Không tiêm phòng cho trẻ có sao không?

Không tiêm phòng cho trẻ có sao không có thể là một vấn đề gây lo lắng cho nhiều ông bố bà mẹ về sức khỏe của bé con mình. Khi nhìn thấy những phản ứng nguy hiểm xảy ra ở trẻ sau tiêm phòng, thậm chí là biến chứng tử vong làm một số người cho rằng tiêm phòng là giải pháp không an toàn cho trẻ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu vấn đề Không tiêm phòng cho trẻ có sao không và những tác hại cần biết trong bài viết sau đây nhé!

Tiêm phòng cho trẻ với mục đích gì ?

Tiêm phòng là biện pháp đưa vào cơ thể trẻ những loại vacxin để kích hoạt hệ miễn dịch tạo sức đề kháng ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong cuộc sống. Từ đó, các y bác sĩ cũng như các ban ngành y tế trong nước luôn khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa trẻ em đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch. 

Bình thường một trẻ từ khi sinh ra đến 12 tuổi sẽ cần được tiêm phòng đúng như lịch của chương trình tiêm chủng quốc gia dành cho trẻ em. Sau độ tuổi này thì có thể trẻ không cần phải tiêm theo đúng lịch nữa, tuy nhiên cũng cần tiêm nhắc lại một số mũi tiêm trước đó của trẻ để đảm bảo đủ liều lượng như sởi, rubella, viêm phổi, cúm, … 

Lịch tiêm phòng cho một đứa trẻ (Tham khảo)

Một số trường hợp vì lo ngại trẻ sẽ dễ bị nhiễm bệnh truyền nhiễm hơn hoặc xảy ra các phản ứng mẫn cảm sau tiêm phòng như sốt, bỏ bú, sưng đỏ vị trí tiêm, … Nên các bà mẹ không đưa trẻ đi tiêm phòng sẽ làm thúc đẩy nhiều mối nguy hiểm bệnh tật đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Nếu không tiêm phòng cho trẻ dẫn đến tác hại gì ?

Trẻ vừa mới sinh ra có một hệ miễn dịch tự nhiên được truyền từ mẹ qua các kháng thể trong quá trình mang thai và có cả trong sữa mẹ. Nhưng quá trình truyền kháng thể này không được duy trì lâu mà chỉ trong vòng 6 tháng tuổi đầu. 

Cộng thêm sức đề kháng của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời chưa hoàn thiện tốt nên vốn sẽ rất yếu để chống lại các vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh. Vì vậy, tiêm phòng vacxin để có kháng nguyên kích thích miễn dịch cơ thể đứa trẻ tự tạo kháng thể ngăn chặn bệnh tật là việc làm tất yếu và quan trọng hơn bao giờ hết. 

Sau 6 tháng tuổi việc tiêm phòng là rất cần thiết cho trẻ

Thực tế cho thấy rằng, một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em là do nhiễm các căn bệnh nguy hiểm như sởi, quai bị, bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não, viêm não Nhật Bản, viêm phổi, … Nhưng sau này có sự ra đời của vacxin là một bước tiến quan trọng trong ngành y học thế giới đã làm cho trẻ bị tử vong do những bệnh truyền nhiễm giảm đi rất đáng kể. 

Phòng bệnh sẽ luôn luôn tốt hơn chữa bệnh, nếu bị nhiễm một bệnh trong giai đoạn trẻ em thì sẽ khó phát hiện và điều trị kịp thời. Tình huống xấu nhất là đe dọa tính mạng của đứa trẻ và gây ra những khó khăn, nỗi buồn cho gia đình trẻ.

Không tiêm phòng cho trẻ có sao không?

Việc các ông bố bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng rồi nhưng không đúng lịch hẹn và đầy đủ các mũi vacxin cần thiết cũng một nguyên nhân quan trọng khiến trẻ bị nhiễm bệnh. Khi một trẻ bị bệnh truyền nhiễm thì ngoài việc đi khám bác sĩ, bố mẹ cần chăm sóc cách ly trẻ với những em bé khác để tránh lây nhiễm chéo bệnh. 

Sức đề kháng của trẻ vốn đã rất yếu nên trẻ nào không được tiêm phòng vacxin sẽ không tạo ra được hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, điều này sẽ là nguyên nhân chính làm một đứa trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. 

Đặc biệt lưu ý là tiêm phòng vacxin ho gà, nếu trẻ không được tiêm thì tỷ lệ bị nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng sẽ tăng lên rất cao. Phải kể đến một số bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm tính mạng trẻ nếu không tiêm phòng đầy đủ như sởi, quai bị, rubella, viêm gan B, lao phổi, tiêu chảy do Rotavirus, … 

Hơn thế nữa là đối với một số bệnh khác, vì lý do không được tiêm phòng sẽ khiến một đứa trẻ dễ bị tình trạng suy dinh dưỡng, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, sự phát triển của thị lực, tác động não bộ gây chậm phát triển trí óc, bại liệt, trầm cảm, tự kỷ, … 

Tiêm phòng đủ và đúng còn giúp một đứa trẻ phát triển trí tuệ bình thường

Vai trò của tiêm phòng cho trẻ như thế nào ?

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc tiêm phòng không chỉ ngăn ngừa được bệnh, mà ngược lại còn làm trẻ bị nhiễm bệnh hoặc các phản ứng nguy hiểm. Trường hợp này cũng có xảy ra ở một số trẻ, nhưng do nhiều lý do khác nữa như môi trường, thời tiết, cơ địa hoặc do dịch vụ y tế, thậm chí là cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng. 

Cần nhớ rằng là không phải tất cả các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em đều được ngăn ngừa hết bằng vacxin, việc tiêm phòng cho trẻ không hoàn toàn hiệu quả 100%, nhưng ít nhất vẫn có thể giảm thiểu tối đa việc trẻ bị nhiễm bệnh, và hạn chế được các biến chứng nghiêm trọng. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Không tiêm phòng cho trẻ có sao không và những tác hại cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.