Top 5 thuốc chống buồn ngủ giá rẻ, dễ tìm mua

Buồn ngủ, thiếu tập trung, cần sự tỉnh táo,… bạn thường tìm đến trà, cafe, nước tăng lực. Tuy nhiên, đôi khi những chất kích thích trên vẫn không cắt được cơn buồn ngủ, mệt mỏi của bạn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc để giúp cải thiện được những triệu chứng bạn gặp phải ở trên. Để bạn đọc có thể tìm hiểu được thuốc chống buồn ngủ là gì, lưu ý khi lựa chọn thuốc, top một số sản phẩm trên thị trường. Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Thuốc chống buồn ngủ là gì?

Thuốc chống buồn ngủ là loại dược phẩm có chứa hoạt chất nhằm gia tăng sự tỉnh táo, tập trung nhờ vào khả năng kích thích hệ thần kinh.

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ gia tăng sự tỉnh táo, tập trung

Thuốc chống buồn ngủ được xem là một phương pháp để điều trị rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ quá mức hay hỗ trợ công việc cần sự tỉnh táo trong một thời gian dài.

Phân loại thuốc chống buồn ngủ?

Thuốc chống buồn ngủ có thể được chia làm 2 nhóm chính dựa vào nguồn gốc:

Thuốc chống buồn ngủ có nguồn gốc từ hoá học

Các hoạt chất thường được sử dụng để sản xuất thuốc chống buồn ngủ trong nhóm này là: modafinil, armodafinil, natri oxybate, caffein.

Thuốc chống buồn ngủ thuộc nhóm đều có cơ chế là kích thích tỉnh táo, chống lại buồn ngủ, tăng tập trung cho cơ thể. 

Cùng với cấu trúc hoá học nên những chế phẩm từ các hoạt chất này đều mang lại hiệu quả cao, đáp ứng trị liệu tốt. Tuy nhiên, tác dụng phụ gặp phải cũng nhiều như: nhức đầu, lú lẫn, bồn chồn, tăng nhịp tim, lờn thuốc.

Một số thuốc chống buồn ngủ trong nhóm như: Modafinil 100mg/200mg tablets, Waklert 150, Ostrovit Caffeine,…

Thuốc chống buồn ngủ có nguồn gốc từ thiên nhiên

Các hoạt chất thường được sử dụng trong nhóm này là: ashwagandha, rhodiola rosea, xô thơm, rau má,… Cùng với vitamin và khoáng chất như L-theanine, vitamin B3, B6, B9, B12.

Thuốc chống buồn ngủ trong nhóm có công dụng tăng năng lượng, tỉnh táo, giúp tập trung và giảm lo lắng, không gây buồn ngủ vào ban ngày.

Bên cạnh hiệu quả mang lại của thuốc chống buồn ngủ nguồn gốc thiên nhiên, nhóm này còn hạn chế được tác dụng phụ.

Một số thuốc chống buồn ngủ trong nhóm như: antisleep, kẹo ngậm chim sáo,…

Top 5 sản phẩm thuốc chống buồn ngủ trên thị trường

Thuốc chống buồn ngủ Modafinil

Thuốc chống buồn ngủ Modafinil với hoạt chất chính modafinil. Đặc biệt, modafinil được FDA chứng nhận trong điều trị cho đối tượng gặp rắc rối tỉnh táo để học tập và làm việc.

Modafinil có 2 hàm lượng: 100mg, 200mg.

Modafinil có chỉ định trong: 

  • Điều trị buồn ngủ quá mức liên quan đến chứng ngủ rũ. Đặc điểm của chứng ngủ rũ là quá buồn ngủ, cơn ngủ ập đến vào cả ban ngày, cơ thể luôn cảm thấy thiếu ngủ mặc dù đã ngủ đủ giấc trước đó.
  • Điều trị buồn ngủ do làm việc theo ca gây rối loạn giấc ngủ.
  • Điều trị buồn ngủ quá mức do ngưng thở khi ngủ.

Liều thông thường: 1 viên modafinil 200mg, uống vào buổi sáng, dùng trước 1 tiếng khi bắt đầu làm việc. Theo nhà sản xuất, 1 viên modafinil 200mg giúp cơ thể tỉnh táo nguyên ngày.

Tác dụng phụ: Buồn nôn, đau đầu. Có thể khắc phục được tác dụng phụ này bằng cách dùng modafinil khởi đầu bằng liều thấp, tăng liều chậm.

Giá tham khảo Modafinil 200mg: 2,600,000đ/1 hộp/100 viên.

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ Modafinil

Thuốc chống buồn ngủ Waklert 150mg

Thuốc chống buồn ngủ Waklert với hoạt chất armodafinil. Armodafinil là đồng phân quang học dạng r-modafinil. Armodafinil được coi là thế hệ 2 của modafinil, tác dụng mạnh mẽ và an toàn hơn thế hệ trước. 

Thuốc chống buồn ngủ Waklert được bào chế dưới dạng viên, hàm lượng armodafinil là 150mg.

Thuốc chống buồn ngủ Waklert có công dụng:

  • Thuốc chống buồn ngủ Waklert chỉ định điều trị chứng buồn ngủ quá mức liên quan đến ngủ rũ, điều trị buồn ngủ do ca làm việc, buồn ngủ quá mức do ngưng thở khi ngủ.
  • Armodafinil với cơ chế tăng cường trao đổi thông tin giữa các nơron thần kinh, Waklert được sử dụng nhiều với mục đích tăng khả năng hoạt động của não bộ. Giúp tăng tập trung để hoàn thành công việc, giữ cho não bộ luôn tỉnh táo khi giải quyết vấn đề.

Liều dùng:

  • Trong điều trị chứng buồn ngủ quá mức, liều dùng armodafinil là 150mg, dùng trước khi bắt đầu 1 tiếng làm việc. Không dùng quá 300mg/ngày.
  • Trong trường hợp Waklert nâng cao hiệu quả học tập và làm việc, nên bắt đầu với liều 75mg, dùng vào buổi sáng.

Giá tham khảo Waklert 150mg: 1.250.000đ/1 hộp/50 viên

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ Waklert 150mg

Thuốc chống buồn ngủ Ostrovit Caffeine

Thuốc chống buồn ngủ Ostrovit Caffeine được bào chế ở dạng viên, chứa 200mg caffein. Tác dụng dược lý của Caffein là kích thích thần kinh trung ương, tăng cường sự tập trung, cải thiện tâm trạng, tăng co bóp của tim, tăng tốc độ trao đổi chất. Ngoài ra, caffein còn kích thích lên vỏ não, giúp giảm mệt mỏi và kéo dài thời gian tập trung tốt hơn.

Ostrovit Caffeine có công dụng:

  • Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.
  • Kích thích, bổ sung năng lượng.
  • Trì hoãn sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần khi tập luyện.
  • Giúp giảm mỡ thừa trên cơ thể.

Liều dùng: Mỗi lần 1 viên trước thời điểm cần sự tỉnh táo. Không dùng quá 2 viên/ngày.

Sản phẩm được khuyên dùng làm thuốc chống buồn ngủ khi lái xe, vận động viên, người cần bổ sung năng lượng cho quá trình làm việc và học tập.

Giá tham khảo: 250.000đ/ 1 hộp/ 200 viên.

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ Ostrovit Caffeine

Thuốc chống buồn ngủ Antisleep

Thuốc chống buồn ngủ Antisleep được sản xuất bởi công ty Thương mại và Dược phẩm Bảo Châu, bào chế dưới dạng viên nén. 

Sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như: dịch chiết nhân sâm triều tiên, cao ngũ gia bì, cao đinh lăng, cao giảo cổ lam, cao bạch quả và các dưỡng chất 1,3,7-Trimethylxanthine, glutamine, vitamin B1, vitamin B6.

Viên uống chống buồn ngủ Antisleep có công dụng:

  • Giúp cơ thể chống lại buồn ngủ, giảm căng thẳng thần kinh. 
  • Giúp cơ thể giảm mệt mỏi, tinh thần tỉnh táo.
  • Antisleep giúp tăng cường thể lực, tăng cường sức đề kháng.
  • Ngoài ra, Antisleep còn giúp tăng cường trí nhớ, tập trung, mang lại kết quả học tập hiệu quả.

Liều dùng và cách dùng: Viên uống Antisleep được sử dụng bằng đường uống. Mỗi lần sử dụng 1 – 2 viên, ngày uống 2 lần. Thời gian thuốc có hiệu quả là 2 giờ.

Antisleep thường được sử dụng làm thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ cho đối tượng: học sinh căng thẳng trong thời gian ôn thi, người làm việc đêm cần thức khuya, người làm việc cần tập trung,…

Giá tham khảo: 55.000đ/1 hộp/10 viên

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ Antisleep

Thuốc chống buồn ngủ Windoz

Viên ngậm chống buồn ngủ Windoz được bào chế dưới dạng viên ngậm, thành phần chính là caffein. Viên ngậm Windoz được tìm kiếm nhiều trong việc chống buồn ngủ khi lái xe, giúp khắc phục tình trạng buồn ngủ khi phải lái xe nguyên đêm.

Viên ngậm Windoz có công dụng:

  • Kích thích thần kinh trung ương, tăng cường sự tập trung, cải thiện tâm trạng, giúp tỉnh táo, chống lại buồn ngủ.
  • Mỗi viên ngậm có hiệu quả khoảng 3 giờ đồng hồ.

Viên ngậm Windoz có hương sâm nhẹ, dễ dàng sử dụng, đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Viên ngậm windoz có thể sử dụng bất cứ khi nào cần tập trung, tỉnh táo. Tuy nhiên, cần sử dụng liều lượng phù hợp để tránh một số tác dụng phụ.

Thuốc chống buồn ngủ và những ảnh hưởng đến cơ thể?

Thuốc chống buồn ngủ hoạt động với cơ chế thúc đẩy hệ thần kinh tiếp tục làm việc bình thường, tạo sự hưng phấn tỉnh táo, ngay cả khi cơ thể đã phát tín hiệu mệt mỏi.

Cơ thể vẫn luôn tự điều hoà nhịp sinh học, ngủ đủ giấc giúp đầu óc minh mẫn và tỉnh táo hơn. Đôi khi, cơ thể cần đến thuốc chống buồn ngủ để thích nghi với lối sống sinh hoạt, làm việc hằng ngày.  

Bên cạnh những lợi ích của thuốc chống buồn ngủ mang lại, việc sử dụng quá nhiều loại thuốc này trong thời gian dài sẽ gây lệ thuộc vào thuốc. Khi cơ thể bị lệ thuộc vào thuốc sẽ mất khả năng thèm ngủ, ảnh hưởng đến trí nhớ, hành vi bản thân. Nặng hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tâm thần gây chứng hoang tưởng, cơ thể làm việc quá mức bị suy nhược, sức khỏe suy giảm.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tây y hay đông y giúp tỉnh táo được sử dụng với mục đích khác nhau như thuốc chống buồn ngủ khi lái xe, thuốc chống say xe không gây buồn ngủ, thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ. Tuy nhiên, cần tham khảo với bác sĩ trước khi bắt đầu việc sử dụng thuốc. 

Khi sử dụng thuốc chống buồn ngủ theo đơn, cần lưu ý những điều sau:

  • Bên cạnh lợi ích của thuốc chống buồn ngủ mang lại, còn có những tác dụng phụ thường gặp như nôn, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, lo lắng,… cần báo cáo với bác sĩ, dược sĩ khi gặp các tác dụng phụ đó.
  • Không sử dụng trong thời gian dài, để gây lạm dụng thuốc. 
  • Dùng theo đúng liều lượng, chỉ định của bác sĩ.
  • Nên kết hợp sử dụng với việc thay đổi lối sống như không sử dụng chất kích thích, ngủ và dậy vào một giờ cố định,… để giúp cải thiện tình trạng nhanh chóng.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn thuốc chống buồn ngủ?

Trên thị trường có rất nhiều thuốc tây y và đông y để điều trị triệu chứng chống buồn ngủ, nhưng không phải các loại thuốc chống buồn ngủ đều mang lại hiệu quả điều trị giống nhau. Để có thể lựa chọn thuốc phù hợp trong quá trình điều trị cần những lưu ý sau:

Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Nên chọn những loại thuốc chống buồn ngủ có thương hiệu nổi tiếng, đã được kiểm chứng, cấp phép đầy đủ.

Một số loại thuốc chống buồn ngủ đã được tin dùng như: Modafinil, Ostrovit Caffeine, Antisleep,…

Thuốc chống buồn ngủ có hoạt chất, hàm lượng phù hợp với tình trạng cơ thể

Khi lựa chọn thuốc chống buồn ngủ, cần lựa chọn sản phẩm có hoạt chất và hàm lượng phù hợp với từng tình trạng cơ thể. Cơ chế chung của các hoạt chất chống buồn ngủ đều giúp kích thích hệ thần kinh nhằm gia tăng sự tỉnh táo, tập trung,chống lại cơn buồn ngủ,… Tuy nhiên nên lựa chọn hàm lượng phù hợp để vừa mang lại hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ.

Thuốc chống buồn ngủ phải đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị

Thuốc chống buồn ngủ phải đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn là lựa chọn ưu tiên để cân nhắc sử dụng thuốc. 

Khi so sánh thuốc có hoạt chất hoá học như modafinil, armodafinil vì có cơ chế rõ ràng nên hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn thuốc có thành phần từ thiên nhiên. Tuy nhiên, lợi ích nhận được về hiệu quả điều trị cao, tác dụng phụ của những thuốc có thành phần hoá học cũng nhiều hơn. Vì vậy khi lựa thuốc chống buồn ngủ cần cân nhắc vào tình trạng từng người để lựa chọn phù hợp.

Dạng bào chế tiện lợi

Thuốc chống buồn ngủ trên thị trường có nhiều dạng bào chế khác nhau như: viên ngậm, viên uống, dung dịch uống, kẹo cao su,…

thuốc chống buồn ngủ
Thuốc chống buồn ngủ với dạng bào chế tiện lợi cho việc sử dụng 

Việc lựa chọn được dạng bào chế tiện lợi giúp cho việc sử dụng thuận tiện hơn. Chẳng hạn bạn cần thuốc chống buồn ngủ khi lái xe để tỉnh táo, tập trung và sử dụng mỗi ngày, việc sử dụng dạng bào chế tiện lợi là điều cần thiết.


Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eTác dụng phụ thuốc chống buồn ngủ?u003c/strongu003e

Tùy thuốc vào thuốc chống buồn ngủ mà bạn sử dụng sẽ có các tác dụng phụ khác nhau. Tuy nhiên, tác dụng phụ thường gặp của nhóm thuốc chống buồn ngủ là: nhức đầu, lú lẫn, bồn chồn, tăng nhịp tim,…

u003cstrongu003eThuốc chống buồn ngủ tốt nhất?u003c/strongu003e

Bất cứ loại thuốc chống buồn ngủ nào đều có mặt lợi và mặt hại. Với thuốc chống buồn ngủ, tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe, nhu cầu sử dụng thuốc, bạn nên gặp bác sĩ để có chỉ định cho phù hợp.

u003cstrongu003eThuốc chống buồn ngủ cho học sinh?u003c/strongu003e

Học sinh cần tăng cường trí nhớ, tập trung để mang lại kết quả học tập tốt. Có nhiều thuốc chống buồn ngủ có công dụng đó. Tuy nhiên bạn cần gặp bác sĩ để được chỉ định thuốc, liều dùng phù hợp. Không nên lạm dụng thuốc chống buồn ngủ vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bạn.

u003cstrongu003eThuốc chống dị ứng gây buồn ngủ?u003c/strongu003e

Tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc chống dị ứng, chống say tàu xe là gây buồn ngủ. Đôi khi tác dụng phụ này làm bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc chống buồn ngủ, thuốc chống say xe không gây buồn ngủ để cải thiện tác dụng phụ đó.


Sử dụng thuốc chống buồn ngủ hợp lý với liều phù hợp giúp cải thiện hiệu quả công việc. Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn vềloại thuốc này là gì, lưu ý khi lựa chọn thuốc và top một số sản phẩm trên thị trường. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những dấu hiệu trên, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.