Cách hạ huyết áp tại nhà có thực sự an toàn?

Cách hạ huyết áp tại nhà có nên được thực hiện và thực hiện như thế nào cho an toàn? Nếu bạn đang có thắc mắc này, may mắn thay, có những cách tự nhiên để làm điều đó với chế độ ăn uống thích hợp và thay đổi lối sống lành mạnh. Cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về cao huyết áp, huyết áp tăng

Khi một người nào đó bị huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, có nghĩa là máu của họ đang bơm quá nhiều lực vào thành động mạch. Tình trạng này cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ hoặc các bệnh tim mạch khác. Tăng huyết áp đôi khi được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì nó không gây ra triệu chứng và có thể không được chú ý.

Cách hạ huyết áp tại nhà

Huyết áp tốt là gì?

Chỉ số huyết áp bình thường, tốt – được thực hiện khi đang ngồi, với vòng bít huyết áp – phải là 120/80. Con số đầu tiên là huyết áp tâm thu (áp lực mà tim bạn sử dụng khi đập), và con số thứ hai là huyết áp tâm trương (bao nhiêu áp lực trong động mạch của bạn giữa các nhịp tim).

Những con số này áp dụng trên toàn diện rộng cho người lớn trên 18 tuổi. Nhiều thập kỷ trước, các con số huyết áp tốt thay đổi dựa trên độ tuổi, giới hạn mà một số người vẫn còn đeo bám cho đến ngày nay. Nhưng trên thực tế, tất cả đều được tiêu chuẩn hóa thành 120/80.

Các con số huyết áp dựa trên dân số và độ tuổi, và thường thấp hơn so với người lớn. Không có một bộ hướng dẫn tiêu chuẩn nào dành cho trẻ em, nhưng chắc chắn nếu bạn bắt gặp một đứa trẻ liên tục có huyết áp cao theo phân loại người lớn, thì đó là mức cao.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao là gì?

Về các con số cụ thể về huyết áp cao, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã phát hành các hướng dẫn cập nhật và chúng được chia thành hai loại: tăng cao và cao. 

Huyết áp tăng từ 121/80 đến 129/80. Nó thường không được điều trị, nhưng đóng vai trò là một dấu hiệu cảnh báo rằng nó cần được theo dõi và bệnh nhân có thể khám phá cách giảm huyết áp bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống. 

Huyết áp cao bắt đầu ở mức 130/80 hoặc cao hơn, đó là giai đoạn một. Giai đoạn hai, hoặc mức độ tồi tệ nhất, là 140/90 trở lên. Nếu giới hạn trên của huyết áp lớn hơn 180, đó là lúc nó bắt đầu trở nên thực sự nguy hiểm, làm tăng khả năng bị đau tim, suy tim hoặc đột quỵ ngay lập tức.

Cách hạ huyết áp tại nhà nhanh chóng

Đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn nghĩ rằng mình đang gặp biến chứng của bệnh cao huyết áp như đột quỵ, đau tim hoặc bệnh gì khác, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Đừng cố gắng giải quyết những vấn đề như thế này một mình, bạn cần được chăm sóc toàn diện.

Nếu không, khi bạn cảm thấy huyết áp của mình có thể quá cao và bạn muốn hạ nó nhanh chóng, các chuyên gia của Docosan khuyên bạn nên bình tĩnh. Hãy dừng việc bạn đang làm và ngồi xuống và hít thở sâu. Nếu bạn thấy điều đó không hữu ích, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Nếu đó là một vấn đề liên tục, hãy thử tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Có thể mất một vài tuần hoặc lên đến một tháng để thấy tác động của nó đối với huyết áp của bạn, vì vậy hãy tiếp tục duy trì để có kết quả tốt nhất.

Hãy nhớ rằng trong một số trường hợp, thuốc huyết áp có thể cần thiết nếu bạn không thể giảm huyết áp cao bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Những loại thuốc đó sẽ là con đường nhanh nhất để giảm mức huyết áp, thường chỉ mất vài phút để huyết áp của bạn giảm.

Tìm đúng loại thuốc có thể là cách duy nhất để kiểm soát huyết áp cao trong một số trường hợp, chẳng hạn như tăng huyết áp kháng thuốc . Một nguyên tắc chung là bắt đầu dùng thuốc huyết áp và thay đổi lối sống. Khi huyết áp được cải thiện khi thay đổi lối sống, có thể ngừng dùng thuốc. 

Bảo vệ tim mạch bằng cách thay đổi thói quen sống lành mạnh

Dưới đây là cách giảm huyết áp bằng cách thay đổi lối sống: 

  • Tập thể dục: Hãy biến hoạt động thể chất thường xuyên trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn; thậm chí chỉ nửa giờ mỗi ngày cũng có thể tăng cường sức khỏe và giúp bạn đạt được cân nặng hợp lý. Đặc biệt, tập thể dục nhịp điệu đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị huyết áp cao không dùng thuốc. Hãy thử đi cầu thang tại nơi làm việc hoặc đi bộ xung quanh khi bạn đang nghe điện thoại.
  • Giảm cân: Ngay cả khi chỉ giảm 0.5-1kg cũng có thể làm giảm huyết áp tâm thu. Thông thường, nếu ai đó giảm tới 5% trọng lượng cơ thể thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp. 
  • Tránh tất cả nicotine: Bỏ qua chất kích thích này ở tất cả các dạng của nó, như hút thuốc, vaping, miếng dán và nhai.
  • Theo dõi thuốc của bạn: Một số loại thuốc và chất bổ sung có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc huyết áp.
  • Giảm thiểu căng thẳng: Giảm căng thẳng và huyết áp của bạn cùng với nó. Thử các bài tập thở sâu khi bạn cảm thấy huyết áp của mình tăng lên.

Uống thuốc và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ làm giảm [tăng huyết áp], mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các biến chứng khác của tăng huyết áp. Tuy nhiên, bạn cần được các chuyên gia y tế về sức khỏe tim mạch thăm khám và hỗ trợ. Không nên tự ý thực hiện các cách hạ huyết áp tại nhà khi chưa có sự đồng ý từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.