Khí hư màu nâu: Nguyên nhân là gì? Điều trị ra sao?

Tiết dịch âm đạo là hoàn toàn tự nhiên, đây là cách cơ thể giúp giữ cho âm đạo sạch sẽ và được bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Mặc dù khí hư màu nâu có thể trông đáng báo động, nhưng nó không phải lúc nào cũng là lý do để lo lắng. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo ngay trong nội dung dưới đây.

Khí hư màu nâu đỏ có phải là nguyên nhân đáng lo ngại?

Tiết dịch âm đạo là hoàn toàn tự nhiên. Đó là cách cơ thể giúp giữ cho âm đạo sạch sẽ và được bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Mặc dù khí hư màu nâu có thể trông đáng báo động, nhưng nó không phải lúc nào cũng là lý do để lo lắng.

Bạn có thể thấy màu này trong suốt chu kỳ của mình, thường là vào khoảng thời gian hành kinh. Tại sao? Khi máu tiếp xúc với không khí, nó sẽ bị oxy hóa. Điều này có thể khiến nó có màu nhạt hoặc nâu sẫm. Nhưng các triệu chứng khác, chẳng hạn như mùi nồng, có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn.

Trong khi khí hư màu nâu có thể là một dấu hiệu liên quan đến kinh nguyệt, nó cũng có thể được gây ra bởi những thay đổi nội tiết tố và các điều kiện khác ảnh hưởng đến tử cung và buồng trứng.

Một số nguyên nhân phổ biến khiến khí hư màu nâu

Bắt đầu hoặc kết thúc kỳ kinh

Lưu lượng kinh nguyệt của bạn thường chậm hơn vào đầu và cuối kỳ kinh. Khi máu rời khỏi cơ thể, nó thường có màu đỏ. Khi dòng chảy chậm lại, máu có thời gian bị oxy hóa, khiến máu chuyển sang màu nâu. Bạn thậm chí có thể nhận thấy dịch tiết màu đen nếu kinh nguyệt của bạn đặc biệt nhiều.

Sự mất cân bằng nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Khí hư màu nâu cũng có thể báo hiệu sự mất cân bằng nội tiết tố. Estrogen giúp ổn định nội mạc tử cung (tử cung). Quá ít estrogen lưu thông có nghĩa là lớp niêm mạc có thể bị phá vỡ ở các điểm khác nhau trong suốt chu kỳ của bạn. Kết quả là bạn có thể bị xuất hiện đốm nâu hoặc chảy máu bất thường khác. Estrogen thấp cũng có thể dẫn đến:

  • Mất ngủ
  • Thay đổi tâm trạng hoặc trầm cảm
  • Khó tập trung
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Tăng cân

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ có thể tư vấn về cách điều trị, thường là dưới hình thức liệu pháp hormone.

Nội tiết tố ngừa thai

Các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố, như thuốc tránh thai và vòng tránh thai, có thể dẫn đến hiện tượng ra máu trong những tháng đầu tiên sử dụng khi cơ thể bạn thích nghi với những thay đổi nội tiết tố.

Nếu có quá ít estrogen trong cơ thể, thành tử cung của bạn có thể bong ra giữa các kỳ kinh. Và nếu lớp lót này mất một thời gian để rời khỏi cơ thể, nó có thể có màu nâu. Nếu tình trạng ra máu của bạn tiếp tục kéo dài hơn 3 tháng, hãy cân nhắc trao đổi với chuyên gia y tế về việc thay đổi các phương pháp ngừa thai. Thuốc tránh thai có nhiều estrogen hơn có thể giúp chấm dứt tình trạng ra máu.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng phát triển trong hoặc trên buồng trứng. Những điều này thường không phải là lý do đáng lo ngại. Ví dụ, một u nang cơ năng có thể phát triển khi nang trứng đã giải phóng trứng không thu nhỏ trở lại kích thước sau khi rụng trứng hoặc khi trứng không thể phóng thích. Nó có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và tự biến mất sau vài tháng.

Nếu bạn nghĩ mình có thể bị u nang, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nếu họ tìm thấy u nang, họ có thể yêu cầu gặp lại bạn sau vài tháng để kiểm tra xem nó có nhỏ đi không.

Các bệnh nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) hoặc bệnh viêm vùng chậu (PID)

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể dẫn đến xuất huyết hoặc khí hư màu nâu. Một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia , có thể không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu.

Theo thời gian, các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm đau khi đi tiểu, áp lực vùng chậu, lấm tấm giữa các kỳ kinh hoặc dịch âm đạo có màu hoặc mùi khác với dịch tiết bình thường của bạn.

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra khác không lây qua quan hệ tình dục, nhưng nó có thể được kích hoạt khi quan hệ tình dục và khiến bạn có nguy cơ mắc STI cao hơn.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng nội tiết tố khiến cơ thể sản xuất ra lượng nội tiết tố androgen cao hơn.

Điều này có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên, với hơn 35 ngày giữa mỗi kỳ kinh. Thời gian kéo dài giữa các kỳ kinh có thể dẫn đến khí hư màu nâu. Bạn cũng có thể bị u nang buồng trứng và tiết dịch màu nâu giữa các kỳ kinh do không rụng trứng.

Tiền mãn kinh

Những tháng và năm trước khi mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh. Hầu hết mọi người bắt đầu tiền mãn kinh vào khoảng 40 tuổi. Mức độ estrogen dao động trong thời kỳ này có thể gây ra hiện tượng ra máu bất thường hoặc ra máu, có thể có khí hư màu nâu, hồng hoặc đỏ.

Khi nào tình trạng khí hư màu nâu cần đến gặp bác sĩ?

Trong nhiều trường hợp, khí hư màu nâu chỉ đơn giản là máu cũ đang mất thêm thời gian để ra khỏi tử cung. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thấy nó vào đầu hoặc cuối kỳ kinh nguyệt.

Tiết dịch màu nâu ở các thời điểm khác trong chu kỳ của bạn có thể vẫn không có gì đáng lo ngại – nhưng hãy lưu ý thời điểm xảy ra, biểu hiện của nó và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn gặp phải để bác sĩ có thể giúp xác định nguyên nhân cơ bản. Các triệu chứng khác này có thể bao gồm mùi, kích ứng, đau và những thay đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Ngoài ra, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong dịch tiết khi mang thai, gặp các triệu chứng nhiễm trùng hoặc ra máu bất thường hoặc ra máu sau khi mãn kinh.

Xem thêm: Khí hư màu trắng đục như bã đậu

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline