Suy thận độ 5 và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Suy thận độ 5 là suy thận mức độ nặng nhất, xuất hiện các triệu chứng và biến chứng ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe của bệnh nhân, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về suy thận mức độ 5 trong bài viết này nhé!

Suy thận độ 5 là gì?

Suy thận độ 5 được định nghĩa là suy thận có mức lọc cầu thận < 15ml/phút/1,73m². Bệnh suy thận cấp độ 5 là mức độ bệnh nặng và nguy hiểm nhất trong các giai đoạn của suy thận mạn. Suy thận độ 5 biểu hiện trên lâm sàng bằng hội chứng urê máu và có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng nổi bật của suy thận độ 5 thường được gây ra do hội chứng ure máu. Về mặt cơ chế, hội chứng này có nguyên nhân là sự gia tăng nồng độ urê trong huyết thanh và sự có mặt của rất nhiều sản phẩm có thành phần nitơ khác như peptide, aminoacid, creatinin,… với nồng độ cao hơn ngưỡng bình thường nhiều lần.

Suy thận cấp độ 5 thường xảy ra do không kiểm soát tốt suy thận cấp độ nhẹ hơn, bệnh nhân có thể không tuân thủ điều trị dẫn tới tổn thương thêm các đơn vị tế bào thận, suy giảm chức năng thận một cách nghiêm trọng. Các nguyên nhân sau có thể là nguyên nhân gây suy thận hoặc làm nặng thêm tình trạng suy thận ở bệnh nhân:

  • Tăng huyết áp
  • Đái tháo đường: nguyên nhân chiếm ưu thế tại các nước đã phát triển
  • Bệnh lý cầu thận: nguyên nhân gây bệnh suy thận hàng đầu tại các nước đang phát triển

Người bệnh suy thận độ 5 có thể duy trì sự sống được thêm 10 năm, tuy nhiên với những tiến bộ của khoa học kĩ thuật, sự phát triển của hệ thống y tế người bệnh có thể sống thêm được 20, 30 năm nếu có thể đáp ứng được điều trị và duy trì các nguyên tắc điều trị bệnh.

Cơ địa của mỗi người không giống nhau do đó tiên lượng bệnh, thời gian sống là khác nhau trên từng bệnh nhân. Yếu tố này còn phụ thuộc vào bệnh đồng mắc, mức độ tổn thương thận và sự tuân thủ đáp ứng điều trị của bệnh nhân cũng như tiềm lực kinh tế để có khả năng chi trả cho các khoản điều trị vì suy thận độ 5 có chi phí điều trị rất cao.

Triệu chứng nhận biết suy thận độ 5

Ở người bệnh suy thận mạn độ 5, độ lọc cầu thận của họ có giá trị thấp hơn 15mL/ph/1,73 m². Đây là nguyên nhân dẫn đến hội chứng ure máu (hội chứng tăng azote máu) và gây ra nhiều biến chứng toàn thân nguy hiểm khá đe dọa đến tính mạng của người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. Những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhận suy thận độ 5 là:

  • Phù nề xuất hiện ở tay chân, ít gặp hơn là phù phổi và tăng huyết áp. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là do cơ thể tích trữ quá nhiều nước do thận giảm lọc.
  • Rối loạn nhịp tim do tăng kali máu đột ngột và có thể dẫn đến tử vong
  • Thiếu máu: niêm nhạt, thường xuyên mệt mỏi
  • Ngứa nhiều, từ độ 3,4 bệnh nhân đã xuất hiện triệu chứng ngứa tuy nhiên ở độ 5 ngứa nhiều hơn đặc biệt khi BN chưa được can thiệp điều trị kịp thời
  • Giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và có thể gây giảm khả năng sinh sản
  • Suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn miễn dịch, là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Bên cạnh đó, nếu thai phụ mắc suy thận mạn độ 5 có thể gây ra các biến chứng cho thai nhi, nguy hiểm cho cả mẹ và bé
  • Rối loạn tri giác do suy thận làm rối loạn điện giải

Biện pháp điều trị suy thận độ 5

Biện pháp điều trị suy thận độ cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Điều trị các triệu chứng, biến chứng của hội chứng urê máu, giải quyết các rối loạn hiện đang có ở bệnh nhân, đây là biện pháp tạm thời để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân, mục tiêu chính vẫn là giải quyết vấn đề suy thận bằng cách tiến hành lọc máu/ ghép thận cho bệnh nhân.
  • Điều trị các bệnh lý tim mạch kèm theo hoặc bệnh tim mạch do biến chứng của suy thận để không làm cho bệnh nặng hơn.
  • Cân chỉnh liều thuốc ở bệnh nhân, đặc biệt là các nhóm thuốc thải qua thận và chống chỉ định tương đối/ tuyệt đối ở bệnh nhân suy thận.
  • Tham khảo thực đơn dinh dưỡng của chuyên gia và bác sĩ điều trị để nâng cao hiệu quả điều trị, thay đổi lối sống trong quá trình điều trị.

Ghép thận là một trong những phương pháp điều trị khả quan và tối ưu nhất cho bệnh nhân tuy nhiên không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng có thể ghép thận hoặc thỏa các tiêu chí ghép thận. Bên cạnh đó, ghép thận còn đối mặt với nguy cơ thải ghép, dùng ức chế miễn dịch để hạn chế nguy cơ thải ghép có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng sau đó. Lựa chọn thận phù hợp là một trong những khó khăn khi ghép thận.

Bên cạnh ghép thận, bệnh nhân suy thận độ 5 còn được tiến hành các biện pháp điều trị như lọc máu hoặc thẩm phân phúc mạc, tùy điều kiện và bệnh cảnh lâm sàng của từng bệnh nhân khác nhau, bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phương án tối ưu nhất.

  • Lọc máu: máu của bệnh nhân sẽ được đưa qua máy lọc – thiết bị đóng vai trò như một quả thận, giúp loại bỏ các chất độc, chất cặn bã ra khỏi máu của bệnh nhân, sau đó đưa máu sạch trở về cơ thể của người bệnh. Lọc máu nên được tiến hành từ 2 đến 3 lần tuần, mỗi lần lọc máu sẽ diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ.
  • Lọc màng bụng (thẩm phân phúc mạc): biện pháp này sử dụng lớp màng bụng của người bệnh suy thận độ 5 để lọc máu thay thế cho thận suy yếu. Phương pháp này có thể tiến hành dưới dạng lọc bằng tay hoặc lọc bằng máy.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Suy thận độ 5 và những thông tin quan trọng bạn cần biết”. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích về suy thận độ 5.

Xem thêm: Thận dương hư

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS