Top 9 cách trị đờm cho trẻ sơ sinh có thể bạn chưa biết

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Nguyễn Phan Hồng Sương, chuyên Nhi khoa, hiện đang công tác tại Phòng khám Nhi khoa Mianca.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh luôn là một vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm vì trẻ em thường có sức đề kháng yếu, đặc biệt dễ mắc bệnh khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, nắm được những cách trị đờm cho trẻ sơ sinh góp phần không nhỏ vào hiệu quả điều trị cho bé. Vậy có những cách trị đờm cho trẻ sơ sinh nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về ảnh hưởng của ho có đờm đến sức khỏe trẻ sơ sinh

cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Khi đường hô hấp bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào, chúng sẽ kích thích phản ứng viêm cấp tính. Ban đầu, tình trạng viêm chỉ xảy ra nhẹ và hầu như không có bất kỳ dấu hiệu nào cho đến khi bắt đầu các quá trình xơ hóa, tái cấu trúc lại đường hô hấp. Lúc này, sự phá hủy cấu trúc mô mềm ban đầu dẫn đến sự tăng sinh thay thế niêm mạc đường hô hấp, phì đại và xơ hóa, hậu quả là làm mất tính đàn hồi đường thở và dẫn đến suy giảm khả năng hô hấp.

Viêm họng kéo dài sẽ xuất hiện những cơn ho, có thể ho có đờm hoặc kèm theo những triệu chứng như đau ngực, khó thở hoặc sốt cao. Niêm mạc đường hô hấp lúc này trở nên cực kỳ nhạy cảm, dễ bị kích thích bởi bất kỳ tác nhân nào từ bên ngoài, gây tăng tiết đàm và dịch nhầy, khiến những cơn ho có đờm thường xuyên xảy ra và nặng hơn.

Những đợt ho có đờm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và học tập của người bệnh. Vì thế, nên theo dõi sát tình trạng sức khỏe để đưa trẻ đi bác sĩ nhằm chẩn đoán kịp thời và điều trị bệnh ho có đờm dứt điểm, phòng ngừa bệnh tái phát có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Những cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Những biện pháp dưới đây sẽ hỗ trợ làm loãng đờm, giảm ho, góp phần làm dịu nhẹ cảm giác đau rát ở họng, kết quả là hỗ trợ việc điều trị bằng thuốc cực kì hiệu quả mà lại an toàn, rẻ tiền và dễ áp dụng. Ngoài việc điều trị thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp như sau:

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh với nước muối

Công dụng của nước muối là làm dịu nhẹ cảm giác ngứa rát cổ họng và tiêu đờm rất hiệu quả, ngoài ra việc súc miệng với nước muối còn giúp loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh, phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả. Nên cho trẻ súc miệng (khò họng) với nước muối ấm pha loãng ít nhất 2 lần mỗi ngày (trước khi đi ngủ và sáng sớm mới ngủ dậy).

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng chanh

cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Chanh cũng là 1 cách trị đờm cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu quả, nó có công dụng làm loãng đờm và các loại dịch nhày khác của đường hô hấp. Vitamin C chứa trong chanh ngoài việc giúp loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh, còn giúp nâng cao sức đề kháng của trẻ. Bạn chỉ cần pha nước cốt chanh với một lượng vừa đủ mật ong cùng với nước ấm, uống 2 đến 3 lần 1 ngày hoặc ngậm lát chanh cùng với 1 tí muối, là có thể làm loãng đờm, cải thiện triệu chứng của trẻ.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng trà thảo dược

Ngoài việc cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể, trà thảo dược còn có công dụng kháng viêm, giảm ho cực kì hiệu quả. Một số loại trà thảo dược có thể được xem như cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bao gồm trà gừng, trà chanh, trà mật ong và cam thảo.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng củ cải trắng

Theo Đông y, củ cải trắng giúp chữa khan tiếng, tiêu đờm rất hiệu quả. Chỉ cần ép củ cải trắng lấy nước cốt, uống mỗi ngày 1 lần vào buổi tối sẽ giúp trị ho cực kỳ hiệu quả.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng củ gừng

Ngoài tác dụng tiêu đờm, thông mũi, củ gừng trong Đông y còn có vai trò kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho vài lát gừng tươi đã cắt sẵn vào 1 ly nước ấm và ủ trong vài phút để tinh chất gừng tan ra. Nếu quá khó uống, có thể thêm một tí mật ong để tạo vị ngọt. Với những trẻ có thể chịu cay tốt, có thể cho nhai trực tiếp vài lát gừng hoặc cho ăn gừng kèm mỗi bữa ăn trong ngày.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng củ nghệ

cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Củ nghệ trong Đông y được xem như 1 phương thuốc có tác dụng tiêu đờm, sát khuẩn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Bạn có thể cho 1 thìa cà phê bột nghệ với sữa nóng pha vừa đủ uống, dùng khoảng 2 lần mỗi ngày (sáng, tối).

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Mật ong cũng là một phương thuốc dân gian có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp làm dịu nhẹ cảm giác đau rát ở cổ họng, nhất là pha loãng đờm. Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh với mật ong rất đa dạng vì nó dễ kết hợp được với nhiều loại thực phẩm như chanh, nước ấm… Cách đơn giản nhất là pha loãng với nước ấm và dùng uống 2 lần/ ngày.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng súp gà

cách trị đờm cho trẻ sơ sinh

Đây là món ăn bổ dưỡng phù hợp cho trẻ đang phát triển hoặc trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch. Ngoài bổ dưỡng, chúng còn có công dụng duy trì độ ẩm cho đường thở và giúp tan đờm. Cha mẹ nên cho bé ăn súp gà từ 2 đến 3 bữa/ ngày trong giai đoạn trẻ bị bệnh, và hoàn toàn có thể trộn thịt gà với các thực phẩm tiêu đờm khác như tỏi, gừng để giúp trị đờm hiệu quả hơn.

Cách trị đờm cho trẻ sơ sinh bằng rau diếp cá và nước vo gạo

Rau diếp cá trong Đông y là một bài thuốc có tính hàn với tác dụng giải độc và tiêu đờm hiệu quả. Bạn chỉ cần xay nhuyễn rau diếp cá rồi đun nhỏ lửa với nước vo gạo đến khi sôi, để nguội rồi chia làm 2 lần uống mỗi ngày là đã có thể giúp làm loãng đờm cho trẻ, trị ho rất hiệu quả.

Ngoài các biện pháp trên, cũng cần bổ sung cho trẻ thêm các thành phần vi lượng như lysine, vi khoáng chất và các vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen và các vitamin nhóm B,… để cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng, đồng thời hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, giảm nguy cơ bị bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã giới thiệu một số cách trị đờm cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ có thể áp dụng tại nhà. Lưu ý phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống nếu chưa có hướng dẫn của bác sĩ vì có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp đã thực hiện những biện pháp vừa rồi mà trẻ vẫn không thuyên giảm, nên đưa trẻ đi khám ngay ở các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời và đúng cách.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com