Chọc ối và những điều mẹ bầu nên biết trước khi thực hiện

Chọc ối là một xét nghiệm trước khi sinh có thể chẩn đoán các rối loạn di truyền (như hội chứng Down và tật nứt đốt sống) và các vấn đề sức khỏe khác ở thai nhi. Bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim để loại bỏ một lượng nhỏ nước ối từ bên trong tử cung của bạn, sau đó phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra mẫu để tìm các tình trạng cụ thể. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo nội dung dưới đây.

Chọc ối là gì?

Chọc ối là một thủ thuật xét nghiệm trước khi sinh thường được thực hiện trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Nó có thể chẩn đoán một số tình trạng nhiễm sắc thể (chẳng hạn như hội chứng Down) hoặc tình trạng di truyền (chẳng hạn như xơ nang). Trong quá trình chọc dò nước ối, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim mỏng để loại bỏ một lượng nhỏ nước ối từ túi bao quanh thai nhi của bạn. Mẫu chất lỏng này sau đó được kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Khi mang thai, thai nhi của bạn phát triển bên trong túi ối. Nước ối bao quanh và bảo vệ em bé của bạn bên trong túi ối. Nó cũng chứa một số tế bào của con bạn. Trẻ sơ sinh loại bỏ các tế bào này khi chúng lớn lên. Các tế bào này chứa thông tin di truyền giúp chẩn đoán các tình trạng di truyền.

Đối tượng nào cần được tiến hành chọc ối?

Bác sĩ có thể đề nghị chọc ối trong thai kỳ khi:

  • Kiểm tra siêu âm phát hiện một bất thường của thai nhi.
  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh phát hiện nguy cơ rối loạn nhiễm sắc thể gia tăng.
  • Một số rối loạn di truyền nhất định (chẳng hạn như bệnh hồng cầu hình liềm hoặc bệnh xơ nang) xuất hiện trong gia đình bạn hoặc bạn có kết quả dương tính với tư cách là người mang chứng rối loạn di truyền.
  • Bạn trên 35 tuổi vào thời điểm sinh con. Điều này là do những người trên 35 tuổi có khả năng sinh con bị rối loạn nhiễm sắc thể cao hơn.

Xét nghiệm chọc dò ối để làm gì?

Xét nghiệm chọc dò nước ối có thể phát hiện các rối loạn nhiễm sắc thể, di truyền hoặc khuyết tật bẩm sinh (đôi khi được gọi là dị tật bẩm sinh) như:

  • Hội chứng Down.
  • Bệnh Tay-Sachs.
  • Dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống hoặc thiếu não.

Thử nghiệm này cũng có thể đánh giá:

  • Sự phát triển phổi của thai nhi: Điều này rất hữu ích nếu bạn cần sinh con sớm hơn dự kiến ​​để bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi.
  • Bệnh Rh: Đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra khi bạn và con bạn có các nhóm máu Rh khác nhau.

Chọc ối đôi khi được sử dụng để điều trị chứng đa ối (khi bạn có quá nhiều nước ối). Người cung cấp dịch vụ chọc dò ối để loại bỏ chất lỏng dư thừa.

Chọc ối được thực hiện khi nào?

Hầu hết các thủ thuật chọc dò nước ối xảy ra trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 tuần tuổi thai (trong ba tháng thứ hai của thai kỳ). Chọc dò nước ối sớm hơn trong thai kỳ gây ra nhiều rủi ro hơn, chẳng hạn như sẩy thai.

Trong một số trường hợp, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện xét nghiệm chọc dò nước ối sau này trong thai kỳ. Nếu nhà cung cấp của bạn đề xuất xét nghiệm này để kiểm tra sự phát triển phổi của con bạn hoặc điều trị chứng đa ối, nó có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ ba

Cần chuẩn bị như thế nào để chọc ối?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cung cấp hướng dẫn cụ thể cho bạn về những giờ hoặc ngày trước khi chọc ối. Nói chung, không có hạn chế về chế độ ăn uống hoặc hoạt động. Nói với nhà cung cấp của bạn những loại thuốc bạn đang dùng để họ có thể cho bạn biết liệu bạn có nên ngừng dùng chúng trước khi kiểm tra hay không. Làm theo bất kỳ hướng dẫn nào khác được cung cấp cho bạn.

Nếu bạn cần làm xét nghiệm chọc dò ối thì việc thắc mắc là điều bình thường. Một số câu hỏi dành cho nhà cung cấp của bạn có thể bao gồm:

  • Tại sao bạn lại khuyên tôi nên chọc ối?
  • Chọc ối có ý nghĩa gì đối với sức khỏe của em bé và tôi?
  • Những rủi ro tiềm ẩn là gì?
  • Tôi nên làm gì để chuẩn bị cho bài kiểm tra của mình?
  • Khi nào tôi nên nhận được kết quả xét nghiệm?
  • Có thể tư vấn di truyền giúp tôi?
  • Những rủi ro của chọc dò ối là gì?

Hầu hết các thủ tục chọc dò ối đều an toàn. Tuy nhiên, chọc dò màng ối có những rủi ro nhỏ nhưng nghiêm trọng cho cả bạn và thai nhi.

Một số biến chứng của chọc dò ối là:

  • Chuột rút.
  • Chảy máu hoặc rò rỉ nước ối.
  • Tổn thương hoặc nhiễm trùng.
  • Mất thai.
  • Chuyển dạ sinh non.

Các biến chứng do chọc dò ối rất hiếm. Dưới 1% trường hợp, chọc dò ối dẫn đến sẩy thai hoặc đẻ sớm. Khoảng 2% số người có hiện tượng đi ngoài ra máu hoặc cắm trại sau khi chọc dò nước ối.

Nhà cung cấp của bạn có thể trả lời các câu hỏi của bạn và giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và con bạn.

Kết quả xét nghiệm chọc dò ối có ý nghĩa gì?

Nếu kết quả chọc ối cho thấy em bé của bạn có một tình trạng sức khỏe cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ sơ sinh. Hãy nhớ rằng, chọc dò ối không cho bạn biết mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, mà chỉ cho biết tình trạng đang có.

Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ sơ sinh có thể thảo luận về các phương pháp điều trị, phẫu thuật hoặc thuốc cụ thể mà bé có thể cần. Bạn có thể muốn thảo luận về hình thức chăm sóc mà em bé của bạn cần trong những ngày, tháng hoặc năm đầu tiên của cuộc đời.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện xét nghiệm chọc dò nước ối vì những lý do khác nhau. Các nhà cung cấp dịch vụ thường khuyên bạn nên chọc ối khi họ tin rằng những lợi ích tiềm năng của việc xét nghiệm lớn hơn những rủi ro nhỏ nhưng thực sự đối với bạn và em bé của bạn.

Thử nghiệm này có thể cung cấp thông tin có giá trị về sức khỏe của bé. Nhưng bạn phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc xét nghiệm chọc dò ối có phù hợp với bạn và thai nhi hay không. Đừng ngại nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về những lo lắng của bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: clevelandclinic