Một số biện pháp tránh thai an toàn mà bạn cần biết

Tránh thai an toàn là như thế nào? Có rất nhiều yếu tố khi lựa chọn biện pháp tránh thai cho bạn cũng như bạn tình của mình, chúng bao gồm an toàn, hiệu quả, tính khả dụng (khả năng tiếp cận & chi phí) và sự phù hợp đối với người sử dụng. Tránh thai sau sinh mổ có gì khác so với thông thường? Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Tất cả sẽ được Doctor có sẵn giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về tránh thai an toàn

Tổng quan về tránh thai an toàn

Khi nói đến phương pháp ngừa thai, trên thị trường có quá nhiều lựa chọn. Làm thế nào để xác định được phương pháp đáng tin cậy và an toàn nhất?

Bạn nên biết rằng lựa chọn phương pháp tránh thai phụ thuộc chủ yếu vào cá nhân, và dưới sự hỗ trợ của bác sĩ. Có rất nhiều lựa chọn với hiệu quả khá cao đã được khoa học chứng minh, nhưng vẫn có khả năng thất bại hoặc đơn giản nó không phù hợp với bạn.

Khi lựa chọn một phương pháp tránh thai, bạn nên cân nhắc một số vấn đề sau đây:

  • Tổng trạng sức khỏe hiện tại
  • Mong muốn có em bé trong tương lai
  • Tần suất quan hệ và số bạn tình hiện tại
  • Thái độ cảnh giác trước nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.
  • Thói quen cá nhân
  • Và hơn hết, là sự an toàn và hiệu quả của các phương pháp ngừa thai

Bài viết này sẽ trình bày khái quát về mức độ an toàn, hiệu quả và tác dụng phụ của hầu hết các phương pháp tránh thai khác nhau.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ hình chữ T nhỏ, được bác sĩ đặt vào bên trong tử cung. Nó có vai trò giải phóng một lượng nhỏ progestin mỗi ngày để đảm bảo khả năng ngừa thai. Vòng tránh thai có thể được lưu trong tử cung của bạn lên đến 3 đến 6 năm, tùy thuộc vào thiết bị. Đối với vòng tránh thai bằng đồng, nó có thể ở trong tử cung của bạn thậm chí đến 10 năm. Tỷ lệ thất bại của vòng tránh thai rơi vào khoảng 0.1 – 0.4%.

Phương pháp nội tiết tố

Cấy ghép – Một que mỏng được bác sĩ cấy vào dưới da của cánh tay người phụ nữ. Que này có chứa progestin và sẽ từ từ giải phóng vào cơ thể trong vòng tối đa 3 năm.

Tiêm hormone – bạn sẽ được tiêm hormone progestin ở mông hoặc cơ delta ở cánh tay định kì ba tháng một lần.

Uống thuốc tránh thai – Thuốc tránh thai kết hợp – chứa 2 hormone estrogen và progestin. Thuốc nên được uống vào cùng một thời điểm trong ngày, và duy trì đều đặn mỗi ngày. Thuốc này không được bác sĩ khuyên dùng ở các nhóm đối tượng sau: trên 35 tuổi, hút th – uốc lá, tiền sử rối loạn đông máu hoặc mắc bệnh ung thư vú.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin – khác với viên uống kết hợp, loại này chỉ có một hormone, progestin, thay vì cả 2 loại nội tiết tố estrogen và progestin. Loại này sử dụng giống như viên uống kết hợp, và nó có thể là một lựa chọn hữu ích cho những phụ nữ không thể bổ sung estrogen.

Miếng dán ngừa thai – được bác sĩ dán ở phần bụng dưới, mông của bạn. Phương pháp có tác dụng  giải phóng nội tiết tố progestin và estrogen vào máu. Bạn có thể sử dụng mỗi tuần một lần trong vòng ba tuần.

Phương pháp rào cản

Màng ngăn hoặc nắp đậy cổ tử cung –phương pháp này có mục đích ngăn tinh trùng di chuyển vào trong tử cung. Màng chắn có hình giống như cái chén, còn nắp đậy cổ tử cung có dạng như một cái cốc. Bạn có thể tự lắp đặt chúng trước khi quan hệ tình dục, tuy nhiên bác sĩ sẽ hướng dẫn phương pháp lắp phù hợp cho bạn vì màng chắn và nắp đậy cổ tử cung có nhiều kích thước khác nhau.

Bọt biển – Bọt biển tránh thai được bác sĩ đặt vào âm đạo, ở vị trí vừa khít với cổ tử cung. Nó có chứa chất diệt tinh trùng, với thời gian tác dụng lên đến 24 giờ và phải được đặt trong âm đạo tối thiểu 6 giờ kể từ sau lần giao hợp cuối cùng mới có thể lấy ra. Tuân thủ đúng thời gian sẽ tối đa hiệu quả tránh thai của phương pháp này.

Bao cao su nam – Được đeo cho dương vật của người nam nhằm ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung của phụ nữ. Tránh thai bằng bao cao su không chỉ có hiệu quả tránh thai cao mà còn phòng ngừa sự lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Lưu ý chỉ sử dụng bao cao su một lần duy nhất, không được tái sử dụng.

Bên cạnh đó, nếu muốn dùng kèm gel bôi trơn thì bạn nên chọn loại gốc nước thay vì gốc dầu như dầu dừa vì chúng sẽ làm tan chảy bao cao su, khiến bao bị rách hoặc thủng. Yên tâm vì dược sĩ sẽ lựa chọn đúng loại gel giúp cho bạn.

Bao cao su nữ – Được đặt vào âm đạo của người nữ, bao cao su nữ cũng giúp ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung của cô ấy. Loại dành cho nữ thường được đóng gói kèm chất bôi trơn và bán rộng rãi tại các hiệu thuốc. Bạn có thể đặt nó vào tối đa 8 giờ trước khi quan hệ tình dục, và nó có tác dụng tương tự bao cao su cho nam. Đây được xem như một phương pháp tránh thai an toàn được sử dụng phổ biến nhất ở các cặp đôi.

Bao cao su là một phương pháp tránh thai rất phổ biến

Chất diệt tinh trùng – phương pháp tránh thai an toàn này giết chết tinh trùng và được đóng gói dưới nhiều dạng – gel, kem, thuốc đạn hoặc viên nén. Bạn sẽ đặt chúng vào âm đạo trong vòng không quá một giờ trước khi quan hệ, và lưu giữ chúng tại chỗ ít nhất sáu đến tám giờ sau lần giao hợp đó. Phương pháp này có thể được phối hợp với bao cao su, màng ngăn hoặc nắp đậy cổ tử cung mà vẫn đảm bảo tránh thai an toàn cho người sử dụng

Các phương pháp dựa trên sinh lý bình thường của chu kỳ kinh nguyệt

Hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bạn có thể giúp bạn lập kế hoạch dự định mang thai cũng như tránh thai an toàn. Thông thường sẽ có một số ngày trong tháng mà bạn dễ thụ thai (có thể có thai), và những ngày không có khả năng sinh sản hoặc khả năng rất thấp.

Nếu kinh nguyệt của bạn đều đặn, ngày thứ 14, 15 của chu kỳ sẽ là ngày rụng trứng và vùng đỏ sẽ là giai đoạn từ ngày 10 đến ngày thứ 20 của chu kì. Nếu không muốn có thai, bạn nên kiêng quan hệ tình dục vào những ngày đó, hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai tạm thời như bao cao su, chất diệt tinh trùng….

Phương pháp vô kinh khi cho con bú

Đây là một phương pháp tránh thai khi cho con bú và, và có thể sử dụng khi đáp ứng ba điều kiện:

  1. Người này hiện không có kinh nguyệt sau khi sinh
  2. Cho con bú hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn
  3. Và hiện còn trong khoảng thời gian dưới 6 tháng sau khi sinh con.

Đây một phương pháp ngừa thai tạm thời, bạn sẽ ít có khả năng mang thai ngoài ý muốn nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện trên và giao hợp. Tuy nhiên chỉ cần một trong ba điều kiện không thỏa mãn, bạn có thể cần áp dụng thêm một phương pháp tránh thai dự phòng khác để đảm bảo cho mục tiêu tránh thai an toàn.

Các phương pháp ngừa thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng bừa bãi  như một phương pháp ngừa thai thông thường. Nó chỉ được dùng khi không sử dụng phương pháp tránh thai nào khi quan hệ tình dục hoặc không may biện pháp tránh thai đang được áp dụng bị thất bại, ví dụ như rách bao cao su.

Vòng tránh thai bằng đồng – Phụ nữ có thể lựa chọn đặt vòng tránh thai bằng đồng có hình chữ T trong vòng năm ngày ngay sau khi ngày quan hệ tình dục không an toàn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp — Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp được cho phép uống trễ nhất 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ, bác sĩ tin rằng việc uống thuốc càng sớm thì càng có hiệu quả hơn. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể mua ở các nhà thuốc, nhưng bạn nên sử dụng dưới hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không có hại, chỉ là do lượng hormone chứa trong nó rất cao nên có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt như trễ kinh hoặc rỉ máu từ âm đạo với những đốm nhỏ li ti thấm trên băng vệ sinh của bạn

Các phương pháp ngừa thai vĩnh viễn

Những phương pháp kể trên chỉ có tác dụng tránh thai an toàn một cách tạm thời, khi ngưng áp dụng thì bạn vẫn có thể mang thai trở lại. Tuy nhiên đối với những cặp vợ chồng đã có đủ con cái, và vẫn muốn quan hệ tình dục không bảo vệ, hoặc với bất cứ lí do nào khác khiến họ không có nhu cầu mang thai nữa, bác sĩ có thể đề nghị với họ các phương pháp ngừa thai vĩnh viễn.

Triệt sản nữ

Phụ nữ có thể thắt (hoặc đóng) ống dẫn trứng của mình để trứng không thể di chuyển xuống dưới và gặp tinh trùng để thụ tinh nữa. Quy trình này có thể thực hiện tại bệnh viện có uy tín trên cả nước. Bạn có thể xuất viện cùng ngày thực hiện thủ thuật và tiếp tục các hoạt động sinh hoạt bình thường trong vòng vài ngày tiếp theo. Phương pháp này có hiệu quả ngay lập tức và chỉ có một số trường hợp hiếm phải nằm viện thêm vài ngày để theo dõi sức khỏe.

Triệt sản nam

Thắt ống dẫn tinh để giữ cho tinh trùng của nam giới không đi ra khỏi dương vật, do đó khi xuất tinh thì không có bất kỳ tinh trùng nào có thể gặp mặt và thụ tinh với trứng. Quy trình này cũng được thực hiện tại các bệnh viện có uy tín trên cả nước. Thời gian hồi phục sau thủ thuật là dưới một tuần.

Bạn cần tái khám bác sĩ để làm các xét nghiệm hậu phẫu nhằm đếm số lượng tinh trùng để đảm bảo rằng số lượng tinh trùng là không có. Quá trình này tương đối lâu, khoảng 12 tuần. Cho đến khi bác sĩ kết luận số lượng tinh trùng không còn nữa, bạn vẫn cần phải sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn khác để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tránh thai sau sinh mổ

Về mặt sinh lí, phụ nữ hoàn toàn có khả năng thụ thai trở lại sau 6 tuần kể từ khi vừa sinh con. Nếu không áp dụng các phương pháp tránh thai an toàn, hậu quả phải gánh chịu khi mang thai ngoài ý muốn là sự giảm sút về sức khỏe do cơ thể chưa hoàn toàn hồi phục kể từ lần sinh trước đó.

Nghiêm trọng hơn, với phụ nữ sinh mổ thì tử cung vẫn cần thời gian để hồi phục sau vết mổ. Việc mang thai trở lại sẽ tăng nguy cơ bục chỉ vết mổ cũ dẫn đến vỡ tử cung – đây là một tình trạng cấp cứu và nguy hiểm tính mạng của thai phụ. Do đó sau sinh mổ bạn cần đề cao các biện pháp tránh thai để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình cũng như tương lai của các đứa con của bạn.

Kết luận

Tóm lại, hầu hết các biện pháp tránh thai an toàn đang được lưu hành trên thị trường hiện nay đều có thể áp dụng cho bạn. Điều quan trọng là tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào để đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe cho bạn cũng như lợi ích lâu dài khi lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn nêu trên.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu 1 số biện pháp tránh thai an toàn mà bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov, ncbi.nlm.nih.gov