Giải đáp thắc mắc: Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ?

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không? Nếu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt bạn có thể gặp các vấn đề về tình dục nhưng có những phương pháp điều trị có thể hữu ích. Vậy giải pháp đó là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mối liên hệ giữa phì đại tuyến tiền liệt và tình dục

Nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt có tuyến tiền liệt mở rộng – tuyến bao quanh ống dẫn nước tiểu. Các triệu chứng bao gồm:

  • Thường xuyên cảm thấy như bạn cần đi tiểu
  • Gặp khó khăn khi bắt đầu và ngừng đi tiểu
  • Dòng nước tiểu yếu
  • Các triệu chứng có thể đánh thức bạn vào ban đêm.

Các nhà khoa học không chắc chắn tại sao, nhưng họ giải đáp rằng các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt của bạn càng tồi tệ, thì bạn càng có nhiều khả năng mắc các vấn đề tình dục như:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Khó giữ cương cứng
  • Ít thỏa mãn tình dục

Nó có thể liên quan đến di truyền hoặc tuổi tác. Cũng có thể tình trạng mất ngủ hoặc lo lắng do tuyến tiền liệt phì đại làm cho các vấn đề tình dục trở nên tồi tệ hơn.

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ?

Câu trả lời là có, tuy nhiên việc ảnh hưởng từ bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể sẽ làm giảm cảm xúc khi quan hệ tình dục nói chung, và làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ nói riêng. Các chuyên gia của Docosan khuyến cáo, bạn nên thực hiện một số cách sau đây để có một đời sống tình dục tốt khi mắc BPH:

Thay đổi lối sống

Các chuyên gia tiết niệu cho biết một số yếu tố nguy cơ đối với BPH (phì đại tuyến tiền liệt) và ED (rối loạn cương dương) cũng giống như các yếu tố gây bệnh tim và tiểu đường. Vì vậy, bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tích cực, bạn có thể ngăn chặn các vấn đề tình dục.

Các bác sĩ tiết niệu Docosan khuyên bạn nên tránh thực phẩm chế biến sẵn và tăng cường lượng thực phẩm tự nhiên mà bạn ăn. Cá hồi, cá hồi và cá thu có tác dụng chống viêm và chứa nhiều axit béo omega-3. Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn và súp lơ rất tốt cho tuyến tiền liệt.

Thuốc trị rối loạn cương dương

Bạn có thể điều trị BPH và ED của mình cùng lúc bằng thuốc điều trị rối loạn cương dương. Thuốc trị rối loạn cương dương cũng có thể giúp ích cho BPH. Khi những người đàn ông mắc bệnh BPH uống thuốc hàng ngày, các triệu chứng của họ sẽ cải thiện. Thuốc có thể giúp điều trị các triệu chứng BPH và ED, vì vậy các bác sĩ cho biết bạn có thể điều trị hai tình trạng chỉ với một viên thuốc.

Nhưng thuốc ED không dành cho tất cả mọi người. Nhiều người đàn ông sẽ cần điều trị thêm đối với BPH. Và nếu bạn có tiền sử đau tim gần đây , đột quỵ, huyết áp cao không kiểm soát được hoặc đau thắt ngực không ổn định, bạn không nên dùng thuốc ED.

Phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt

Phẫu thuật có thể giúp giảm các triệu chứng BPH, nhưng nó có thể dẫn đến các biến chứng tình dục lâu dài.

Một cuộc phẫu thuật phổ biến được gọi là TURP (cắt bỏ tuyến tiền liệt) có liên quan đến các vấn đề về xuất tinh và rối loạn cương dương. Hai loại phẫu thuật mới hơn, ít xâm lấn hơn có thể có ít tác dụng phụ hơn đối với tình dục:

  • TUIP (rạch xuyên qua tuyến tiền liệt)
  • TUMT (phương pháp nhiệt trị vi sóng xuyên thấu quang)

Một phương pháp điều trị BPH mới khác là nâng niệu đạo tuyến tiền liệt. Đó là một lựa chọn xâm lấn tối thiểu và hiệu quả bao gồm việc đặt một stent để giữ mở ống dẫn nước tiểu đi qua.

Thuốc BPH có thể dẫn đến các vấn đề tình dục

Một số phương pháp điều trị BPH có thể gây ra các tác dụng phụ về tình dục. Hai loại thuốc viên, thuốc chẹn alpha và thuốc ức chế 5-alpha-reductase, theo truyền thống được sử dụng để điều trị BPH. Cả hai đều có tác dụng phụ liên quan đến tình dục.

Nếu bạn dùng thuốc ức chế 5-alpha-reductase, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như:

  • Rối loạn cương dương
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Giảm giải phóng tinh dịch

Thuốc chẹn alpha có liên quan đến vấn đề xuất tinh. Nhưng hai thuốc chẹn alpha mới hơn, alfuzosin và terazosin, có thể có ít tác dụng phụ liên quan đến tình dục hơn. Bạn không thể uống thuốc điều trị ED nếu bạn dùng một số thuốc chẹn alpha, vì vậy hãy luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể thay đổi loại thuốc điều trị của bạn hoặc đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục các tình trạng do bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd