Tổng quan về phương pháp và quy trình cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là một phương pháp thường áp dụng để điều trị viêm amidan có biến chứng. Bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để cắt amidan, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về nội dung trên qua bài viết dưới đây.

Cắt amidan là gì?

Amidan là tổ chức lympho có chức năng bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh tấn công vùng hầu họng. Viêm amidan là tình trạng amidan bị nhiễm trùng, sưng tấy và gây khó chịu cho bệnh nhân. Nếu viêm amidan tái phát thường xuyên (trên 4 lần trong 12 tháng) hoặc không đáp ứng với điều trị nội khoa, bác sĩ có thể cân nhắc dùng thuốc kháng sinh hoặc cắt amidan – một thủ thuật để loại bỏ amidan. 

Cắt amidan cũng có thể là một phương pháp điều trị các vấn đề về hô hấp, như ngáy nhiều khi ngủ và hội chứng ngưng thở khi ngủ.

cắt amidan
Cắt amidan được chỉ định khi khối amidan bị tổn thương nặng nề

Có nên cắt amidan?

Nếu viêm amidan tái phát lại nhiều lần (bệnh nhân có trên 4 đợt viêm cấp trong vòng 12 tháng), bác sĩ có thể khuyến nghị bạn cắt amidan.

Ngoài ra, thủ thuật này cũng có thể là giải pháp điều trị các tình trạng sau:

  • Các vấn đề về hô hấp liên quan đến amidan to, chẳng hạn như hội chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Amidan viêm có biến chứng như tạo ổ mủ, được chỉ định cắt sau khi điều trị hết mủ
  • Amidan to gây hẹp eo họng, dẫn đến tình trạng khó thở, khó nuốt, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Ung thư hoặc tiền ung thư ở amidan.
cắt amidan
Cắt amidan từ sớm nhằm giảm thiểu triệu chứng khó chịu vùng hầu họng

Chuẩn bị trước khi cắt amidan

Hai tuần trước khi phẫu thuật, bạn cần ngừng sử dụng các loại thuốc chống viêm (bao gồm aspirin, ibuprofen và naproxen) do các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, bạn nên cho bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc, thảo mộc hoặc vitamin nào bạn đang dùng để bác sĩ có thể cân nhắc về việc ngưng sử dụng hay thay đổi liều lượng thuốc phù hợp với việc phẫu thuật.

Ngoài ra, bạn nên cung cấp cho bác sĩ những thông tin về tiền căn của bản thân và gia đình nếu bạn hoặc người thân có một trong các vấn đề sau :

  • Phản ứng với thuốc gây mê
  • Rối loạn đông máu
  • Phản ứng với bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc kháng sinh.
cắt amidan
Khám lâm sàng trước khi tiến hành cắt amidan

Bạn cũng cần nhịn ăn và uống 1 đêm trước khi phẫu thuật. Dạ dày rỗng sẽ làm giảm nguy cơ buồn nôn do thuốc mê.

Thực hiện cắt amidan

Bác sĩ có thể thực hiện cắt amidan bằng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như phương pháp Anse hoặc trực tiếp bằng dao điện đơn cực hay lưỡng cực, cắt bằng Laser, Coblator, dao siêu âm….

Bệnh nhân sẽ được gây mê trong quá trình cắt amidan. Sau khi thực hiện thủ thuật, bạn sẽ được theo dõi sát trong phòng hồi sức hậu phẫu. Thông thường, người bệnh có thể ra về trong ngày nếu không có biến chứng sau phẫu thuật.

cắt amidan
Quy trình thực hiện cắt amidan

Rủi ro khi cắt amidan

Cắt amidan là một thủ thuật được thực hiện rất thường xuyên. Tuy nhiên, các rủi ro vẫn có thể xảy ra, bao gồm:

  • Sưng tấy vùng họng
  • Nhiễm trùng vết mổ
  • Chảy máu sau mổ
  • Phản ứng với thuốc mê

Hồi phục sau khi cắt amidan

Bệnh nhân có thể cảm thấy đau họng, đau ở hàm, tai hoặc cổ sau khi phẫu thuật. Thông thường, bạn cần nghỉ ngơi hai đến ba ngày sau phẫu thuật. Bạn nên thường xuyên uống nước ấm, ăn thức ăn mềm, dễ nuốt vì thức ăn khô, cứng có thể làm tổn thương vùng mới phẫu thuật.

Bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau trong quá trình hồi phục. Liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị chảy máu, sốt hoặc có các triệu chứng của tình trạng mất nước (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt…) sau phẫu thuật. Nếu bạn gặp tình trạng ngáy ngủ trong hai tuần đầu tiên sau cắt amidan, đó là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy khó thở thì nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

cắt amidan
Chế độ ăn uống khoa học là điều cần thiết ở đối tượng sau khi cắt amidan

Hầu hết những trường hợp cắt amidan ít bị nhiễm trùng họng hơn trong tương lai.

Bệnh viện, phòng khám tư vấn và cắt amidan

  • Phòng Khám Tai Mũi Họng Thành Đông, Tân Bình, TP.HCM.
  • Phòng khám chuyên Khoa Tai Mũi Họng – Thính Học Thanh Vũ, Quận 8, TP.HCM.
  • Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM.
  • Bệnh viện Đa khoa An Việt, Thanh Xuân, Hà Nội.

Phẫu thuật cắt amidan là một thủ thuật phổ biến, giúp điều trị nhiễm trùng và viêm amidan tái phát liên tục. Bạn đọc nên trao đổi với bác sĩ thật kỹ lưỡng trước khi thực hiện để quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.