Cách đọc que thử rụng trứng chính xác mà bạn cần biết

Cách đọc que thử rụng trứng chính xác sẽ giúp bạn sử dụng loại que thử này hiệu quả nhất. Kết quả que thử rụng trứng có thể chỉ điểm thời gian thích hợp để tăng khả năng thụ thai. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu cách đọc kết quả que thử rụng trứng trong bài viết dưới đây nhé!

Que thử rụng trứng là gì và công dụng ra sao?

Que thử rụng trứng được sử dụng như một công cụ xét nghiệm giúp ước lượng thời gian rụng trứng – thời điểm trứng được phóng thích vào vòi trứng từ buồng trứng. Hầu hết que thử rụng trứng hoạt động dựa trên cơ chế của hormone tạo ra từ tuyến yên có tên gọi là hormone LH – luteinizing hormone. Hormone này gửi tín hiệu đến cho buồng trứng, báo hiệu thời điểm rụng trứng. Hormone LH lưu thông trong máu, được lọc ở thận và bài tiết qua nước tiểu.

Bình thường trong nước tiểu luôn có một lượng nhỏ nồng độ LH nhất định. Tuy nhiên, khi có sự gia tăng đột biến hormone LH từ 2 đến 5 lần có thể sẽ kích thích quá trình rụng trứng của cơ thể, thông thường LH đạt đỉnh 12 giờ trước khi diễn ra trứng rụng. Do đó lượng hormone trong nước tiểu tăng lên có thể ghi nhận bởi que thử trong thời gian này, nghĩa là khi thử que thấy nồng độ LH tăng lên có thể dự báo rụng trứng trong 12 giờ đến 36 giờ tiếp theo. Những ngày trước và trong thời điểm rụng trứng có tỉ lệ đậu thai cao nhất.

Nếu bạn có cách đọc que thử rụng trứng đúng thì tỉ lệ chính xác của que thử có thể lên tới 95% với nồng độ LH trong nước tiểu. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào hormone LH tăng trong nước tiểu cũng là dấu hiệu báo rụng trứng mà có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa như buồng trứng đa nang, hoặc sai lệch do sử dụng một số loại thuốc, tình trạng mang thai hay độ tuổi tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử.

Thời gian sử dụng que thử rụng trứng tốt nhất trong ngày rơi vào khoảng 10 giờ cho đến 22 giờ, độ chính xác cao thường vào khoảng 14 giờ. Để đạt được hiệu quả cũng như phát huy công dụng của que thử, chị em nên nắm đúng cách sử dụng và cách đọc que thử rụng trứng chính xác tại nhà. Các bước sử dụng que thử như sau:

  • Bước 1: Lấy nước tiểu đúng cách: nước tiểu được đựng trong bộ dụng cụ chuyên dụng hoặc cốc sạch.
  • Bước 2: Que thử rụng trứng phải được cầm theo chiều mũi tên hướng xuống và cắm que thử vào cốc nước tiểu vừa được lấy. Chú ý khi cắm không được để que thử bị ngập quá vạch MAX, giữ yên que thử trong vòng 5s.
  • Bước 3: Sau đó lấy que thử ra khỏi cốc, đặt trên mặt phẳng khô, thoáng và không thấm nước trong vòng 5 phút; bước cuối cùng là xem và đọc kết quả thu được.

Cách đọc que thử rụng trứng chính xác

Quá trình rụng trứng rơi vào khoảng từ 10 đến 16 ngày trước khi bắt đầu mỗi chu kỳ kinh mới. Đối với chu kỳ kinh nguyệt trung bình khoảng 28 ngày thì thời gian rụng trứng là khoảng ngày thứ 14. Áp dụng tính cách này với chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ là ngày thứ 16. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ có rất nhiều ứng dụng giúp chị em có thể theo dõi tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh mà bạn có thể dễ dàng cài đặt được trên điện thoại di động smartphone.

Que thử nên bắt đầu sử dụng trong vòng 3 đến ngày trước ngày rụng trứng dự tính. Việc kiểm tra nên được thực hiện liên tục trong vòng 6 ngày hoặc kéo dài dựa vào chỉ dẫn của phiếu hướng dẫn sử dụng của công ty sản xuất được đính kèm theo sản phẩm.

Biện pháp này hữu hiệu đặc biệt đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều, nếu kinh nguyệt không đều bạn có thể quan sát dựa trên chất nhầy của cổ tử cung. Nếu có nhiều dịch tiết có màu lòng trắng trứng gà thì có thể đang diễn ra quá trình rụng trứng, đây là thời điểm tốt nhất để dùng que thử.

Lưu ý chỉ khi bạn sử dụng đúng thì cách đọc que thử rụng trứng như bên dưới mới có thể có độ chính xác cao, nếu sử dụng sai cách sẽ ảnh hưởng đến kết quả thật sự dù bạn nắm được cách đọc chính xác loại que thử này. Cách đọc que thử rụng trứng dựa trên kết quả thu được như sau:

  • Chỉ có một vạch trên (C line): có thể chưa đến thời điểm rụng trứng
  • Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ (T line): khoảng thời gian đến thời điểm rụng trứng thật sự còn dài
  • Que thử rụng trứng 2 vạch bằng nhau (que thử trứng 2 vạch đậm hoặc cùng mờ): dấu hiệu báo sắp đến ngày rụng trứng thật sự
  • Vạch dưới đậm hơn vạch trên (T line đậm hơn C line): thời điểm rụng trứng đã đến rất gần, có thể trong 12 đến 24 giờ kế tiếp.
  • Chỉ có 1 vạch T line hoặc không hiện vạch nào: kết quả thử bị lỗi, cần kiểm tra lại các bước sử dụng hoặc cần thực hiện lại với một loại que thử khác.

Lưu ý khi sử dụng và đọc kết quả que thử rụng trứng

Nếu bạn có cách đọc que thử rụng trứng chính xác thì kết quả của que thử đem lại có thể đáng tin cậy lên đến trên 90%. Tuy nhiên, yếu tố kết quả còn bị nhiều yếu tố khác chi phối, do đó bạ cần lưu ý thêm những thông tin dưới đây bên cạnh nắm được cách đọc que thử rụng trứng chính xác:

Đảm bảo thực hiện đúng chỉ dẫn của từng loại sản phẩm dưới sự hướng dẫn của nhà sản xuất: mỗi loại que thử rụng trứng có cách sử dụng và cách đọc khác nhau, do đó bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và cách đọc của từng loại. Ví dụ một số loại que thử cần được thao tác vào buổi sáng; tuy nhiên có một số loại có thể dùng từ sáng đến chiều đều được.

Hạn chế uống quá nhiều nước: trong vòng 4 giờ trước khi sử dụng que thử chị em nên hạn chế không nên uống quá nhiều nước vì lượng nước tiểu nhiều có thể làm loãng dung dịch và ảnh hưởng đến nồng độ hormone LH, khiến việc định tính kết quả có thể gặp khó khăn.

Kết quả nên đọc trong vòng 10 phút: thông thường kết quả sẽ khó thay đổi bất kể bao lâu, tuy nhiên theo khuyến cáo sau khi có kết quả, bạn nên tiến hành đọc nhanh và sau thời gian 10 phút nên hủy kết quả đi để đảm bảo cách đọc que thử rụng trứng của bạn được chính xác nhất.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách đọc que thử rụng trứng chính xác mà bạn cần biết”. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm những thông tin bổ ích về cách đọc kết quả que thử rụng trứng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS