Giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh đầy đủ nhất hiện nay

Giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu trong việc công tác phòng ngừa bệnh tật cho con cái. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Trẻ sơ sinh cần tiêm những mũi vaccine nào?

Lợi ích của việc tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh chính là giúp cơ thể của trẻ có thể tạo ra được kháng thể từ việc kích thích hệ miễn dịch hoạt động. Kháng thể được hình thành có nhiệm vụ ngăn chặn và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hay virus. Kháng thể sẽ có khoảng thời gian dài tồn tại trong máu để bảo vệ cho cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Trẻ sơ sinh được tính từ khi trẻ ra đời cho tới 28 ngày tuổi, giai đoạn này sức đề kháng của trẻ rất non nớt và dễ bị các mầm bệnh tấn công. Cùng với đó là điều kiện môi trường phức tạp, thời tiết, khí hậu, nhiệt độ không ổn định góp phần tạo điều kiện cho nhiều loại dịch bệnh phát triển và lây lan, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Dịch bệnh là một trong những nguy cơ tiềm ẩn luôn nhăm nhe, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của trẻ sơ sinh nói riêng và trẻ nhỏ nói chung. Hiện nay, một số dịch bệnh đang có khuynh hướng ngày càng diễn biến phức tạp như SARS (COVID-19), H1N1, H5N1… Trong khi đó, sự phát triển và đột phá trong công tác điều trị một số bệnh của y học hiện đại vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Đôi khi trẻ đã được điều trị kịp thời vẫn có thể tử vong hoặc để lại những di chứng hết sức nặng nề và thương tâm.

Đó là lý do vì sao trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng theo khuyến cáo để có thể khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh (tiêm càng sớm càng tốt sau khi sinh):

  • Vaccine phòng bệnh Viêm gan B, tiêm trong 24 giờ đầu sau sinh. Hiện đang lưu hành một số loại như Engerix B, Euvax B hay Hepavax đến từ các nước khác nhau.
  • Vaccine BCG phòng bệnh lao có thể tiêm trong ngày đầu sau sinh nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ sơ sinh cần được tiêm vaccine ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Tiêm càng sớm, hiệu quả vaccine càng cao càng cao, khả năng bảo vệ còn tốt. Trong vòng 24 giờ sau sinh, khả năng miễn dịch đối với virus viêm gan B mà trẻ nhận được là khoảng 85-90%. Nếu tiêm muộn hơn, mức độ miễn dịch sẽ giảm dần theo từng ngày, gần như không còn tác dụng vào ngày thứ 7.

Tiêm ngừa viêm gan B không chỉ giúp trẻ sơ sinh phòng tránh nguy cơ lây truyền bệnh từ mẹ mà còn bảo vệ trẻ khỏi tác nhân gây bệnh cũng như các yếu tố nguy cơ. Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ mắc bệnh mạn tính là 90%. Có khoảng 25% trong số đó sẽ tử vong vì ung thư gan và xơ gan.

Vaccine ngừa bệnh lao BCG có thể được tiêm ở mọi lứa tuổi, nhưng theo Khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra thì nên tiêm mũi này cho trẻ sơ sinh, tiêm trước 28 ngày tuổi là hiệu quả nhất. Đối với những trẻ sơ sinh đáp ứng các điều kiện như sức khỏe tốt, không cần sự hỗ trợ từ chế độ chăm sóc đặc biệt, không phải nằm lồng kính, vaccine ngừa bệnh lao có thể được thực hiện ngay trong ngày đầu sau sinh.

Tiêm vaccine phòng lao chậm trễ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao hơn những trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ. Thậm chí một số trẻ có thể nhiễm lao ngay những ngày đầu sau sinh do thời điểm này hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiệnnên không có đủ khả năng để tự bảo vệ cơ thể trước những tác nhân nguy hiểm như vi khuẩn lao.

Đối với những trẻ không đủ điều kiện sức khỏe, thuộc diện hoãn tiêm hoặc chưa được tiêm phòng lúc 1 tháng tuổi, sau đó có thể tiêm bổ sung trong trường hợp bé chưa bị nhiễm khuẩn lao. Còn các trường hợp nếu đã được chẩn đoán chính xác trẻ nhiễm lao thì việc tiêm phòng lao lúc này là không cần thiết.

Hiện cả vaccine ngừa viêm gan B và ngừa bệnh lao đều có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, cha mẹ có thể cho con chích theo chương trình này hoặc tham khảo bảng giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh nếu muốn lựa chọn hình thức dịch vụ.

Bảng giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh

STTTên loại vaccineGiá tiêm phòng cho trẻ sơ sinh (dịch vụ)
1Vaccine phòng ngừa viêm gan B đơn giá120.000 – 190.000 VNĐ
2Vaccine BCG phòng ngừa lao130.000 – 150.000 VNĐ

Bảng giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh ở trên là mức phí đối với các trường hợp tiêm dịch vụ. Tuy nhiên, hai loại vaccine này đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng dành cho trẻ em do đó cha mẹ có thể cho trẻ sơ sinh chích vaccine phòng ngừa viêm gan B đơn giá trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh và trong vòng 1 tháng đối với mũi vaccine BCG phòng ngừa lao hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, ba mẹ không cần lo lắng về chi phí hay giá tiêm chủng cho trẻ sơ sinh.

Những lưu ý khi tiêm phòng vaccine cho trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên cho trẻ tiêm ngừa vaccine đúng theo theo lịch tiêm chủng đầy đủ của chương trình tiêm chủng mở rộng hay tiêm chủng dịch vụ. Điều này sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, bảo vệ bé khỏi các bệnh nguy hiểm. Có thể nói tiêm ngừa đầy đủ khi bé còn sơ sinh chính là đặt nền móng cho việc bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về bảng giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh thì khi cho trẻ tiêm phòng, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đề nghị bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm cho bé. Mặt khác, ba mẹ nên cung cấp thông tin cho bác sĩ biết tình trạng sức khỏe của trẻ để bác sĩ cân nhắc chỉ định phác đồ phù hợp.
  • Ba mẹ cần giữ gìn cẩn thận sổ và phiếu tiêm chủng để theo dõi lịch tiêm của con.
  • Phụ huynh nên tuân thủ theo dõi trẻ khoảng 30 phút tại điểm tiêm chủng và theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm.
  • Nếu thấy bé có sốt, đau hoặc sưng tấy tại chỗ tiêm, quấy khóc… kéo dài trên 24 giờ thì nên đưa bé quay lại trung tâm chủng ngừa để được thăm khám.
  • Nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường như sốt cao, co giật, bỏ bú, khó thở, tím tái… nên đưa trẻ tới trung tâm y tế ngay.

Docosan hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn đọc biết được giá tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh hiện nay như thế nào và tầm quan trọng của việc tiêm ngừa vaccine cho trẻ độ tuổi sơ sinh. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm đầy đủ các mũi vaccine được khuyến cáo để bé có thể phát triển khỏe mạnh.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Baby Vaccines at Birth, CDC.