Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi: Hậu quả và cách khắc phục

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi là tình trạng bệnh bắt đầu ở tuổi trung niên và có nhiều khả năng sẽ bị chẩn đoán sai lầm với bệnh thần kinh khác. Dạng bệnh Alzheimer hiếm gặp này gây nhiều ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống và gia đình của người trẻ tuổi. Hãy cùng Docosan tìm hiểu những hậu quả và cách khắc phục ảnh hưởng của chứng bệnh này nhé!

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi là gì?

Alzheimer ở người trẻ tuổi là một căn bệnh khởi phát sớm của dạng mất trí nhớ không phổ biến và gây ảnh hưởng đến những người dưới 65 tuổi. Khoảng 5-6% toàn bộ bị người mắc bệnh Alzheimer sẽ phát triển các triệu chứng trước 65 tuổi và hầu hết khi còn trẻ, khi 30 đến 60 tuổi.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi có di truyền không?

Hầu hết những người trẻ tuổi mắc bệnh Alzheimer đều có dạng bệnh phổ biến là Alzheimer lẻ tẻ hay thỉnh thoảng. Dạng bệnh này không phải do di truyền và giới y khoa vẫn chưa giải thích được cơ chế thật sự dẫn đến những người này mắc bệnh ở độ tuổi trẻ hơn những trường hợp thường gặp khác.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi
Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi có di truyền không?

Những tình huống mắc bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi được gọi là bệnh Alzheimer gia đình, khả năng là cha mẹ hoặc ông bà của họ cũng đã bệnh Alzheimer ở ​​độ tuổi trẻ hơn. Những người trẻ khởi phát trong gia đình có liên quan đến 3 gen gồm APP, PSEN1 và PSEN2, khác với gen APOE làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già. Cả 3 gen trên hiện diện cùng với nhau ở ít hơn 1% tổng số người bị bệnh Alzheimer nhưng ở khoảng 11% số người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn tuổi trẻ. Vật tóm lại nếu bạn có xuất hiện đột biến di truyền ở 3 gen đó thì có thể phát triển bệnh Alzheimer trước 65 tuổi và tiên lượng thường nặng hơn.

Chẩn đoán bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Việc chẩn đoán chính xác bệnh Alzheimer giai đoạn trẻ là rất quan trọng đối để hoàn thiện việc loại trừ các vấn đề tiềm ẩn khác và có được phương pháp điều trị thích hợp nhất cho người bệnh. Chẩn đoán chính xác sẽ giúp bạn và gia đình tìm ra cách chăm sóc phù hợp và cung cấp thêm thời gian để đưa ra các quyết định quan trọng về các vấn đề tài chính và sinh hoạt chung.

Hậu quả của bệnh Alzheimer ở người trẻ

Bệnh Alzheimer nói chung đã có những ảnh hưởng nặng nề ở mọi lứa tuổi, nhưng những người mắc bệnh Alzheimer khi còn trẻ có thể phải đối mặt với một số khó khăn riêng. Họ thường phải đối mặt với những kỳ thị và định kiến do tuổi đời còn trẻ, người xung quanh có thể thấy rằng không tin rằng bạn mắc bệnh hoặc nghi ngờ về tâm lý của bạn.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi
Hậu quả của bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Bị mắc bệnh Alzheimer ở người trẻ có thể dẫn đến mất các mối quan hệ hoặc công việc do hậu quả của sự hiểu lầm thay vì được xác định là bị bệnh hoặc tàn tật.  Ngoài ra người bệnh cũng có thể phải đối mặt với sự mất mát thu nhập do được chẩn đoán trong khi vẫn đang làm việc và bệnh thì tiến triển nhanh chóng nên không thể tiếp tục công việc.

Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi tại nơi làm việc

Trước khi tình trạng bệnh của bạn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng thực hiện công việc, thì bạn hãy nói chuyện với quản lý của mình để:

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi
Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tại nơi làm việc
  • Tìm hiểu xem bạn có thể chuyển sang một vị trí nào phù hợp hơn với những hạn chế về mặt trí nhớ và xử trí công việc do bệnh Alzheimer gây ra
  • Làm quen với bản thân, người quản lý, đồng nghiệp và người chăm sóc của bạn về các quyền lợi và tìm hiểu xem liệu có chương trình hỗ trợ với nhân viên bị mắc bệnh này không.
  • Tìm hiểu và tham khảo những quyền lợi chính đáng có thể được cung cấp cho bạn để hoàn thành công việc và duy trì việc làm.
  • Nếu bạn cảm thấy bị ảnh hưởng nặng nề, hãy cân nhắc giảm số giờ làm việc hoặc dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, bằng cách nghỉ phép để chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi với bạn đời 

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi, vợ hay chồng hoặc bạn đời thường cảm thấy tủi thân hoặc mất mát thứ gì đó vì họ có thể phải trải qua nhiều năm sống với nhiều vấn đề do căn bệnh mạn tính này gây ra. Khả năng cao là bạn sẽ đánh mất yếu tố lãng mạn của tình yêu và chuyển sang trạng thái căng thẳng, phức tạp vào mối quan hệ vợ chồng. Vì thế bạn nên kiểm soát và cần cố gắng các điều sau:

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi
Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi với bạn đời 
  • Chia sẻ thường xuyên về cách giúp đỡ mà bạn cần từ vợ hoặc chồng của mình cũng như những thay đổi bạn đang trải qua và những cách để cùng khắc phục với những thay đổi đó. 
  • Tiếp tục hoàn thành các hoạt động mà bạn hiện đang yêu thích cùng với bạn đời của mình và điều chỉnh mức độ khi cần thiết. 
  • Tìm những hoạt động mới và phù hợp với tình trạng bệnh của bạn mà các cặp đôi có thể cùng nhau tham gia.

Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi cùng con cái

Được chẩn đoán bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn trong mối quan hệ giao tiếp với con trẻ của mình trong gia đình, bởi bé có thể không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Trẻ em có thể tự trách bản thân, trở nên tức giận hoặc phản ứng theo bất kỳ cách nào ảnh hưởng đến ăn uống và sinh hoạt. Một số cách khắc phục như:

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi
Cách khắc phục bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi cùng con cái
  • Tìm các hoạt động bạn và trẻ có thể cùng nhau tham gia để hiểu nhau hơn.
  • Hãy tương tác và nói chuyện trung thực với con bạn về những gì bạn đang trải qua khi mắc bệnh.
  • Ghi và giữ lại một bản ghi chép, video hoặc âm thanh về những suy nghĩ, cảm xúc và kinh nghiệm của bạn rồi trao lại cho con cái của bạn. 
  • Tâm sự cùng với con nhiều hơn, dành thời gian bên bé nhiều hơn khi rảnh rỗi 

Trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi, hãy đảm bảo rằng bạn và người chăm sóc thiết lập được một kế hoạch để quản lý tiến triển của bệnh để không xảy ra các hậu quả nặng nề. Để tốt hơn thì người bệnh nên áp dụng các phương pháp khắc phục sự ảnh hưởng của bệnh Alzheimer thường xuyên và duy trì sự quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên nếu bạn không may mắc bệnh và tình trạng ngày càng nặng thì đừng chậm trễ tái khám và nghe nhiều tư vấn đến từ bác sĩ chuyên khoa nhé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.