Đau lưng do thận có khác với đau lưng không?

Đau lưng do thận có thể phân biệt với đau lưng không? Trong khi đau ở lưng thường ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, đau thận lại ảnh hưởng đến phần lưng ở phía cao hơn. Nếu bạn có vấn đề với thận, cơn đau sẽ không biến mất cho đến khi vấn đề được chữa khỏi. Mặt khác, cơn đau lưng có thể thuyên giảm bằng cách thay đổi tư thế cơ thể hoặc nghỉ ngơi vài ngày. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn cách phân biệt đau lưng do thận với đau lưng qua bài viết dưới đây.

Đau lưng do thận

đau lưng do thận
Đau lưng do thận có khác với đau lưng không?

Thận là hai cơ quan hình hạt đậu có kích thước bằng nắm tay nằm ở hai bên cơ thể, ngay cạnh tủy sống, và nằm giữa phần dưới của khung xương sườn và hông.

Thận đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Chúng có nhiệm vụ loại bỏ nước, chất độc, axit và chất thải ra khỏi máu bằng cách chuyển đổi các thành phần này thành nước tiểu, sau đó thải mọi thứ ra khỏi hệ thống cơ thể của bạn. Không gì có thể kiểm soát lượng muối, nước và khoáng chất như canxi trong máu nếu chúng ta không có thận.

Bị thận có đau lưng không? Câu trả lời là có, thận do có chức năng lọc chất thải nên thận rất dễ bị nhiễm trùng và tổn thương. Sỏi thận hình thành khi canxi, phốt pho và oxalat tích tụ trong thận, gây tắc nghẽn khiến người bệnh sẽ có triệu chứng đau lưng thận, đau nhói và dữ dội. Nhiễm trùng thận sẽ có cảm giác đau âm ỉ ở hai bên hông, lưng hoặc bụng. Triệu chứng suy thận đau lưng cũng rất thường gặp trên lâm sàng.

Đau lưng

đau lưng do thận
Đau lưng do thận có khác với đau lưng không?

Lưng của con người được tạo thành từ xương, cơ và dây thần kinh. Các bộ phận của hệ thống cấu trúc, cơ xương này bị thương có thể gây đau ở lưng trên, giữa hoặc dưới. Đau lưng khá phổ biến, do đó, nhiều khả năng bạn bị đau lưng nhiều hơn là đau thận.

Đau lưng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Lạm dụng quá mức, tư thế xấu hoặc nâng vật nặng có thể khiến cơ lưng của bạn bị thương. Cơ bắp bị căng gây ra cảm giác đau nhói âm ỉ biến mất khi bạn thư giãn. Mặt khác, các vấn đề về dây thần kinh, đĩa đệm hoặc xương suy yếu sẽ gây ra các cơn đau dữ dội hơn và sâu hơn trong cơ thể như cơn đau dữ dội lan xuống chân và bàn chân của người bệnh nếu dây thần kinh của bạn bị chèn ép.

Bệnh nhân khi bị đau lưng nhận biết được mức độ đau thay đổi tùy theo từng ngày. Đôi khi lưng của bạn có thể đau một chút, bạn vẫn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường của mình. Vào những ngày khác, tình trạng đau ở lưng của bạn nghiêm trọng đến mức khiến bạn không thể di chuyển và buộc bạn phải nghỉ ngơi trên giường. Hầu hết các triệu chứng đau lưng có thể được giải quyết bằng thuốc giảm đau và nghỉ ngơi, tùy thuộc vào tình trạng bệnh chính xác.

Phân biệt đau lưng và đau lưng do thận

Đau lưng là căn bệnh điển hình xảy ra ở nhiều người, và bạn thường sẽ không quan tâm nó vì cơn đau nhẹ và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, thận của bạn có thể là nguồn gốc của cơn đau lưng ấy. Vì các vùng đau rất gần nhau nên có thể khó phân biệt được đâu là nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn. Dưới đây là một cách ngắn gọn để xác định xem bạn đang bị đau thận hay đau lưng:

đau lưng do thận
Đau lưng do thận có khác với đau lưng không?
Đau lưngĐau lưng do thận
Vị tríĐau có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào ở lưng, nhưng bệnh nhân thường khó chịu nhất ở cột sống thắt lưng hoặc vùng lưng dưới. Bởi vì khu vực này chịu tác động của trọng lượng của chúng ta, nó dễ bị mỏi, đau và căng hơn.Ở hai bên cột sống, bạn sẽ thấy đau quặn thận ở hai bên sườn, ngay dưới khung xương sườn. Có thể gặp ở một bên hoặc cả hai bên.
Tính chất đauTùy thuộc vào vùng cơ thể đang gây ra vấn đề, tính chất và mức độ đau sẽ khác nhau.
Khó chịu ở cơ được đặc trưng bởi cảm giác đau âm ỉ hoặc đau nhức với cường độ khác nhau. Cảm giác nóng rát, điện hoặc như dao đâm lan xuống lưng dưới đến chân và bàn chân là một triệu chứng phổ biến của đau lưng do tổn thương dây thần kinh. Gãy đốt sống hoặc cột sống có hình dạng bất thường có thể gây ra cơn đau xương cấp tính và đau dữ dội hơn khi cử động.
Đau thận có thể là một cơn đau nhỏ kéo dài dai dẳng hoặc cơn đau dữ dội từng cơn. Những viên sỏi thận nhỏ hơn có thể đi qua hệ thống tiết niệu của bạn mà không gây khó chịu, tuy nhiên những viên sỏi thận lớn hơn sẽ làm tăng cơn đau khi chúng di chuyển từ thận đến niệu quản, ống kết nối thận với bàng quang.
Hướng lanCổ và tay chân thường xuyên bị ảnh hưởng nếu đau do cột sống. Cơn đau có thể lan đến mông, sau đùi và chân hoặc mắt cá chân nếu đau là do dây thần kinh bị chèn ép hoặc đĩa đệm bị tổn thương.Cơn đau thận có thể lan tỏa từ hai bên sườn xuống háng, đùi trong và bụng.
Triệu chứngĐau nhức hoặc cứng dọc cột sống, co thắt cơ, chuột rút cơ và tê hoặc ngứa ran từ lưng xuống chân là tất cả các triệu chứng có thể xảy ra.
Mệt mỏi, buồn nôn, sốt, nôn mửa, táo bón, tiêu chảy, nước tiểu có màu sẫm hoặc đục, nước tiểu có máu, thường xuyên đi tiểu hoặc tiểu khó là những triệu chứng thứ phát điển hình nhất của đau thận.
Nguyên nhânChấn thương, tư thế xấu hoặc vận động quá sức đều là những nguyên nhân phổ biến gây đau lưng. Chơi thể thao, vận động quá sức hoặc nâng vật nặng không đúng cách đều có thể gây căng cơ. Đau lưng có thể do ngồi hoặc đứng trong thời gian dài. Đau cột sống cũng có thể do các bệnh lý như viêm khớp, loãng xương và viêm cột sống gây ra.Vì thận có liên quan đến bàng quang và niệu quản, nên tất cả các khả năng đều có thể gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, nhiễm trùng thận hoặc chấn thương do tác động lực mạnh lên thận.
Đáp ứng với thuốc giảm đauCơn đau giảm bớt khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc nằm xuống, đó là dấu hiệu của đau cột sống. Nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chườm nóng và lạnh đều là những phương pháp điều trị hiệu quả đối với chứng đau lưng nhẹ.Không có gì có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu ở thận cho đến khi bạn tìm ra nguyên nhân gây ra nó. Di chuyển sẽ không ảnh hưởng đến cơn đau.
Bảng phân biệt đau lưng và đau lưng do thận

Thận là cơ quan nằm ngay dưới khung xương sườn ở cả hai bên cơ thể. Chúng ép vào cơ lưng, nên khi bị đau vùng lưng gần thận sẽ khiến bạn khó phân biệt được mình đang bị đau lưng do thận hay đau lưng. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt 2 loại đau này bằng cách nhìn vào vị trí của cơn đau, mức độ khó chịu và các triệu chứng xung quanh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: thespineandrehabgroup.com