Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa cho mẹ tại nhà

Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa từ xa xưa đã được ông bà ta truyền lại cho các thế hệ sau, đặc biệt cho các bà mẹ đã và đang cho con bú. Ngày nay, y học ngày càng phát triển, các kinh nghiệm của ông bà xưa lại được đúc kết thêm một lần nữa. Các trường hợp phụ bị viêm tuyến sữa nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi và không để lại bất kỳ di chứng nào. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa cho mẹ tại nhà qua bài viết sau đây.

Viêm tuyến sữa là gì?

Viêm tuyến sữa là gì?

Viêm tuyến sữa là tình trạng viêm nhiễm một hay nhiều ống dẫn sữa của vú dẫn đến mô vú bị sưng nề bất thường, gây đau đớn cho người mẹ. Viêm tuyến sữa thường liên quan đến giai đoạn mẹ đang cho con bú trong 6 tuần đầu. Việc sữa bị ứ trệ gây viêm có thể bao gồm nhiễm trùng hoặc không. Một số trường hợp bị nhiễm trùng, người mẹ phải trải qua cơn đau dữ dội, bầu vú bị sưng đỏ, phù nề, đôi khi có thể tiến triển thành áp xe khi mủ tập trung trong các mô vú.

Do đó người ta thường phân viêm tuyến sữa thành 2 loại chính để lừa chọn phương pháp theo dõi và điều tri phù hợp trên lâm sàng, bao gồm:

  • Viêm tuyến sữa không do nhiễm trùng: thường do tắc tia sữa. Đây là tình trạng ứ đọng sữ trong một hoặc nhiều ống tuyến vú ở những phụ nữ đang cho con bú, khi này chỉ cần giải phóng sữa bị ứ đọng có thể giảm thiểu tình trạng này. Tuy nhiên, viêm tuyến sữa do tắc sữa thường tiến triển thành viêm tuyến sữa nhiễm trùng do tình trạng ứ đọng, viêm nhiễm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập.
  • Viêm tuyến sữa nhiễm trùng: đây là loại phổ biến nhất. Vi khuẩn xâm nhập qua da vùng núm vú bị tổn thương và thường là do khuẩn tụ cầu vàng gây nên tình trạng này. Khi này không chỉ núm vú mà vùng da xung quanh núm cũng bị tổn thương. Khi này các bà mẹ cần đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị kịp thời.

Do tình trạng thường gặp của bệnh, kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa của ông bà ta từ xưa đến này đã giúp nhiều chị em thoát khỏi sự đau đớn phải gánh chịu của bệnh viêm tuyến sữa. Hạn chế tối đa việc mẹ bị viêm tuyến sữa khiến bé không có sữa mẹ để bú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dinh dưỡng của bé. Viêm tuyến sữa và cách điều trị sẽ được để cập trong các phàn sau của bài viết.

Nguyên nhân gây viêm tuyến sữa

Nguyên nhân gây viêm tuyến sữa

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm tuyến sữa. Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa cũng được ông bà ta đúc kết từ các nguyên nhân trên, nhằm điều trị chính xác nguyên nhân gây bệnh. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Do các bà mẹ chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật cho con bú hiệu quả dẫn đến việc sữa bị mắc kẹt trong vú gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Sử dụng áo lót mặc quá chật, chất liệu vải kém không thông thoáng khí, vệ sinh không an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Mẹ vệ sinh bầu vú không kỹ trước và sau khi cho bé bú, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Vi khuẩn xâm nhập vào núm vú thông qua các vết nứt trên da: Trong quá trình cho con bú cũng như sinh hoạt hằng ngày, vi khuẩn có thể xâm nhập vào núm vú qua các vết nứt trên da vào trong hệ thống ống dẫn sữa gây viêm tuyến sữa. Các giọt sữa bị ứ đọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật sinh sôi, phát triển.
  • Do ảnh hưởng một số bệnh mãn tính hoặc ung thư: Một số tình trạng bệnh mãn tính hoặc ung thư diễn tiến âm thầm, đặc biệt là ung thư vú có thể bắt đầu bằng tình trạng viêm tuyến sữa, khi đó người mẹ mới thấy được sự bất thường và lúc khám lại tìm ra các tế bào ung thư. Nếu có tình trạng nhiễm trùng kèm theo chúng thường có xu hướng lan rộng và tái phát nhiều lần.

Các nguyên nhân gây viêm tuyến sữa ở trên thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú hoặc phụ nữ mãn kinh. Hầu hết đều có thể điều trị và phòng ngừa được, tuy nhiên một số nguyên do các bệnh lý khác, do đó khi bị viêm tuyến sữa ngoài việc áp dụng các kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa tại nhà của ông bà ta, bệnh nhân cần đến bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Triệu chứng của viêm tuyến sữa

Triệu chứng của viêm tuyến sữa

Theo kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa của ông bà ta, để nhận diện tình trạng tuyến sữa bị viêm, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như:

  • Sưng, nóng, đỏ, đau, ngứa râm ran vùng vú.
  • Khi cho con bú có cảm giác nóng rát, sữa tiết ra bị ngắt quãng.
  • Viêm tuyến sữa thường xảy ra ở một bên, hiếm khi ở hai bên cùng lúc.
  • Rỉ dịch núm vú bất thường.
  • Vùng da vú thay đổi, đôi khi xuất hiện dấu da cam là chỉ điểm cho bệnh ung thư.
  • Trường hợp nặng, viêm tuyến sữa có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân như sốt cao, nổi hạch.
  • Mệt mỏi, xây xẩm, sinh hoạt hằng ngày bất tiện.

Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa tại nhà không chỉ bao gồm việc điều trị mà còn cả cách nhận biết các trường hợp mẹ bị viêm tuyến sữa.

Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa tại nhà

Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa tại nhà

Ngoài việc đến thăm khám bác sĩ khi bị viêm tuyến sữa, kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa của ông bà ta vẫn có thể giúp ích cải thiện tình trạng nếu như bệnh chưa xuất hiện nhiễm trùng kèm theo. Một số trường hợp bác sĩ có thể chị định thêm kháng sinh, kháng viêm, giảm đau hoặc áp dụng tiểu phẫu để dẫn lưu ổ áp xe vú trong trường hợp áp xe hình thành bằng một đường rạch nhỏ. Tuy nhiên đi kèm với đó, người mẹ cần được dặn dò về vấn đề cho con bú sau đó khi được điều trị thuốc.

Một số cách chữa viêm tuyến sữa tại nhà và cách chữa viêm tuyến sữa cho bà bầu như:

  • Chườm mát vùng vú bị viêm để làm giảm tình trạng sưng đỏ, phù nề.
  • Nếu cảm thấy căng tức vùng ngực nên chườm ấm, kết hợp xoa bóp, hút bỏ hoặc vắt sữa để tránh tình trạng tắc tia sữa nếu có.
  • Cho trẻ bú đúng cách: hỗ trợ trẻ ngậm bắt vú tốt, miệng trẻ mở rộng, ngậm hoàn toàn núm vú.
  • Sau khi cho bé bú, có thể xoa vaseline để làm diệu nhẹ núm vú, tránh trường hợp núm vú bị khô nứt tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Không mặt áo ngực quá chật hoặc sử dụng miếng dán ngực, đây là nguyên nhân khiến cho núm vú dễ bị khô nứt nẻ.
  • Giữ núm vú thông thoáng, vệ sinh núm vú sạch sẽ trước và sau khi cho con bú.

Kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa từ xưa đến nay đã được ông bà ta áp dụng qua nhiều thế hệ và vẫn còn hiệu quả cho đến ngày nay. Tuy nhiêu không nên chỉ dựa vào kinh nghiệm chữa viêm tuyến sữa tại nhà cho mọi người hợp mà cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cách chữa viêm tuyến sữa dân gian nên được áp dụng, lưu truyền, tuy nhiên cần kết hợp với y học hiện đại.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.