U xơ tử cung uống thuốc gì khỏi bệnh? Điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung uống thuốc gì khỏi bệnh? Người mắc u xơ tử cung thường có nỗi lo lớn nhất là phẫu thuật. Tuy nhiên điều trị u xơ tử cung không phải lúc nào cũng chỉ mổ, mà có thể cải thiện bằng các loại thuốc khác nhau. Vậy u xơ tử cung nên uống thuốc gì? Điều trị bằng thuốc chữa u xơ tử cung hiệu quả như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Tổng quan

u xơ tử cung uống thuốc gì
Tổng quan về u xơ tử cung

Nếu bị u xơ tử cung, bệnh nhân có cần điều trị hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng, cũng như mức độ mà các triệu chứng của khối u gây ra.

Không khối u xơ nào cũng sẽ phát triển ngày càng lớn, và một vài trường hợp cả những khối lớn cũng có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, và hầu hết chúng sẽ teo nhỏ lại sau khi mãn kinh.

Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra sự phát triển của chúng với bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa, đặc biệt nếu xuất hiện các triệu chứng như chảy máu âm đạo hoặc đau bụng dưới dai dẳng. Vì thế, bạn nên đi khám phụ khoa định kì mỗi năm 1 lần.

Điều trị nội khoa luôn được ưu tiên hơn phẫu thuật vì phần lớn phụ nữ e ngại những di chứng mà phẫu thuật gây ra. Những phần tiếp theo sẽ trình bày về việc u xơ tử cung nên uống thuốc gì?

U xơ tử cung tự điều trị được không?

U xơ tử cung gây ra những cơn đau bụng vùng dưới rốn

Bệnh nhân không thể tự mình chữa khỏi u xơ tử cung, vì quá trình này cần người có chuyên môn để theo dõi hiệu quả điều trị cũng như có những sự thay đổi trong phác đồ để việc điều trị hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, vẫn có những mẹo tại nhà giúp giảm nhẹ các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra. Bạn có thể nằm xuống và đặt chai nước nóng hoặc túi chườm nóng lên vùng bụng dưới để giảm nhẹ cơn đau. Việc này có thể cần phải lặp lại trong vài ngày để đạt được hiệu quả.

U xơ tử cung uống thuốc gì?

Thuốc giảm đau có thể giảm nhẹ triệu chứng, ví dụ như ibuprofen. Nhưng uống quá liều có thể nguy hiểm nên bạn cần sự tư vấn của bác sĩ. Nếu bác sĩ quyết định bạn cần dùng thuốc điều trị u xơ tử cung, các lựa chọn có thể được đưa ra bao gồm:

  • Liệu pháp hormone: Để ức chế sự phát triển của khối u xơ, bác sĩ có thể ngừng kê toa liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc tránh thai. Tuy nhiên trong một số trường hợp bất khả kháng, bác sĩ phải cho bạn dùng thuốc tránh thai để giúp kiểm soát tình trạng thiếu máu và chảy máu âm đạo do u xơ tử cung, mặc dù tác dụng phụ là nội tiết tố có thể khiến u xơ phát triển.
  • Thuốc đối kháng GnRH: GnRH là một loại nội tiết tố do cơ thể bạn tạo ra một cách tự nhiên. Thuốc đối kháng GnRH có tác dụng tạm ngưng chu kỳ kinh nguyệt của bạn miễn là dùng chúng bằng cách làm tăng cường estrogen, chất kích thích sự tăng sinh của u xơ tử cung. Tuy nhiên loại thuốc này đắt tiền và dùng trên 6 tháng khiến bạn dễ bị loãng xương. Bác sĩ cũng có thể cho một viên kết hợp estrogen / progestin liều thấp hoặc một liều thấp progestin, để làm giảm nguy cơ loãng xương.
  • Thuốc chủ vận GnRH. là một loại thuốc để giảm tình trạng thiếu máu và thu nhỏ kích thước khối u xơ. Vai trò chúng tương tự như thuốc đối kháng GnRH. Và cũng như với thuốc đối kháng GnRH chỉ có tác dụng tạm thời, u xơ của bạn có thể phát triển trở lại ngay sau khi ngưng thuốc. Bên cạnh đó, có những loại thuốc kết hợp cả ba, một chất đối kháng GnRH, estrogen và progesterone.
  • SERMs. SERMs là một loại thuốc điều hòa nồng độ estrogen của bệnh nhân u xơ tử cung. (SERMs là viết tắt của các chất điều biến thụ thể estrogen có chọn lọc.) Chúng có vai trò làm thu nhỏ kích thước các khối u xơ tử cung mà không gây ra các triệu chứng mãn kinh. Nhưng bằng chứng lâm sàng về loại thuốc này vẫn chưa được xác thực bởi các nhà nghiên cứu.

Liệu đặt vòng tránh thai có giúp ích gì không?

Vòng tránh thai là một phương pháp ngừa thai. Một số loại còn có giải phóng hormone progestin. Tuy vòng tránh thai không làm nhỏ khối u xơ tử cung, nó có thể kiểm soát chảy máu và triệu chứng đau bụng mà khối u gây ra.

Các phương pháp điều trị khác

  • Thuyên tắc khối u xơ: Bác sĩ sẽ tiêm polyvinyl (PVA) vào động mạch nuôi khối u xơ nhằm ngăn chặn nguồn cấp máu cho khối u, làm teo nhỏ khối u co lại. Đây chỉ là một thủ thuật, nhưng có thể phải mất vài ngày nằm viện vì các triệu chứng buồn nôn, nôn và đau sẽ còn xuất hiện vài ngày sau.
  • Cắt bỏ nội mạc tử cung là một thủ thuật trong đó các bác sĩ phá hủy niêm mạc tử cung để cắt bớt máu chảy liên kết với các u xơ tử cung nhỏ.
  • Cắt bỏ khối u: một phẫu thuật để loại bỏ các khối u xơ tử cung. Bác sĩ có thể đề nghị phương pháp này nếu bạn dự định mang thai thay vì các thủ thuật khác. Nhưng sẹo do cuộc phẫu thuật có thể dẫn đến vô sinh. Lần mang thai tiếp theo sẽ phải trì hoãn 4 đến 6 tháng sau khi phẫu thuật. Ở đa số bệnh nhân, các triệu chứng sẽ biến mất sau khi phẫu thuật cắt bỏ cơ nhưng không có nghĩa là những người khác sẽ không xuất hiện lại triệu chứng
  • Cắt bỏ khối u hiệu quả hay không một phần phụ thuộc vào số lượng u xơ bạn có và có nhất thiết phải loại bỏ tất cả chúng hay không. Phương pháp này có thể là mổ hở hoặc nội soi. Ngoài ra còn có một phương pháp mới hơn sử dụng năng lượng siêu âm cường độ cao dưới sự hướng dẫn của MRI (cộng hưởng từ) để xác định chính xác vị trí các khối u xơ phá hủy chúng.
  • Cắt bỏ tử cung là phẫu thuật cắt bỏ tử cung, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể mang thai sau cuộc phẫu thuật này. Việc này đánh đổi thiên chức làm mẹ nên cần được cân nhắc kỹ trước khi tiến hành.

U xơ tử cung uống thuốc nam có hiệu quả không

Hiện nay phương pháp điều trị u xơ tử cung rất nhiều và đa dạng. Tuy nhiên nếu có thể, tốt nhất vẫn nên ưu tiên điều trị bảo tồn bằng thuốc Tây y để đem lại hiệu quả cao nhất. Vì thề chỉ nên dùng thuốc nam Với những trường hợp kích thước u xơ nhỏ, số lượng ít và chưa có các biến chứng nguy hiểm. Quan trọng hơn là phải có sự tư vấn của bác sĩ Y học cổ truyền để theo dõi sự đáp ứng với phương pháp điều trị.

Các loại thuốc nam thường có hiệu quả trong việc điều trị u xơ tử cung là:

  • Trinh nữ hoàng cung
  • Củ tam thất
  • Kinh giới
  • Cây xạ đen

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U xơ tử cung uống thuốc gì để khỏi bệnh? Các phương pháp điều trị u xơ tử cung tốt nhất hiện nay tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Uterine Fibroids Treatments: 9 Options To Treat Uterine Fibroids
https://www.webmd.com/women/uterine-fibroids/understanding-uterine-fibroids-treatment