4 cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian

Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian có vai trò cực kì quan trọng giúp chị em phụ nữ có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh bằng những phương pháp đơn giản, an toàn và không tốn nhiều chi phí. Vậy viêm tuyến Bartholin là gì? Những cách chữa viêm tuyến bartholin bằng đông y hiệu quả? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về viêm tuyến bartholin

cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian
Tổng quan về viêm tuyến bartholin

Khi mắc phải bệnh viêm tuyến Bartholin, phụ nữ cần được điều trị sớm, vì nếu để bệnh kéo dài sẽ tiến triển thành nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản nói riêng, và sức khỏe toàn thể của nữ giới nói chung. Các biến chứng của viêm tuyến bartholin bao gồm:

Nhiễm trùng phụ khoa

Khi bị viêm tuyến bartholin, bệnh sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật thường trú ở vùng sinh dục tăng sinh mạnh mẽ, từ đó chúng dễ xâm nhập vùng kín của người bệnh, đi sâu vào bên trong để gây tình trạng nhiễm trùng phụ khoa.

Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục

Viêm tuyến Bartholin khiến người phụ nữ trải qua cảm giác rất đau rát khi quan hệ, từ đó giảm dần chất lượng của cuộc yêu, khiến người bệnh ngại, né tránh chuyện quan hệ tình dục với đối tác. Nếu viêm tuyến Bartholin mức độ nặng còn xuất hiện tình trạng chảy mủ, sinh ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý bệnh nhân.

Ung thư hóa tuyến Bartholin

Biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm tuyến Bartholin chính là ung thư, đây là điều mà nữ giới đặc biệt phải lưu ý. Những triệu chứng gợi ý bệnh đang tiến triển thành giai đoạn ung thư bao gồm: sờ được một khối u gần khu vực âm hộ, lở loét âm đạo từ trung bình đến nghiêm trọng, khi quan hệ tình dục bị chảy máu bất thường, đau rát. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Biết được những biến chứng của bệnh viêm tuyến Bartholin, nữ giới nên thận trọng, chủ động tầm soát để kịp thời phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị hiệu quả.

Những cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian

Một số biện pháp dân gian sau đây chị em có thể tham khảo để áp dụng vào việc hỗ trợ điều trị viêm tuyến Bartholin một cách tiết kiệm, đơn giản mà lại vô cùng an toàn, bao gồm những biện pháp dưới đây:

Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với lá trầu không

cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian
Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với lá trầu không

Lá trầu không với thành phần có chứa những hoạt chất tự nhiên có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn tương đối hiệu quả. Từ xưa đây đã được dân gian xem như một trong những phương pháp điều trị các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín, phụ khoa mức độ nhẹ rất hiệu quả.

Hướng dẫn: Bạn lấy một lượng vừa đủ dùng lá trầu không, rửa với nước sạch rồi đun sôi với nước. Khi đun bỏ 1 tí muối vào, rồi để nguội một tí là có thể dùng để xông hơi ở khu vực vùng kín. Khi nước nguội bạn có thể tận dụng nước đun để rửa sơ vùng kín. Nên kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày chó đến khi tình trạng viêm được cải thiện.

Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với lá trà xanh

cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian
Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với lá trà xanh

Lá trà xanh không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa mà thành phần của nó còn có nhiều hoạt chất kháng viêm khá tốt. Chị em có thể áp dụng cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng lá trà xanh tương tự như hướng dẫn với lá trầu không vừa nêu trên.

Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với rau diếp cá

cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian
Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với rau diếp cá

Rau diếp cá là một trong những phương thuốc dân gian có thể ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn vùng sinh dục cực kì hiệu quả. Đồng thời thành phần rau diếp cá gồm nhiều hoạt chất giảm viêm sưng, có thể giúp thuyên giảm triệu chứng ngứa rát.

Hướng dẫn: rửa sạch vừa đủ một lượng rau diếp cá với nước muối pha loãng, sau đó giã rau cho thật nhuyễn và đắp trực tiếp vào vết thương đang bị viêm nhiễm. Chờ một lúc khoảng 10 – 15p rồi rửa thật kỹ lại với nước sạch. Duy trì thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với tỏi

cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian
Cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian với tỏi

Đã từ lâu tỏi vốn được dân gian biết đến với rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như kháng khuẩn, kháng viêm,…tương đối hiệu quả. Do đó khi nhắc đến những cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian, không thể không nhắc đến vai trò của củ tỏi.

Hướng dẫn: nữ giới chỉ cần sử dụng tỏi như thực phẩm phụ trong các bữa ăn hằng ngày, chú ý không được đắp tỏi trực tiếp vào vùng kín cũng như vết thương vì sẽ gây bỏng, rát nghiêm trọng.

Vừa rồi là một số đề xuất về các cách chữa viêm tuyến Bartholin bằng phương pháp dân gian rất hiệu quả mà chị em có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp dân gian này đòi hỏi sự kiên trì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, chị em cần lưu ý những tình trạng viêm tuyến Bartholin mức độ nặng không thể chữa trị bằng phương pháp dân gian mà cần sự can thiệp đúng phác đồ của cơ sở chăm sóc y tế. Nếu bị viêm tuyến bartholin mức độ nặng, chị em nên đến ngay những cơ sở y tê chuyên về phụ khoa có uy tín để thăm khám và được điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Kết luận

Chúng tôi hy vọng cung cấp được cho chị em phụ nữ những kiến thức, thông tin cơ bản và hữu ích để có thể lựa chọn được phương pháp dân gian phù hợp với bản thân, từ đó hỗ trợ điều trị viêm tuyến Bartholin một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 4 cách chữa viêm tuyến bartholin bằng phương pháp dân gian tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com