Tìm hiểu về các phương pháp làm trắng răng tại nhà hiệu quả

Phương pháp làm trắng răng là chủ đề thẩm mỹ nhận được sự quan tâm ngày một to lớn. Người xưa có câu “cái răng cái tóc là gốc con người”, ai ai cũng muốn hàm răng của mình luôn thật sáng, thật trắng để có được một nụ cười thật tươi và thật tự tin, để giúp bạn đạt được điều này, Docosan xin gửi đến bạn bài viêt dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến răng bị sỉn màu, ngả vàng

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến răng bị sỉn màu, ngả vàng. Khi bản thân nhận thấy màu răng của mình kém sắc dần, khiến bản thân cảm thấy tự ti khi nở nụ cười, cũng là lúc chúng ta tìm đến các phương pháp làm trắng răng, cách làm trăng hiệu quả, siêu tốc chỉ sau vài ngày. Trước khi đến với các phương pháp làm trắng thường dùng hiện nay, hãy cùng Docosan điểm qua một số nguyên nhân làm màu răng của bạn kém sắc sau đây:

  • Nhiễm florua: florua có trong nước uống hoắc trong một số loại kem đánh răng không chất lượng có hàm lượng florua quá cao sẽ làm cho bề mặt răng có màu màu trắng đục, nhất là trong 8 năm đầu đời
  • Tuổi cao: lớp men răng bị lão hóa có thể ngả vàng hoặc sỉn màu, không giữ được màu sắc như khi còn trẻ
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm đậm màu, chứa nhiều chất tạo màu hóa học như coffee, trà, socola,…
  • Các bệnh lý răng miệng như sâu răng, không lấy vôi răng định kỳ,… không có thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Xỉn màu răng do tiền căn sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc kháng histamin… lúc nhỏ hoặc mẹ sử dụng trong quá trình thai kỳ
  • Di truyền tính trạng răng có màu ố vàng từ gia đình

Phương pháp làm trắng răng tại nhà hiệu quả

Hiện nay các phương pháp làm trắng răng thường được sử dụng tại nhà hay tại các phòng khám nha khoa có thể kế đến là:

Loại bỏ vết ố vàng bằng nước vo gạo lỏng

Phương pháp làm trắng răng này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và thuận tiện cho người bận rộn cũng như không có nhiều kinh phí cho các phương pháp đắt tiền. Dùng kèm nước vo gạo lỏng đánh kèm với kem đăng răng, ngày 2 lần, sáng và tối. Tuy nhiên hiệu quả đem lại không cao và mất nhiều thời gian để thấy được sự thay đổi rõ ràng.

Làm trắng răng bằng than hoạt tính

Than hoạt tính hiện tại có thể tìm mua các cửa hàng dược phẩm sức khỏe hoặc tại các nhà thuốc. Chúng thường được bán ở dạng bào chế là dạng viên do đó bạn cần nghiền nhỏ thành bột mịn. Mỗi lần bạn cần nghiền một lượng bột than hoạt tính khoảng 1 đến 2 muỗng cà phê. Sau đó trộn lượng bột này với một chút nước.

Khuấy đều bột với nước đến khi hỗn hợp có dạng sền sệt. Bôi hỗn hợp này trực tiếp lên bề mặt răng, có thể bôi một lớp dày tuy nhiên không được chà xát hỗn hợp này trên răng. Đợi khoảng 3 phút sau đó súc miệng cho đến khi miệng sạch không còn bột than, nếu cảm thấy chưa sạch có thể đánh răng lại bằng kem đánh răng.

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miếng tẩy trắng răng đến từ nhiều nhà sản xuất như Vivid, Crest 3D White,… Người dùng có thể dễ dàng mua chúng trên các sàn thương mại điện tử hoặc cái cửa hàng chuyên bán các sản phẩm làm đẹp. Đặc điểm của các miếng dán này là thành phần của chúng có chứa các chất tẩy trắng, hoạt động dựa trên cơ chế lưu giữ các chất tẩy trắng này trên răng trong một thời gian đủ lâu để tẩy.

Các bước sử dụng phương pháp làm trắng răng bằng miếng dán như sau:

  • Bước 1: vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ bằng nước hoặc nước muối sinh lý, lưu ý không xài kem đánh răng hoặc sử dụng miếng dán sau khi đánh răng khoảng 30 phút.
  • Bước 2: rửa sạch tay rồi lấy miếng dán gắn nhẹ nhàng cẩn thận lên răng rồi siết nhẹ để miếng dán dính chặt vào răng hơn, gấp phần mép của miếng dán ra sau để cố định mặt trong của răng.
  • Bước 3: sau khi hết thời gian theo quy định trong hướng dẫn sử dụng, tiến hành tháo nhẹ nhàng miếng dán ra ngoài và rửa miệng lại bằng nước sạch.

Tẩy trắng răng bằng máng

Máng tẩy trắng răng là một trong những phương pháp làm trắng răng, răng sẽ có màu sáng hơn so với tone màu ban đầu bằng cách sử dụng máng ngậm tẩy trắng. Loại máng ngậm này được làm từ nhựa plastic có độ mềm, cấu tạo trong suốt, được thiết kế tương thích với khuôn răng của từng người. Thiết kế dạng máng sẽ giúp giữ thuốc tẩy trắng không để chúng tràn ra ngoài, ảnh hưởng tới mô mềm xung quanh, đồng thời ngăn nước bọt thấm vào trong khi thuốc tẩy bắt đầu có tác dụng.

Sau khi được nha sĩ hay bác sĩ nha khoa lựa chọn máng răng phù hợp với kích thước răng của bạn và nồng độ thuốc tẩy theo nhu cầu, bạn sẽ được hướng dẫn các bước sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà. Bên cạnh đó người dùng nên lưu ý các nguyên tắc sau khi sử dụng miếng tẩy trắng:

  • Thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tăng cường hiệu quả làm trắng răng
  • Bạn nên tẩy răng vào buổi tối trước khi đi ngủ để thuận tiện hơn cho việc vệ sinh răng miệng
  • Hạn chế các loại đồ ăn đồ uống có màu tránh việc răng bị ngả màu lại

Tác hại của việc sử dụng các phương pháp làm trắng răng sai cách

  • Một trong những dấu hiệu có thể gặp khi thực hiện các phương pháp làm trắng răng sai cách đó là ê buốt răng sau khi tẩy, đây là triệu chứng thường gặp. Nếu ê buốt răng liên tục kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bạn cần đến gặp bác sĩ nha khoa ngay nhé.
  • Răng trắng không đều màu nếu được làm tại một số cơ sở nha khoa kém chất lượng, tay nghề nha sĩ chưa thật sự tốt.
  • Mắc một số bệnh lý về răng miệng như tổn thương tủy, viêm nướu, viêm lợi, viêm nha chu, viêm chân răng, loét miệng do các chất tẩy hóa học tổn thương niêm mạc.
  • Việc sử dụng các chất tẩy như baking soda hay nước cốt chanh hoặc một số chất tẩy trắng khác với nồng độ vượt quá mức cho phép như florua có thể làm tổn thương men răng và làm thay đổi màu răng sang tình trạng tệ hơn. Do đó bạn cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong từng thao tác để bảo vệ răng tốt nhé!

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Tìm hiểu về các phương pháp làm trắng răng tại nhà hiệu quả”. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được cho câu hỏi nên tẩy trắng răng bằng phương pháp nào và lựa chọn được phương pháp phù hợp với bản thân.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: WebMD