Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Cần lưu ý những gì?

Nhổ răng số 8 là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa. Đây là một dạng tiểu phẫu thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề của răng số 8. Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không, có phải lúc nào cũng nên nhổ răng số 8 không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cùng với Doctor có sẵn trong bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về răng số 8

Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn, là những chiếc răng cuối cùng mọc, rơi vào độ tuổi trưởng thành. Quá trình mọc răng số 8 có thể xuất hiện các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ vùng góc hàm, sốt,… Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng phụ thuộc vào hướng mọc, kiểu mọc… như mọc thẳng hay mọc lệch, mọc đâm vào răng kế cạnh. Tùy vào tình hình cụ thể của từng răng số 8 nha sĩ sẽ yêu cầu nhổ hay không.

nho-rang-so-8
Nhổ răng số 8 là một vấn đề thường gặp trong nha khoa

Có nên nhổ răng số 8 hay không?

Về chỉ định nhổ răng số 8 có những nhóm đối tượng sau:

  • Răng số 8 mọc lệch
  • Răng số 8 mọc kẹt
  • Răng số 8 mọc ngầm dưới niêm mạc

Các trường hợp thường gặp đưa đến chỉ định nhổ răng số 8:

  • Răng số 8 gây đau nhức dữ dội, viêm nhiễm tái đi tái lại.
  • Răng số 8 mọc gây ảnh hưởng răng bên cạnh hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng những răng bên cạnh dựa vào hình ảnh X-quang hoặc hướng mọc răng
  • Hình dạng răng bất thường hoặc hướng mọc gây bất lợi sau này
  • Các trường hợp cần chỉnh hình thẩm mỹ nha khoa, làm răng giả…

Vậy tại sao những đối tượng này cần phải nhổ răng số 8? Một số trường hợp ghi nhận bất thường trong quá trình mọc răng khôn về vị trí, hướng mọc, kiểu mọc… đã gây ra một số biến chứng nguy hiểm và không được can thiệp điều trị kịp thời gây tổn thương những vùng xung quanh.

nho-rang-so-8
  • Một số trường hợp nhổ răng số 8 không kịp thời đã để lại các biến chứng như u nang, viêm nhiễm kéo dài, ảnh hưởng đến các răng 6,7 lân cận. Thường gặp hơn là tình trạng đau kéo dài do triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý nha khoa khác dẫn đến điều trị không đúng tác nhân.
  • Răng khôn mọc bình thường, không di lệch, không ảnh hưởng đến răng bên cạnh nhưng hàm đối diện chưa mọc kịp thì chiếc răng này cũng sẽ trồi tới vị trí của hàm đối diện dễ làm cho thức ăn bám dính.
  • Răng khôn có hình dạng bất thường, sồi sụt, lồi lõm, là vị trí bám lý tưởng của thức ăn. Nếu vệ sinh răng miệng không sạch sẽ dễ gây viêm nhiễm tại chỗ và lan rộng.
  • Biến chứng viêm nha chu, sâu răng, tổn thương thần kinh, tổn thương tủy răng…

Những trường hợp không cần nhổ răng số 8

Không phải trường hợp nào cũng có chỉ định nhổ răng số 8. Nha sĩ sẽ có thăm khám ban đầu để đánh giá và đưa ra tư vấn xem người khám có chấp nhận tiến hành nhổ răng và có chống chỉ định với thủ thuật nhổ răng số 8 theo quy định của Bộ Y tế không. Các trường hợp không cần nhổ đó là:

Răng khôn mọc bình thường, hướng thẳng như những răng còn lại. Răng khôn không bị kẹt với xương hàm và nướu, gần như không gây biến chứng nào. Tuy nhiên vì vị trí nằm ở sâu bên trong nên việc giữ vệ sinh cho răng số 8 vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa việc bám dính thức ăn dẫn đến viêm nhiễm. Do đó bạn cần sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên biệt như chỉ nha khoa, tăm nước… để vệ sinh răng số 8 toàn diện.

Một số trường hợp nên cân nhắc chống chỉ định với nhổ răng số 8:

  • Mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, rối loạn đông máu, đái tháo đường… (cân nhắc yếu tố lợi ích và nguy cơ, không phải chống chỉ định tuyệt đối). Những trường hợp này cần được thăm khám kĩ càng và làm các xét nghiệm cần thiết để quyết định có nhô răng số 8 hay không.
  • Đang được điều trị bằng các loại thuốc kháng đông.
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh…

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Quy trình nhổ răng số 8 phải được tiến hành tại bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa có uy tín và được cấp phép bởi Bộ Y tế. Vì nhổ răng số 8 là một phẫu thuật nhổ răng khôn, có một số biến chứng có thể xảy ra, cần can thiệp cấp cứu kịp thời để tránh những kết quả xấu nhất.

Một số biến chứng khi nhổ răng số 8:

  • Nhiễm trùng tại chỗ: nếu người bệnh không tuân thủ các nguyên tắc giữ vệ sinh vị trí mổ theo lời dặn của bác sĩ hoặc vô tình tiếp xúc với yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng. Các dấu hiệu thường gặp là sốt (có thể sốt cao hoặc sốt vừa), có mủ vàng hoặc trắng chảy ra từ vết nhổ, hoặc vị trí nhổ đau nhức sưng đỏ dai dẳng…
  • Nhiễm khuẩn huyết: vi khuẩn có thể xâm nhập trực tiếp từ vị trí phẫu thuật để đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, hiếm gặp nhưng hậu quả vô cùng nặng nề, có thể dẫn tới tử vong do đó cần phải tuân thủ lời dặn dò của nha sĩ về các bước chăm sóc sau phẫu thuật.
  • Tổn thương cấu trúc thần kinh: có thể là một tai biến trong quá trình phẫu thuật, được biểu hiện bằng cảm giác ngứa hay tê ở trong khoang miệng kéo dài nếu không kịp thời phát hiện.
nho-rang-so-8
THăm khám nha sĩ và các cơ sở uy tín sẽ giảm thiểu tối da mức độ nguy hiểm trong thủ thuật nhổ răng số 8

Phòng khám nha khoa uy tín

  • Nha khoa New York – Q.10
  • Nha khoa Ucare – Q.3
  • Nha khoa thẩm mỹ Asia – Q.9

Kết luận

Như vậy, việc nhổ răng số 8 không thực sự quá nguy hiểm nếu được thực hiện tại các cơ sở có uy tín và đội ngũ nha sĩ có tay nghề tốt. Mức độ nguy hiểm không phụ thuộc vào việc nhổ răng hàm trên hay hàm dưới mà hướng mọc, độ lệch của răng và có tổn thương những răng bên cạnh không.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.