Cách uống thuốc tránh thai 21 viên đúng và an toàn bạn cần nắm rõ

Cách uống thuốc tránh thai 21 viên đúng và an toàn là như thế nào? Nhiều người hẳn đã biết về loại thuốc tránh thai này từ khá lâu nhưng vẫn còn đang băn khoăn có nên sử dụng hay không và sử dụng làm sao thì hãy Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thuốc tránh thai 21 viên là gì?

cách uống thuốc tránh thai 21 viên
Cách uống thuốc tránh thai 21 viên đúng và an toàn

Thuốc tránh thai 21 viên là thuốc tránh thai dùng hàng ngày thường chứa 2 loại hormon sinh dục nữ là estrogen và progesterone, có tác dụng tránh thai hiệu quả khi sử dụng đúng cách vì thuốc sẽ giúp:

  • Ngăn cản sự rụng trứng
  • Làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung khiến cho tinh trùng không bơi về phía tử cung để thụ tinh được
  • Làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tránh thai hàng ngày khác nhau, được chia thành hai loại dựa theo hình thức sử dụng, mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau:

  • Vỉ thuốc tránh thai 21 ngày: gồm 21 viên thuốc tránh thai dùng hàng ngày, thành phần bên trong mỗi viên chỉ chứa Estrogen.
  • Vỉ thuốc tránh thai 28 ngày: gồm 21 viên thuốc tránh thai và 7 viên giả dược (có thể chứa đường hoặc sắt), thành phần bên trong mỗi viên thuốc tránh thai là Estrogen và Progesterone.

Xem thêm: Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú

Các loại thuốc tránh thai 21 viên

Dưới đây là danh sách 5 loại thuốc tránh thai 21 viên phổ biến:

  • Ortho Tri-Cyclen: Đây là một loạt các loại thuốc tránh thai chứa hai loại hormone: estrogen (ethinyl estradiol) và progestin (norgestimate). Có một số biến thể của Ortho Tri-Cyclen bao gồm Ortho Tri-Cyclen Lo và TriNessa.
  • Alesse: Đây là một loại thuốc tránh thai kéo dài 21 ngày. Nó chứa hai loại hormone: estrogen (ethinyl estradiol) và progestin (levonorgestrel). Có một số biến thể của Alesse bao gồm Avianne và Lessina.
  • Loestrin 21 1/20: Loại thuốc tránh thai này cung cấp một số lượng thấp hơn các hormone estrogen (ethinyl estradiol) và progestin (norethindrone). Loestrin 21 1/20 có một số biến thể khác bao gồm Loestrin Fe và Microgestin Fe.
  • Yaz: Loại thuốc tránh thai này cung cấp một liều thấp của hai loại hormone: estrogen (ethinyl estradiol) và progestin (drospirenone). Yaz cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng liên quan đến rối loạn tiền kinh nguyệt.
  • Natazia: Đây là một loại thuốc tránh thai mới gồm 4 giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn có một liều hormone khác nhau. Natazia chứa hai loại hormone: estrogen (estradiol valerate) và progestin (dienogest).

Cách uống thuốc tránh thai 21 viên

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên đúng và an toàn cần phải thực hiện đủ các nguyên tắc sau:

cách uống thuốc tránh thai 21 viên
Cách uống thuốc tránh thai 21 viên đúng và an toàn
  • Cách uống vỉ thuốc tránh thai đầu tiên: uống 1 viên/ngày, từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh và uống liên tục trong vòng 21 ngày cho đến khi hết vỉ thuốc
    • Nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày: thì nên bắt đầu uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục 1 viên/ngày cho đến khi hết vỉ thuốc, dùng kèm bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu uống thuốc.
  • Cách uống vỉ kế tiếp: Sau khi đã uống hết vỉ đầu tiên, ngưng uống thuốc 7 ngày rồi mới bắt đầu uống vỉ thứ 2.
    • Từ vỉ thứ 2 trở đi, không cần phải quan tâm đến kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào nữa.
  • Nên uống thuốc vào một thời gian cố định trong ngày sẽ giúp tránh tình trạng quên uống thuốc.
    • Tốt nhất là nên uống thuốc vào mỗi buổi sáng, để nếu lỡ quên thì vẫn có thể uống bù vào buổi chiều hoặc tối.
  • Thuốc có thể uống cùng hoặc xa bữa ăn và cần nuốt nguyên viên, có thể sử dụng đồ uống phù hợp.
  • Khi cần thay đổi giờ uống, nên bắt đầu thay đổi khi uống vỉ thuốc mới, luôn thay đổi theo hướng tiến thời gian lên, sao cho thời gian trì hoãn không quá 12 tiếng.
  • Đối với những người thường xuyên di chuyển giữa các nước có lệch múi giờ, thì nên tiếp tục uống thuốc theo múi giờ của nước mình hoặc duy trì thời gian uống của mỗi viên khoảng 24 giờ.
  • Uống theo từng vỉ nhằm giúp theo dõi được tiến độ dùng thuốc, có thể biết ngày nào dừng thuốc và ngày nào tiếp tục uống. Đồng thời, bạn nên uống thuốc theo chiều mũi tên chỉ dẫn hoặc viết tắt trên vỉ vì điều này sẽ giúp bạn uống thuốc đều đặn và kiểm soát được số lượng thuốc mà mình đã uống.
  • Trong 7 ngày đầu tiên sử dụng, thuốc sẽ chưa phát huy tác dụng ngừa thai. Do đó, bạn nên kiêng quan hệ hoặc dùng thêm bao cao su trong 7 ngày này để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Các tình huống thường gặp khi dùng thuốc và cách xử trí

cách uống thuốc tránh thai 21 viên
Cách uống thuốc tránh thai 21 viên đúng và an toàn

Chưa uống hết vỉ thuốc tránh thai 21 viên đã có kinh

Việc chưa uống hết vỉ thuốc tránh thai đã có kinh trở lại đa phần là bình thường vì có thể trong thời gian đầu sử dụng, cơ thể chưa có lượng hormone ổn định, là phản ứng của cơ thể để dần thích hợp với thành phần nội tiết trong vỉ thuốc tránh thai nên gây nên rối loạn kinh nguyệt nhẹ, tình trạng này sẽ được cải thiện dần sau khoảng 3 chu kỳ dùng thuốc.

Tuy nhiên cũng có thể có những nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng có kinh khi còn đang uống thuốc:

  • Uống thuốc không đúng giờ hoặc quên uống thuốc, uống không đúng cách trong thời gian dài
  • Sử dụng thuốc tránh thai có thành phần kích ứng: một vài thành phần thuốc tránh thai có thể không phù hợp với cơ thể của người dùng, gây ra phản ứng kích ứng và ra huyết âm đạo là một trong những dấu hiệu của phản ứng đó.
  • Ra máu thấm giọt có thể xảy ra trong những trường hợp dùng vỉ thuốc chỉ có thành phần Progestin.
  • Mắc những bệnh lý nguy hiểm: tình trạng rong kinh xuất hiện khi uống thuốc tránh thai có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý ở nội mạc tử cung, tử cung, buồng trứng đã có từ trước.
  • Sử dụng thuốc kém chất lượng

Cách xử trí cho tình huống này là nếu chưa uống hết vỉ thuốc tránh thai đã có kinh trở lại thì chị em phụ nữ vẫn hãy cứ tiếp tục uống hết vỉ thuốc đang dùng hiện tại rồi mới chuyển sang vỉ thuốc khác như bình thường.

Thông thường, tình trạng rong kinh do thuốc ngừa thai chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, khoảng 1 đến 2 chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Do đó, nếu hiện tượng chảy máu tại âm đạo bất thường, diễn ra nhiều lần và ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn cần đi khám phụ khoa để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Uống hết vỉ thuốc tránh thai 21 viên vẫn chưa có kinh

Thông thường, sau khi uống hết vỉ thuốc tránh thai hàng ngày, bạn sẽ có kinh nguyệt trong 7 ngày nghỉ đối với vỉ 21 viên hoặc trong 7 ngày dùng giả dược đối với vỉ 28 viên.

Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng sẽ có kinh sau khi dùng hết vỉ thuốc tránh thai. Tùy vào cơ địa mỗi người hoặc vì một số các nguyên nhân nào đó mà bạn có thể bị trễ kinh hoặc mất kinh sau khi dùng thuốc tránh thai. Các nguyên nhân khác có thể kể đến như:

Uống thuốc tránh thai sai cách. Chẳng hạn như khi bạn dùng vỉ 21 viên nhưng bỏ qua 7 ngày nghỉ dùng thuốc và tiếp tục uống vỉ thuốc mới. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên đi khám để nhờ bác sĩ tư vấn về hướng xử lý tiếp theo nhé!

Ngược lại, nếu bạn đang ngưng dùng thuốc tránh thai 7 ngày nhưng vẫn bị trễ kinh thì tình trạng này có thể liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, có thể là do mất cân bằng hormone, kể cả khi dùng thuốc tránh thai hoặc không:

  • Stress quá mức có thể làm suy giảm chức năng vùng dưới đồi trong não và ảnh hưởng đến việc điều hòa hormone, từ đó gây ra tình trạng trễ kinh, kinh nguyệt không đều.
  • Uống thuốc tránh thai trong thời gian dài: Việc dùng thuốc ngừa thai có thể làm mỏng niêm mạc tử cung nếu bạn áp dụng trong thời gian dài. Lúc này, niêm mạc sẽ không đủ dày để bong tróc và xuất hiện hành kinh đều đặn vào mỗi chu kỳ. Từ đó gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, thường xuyên trễ kinh.
  • Giảm cân: Khi bạn ăn kiêng khắt khe và hạn chế nạp calo tối đa thì cơ thể không đủ năng lượng để sản xuất hormone sinh dục cần thiết. Kết quả là làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và gây trễ kinh.
  • Tập thể dục quá sức

Nếu bạn uống hết vỉ thuốc tránh thai nhưng vẫn chưa có kinh ngay sau đó hoặc chỉ trễ kinh một vài ngày thì không cần quá lo lắng. Chỉ cần bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày đầy đủ, đúng cách thì dù không hành kinh cũng không có nghĩa là bạn mang thai.

Để an tâm hơn thì bạn có thể dùng que thử thai để chắc chắn là mình không mang thai hoặc đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân chính xác khiến bạn trễ kinh, mất kinh.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà để giúp chu kỳ đều đặn trở lại bằng cách:

  • Giải tỏa stress bằng cách tập yoga, thiền, đọc sách, nghe nhạc…
  • Ăn uống lành mạnh, đủ chất: Không nên ăn kiêng quá khắt khe. Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy tìm hiểu chế độ ăn kiêng khoa học hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể chất và tránh tập quá sức.

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai loại 21 viên

Nếu tình huống này xảy ra bạn hãy yên tâm vì việc này không hề nghiệm trọng miễn là bạn uống đều mỗi ngày 1 viên, tất cả các viên thuốc đều như nhau nên thứ tự trên vỉ không quan trọng, không ảnh hưởng gì đến tác dụng tránh thai của thuốc cả.

Thuốc tránh thai 21 viên là thuốc tránh thai dùng hàng ngày thường chứa 2 loại hormon sinh dục nữ là estrogen và progesterone, có tác dụng tránh thai hiệu quả. Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên đúng và an toàn cần phải thực hiện đủ các nguyên tắc nên trên để hạn chế tối đa những tình huống không mong muốn xảy ra.

Xem thêm:

Các phòng khám tư vấn thuốc tránh thai uy tín

Dr. Marie Cầu Giấy, Hà Nội

Dr.Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam với 12 phòng khám tại 9 tỉnh thành phố. Đội ngũ nhân viên của Dr.Marie được đào tạo và kiểm định chất lượng cung cấp dịch vụ định kỳ, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tổ chức MSI Reproductive Choices và Bộ Y tế Việt Nam.

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare – Quận 1

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. 

Cơ sở được đầu tư trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Anh, Đức… Đội ngũ y bác sĩ năng động, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật… và cam kết thực hành y khoa trên nền tảng Y học chứng cứ.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Các bác sĩ của Phòng khám Phụ sản 315 đều rất giàu kinh nghiệm và đang trực tiếp khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương.

Phòng khám Vigor Health

Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh. Cơ sở vật chất hoàn toàn tự động dựa trên hệ thống Hitachi và nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM. Đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm (lên đến 30 năm) và được tu nghiệp và đào tạo ở các trường đại học lớn trong và người nước.

Bác Sĩ Trần Diễm Hương – Khám Online

Bác sĩ Hương có kinh nghiệm trong:

+ Điều trị bệnh lý Sản phụ khoa

+ Tham vấn và tư vấn các bệnh lây qua đường tình dục

+ Hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn

+ Tư vấn nội tiết tố nữ

Câu hỏi thường gặp về cách uống thuốc tránh thai 21 viên:

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày loại 21 viên

Nếu nhận ra việc quên uống thuốc trong vòng 24 giờ, hãy uống viên thuốc ngay lập tức. Nếu quá 24 giờ, bạn nên sử dụng một biện pháp khác như bao cao su cho tới khi bạn đã uống đầy đủ 7 ngày liên tiếp.

Uống thuốc tránh thai 21 viên khi nào có kinh?

Sau khi hoàn thành gói thuốc tránh thai 21 viên, chị em cần nghỉ 7 ngày trước khi bắt đầu gói thuốc mới. Trong thời gian nghỉ 7 ngày đó, chị em sẽ có kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai 21 viên uống viên nào đầu tiên?

Trong loại thuốc tránh thai có 21 viên, việc uống viên nào đầu tiên phụ thuộc vào hướng dẫn cụ thể của loại thuốc mà bạn đang dùng. Thường viên đầu tiên sẽ có màu khác biệt hoặc có ký hiệu khác so với các viên thuốc còn lại trong gói.

Thuốc tránh thai 21 viên có tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai 21 viên thường có tác dụng trong suốt gói thuốc, tức là trong 21 ngày miễn là bạn uống đúng liều và theo hướng dẫn. Sau khi hoàn thành gói thuốc (21 viên), bạn cần nghỉ 7 ngày trước khi bắt đầu gói thuốc mới.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: hellobacsi.com, alobacsi.com, vinmec.com