Giải đáp thắc mắc: Chức năng của tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận chỉ có ở nam giới và chức năng của tuyến tiền liệt vô cùng quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới. Nếu không có tuyến tiền liệt và chất lỏng mà nó tạo ra, tinh trùng sẽ không hoạt động bình thường. Mặc dù không cần thiết để tồn tại, nhưng tuyến tiền liệt rất cần thiết cho quá trình sinh sản. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng của bộ phận này trong bài viết dưới đây.

Chức năng của tuyến tiền liệt là gì?

Giúp sản xuất tinh dịch

Chức năng chính của tuyến tiền liệt là giúp sản xuất tinh dịch. Nó tạo ra một chất lỏng có tính kiềm hòa lẫn với tinh trùng trong quá trình xuất tinh để tạo ra tinh dịch. Chất lỏng có tính kiềm giúp bảo vệ tinh trùng khi nó đến âm đạo của phụ nữ vì đây là một môi trường có tính axit.

Nó tạo ra kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA)

Tuyến tiền liệt tạo ra một chất lỏng được gọi là kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA), chất này cũng giúp tinh trùng hoạt động giống như một chất keo để gắn nó vào cổ tử cung của phụ nữ. Sau đó “keo” tan ra và tinh trùng tự do bơi vào tử cung để tìm trứng.

Mức độ cao của PSA ở một người đàn ông cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Nam giới ở một độ tuổi nhất định nên kiểm tra mức PSA của họ hàng năm. Điều này được thực hiện thông qua một xét nghiệm máu đơn giản.

Vận chuyển tinh trùng

Ngoài việc giúp tạo ra tinh dịch, tuyến tiền liệt giúp bơm tinh trùng ra ngoài trong quá trình giao hợp. Hoạt động vận chuyển này đảm bảo rằng tinh trùng có thể di chuyển đủ xa vào tử cung để có thể tìm thấy trứng. Kinh nghiệm này giúp làm cho khoái cảm tình dục cho nam giới.

Là “điểm G”

Tuyến tiền liệt còn được gọi là “điểm G” của nam giới và nếu được kích thích trong khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến cực khoái mãnh liệt cho một số nam giới.

Nó hoạt động như một bộ lọc

Tuyến tiền liệt hoạt động như một bộ lọc cho tinh trùng, loại bỏ bất kỳ chất độc nào có thể ngăn cản tinh trùng thực hiện công việc của nó. Người ta tin rằng có sự gia tăng các bệnh về tuyến tiền liệt vì có nhiều chất độc hơn trong không khí chúng ta hít thở và thức ăn chúng ta ăn, do đó tuyến tiền liệt phải làm việc nhiều hơn.

Tạo ra sự cương cứng

Các dây thần kinh tuyến tiền liệt đóng một vai trò trong việc tạo ra và duy trì sự cương cứng trong khi quan hệ tình dục vì chúng kích hoạt thêm máu đến dương vật để giúp nó sưng lên. Nhiều phương pháp điều trị tuyến tiền liệt có khả năng làm gián đoạn quá trình này và gây ra các vấn đề về cương cứng.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Dịch tiết từ tuyến tiền liệt có thể giúp bảo vệ niệu đạo khỏi nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).

Kiểm soát dòng chảy của nước tiểu

Tuyến tiền liệt kiểm soát dòng chảy của nước tiểu xuống niệu đạo và ngăn nước tiểu ra khỏi bàng quang cho đến khi người đàn ông có nhu cầu đi tiểu. Nó cũng đảm bảo rằng không có nước tiểu bị trộn lẫn với tinh trùng khi một người đàn ông xuất tinh. Khi tuyến tiền liệt phát triển, áp lực lên niệu đạo có thể gây ra các vấn đề về tiểu tiện.

Sản xuất nội tiết tố

Tuyến tiền liệt chịu trách nhiệm sản xuất nội tiết tố nam dihydrotestosterone (DHT), xảy ra khi testosterone được chuyển đổi thành DHT bởi enzym 5-alpha-reductase trong tuyến tiền liệt. DHT chịu trách nhiệm về ham muốn tình dục của nam giới và khi đàn ông già đi, quá trình sản xuất này có thể chậm lại do các chất độc trong tuyến tiền liệt và dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước bằng hạt dẻ và nặng khoảng 30 gram. Nó là một phần của hệ thống sinh sản nam giới và nằm bên trong cơ thể. Chức năng của tuyến tiền liệt quan trọng nhất là sản xuất chất lỏng cùng với các tế bào tinh trùng từ tinh hoàn và chất lỏng từ các tuyến khác tạo nên tinh dịch. Các cơ của tuyến tiền liệt cũng đảm bảo rằng tinh dịch được ép mạnh vào niệu đạo và sau đó được tống ra ngoài trong quá trình xuất tinh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: prostatecancernewstoday