Hở van 2 lá và những thông tin quan trọng cần biết

Hở van 2 lá là tình trạng bệnh lý tim mạch thường gặp gây ra bởi van hai lá đóng không khít, tạo điều kiện cho dòng phụt ngược máu trở lại buồng tim thay vì bơm vào vòng tuần hoàn của cơ thể. Mức độ hở càng nặng thì bệnh càng nguy hiểm. Docosan sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về bệnh lý tim mạch này trong bài viết dưới đây nhé.

Hở van 2 lá là bệnh lý gì?

Hở van tim 2 lá là tình trạng van hai lá đóng không kín, khiến một phần lưu lượng máu đáng lý được bơm hoàn toàn từ thất trái lên động mạch chủ thì phụt ngược một phần lên ngược lại nhĩ trái. Điều này xuất phát từ chức năng của van hai lá.

Bệnh hở van tim 2 lá cho phép máu đi một chiều từ tâm nhĩ trái xuống tâm thất trái và đóng lại khi thất trái bơm máu lên động mạch chủ đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên khi van bị hở, đóng không kín sẽ làm máu phụt ngược về nhĩ. Khi máu dồn ngược về nhĩ thì ở lần nhận máu tiếp theo từ tĩnh mạch phổi sẽ dần dần bị giới hạn lại, máu ứ ở hệ tuần hoàn phổi gây phù phổi. Đồng thời làm lượng máu đổ về thất sẽ nhiều lên, tăng gánh cho thất trái về lâu dài sẽ gây suy tim.

Bất kỳ rối loạn chức năng và cấu trúc nào từ van hai lá, bộ máy dưới van, nhĩ trái và thất trái đều có thể dẫn đến hở van hai lá.

Triệu chứng hở van 2 lá thường gặp:

  • Hở van hai lá cấp nặng: Thường do thiếu máu cục bộ cơ tim, viêm nội tâm mạc hoặc đứt dây chằng van. Bệnh nhân hở van hai lá cấp và nặng thường biểu hiện với triệu chứng choáng tim. Các trường hợp của nhóm bệnh cấp nặng thường có tiên lượng xấu, trừ các trường hợp bệnh nhân dược điều trị ổn định nhanh chóng sau đó được can thiệp phẫu thuật sớm sẽ có tiên lượng tốt hơn.
  • Hở vai hai lá bán cấp: Thường gặp khi có tổn thương cấp như đứt dây chằng chồng kèm theo hở van hai lá mạn tính. Chính điều này làm thúc đẩy các triệu chứng của hở vai 2 lá mạn tính nặng lên nhưng ít gặp triệu chứng kịch phát của hở vai 2 lá cấp tính,
  • Thường hở van 2 lá mạn nhẹ và trung bình ít ghi nhận các triệu chứng.

Để trả lời cho câu hỏi hở van tim 2 lá có nguy hiểm không phải xem xét tron từng trường hợp cụ thể. Trường hợp bệnh nhân nặng có suy chức năng thất trái, hở vai lá mạn biểu hiện những triệu chứng của suy tim trái bao gồm khó thở tăng dần, khó thở ghi gắng sức diễn tiến thành khó thở kịch phát về đêm, cuối cùng là khó thở khi nằm, khó thở khi nghỉ ngơi. Ngoài ra một số trường hợp bệnh nhân than mệt mỏi và có biểu hiện của những triệu chứng khác của suy tim ứ huyết như phù chi.

Các giai đoạn của hở van 2 lá

  • Hở van 2 lá 1/4: hở nhẹ van hai lá, chưa điều trị khi người bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng. Nếu người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, khó thở, lúc này nghi ngờ tình trạng có hở van bệnh lý, cần dùng thuốc để điều trị triệu chứng.
  • Hở van 2 lá 2/4: hở mức độ trung bình, thường không có chỉ định thay van, tuy nhiên có nhiều yếu tố thúc đẩy để hở nặng hơn. Thường đi kèm hở van 3 lá, van động mạch chủ, hoặc trên bệnh nhân có bệnh nền tăng huyết áp, bệnh mạch vành,… tiên lượng nặng hơn, điều trị khó hơn
  • Hở van 2 lá 3/4: hở mức độ nặng, xuất hiện các triệu chứng xảy ra đột ngột, kịch phát như khó thở, đau ngực, mệt nhiều, đánh trống ngực, ho khan,… thì nên thường xuyên đi khám, thường sẽ có chỉ định thay van
  • Hở van 2 lá 4/4: mức độ rất nặng, nguy cơ tử vong khá cao biến chứng suy tim hay gặp phải tình trạng rối loạn nhịp, phù phổi cấp, cơn hen cấp tính, hầu hết các trường hợp cần chăm sóc tích cực và xử trí thay van.

Để tìm hiểu hở van 2 lá có nguy hiểm không hãy điểm qua các biến chứng thường gặp của hở van 2 lá đó là suy tim, rung nhĩ và tăng áp động mạch phổi.

  • Suy tim: diễn tiến âm thầm, do bệnh khiến tim phải co bóp nhiều hơn nhằm duy trì vòng tuần hoàn lớn của cơ thể, lâu dài làm cơ tim dày lên, giãn các buồng tim và dẫn đến suy tim
  • Tăng áp động mạch phổi: mức độ hở van càng lớn, lượng máu trào phụt về nhĩ trái ngày càng nhiều dần dần gây tăng áp động mạch phổi, nặng hơn sẽ diễn tiến tới phù phổi cấp.
  • Rung nhĩ: hậu quả có thể gây ngừng tim, do máu bi ứ lại lâu ngày ở nhĩ trái, hậu quả hay gặp là giãn các buồng tim, làm nhịp nhanh, hỗn loạn gây ra cơn rung nhĩ. Nó có thể gây nên các cục máu đông nếu lên đến não sẽ gây đột qụy.

Điều trị hở van 2 lá và biện pháp phòng ngừa

Hở van 2 lá cấp

Giảm hậu tải tích cực bằng nitroprusside truyền tĩnh mạch hoặc đặt bóng đối xung động mạch chủ, giảm số lượng dòng hở van hai lá và ổn định bệnh nhân. Các thao tác này sẽ tạo thuận lợi cho dòng máu chảy về phía trước và giảm phù phổi.

Tránh các thao tác làm chậm nhịp tim để duy trì ổn định cung lượng tim.

Hở van 2 lá mạn

  • Điều trị nội khoa: phụ thuộc vào nguyên nhân gây hở van 2 lá mà bác sĩ điều trị sẽ có những chỉ định thuốc chữa hở van tim 2 lá khác nhau.
  • Kẹp sửa van hai lá qua da
  • Điều trị phẫu thuật: xem xét chỉ định phẫu thuật hở van hai lá của từng nhóm nguyên phát và thứ phát.

Phòng ngừa hở van 2 lá

  • Phòng ngừa bệnh thấp tim (một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh ở van 2 lá) bằng cách vệ sinh sạch sẽ, tránh nơi ở chật chội, đông người kém vệ sinh, giữ vệ sinh răng miệng và điều trị viêm họng. Nếu người bệnh có tiền căn mắc bệnh thấp tim và có biến chứng hẹp hở van tim cần uống kháng sinh dự phòng thấp tim tái phát đến năm 40 tuổi hoặc lâu hơn
  • Điều trị các bệnh nội khoa là yếu tố nguy cơ gây hở van 2 lá nặng như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim…
  • Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia
  • Chế độ ăn lành mạnh
  • Tập thể dục mỗi ngày, trung bình 30 – 45 phút/ngày, 5 – 7 ngày trong tuần
  • Duy trì cân nặng lý tưởng, giảm cân nếu thừa cân – béo phì cũng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh van 2 la.

Như vậy, có thể thấy mức độ nguy hiểm của bệnh hở van 2 lá tùy thuộc vào độ hở của lá vna. Nền tảng chính của việc điều trị cho bệnh nhân bị hở van nặng đó là sửa van hoặc thay van mới. Do đó bạn cần phải thực hiện cái biện pháo phòng ngừa nâng cao sức khỏe. Đồng thời khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh hoặc cóc có các dấu hiệu bất thường như bài viết đề cập phải tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Hở van 2 lá và những thông tin quan trọng cần biết”. Mong rằng bài viết đã đưa ra lời những thông tin bổ ích về căn bệnh hở van tim 2 lá đến quý bạn đọc.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS