Bạn có biết: 8 cách hạ huyết áp khẩn cấp cực kì hiệu quả

Cách hạ huyết áp khẩn cấp là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân mắc tăng huyết áp, vì đây là một bệnh mạn tính rất phổ biến hiện nay, với tiến triển âm thần và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đến những cơ quan trọng yếu của cơ thể. Vậy những cách hạ huyết áp tức thời có tác dụng như thế nào? Những cách hạ huyết áp nhanh nhất mà không gây nguy hiểm là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh tăng huyết áp

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Tổng quan về bệnh tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp (hay còn gọi là cao huyết áp) là một bệnh mạn tính không lây (như đái tháo đường..) có tỷ lệ hiện mắc ngày càng gia tăng. Cơ chế của bệnh tăng huyết áp là khi áp lực thủy tĩnh của dòng máu tác động lên thành mạch gia tăng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan trọng yếu của cơ thể như tim, não, thận, mắt….

Loại tăng huyết áp phổ biến nhất là tăng huyết áp vô căn (còn gọi là nguyên phát) xảy ra chủ yếu ở người trung niên, người cao tuổi vì sự lão hóa từ từ của thành mạch. Bên cạnh đó còn có tăng huyết áp thứ phát do một bệnh lý hiện mắc của cơ thể gây nên (cường giáp, khiếm khuyết bẩm sinh, hẹp động mạch thận,…) và tăng huyết áp tâm thu đơn độc.

Chính vì sự nguy hiểm tiềm ẩn của tăng huyết áp, sau đây chúng tôi sẽ đề xuất một số cách hạ huyết áp cấp tốc tại nhà mà đảm bảo an toàn và tương đối dễ thực hiện.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với massage cổ và tai

Có 2 vị trí ở vùng đầu cổ có khả năng hỗ trợ hạ huyết áp tương đối:

  • Điểm thứ nhất: ngày sau sau dái tai.
  • Điểm thứ 2: từ điểm đầu tiên vẽ một đường tưởng tượng thẳng xuống dưới, giao điểm với xương đòn.

Dùng ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng lên xuống ở vị trí hai điểm này, lặp đi lặp lại khoảng 10 lần và ở cả hai bên cơ thể. Xoa bóp những điểm trên có thể giúp giảm sức căng của các cơ vùng cổ, đồng thời thúc đẩy lưu lượng máu lưu thông đến não, là một cách hạ huyết áp khẩn cấp tương đối hiệu quả.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp bằng bấm huyệt

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Cách hạ huyết áp khẩn cấp bằng bấm huyệt

Wind pool hay GB20 là một trong những huyệt đạo mà khi bị tác động có thể gây hạ huyết áp hiệu quả và nhanh chóng nhất. Đây là huyệt nằm 2 vị trị đối xứng 2 bên cột sống, bạn có thể tìm nó bằng cách lần theo phía đáy hộp sọ, ngay vùng trũng mà điểm chính giữa chúng là mỏm gai đốt sống cổ. Dùng ngón tay cái day đồng thời cả 2 trong vòng 1 đến 2 phút có thể giúp cải thiện tình trạng đau đầu do cơn tăng huyết áp gây ra.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với việc thở bằng mũi trái

Nghiên cứu cho thấy, việc thở sâu chỉ với mũi bên trái là 1 cách hạ huyết áp khẩn cấp với tác dụng giúp giảm nội tiết tốt gây stress và thư giãn mạch máu. Cách thở bằng mũi trái như sau:

  • Ngồi trên ghế hoặc trên sàn với tư thế lưng thẳng thoải mái;
  • Dùng bàn tay trái đặt lên bên trên bụng.
  • Bịt mũi bên phải bằng ngón tay cái;
  • Hít một hơi thật sâu bằng mũi bên trái, giữ hơi trong vài giây rồi thở ra;
  • Chú ý hít thở sâu và chậm chỉ bằng lỗ mũi bên trái trong khoảng 3 – 5 phút.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với phương pháp thở tiếng ong

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Cách hạ huyết áp khẩn cấp với phương pháp thở tiếng ong

Phương pháp thở tiếng ong (bhramari pranayama) là phương pháp thở phát ra âm thanh giống tiếng của con ong. Tác dụng mà phương pháp này đem lại là sự thư giãn tâm trí ngay lập tức, cải thiện các cơn đau nửa đầu, đau đầu, đồng thời có thể hỗ trợ giúp hạ huyết áp tương đối hiệu quả. Phương pháp thở tiếng ong được thực hiện như sau:

  • Ngồi dưới sàn, tư thế thẳng lưng thoải mái.
  • Đặt 2 ngón tay trỏ đè lên phần sụn của 2 bên lỗ tai để bịt tai lại
  • Hít một sâu 1 hơi, rồi lúc thở ra cố tạo tiếng “rù” tương tự tiếng ong kêu, sẽ gây ra sự rung nhẹ lên sụn 2 bên tai cùng lúc; nhớ phải bịt kín lỗ tai suốt quá trình hít thở.
  • Lặp đi lặp lại phương pháp này từ 7 đến 10 lần để thấy được hiệu quả.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với nhạc cổ điển

Âm nhạc cổ điển nhẹ nhàng như nhạc Celtic cũng có thể giúp hạ huyết áp tương đối hiệu quả và dễ áp dụng ngay tại nhà. Hiệu quả sẽ được gia tăng nếu người bệnh kết hợp âm nhạc với các bài tập thở và ngồi thiền. Bằng chứng về việc âm nhạc cổ điển làm dịu nhẹ, thư giãn cơ thể đã được các chuyên gia khẳng định, đặc biệt là những thể loại âm nhạc ít thay đổi về nhịp điệu hoặc âm lượng, hoặc nhạc không lời.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với nước lọc

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Cách hạ huyết áp khẩn cấp với nước lọc

Trong số những nguyên nhân gây tăng huyết áp tạm thời có thể do sự mất nước. Khi đó thể tích lượng máu trong cơ thể sẽ tạm thời bị giảm và ngược lại sức cản ngoại biên sẽ tăng lên. Cách hạ huyết áp khẩn cấp trong tình huống đó đôi khi chỉ cần uống 1 cốc nước lọc là đủ, vì nó sẽ giúp cải thiện thể tích máu phần nào trong cơ thể và giảm sức cản ngoại biên, từ đó giúp hạ huyết áp.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp với tư thế savasana

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Cách hạ huyết áp khẩn cấp với tư thế savasana

Với tư thế Savasana (hay nằm duỗi thẳng tay chân thoải mái) có tác dụng hạ nhịp tim tương đối và giúp hạ huyết áp rất hiệu quả. Bạn chỉ cần nằm ngửa, duỗi thoải mái tay chân, nhắm mắt và thư giãn cơ thể. Việc nằm nghỉ ở tư thế savasana trong vòng 10 đến 15 phút đã được chứng minh là giúp người tăng huyết áp cảm thấy thoải mái hơn.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp bằng ngâm chân trong nước ấm

cách hạ huyết áp khẩn cấp
Cách hạ huyết áp khẩn cấp bằng ngâm chân trong nước ấm

Ngâm chân với nước ấm có tác dụng kích thích giãn các mạch máu ở lòng bàn chân, giảm lưu lượng máu tạm thời lên não, lưu thông máu từ trên đầu về phía chân, giữ cho vùng đầu cổ được mát mẻ, giúp hạ huyết áp hiệu quả. Bạn chỉ cần ngồi ghế, chuẩn bị 1 thau nước ấm rồi ngâm chân trong vòng 10 đến 15 phút là có thể cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.

Kết luận

Nhìn chung, tăng huyết áp là một trong những bệnh mạn tính không lây rất phổ biến, diễn tiếm âm thầm và có thể gây các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, áp dụng tốt những cách hạ huyết áp khẩn cấp đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trính điều trị tăng huyết áp. Bất kỳ trường hợp tăng huyết áp nào vẫn không đáp ứng với các biện pháp nêu trên thì cần đến khám ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời và đúng cách.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 8 cách hạ huyết áp khẩn cấp cực kì hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com