Viêm sưng chân răng có mủ: Nguyên nhân và cách điều trị 

Viêm sưng chân răng có mủ là một bệnh lý nha chu thường gặp và có thể gây ra các biến chứng khó lường nếu không điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Viêm sưng chân răng có mủ là bệnh gì?

Viêm sưng chân răng có mủ (viêm nướu lợi có mủ, sưng bọng răng có mủ) là một tình trạng bệnh lý của chân răng hay nướu răng bị vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm trùng và viêm sưng. Sự nhiễm trùng thường hình thành trên răng trước rồi lan xuống nướu dẫn đến viêm sưng chân răng và tạo thành khoang mủ. 

Bị viêm sưng chân răng có mủ khiến bạn có thể phải chịu đựng các cơn đau nướu răng và răng với nhiều mức độ khác nhau, thậm chí đau nhiều đến cảm giác lan ra cả hàm. Nếu không được điều trị kịp thời, chân răng bị viêm sưng có mủ có thể trở thành một biến chứng sức khỏe răng miệng nghiêm trọng như gây nhiễm trùng máu.

Nguyên nhân chân răng bị sưng có mủ

Bệnh lý răng miệng

Nếu đang mắc các bệnh viêm nướu hoặc viêm nha chu thì chân răng sưng lên và có mủ là điều dễ hiểu. Tùy vào mức độ viêm trong khoang miệng mà chân răng sưng ít hay nhiều, có mủ hoặc không có mủ, chảy máu hoặc không. Nếu tình nặng thì ngoài việc xảy ra tình trạng sưng mủ thì toàn bộ cấu trúc liên kết ở chân răng có thể bị hủy mất đi và dẫn đến mất răng hoàn toàn.

Mảng bám vôi răng

Có thể xem như vôi răng là nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến chân răng bị sưng có mủ. Những vi khuẩn tồn tại trong vôi răng không chỉ làm phần nướu ở chân răng bị đỏ, sưng lên mà nó còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm lan rộng nếu không làm sạch kịp thời.

sưng chân răng có mủ
Nguyên nhân chân răng bị sưng có mủ – Mảng bám vôi răng

Tác động chấn thương

Nếu bạn bị sang chấn do té ngã hay dùng răng cắn vật cứng thì phần chân răng cũng sẽ bị chịu lực tác động chấn thương gián tiếp nào đó. Trong trường hợp lớp men răng bị nứt hay hở ngà, vi khuẩn sẽ có đường tấn công vào sâu bên trong và gây viêm tủy. Lúc này, sưng chân răng chính là biểu hiện của bệnh viêm tủy, khi ổ viêm phát triển nữa có thể tạo thành mủ. 

Mọc răng khôn bị lệch

Nếu chân răng đột ngột bị sưng đau ở vùng góc hàm trong cùng thường nằm ngay vị trí mọc răng khôn thì đây là biểu hiện răng khôn sắp mọc trong bộ khuôn hàm. Hãy theo dõi quá trình mọc răng khôn, nếu thấy sưng đau quá lâu mà chiếc răng khôn không xuất hiện, lúc này bạn có thể bị lợi trùm răng khôn và cần phải đến khám nha khoa thực hiện rạch lợi tạo không gian cho răng khôn mọc tiếp.

sưng chân răng có mủ
Nguyên nhân chân răng bị sưng có mủ – Mọc răng khôn bị lệch

Những nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác khiến chân răng bị sưng có mủ và chảy máu cũng thường gặp, đó là:

  • Thức ăn thừa còn sót lại ở kẽ răng, bề mặt răng, hình thành nên các mảng bám chứa vi khuẩn có hại. Các mảng bám này để lâu ngày sẽ kích thích nướu, làm sưng, viêm nướu. 
  • Vệ sinh răng miệng không kỹ, quá mạnh gây chảy máu nướu, dẫn đến tình trạng sưng, viêm.
  • Do sâu răng và vi khuẩn sâu răng lây lan làm sưng, lở nướu.
  • Hút thuốc lá nhiều tạo môi trường thuận lợi để những vi khuẩn răng miệng phát triển mạnh.
  • Do các tác dụng phụ của một số loại thuốc gây nên tình trạng giảm tiết nước bọt, khiến việc rửa trôi các mảng bám và tế bào chết trong khoang miệng trở nên khó khăn.
  • Thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt, dậy thì hoặc mang thai cũng làm răng miệng mẫn cảm với những tác động gây tổn thương của vi khuẩn gây sưng nướu.
  • Dùng thức ăn hoặc thức uống khi còn quá nóng gây phỏng nướu hoặc quá lạnh khiến ê buốt nướu, làm sưng nướu.
  • Ăn thức ăn cay nóng lâu ngày làm lở loét nướu, sưng, nhức và đau.

Triệu chứng nhận biết chân răng sưng có mủ

Triệu chứng của viêm sưng chân răng có mủ có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, khi bệnh nhẹ thường bị bỏ qua đến diễn tiến nặng mới nhận ra được. Các dấu hiệu nhận biết viêm sưng chân răng có mủ bao gồm:

  • Vùng chân răng bị viêm sưng mủ có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm thay vì màu hồng như niêm mạc bình thường.
  • Cảm thấy đau nhức khi chạm nhẹ vào da mặt có chân răng đang viêm ở trong, chảy máu khi đánh răng, nhai đồ ăn, ăn thực phẩm có vị cay, mặn…
  • Chân răng trông dài hơn và bộc lộ rõ hơn do tình trạng tụt nướu.
  • Nướu chân răng bị sưng và có mủ thường kèm theo hôi miệng và cảm giác vị đắng tại lưỡi.
  • Tình trạng viêm lâu ngày sẽ gây hở nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào chân răng, lại khiến nướu răng bị sưng có mủ trầm trọng hơn.
sưng chân răng có mủ
Triệu chứng nhận biết chân răng sưng có mủ

Cách điều trị viêm sưng mủ ở chân răng 

Tùy vào tình trạng của bệnh viêm sưng mủ ở chân răng mà bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định phương pháp điều cho phù hợp.

Giai đoạn viêm sưng mủ ở chân răng nhẹ

  • Cạo vôi răng, làm sạch răng miệng để phòng ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước trà xanh để sát khuẩn, giảm sưng.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng và đúng cách để tránh làm tình trạng viêm sưng nghiêm trọng hơn.
  • Tránh dùng các thức ăn có gia vị chua, cay, mặn sẽ làm lan rộng vùng sưng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C như súp lơ xanh, cải xoăn, khoai lang, đu đủ, cà rốt…
  • Nếu vùng sưng vẫn chưa gây đau nhức dữ dội hoặc chảy nhiều máu, thì cần chỉ định một số loại thuốc kháng sinh hỗ trợ chống sưng, viêm.

Giai đoạn viêm sưng mủ ở chân răng trầm trọng

sưng chân răng có mủ
Nếu sưng mủ ở nướu chân răng do mọc răng khôn, người bệnh sẽ được kiểm tra và tư vấn nhổ bỏ răng khôn nếu tình trạng sưng viêm nghiêm trọng
  • Tiến hành làm sạch vôi răng dưới nướu cũng như các khoang mủ chứa vi khuẩn giữa nướu và răng.
  • Nếu sưng mủ ở nướu chân răng do mọc răng khôn, người bệnh sẽ được kiểm tra và tư vấn nhổ bỏ răng khôn nếu tình trạng sưng viêm nghiêm trọng nhiều hơn.
  • Dùng thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau theo chỉ định của Bác sĩ.
  • Trường hợp sưng mủ nướu chân răng đã ảnh hưởng tới các mô răng khác, người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật để loại bỏ phần nha chu bị tổn thương, vệ sinh mô và ghép thêm vạt nướu nếu cần để tránh làm răng lung lay, lỏng lẻo, rụng răng.

Bài viết trên đây giới thiệu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm sưng chân răng có mủ sẽ giúp người đọc biết và hiểu hơn về bệnh này. Nếu bạn đang có các triệu chứng gợi ý của bệnh và ngày càng nặng dần thì nên đến gặp khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.