Triệu chứng bệnh thận ở nam giới cảnh báo các bệnh nguy hiểm

Triệu chứng bệnh thận ở nam giới là những dấu hiệu suy thận ở nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh ở thận. Hãy cùng Docosan tìm hiểu dấu hiệu bệnh thận ở nam trong bài viết dưới đây nhé!

Triệu chứng bệnh thận ở nam giới là gì?

Bệnh thận trong giai đoạn sớm thường không dễ nhận biết do hầu như không xuất hiện triệu chứng hoặc triệu chứng không đặc hiệu. Cũng như nữ giới, các triệu chứng bệnh thận ở nam giới xuất hiện nhiều hơn trong các giai đoạn sau. Một số dấu hiệu suy thận ở nam:giới có thể bắt gặp:

  • Thường xuyên mệt mỏi, cảm giác sức khỏe yếu đi nhiều, chất lượng cuộc sống giảm đi đáng kể.
  • Rùng mình, cảm giác lạnh chi: người bệnh thường có cảm giác sợ lạnh và sợ gió thổi, cảm giác lạnh ở chi đặc biệt là ngọn chi và các khớp như khớp gối, khớp khuỷu tay. Triệu chứng này thường đi kèm với tình trạng đau lưng, nhức mỏi, thường xuyên mệt mỏi, chất lượng cuộc ống suy giảm. Triệu chứng này được giải thích theo Đông Y là do thận có chức năng giữ ấm. Còn theo tây Y thì có thể hiểu do hệ quả của việc mất cân bằng nội môi.
  • Mặt khác, suy thận còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới: xuất tinh sớm, liệt dương, tinh dịch bất thường hay suy giảm chất lượng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhóm bệnh nhân trẻ tuổi, gây mặc cảm tâm lý và tự ti về bản thân.
  • Rối loạn giấc ngủ: các triệu chứng của bệnh thận có thể gây khó chịu cho bệnh nhân về đêm, dẫn đến khó chịu, ngủ không ngon giấc.
  • Tiểu đêm nhiều lần: đi tiểu nhiều lần trong đêm hoặc lượng nước tiểu nhiều bất thường cũng là các dấu hiệu cảnh báo triệu chứng bệnh thận ở nam giới.
  • Đau hông lưng là một trong những triệu chứng bệnh thận ở nam giới thường gặp đặc biệt ở các đối tượng có công việc đòi hỏi ngồi nhiều hay công việc nặng nhọc, lao lực.
  • Phù: khả năng bài tiết của thận bị suy giảm và rối loạn do đó gây tích trữ nước trong cơ thể, lâu dài gây phù.
  • Ngứa: là triệu chứng gặp nhiều nhất trong bệnh lý thận, do sự tích tụ các độc chất trong cơ thể do thận không đào thải hết được như bình thường.

Nguyên nhân gây bệnh suy thận ở nam giới

  • Ăn nhiều nhóm thực phẩm giàu đạm: tăng gánh nặng đào thải cho thận, lâu dài khiến thận quá tải dẫn đến suy thận.
  • Thức ăn giàu chất purine: cũng làm tăng gánh nặng đào thải cho thận.
  • Nhịn tiểu thường xuyên: nhịn tiểu thường xuyên và kéo dài làm tăng áp lực tại bàng quang, dẫn đến nước tiêu ngược dòng bàng quang niệu quản, có thể dẫn tới viêm bể thận và suy thận nếu không được điều trị kịp thời.
  • Khi không uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: tăng nồng độ chất cặn và độc chất lên cao gây hại cơ thể.
  • Ăn mặn: làm nồng độ muối tăng gây giữ nước gây sức ép lên cho thận, lâu dài có thể gây suy thận.
  • Dùng thuốc không theo sự hướng dẫn của bác sĩ: việc tự ý mua các loại thuốc khi không nắm được chỉ địch, cách dùng cũng như tác dụng phụ, đặc biệt là các thuốc thải qua thận và chống chỉ định cho người suy thận.
  • Độ tuổi: tuổi càng cao chức năng thận càng suy giảm, khi có một yếu tố tác động lên có thể làm tình trạng nãy diễn tiến thành bệnh thận.

Một số bệnh lý ra các triệu chứng suy thận ở nam giới:

  • Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây suy thận ở nam giới, căn bệnh này vốn dĩ đã nguy hiểm, người bệnh cần tuân thủ các chỉ định điều trị của bác sĩ để tránh gây biến chứng suy thận. Đường huyết nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây áp lực lên thận tạo ra các tổn thương ở màng lọc của thận. Trong giai đoạn đầu có thể gây tiểu dạm, sau đó thận yếu dần và mất đi các chức năng, gây suy thận.
  • Huyết áp cao : gây áp lực lên các mạch máu ở thận, khiến chúng đối diện với nguy cơ bị giãn. Về lâu dài khiến các mạch máu ở đây bị suy yếu dẫn đến suy thận. Cần theo dõi huyết áp ở bệnh nhân suy thận đẻ tránh làm bệnh nặng hơn và điều trị ngay khi có chỉ định.
  • Tình trạng nhiễm trùng: các bệnh lý nhiễm trùng như viêm cần thận hậu nhiễm liên cầu hay viêm nhiễm đài bể thận cũng có thể gây suy thận cấp, nếu điều trị không đúng cách có thể gây các triệu chứng bệnh thận ở nam giới.
  • Chấn thương thận trong tai nạn giao thông có thể gây tổn thương thận không thể phục hồi được. Các trường hợp chấn thương thận hầu hết sẽ để lại di chứng cho bệnh nhân.

Nam giới bị suy thận có thể chữa khỏi được không?

Như đã đề cập, bệnh thận thường khó được phát hiện trong giai đoạn sớm. Đây cũng là một bệnh lý không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn vì các tổn thương trong bệnh thận không thể phục hồi. Điều trị bảo tổn và ngăn chặn bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn là mục tiêu điều trị chính của bệnh.

Ngoài ra, các triệu chứng bệnh thân ở nam giới còn gặp trong những bệnh lý khác, do đó khi phát hiện bản thân mắc những triệu chứng này, nam giới nên đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để ljại biến chứng và làm bệnh tiến sang các giai đoạn nguy hiểm.

Trong giai đoạn đầu chủ yếu là điều trị triệu chứng, thay đổi lối sống, kiêm tra sức khỏe thường xuyên, đánh giá các chỉ số báo hiệu bệnh. Nhưng nếu không may mắc bệnh trong các giai đoạn cuối, cần tiến hành các phương pháp điều trị thích hợp để kéo dài thời gian sống như chạy thận, ghép thận,…

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Triệu chứng bệnh thận ở nam giới cảnh báo các bệnh nguy hiểm”. Việc nhận biết các triêu chứng bệnh thận nam giới rất quan trọng để kịp thời thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS