Người bị rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì bạn có biết?

Nếu bị rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Vì thực thế thì sự quan tâm về an toàn thực phẩm và chế độ ăn uống hợp lý luôn là tiêu điểm của mọi người trong nhiều năm gần đây. Nhiều bệnh về đường tiêu hóa đã gây nên nhiều nỗi lo ngại cho người bệnh, hãy tìm hiểu câu trả lời cùng Docosan nhé!

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y thường được chỉ định với người bệnh biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chủ yếu là các thuốc điều trị các triệu chứng chính và đi kèm:

  • Maalox: bạn cần uống khi có triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, kèm theo ợ chua ợ nóng, thuốc nên uống sau bữa ăn 30 – 60 phút.
  • Domperidon: thuốc điều trị khi bị khó tiêu, táo bón và buồn nôn, nôn ói vì có tác dụng điều hòa nhu động ruột giảm rối loạn, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn từ dạ dày xuống ruột già và tống qua hậu môn. Lưu ý rằng thuốc này không được chỉ định cho phụ nữ mang thai, người từng bị xuất huyết tiêu hóa hoặc đang bị tắc ruột.
rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì
  • Berberin: được sử dụng để cải thiện các triệu chứng tiêu chảy và tiêu phân nhầy nhớt do thuốc tác dụng kích thích tăng tiết mật giúp tiêu hóa tốt. Ngoài ra còn có tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn có hại với miễn dịch của đường ruột. 
  • Loperamid: loại thuốc cầm tiêu chảy thường được bác sĩ chỉ định khi bị tiêu chảy kéo dài dẫn đến người bệnh bị mất nước, mà nguyên nhân không phải do ngộ độc thực phẩm hoặc hóa chất độc hại vào đường ruột.

Bị rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Men tiêu hóa

Các loại men tiêu hóa Neopeptine, Lactomin, Enterogermina… có tác dụng hỗ trợ người bệnh tiêu hóa thức ăn, giảm triệu chứng ăn không tiêu, chướng hơi, đầy bụng, buồn nôn từ đó cải thiện chứng biếng ăn khi bị rối loạn tiêu hóa kéo dài.

rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì

Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung đầy đủ nước trong ngày, tối thiểu là 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, giúp chống mất nước khi bị tiêu chảy và làm mềm phân trong trường hợp bị táo bón.

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Dung dịch điện giải 

Dung dịch điện giải có nhiều tác dụng bù nước và cân bằng ion cho cơ thể, trong đó Oresol là loại thuốc thường được sử dụng và rất có ích trong việc ngăn ngừa mất nước và bổ sung chất điện giải cho cơ thể nếu rối loạn tiêu hóa biểu hiện là tiêu chảy kéo dài. Khi người bệnh sử dụng cần lưu ý pha bột thuốc theo đúng hướng dẫn và mức độ nước mà nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm.

rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì tại nhà?

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Nước cam

Một số người thắc mắc liệu bị rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì và uống nước cam được không? Trong nước cam luôn có nhiều vitamin C tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch và góp phần cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột khỏe hơn, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Người bệnh nên uống 1 ly nước cam mỗi ngày, nhưng không nên uống nước cam quá chua, nên pha chút nước ấm hoặc uống đá và cho thêm đường vừa đủ sẽ tốt hơn. Thời điểm uống nước cam vào lúc no, và nên uống vào buổi sáng hoặc trưa.

rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Nước cà rốt 

Loại nước sẽ giúp dạ dày của bạn giảm cảm giác khó chịu, nếu có thể thêm vài nhánh bạc hà vào nước ép sẽ làm dịu cơn sôi sục của dạ dày khi tăng tiết axit. Bạn cũng không được lạm dụng thực phẩm này, chỉ nên ăn hay uống nước cà rốt không quá 3 lần mỗi tuần để tránh bị vàng da.

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Nước dừa

Trong nước dừa chứa rất giàu kali và khoáng chất tốt nên có tác dụng cân bằng chất điện giải và bổ sung lượng nước bị mất khi rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, nước dừa cũng giúp chống lại sự nhiễm trùng đường tiêu hóa nên thời điểm tốt nhất để uống là vào buổi sáng nhé bạn.

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Trà gừng

Trà gừng sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng chứng như: Đầy hơi và chướng bụng, khó tiêu, co thắt dạ dày và buồn nôn. Gừng sẽ ngăn ngừa các bệnh của hệ tiêu hóa và còn hỗ trợ cân bằng các acid trong đường ruột và giảm co thắt cơ ruột.

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Nước ép táo

Đây là loại trái cây rất giàu vitamin A, vitamin C, các khoáng chất, kali và phospho, và chất xơ cao hơn trong quả táo chín. Tất cả có tác dụng làm giảm các vấn đề táo bón và cải thiện triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Bạn cũng có thể ăn táo từ đó có lợi cho hệ tiêu hóa vì trong táo chứa nhiều chất xơ, chất pectin làm tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Trà hoa cúc

Thêm một loại trà giúp bạn làm giảm nhẹ các cơn co thắt của ruột và dạ dày, kích thích tiêu hóa tốt hơn, giảm các chứng đầy bụng và khó tiêu và đẩy lùi tình trạng đầy hơi, ợ chua ợ nóng. Từ đó người nhanh chóng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa và làm dịu hệ thống thần kinh, bao gồm căng thẳng và lo âu.

rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Trà lá chanh

Được xem như là một nước uống rất tốt cho hệ tiêu hóa của cả người bình thường và người bệnh. Tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ bệnh trĩ nội – ngoại, … Tốt hơn nữa là trà lá chanh ấm còn có tác dụng làm giảm hiệu quả các cơn đau bụng, giảm triệu chứng nôn mửa, đầy bụng, đầy hơi,…

Rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì – Đảm bảo dinh dưỡng tốt

Người việc người bệnh rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì hiệu quả thì áp dụng các biện pháp đảm bảo dinh dưỡng tốt sau đây cũng có tác dụng tốt.

rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì
  • Nên lựa chọn thực phẩm tươi, sạch. Trước khi chế biến bạn nên ngâm rửa rau củ hoa bằng muối.
  • Ăn chín, uống sôi, không để lẫn đồ ăn chín với đồ ăn sống. 
  • Dụng cụ nấu nướng trong bếp phải được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.
  • Hạn chế các thực phẩm đông lạnh, đã được chế biến sẵn dễ kích thích đường ruột.
  • Trước khi ăn uống cần vệ sinh chân tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc cồn để tránh vi khuẩn có hại xâm nhân đường ruột theo thức ăn gây rối loạn tiêu hóa.
  • Giữ gìn bếp nấu của bạn được gọn gàng ngăn nắp để giảm nguy cơ truyền nhiễm của các vi khuẩn có hại.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc tìm câu trả lời cho thắc mắc rối loạn tiêu hóa nên uống nước gì? Tuy nhiên một số trường hợp cũng cần phải sử dụng các thuốc điều trị bệnh lý liên quan khi tình trạng rối loạn tiêu hóa của bạn được xác định do các nguyên nhân về bệnh lý. Các bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và kê đơn các thuốc điều trị các bệnh lý như thuốc điều trị viêm dạ dày – tá tràng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.