Cách chữa trĩ nội tại nhà an toàn và hiệu quả bạn cần biết

Bên cạnh điều trị trĩ tại cơ sở khám bệnh, người bệnh cần nắm bắt cách chữa trĩ nội tại nhà để giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả nhất. Hãy cùng Docosan tìm hiểu cách trị trĩ nội tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Trĩ nội là bệnh gì?

Trĩ nội gây ra bởi sự sưng, phình, căng giãn mạng lưới mao mạch, tĩnh mạch trĩ trên đường lược (theo phân chia giải phẫu). Người bệnh có thể cảm thấy những triệu chứng gây khó chịu như đau rát hay chảy máu khi đi tiêu. Người mắc bệnh trĩ nội không thể nhìn hoặc sờ thấy búi trĩ, nhưng nếu búi trĩ sa ra ngoài một cách tự nhiên thì người bệnh có thể nhìn hoặc sờ thấy được.

Trĩ nội thường khó chẩn đoán hơn so với trĩ ngoại do búi trĩ nằm sâu bên trong khó phát hiện, chỉ khi giai đoạn sau búi trĩ sa ra ngoài hoặc người bệnh đi khám vì các triệu chứng của bệnh thì mới phát hiện được. Bệnh có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào và thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Nam thường gặp ở người làm nghề đứng nhiều, ngồi nhiều, khuân vác nặng còn nữ thường gặp do sàn chậu yếu, hệ quả của việc mang thai cũng như yếu tố nghề nghiệp.

Trĩ nội hiện nay được phân chia thành 4 mức độ (khác với phân chia theo tổn thương chuyên về lâm sàng):

  • Cấp độ 1: Độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh và cũng là cấp độ nhẹ nhất. Bệnh có cơ chế là mạng lưới tĩnh mạch trĩ của vùng hậu môn – trực tràng bị phình giãn, to ra tạo búi trĩ có kích thước nhỏ. Ở độ 1, chủ yếu áp dụng cách chữa trĩ nội tại nhà bao gồm biện pháp nội khoa và thay đổi lối sống.
  • Cấp độ 2: Với trĩ nội độ 2, xuất huyết tiêu hóa dưới (đi tiêu máu, tiêu phân đen) diễn tiến xấu hơn so với độ 1. Kích thước búi trĩ to hơn do căng giãn nhiều. Cách trị trĩ nội có thể can thiệp ngoại khoa nếu bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Ở độ 2 cách chữa trĩ nội tại nhà chủ yếu áp dụng biện pháp nội khoa kết hợp điều chỉnh lối sống.
  • Cấp độ 3: Trĩ nội cấp 3 thường gặp các triệu chứng như cảm giác ngứa, đau. Lúc này kích thước búi trĩ to hơn nhiều so với giai đoạn đầu, khi búi trĩ lòi ra ngoài thì không thể quay về vị trí ban đầu được. Ở mức độ 3, hầu hết các trường hợp đều phải can thiệp đến biện phá ngoại khoa. Chỉ trong một số trường hợp không thể dùng biện pháp phẫu thuật thì chỉ dùng biện pháp nội khoa để chữa bệnh.
  • Cấp độ 4: Trĩ nội cấp độ 4 là mức độ cao nhất và cũng là nặng nhất của bệnh trĩ nội. Sa búi trĩ trong giai đoạn 4 không thể đẩy lại vào bên trong ở vị trí cũ. Sỡ dĩ giai đoạn này là giai đoạn nguy hiểm nhất bởi vì tỉ lệ mắc các biến chứng là cao nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân. Cách điều trị trĩ nội cấp 4 chủ yếu lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp và thay đổi lối sống để hạn chế tái phát.

Cách chữa trĩ nội tại nhà bằng Tây y và Đông y

Người bệnh cần áp dụng đúng cách chữa trĩ nội tại nhà để việc điều trị trở nên an toàn và hiệu quả. Lưu ý mọi cách chữa trĩ nội tại nhà

  • Thuốc điều trị trĩ Daflon 500mg: Giúp gia tăng độ bền thành tĩnh mạch trĩ, giảm tình trạng căng giãn các búi trĩ, từ đó giảm kích thước búi trĩ. Tuy nhiên thuốc có tác dụng phụ có thể gây khó chịu như buồn nôn, bụng chướng, chóng mặt, mệt mỏi,…
  • Thuốc nhuận tràng, đi tiêu dễ: Một trong những yếu tố nguy cơ làm trĩ nặng hơn chính là táo bón. Do đó ngăn ngừa táo bón là cách chữa trĩ nội tại nhà cần thiết. Thuốc nhuận tràng giúp phân trở nên mềm hơn, hạn chế cọ xát vào các bũi trĩ, khi đi tiêu không cọ vào búi trĩ gây rách, chảy máu, hạn chế tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Một số thuốc nhuận tràng hiện đang được bán trên thị trường: Duphalac 10g hoặc liều 15ml; Sorbitol 5g dạng gói bột…
  • Nhóm thuốc giảm đau kháng viêm: Nhóm thuốc này là cách chữa trĩ nội tại nhà thông qua vai trò điều trị các triệu chứng của trĩ như ngứa và đau rát. Thuốc giảm đau, kháng viêm thường được sử dụng để chữa bệnh trĩ nội tại nhà là Lidocain 2-5%, Benzocain 5-20%, Glucocorticoid, NSAIDs (dùng kèm PPI)…
  • Nhóm thuốc giúp giảm kích ứng: Vai trò của nhóm thuốc này là tạo ra hàng rào vật lý giúp giảm hiện tượng kích ứng ở mô vùng hậu môn – trực tràng. Kẽm oxyd 2% là thuốc giảm kích ứng thường được dùng.

Bên cạnh các nhóm thuốc Tây y, việc sử dụng các bài thuốc Đông y cũng là cách chữa trĩ nội tại nhà hỗ trợ các biện pháp chính, giúp điều trị bệnh hiệu quả.

  • Bài thuốc Đông y dùng để điều trị bệnh trĩ bao gồm các loại thảo dược khác nhau như hoàng bá, xích thược, hoàng liên, đại hoàng, trạch tả, sinh địa, đào nhân, đương quy… Tùy vào mỗi phác đồ bác sĩ Đông y phối hợp điều chỉnh phù hợp với bệnh nhân
  • Bài thuốc ngâm rửa hậu môn cũng là cách chữa trĩ nội tại nhà hiệu quả khi các búi trĩ sưng, đau rát: sử dụng các loại thảo dược như kim ngân hoa, hoa kính giới, hoàng bá, ngũ vị tử….

Lời khuyên thay đổi lối sông để chữa trĩ nội tại nhà

Các biện pháp can thiệp lối sống, xây dựng lối sống lành mạnh cũng là biện pháp điều trị bệnh hiệu quả, hỗ trợ cho các biện pháp điều trị chính đồng thời giúp ngăn ngừa biến chứng, ngừa bệnh tái phát.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng.
  • Ăn nhiều các chất xơ có trong rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, giúp mềm phân, ngừa táo bón.
  • Cung cấp đủ lượng nước từ 2-2.5 lít cho cơ thể mỗi ngày với người trưởng thành.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, các thức ăn cay nóng.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách chữa trĩ nội tại nhà an toàn và hiệu quả bạn cần biết”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về cách điều trị trĩ nội tại nhà.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS