit malic có trong dâu tây sẽ loại bỏ sự đổi màu trên răng của bạn, trong khi baking soda sẽ đánh bay vết ố. Tuy nhiên, bài thuốc này vẫn chưa được khoa học chứng minh hoàn toàn.

Mặc dù dâu tây có thể giúp tẩy tế bào chết trên răng và làm cho răng trắng hơn, nhưng chúng không có khả năng xâm nhập vào các vết ố trên răng của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hỗn hợp dâu tây và baking soda tạo ra rất ít sự thay đổi màu sắc trên răng so với các sản phẩm làm trắng thương mại. Nếu bạn quyết định thử phương pháp này, hãy giới hạn việc sử dụng nó ở một vài lần mỗi tuần.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy rằng hỗn hợp dâu tây và bột baking soda có ảnh hưởng tối thiểu đến men răng, nhưng việc sử dụng quá nhiều có thể gây hại. Để sử dụng phương pháp khắc phục này, bạn hãy đập dập một quả dâu tây tươi, kết hợp với baking soda và chải hỗn hợp này lên răng.

Quả dứa

Một số cho rằng dứa có thể làm trắng răng. Một nghiên cứu cho thấy kem đánh răng có chứa bromelain, một loại enzyme có trong dứa, có hiệu quả hơn trong việc loại bỏ vết ố trên răng so với kem đánh răng thông thường. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy ăn dứa tạo ra tác dụng tương tự.

Ngăn ngừa vết ố răng trước khi chúng xảy ra

Mặc dù răng của bạn có màu vàng tự nhiên khi bạn già đi, nhưng một số thứ có thể giúp ngăn ngừa vết ố trên răng.

Hạn chế thức ăn và đồ uống có màu

Cà phê, rượu vang đỏ, soda và các loại quả mọng đen rất nổi tiếng trong việc nhuộm răng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn tránh chúng, nhưng bạn nên hạn chế thời gian những chất này tiếp xúc với răng.

Nếu có thể, hãy uống đồ uống có thể làm ố răng bằng ống hút để tránh tiếp xúc trực tiếp với răng. Hơn nữa, hãy đánh răng khoảng 30 phút sau khi tiêu thụ một trong những loại thực phẩm hoặc đồ uống này để hạn chế ảnh hưởng của chúng đến màu răng của bạn.

Ngoài ra, tránh hút thuốc và nhai thuốc lá vì cả hai đều có thể gây đổi màu răng.

Hạn chế lượng đường của bạn

Nếu bạn muốn răng trắng hơn, hãy cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Chế độ ăn nhiều đường hỗ trợ sự phát triển của Streptococcus mutans , loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm lợi. Khi bạn ăn thức ăn có đường, hãy nhớ đánh răng ngay sau đó.

Bổ sung nhiều canxi trong chế độ ăn uống của bạn

Một số trường hợp đổi màu răng là do men răng bị bào mòn và lộ ra lớp ngà bên dưới, có màu vàng. Vì vậy, bất cứ điều gì bạn làm để củng cố men răng sẽ giúp giữ cho hàm răng của bạn trắng như ngọc.

Thực phẩm giàu canxi chẳng hạn như sữa, pho mát và bông cải xanh, có thể giúp bảo vệ răng của bạn khỏi bị xói mòn men răng.

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Mặc dù một số răng bị đổi màu tự nhiên theo tuổi tác, nhưng phần lớn đó là kết quả của sự tích tụ mảng bám. Thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể giúp răng trắng sáng bằng cách giảm vi khuẩn trong miệng và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Sử dụng kem đánh răng nhẹ nhàng chà xát các vết ố trên răng và dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn dẫn đến mảng bám. Vệ sinh răng miệng thường xuyên cũng có thể giúp răng luôn sạch và trắng.

Các cách làm trắng răng tại nhà khác chưa được chứng minh

Có khá nhiều cách làm trắng răng tại nhà tự nhiên khác, nhưng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng chúng an toàn hoặc hiệu quả.

Một số phương pháp chưa được chứng minh bao gồm:

  • Than hoạt tính: Chải răng với bột than được cho là sẽ kéo các chất độc ra khỏi miệng và loại bỏ vết ố trên răng.
  • Đất sét lanh: Phương pháp này cho rằng đánh răng bằng đất sét giúp loại bỏ vết ố trên răng.
  • Vỏ trái cây: Chà vỏ cam, chanh hoặc chuối lên răng của bạn được cho là giúp răng trắng hơn.
  • Giấm táo: Không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng giấm như một loại nước súc miệng giúp làm trắng răng của bạn. Ngược lại, nó làm suy yếu men răng và thúc đẩy sâu răng.

Những người ủng hộ các phương pháp này cho rằng chúng là cách làm trắng răng tại nhà nhanh nhất, nhưng chưa có nghiên cứu nào đánh giá hiệu quả của chúng. Điều này cũng có nghĩa là chúng chưa được thử nghiệm về tác dụng phụ khi sử dụng trên răng.

Tạm kết

Có một số cách làm trắng răng tại nhà giúp cải thiện màu sắc răng của bạn. Hầu hết các biện pháp khắc phục này hoạt động bằng cách nhẹ nhàng loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng của bạn.

Tuy nhiên, hầu hết các nha sĩ đều cung cấp các phương pháp điều trị tẩy trắng răng mạnh hơn nhiều so với các biện pháp tự nhiên này. Chúng liên quan đến việc tẩy trắng răng, có thể hiệu quả hơn đối với những trường hợp đổi màu răng nghiêm trọng. Lạm dụng bất kỳ sản phẩm làm trắng nào có thể làm hỏng răng của bạn. Cần nhớ, luôn kiểm tra với nha sĩ về các lựa chọn của bạn và loại nào phù hợp nhất với bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: healthline.com