Sưng nướu: Nguyên nhân và cách xử lý đơn giản

Sưng nướu có thể gây có thể gây nên tình trạng khó chịu, đau đơn đôi khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên sưng nướu có thể đươc điều trị một cách dễ dàng nếu như người bệnh đến bác sĩ từ sớm, khi đó việc cải thiện tình trạng sưng nướu và đề phòng các biến chứng của nó là hoàn toàn có thể. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về sưng nướu thông qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây sưng nướu

Nguyên nhân gây sưng nướu

Sưng nướu là một tình trạng bệnh nướu răng phổ biến và nhẹ đi kèm có thể xuất hiện các triệu chứng kích ứng đỏ, chảy máu chân răng và hôi miệng. Điều quan trọng là không được xem nhẹ sưng nướu và điều trị kịp thời. Sưng nướu có thể dẫn đến bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn nhiều được gọi là viêm nha chu và mất răng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh sưng lợi là do vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho mảng bám hình thành trên răng, gây viêm các mô xung quanh nướu. Những thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và khám răng định kỳ, có thể giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh sưng lợi. Đây là cách mảng bám có thể gây sưng lợi:

  • Mảng bám hình thành trên răng của bạn: Mảng bám răng là một lớp màng dính, vô hình, bao gồm chủ yếu là vi khuẩn hình thành trên răng khi tinh bột và đường trong thực phẩm tương tác với vi khuẩn thường có trong miệng của bạn. Mảng bám răng cần được loại bỏ hàng ngày vì nó hình thành lại nhanh chóng.
  • Mảng bám răng biến thành cao răng: Mảng bám bám trên răng có thể cứng lại dưới đường viền nướu tạo thành cao răng (vôi răng), nơi tích tụ vi khuẩn. Cao răng làm cho mảng bám khó loại bỏ hơn, tạo lá chắn bảo vệ vi khuẩn và gây kích ứng dọc theo đường viền nướu. Bạn cần vệ sinh răng miệng chuyên nghiệp tại phòng khám để loại bỏ cao răng.
  • Nướu bị sưng do viêm: Mảng bám và cao răng lưu lại trên răng càng lâu, chúng càng gây kích ứng nướu, phần nướu bao quanh chân răng, gây viêm nhiễm. Theo thời gian, nướu của bạn bị sưng tấy và dễ chảy máu. Sâu răng cũng có thể dẫn đến. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể tiến tới viêm nha chu và cuối cùng là mất răng.

Xem thêm: Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới: Nguyên nhân và điều trị

Triệu chứng đi kèm với sưng nướu

Triệu chứng đi kèm với sưng nướu

Nướu khỏe mạnh chắc, có màu hồng nhạt và ôm khít quanh răng. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể đi kèm với sưng lợi bao gồm:

  • Nướu màu đỏ sẫm do sung huyết.
  • Nướu dễ chảy máu khi bạn chải hoặc dùng chỉ nha khoa.
  • Hôi miệng do vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng, đặc biệt là ở vôi răng.
  • Tụt nướu do nướu viêm lâu ngày bởi ảnh hưởng của vôi răng.
  • Nướu mềm, tiết dịch hôi khi tác động vào.

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nhau và không đặc trưng cho bất kỳ bệnh lý nào. Do đó người bệnh khi bị sưng nướu có hoặc không có kèm theo các triệu chứng trên cần đến ngày cơ sở y tế có phòng khám nha khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Cách trị sưng nướu

Cách trị sưng nướu

Điều trị kịp thời thường làm đảo ngược triệu chứng nướu sưng và ngăn chặn sự tiến triển của nó thành bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn và mất răng. Bạn có cơ hội tốt nhất để điều trị thành công khi bạn thực hiện thói quen chăm sóc răng miệng tốt hàng ngày và ngừng sử dụng thuốc lá. Chăm sóc nướu răng chuyên nghiệp bao gồm:

  • Làm sạch răng chuyên nghiệp: Việc làm sạch chuyên nghiệp ban đầu của bạn sẽ bao gồm loại bỏ tất cả các dấu vết của mảng bám, cao răng và các sản phẩm vi khuẩn – một quy trình được gọi là cạo vôi răng. Cạo vôi răng loại bỏ cao răng và vi khuẩn khỏi bề mặt răng và bên dưới nướu răng của bạn. Kế hoạch tận gốc loại bỏ sản phẩm mà vi khuẩn tạo ra do viêm, làm phẳng bề mặt chân răng, ngăn ngừa sự tích tụ thêm của cao răng và vi khuẩn, đồng thời cho phép chữa lành vết thương thích hợp. Quy trình này có thể được thực hiện bằng dụng cụ, tia laser hoặc thiết bị siêu âm.
  • Phục hồi răng: Răng lệch lạc hoặc mão răng, cầu răng hoặc các phương pháp phục hình nha khoa khác không phù hợp có thể gây kích ứng nướu và khó loại bỏ mảng bám trong quá trình chăm sóc răng miệng hàng ngày. Nếu các vấn đề về răng hoặc phục hình răng góp phần làm bạn bị sưng lợi, nha sĩ có thể khuyên bạn nên khắc phục những vấn đề này.
  • Chăm sóc răng miệng thường xuyên: Viêm lợi thường khỏi sau khi vệ sinh chuyên nghiệp kỹ lưỡng – miễn là bạn tiếp tục vệ sinh răng miệng tốt tại nhà. Nha sĩ của bạn sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho một chương trình hiệu quả tại nhà và một lịch trình kiểm tra và làm sạch chuyên nghiệp thường xuyên.

Nếu bạn thường xuyên với việc vệ sinh răng miệng tại nhà, bạn sẽ thấy mô nướu màu hồng và khỏe mạnh trở lại trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Ngoài ra bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây hàng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện nhất:

  • Đánh răng hai lần một ngày hoặc tốt hơn là sau mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thay bàn chải ít nhất ba đến bốn tháng một lần.
  • Cân nhắc sử dụng bàn chải đánh răng điện, có thể hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám và cao răng.
  • Dùng chỉ nha khoa hàng ngày.
  • Sử dụng nước súc miệng để giúp giảm mảng bám giữa các kẽ răng.
  • Bổ sung đánh răng và dùng chỉ nha khoa bằng chất làm sạch kẽ răng, chẳng hạn như dụng cụ lấy răng, bàn chải kẽ răng hoặc que nha khoa được thiết kế đặc biệt để làm sạch kẽ răng của bạn.
  • Làm sạch răng chuyên nghiệp thường xuyên theo lịch trình do nha sĩ đề nghị.
  • Không hút thuốc hoặc uống rượu bia.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là các chất dinh dưỡng vi lượng như vitamin B, C, E.

Sưng nướu là tình trạng thường gặp ở đa số bệnh nhân bị mắc các vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên đây là tình trạng rất dễ cải thiện nếu như thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày một cách thường xuyên.

Xem thêm: Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.