5 thói quen tốt cho sức khỏe của thận cần lưu lại ngay!

Duy trì những thói quen tốt trong chế độ ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp sức khỏe của thận trong trạng thái tốt nhất. Vì thận là cơ quan nội tạng đóng vai trò quan trọng đối với sự sống con người. Với bất kỳ tác động nào từ bên trong lẫn bên ngoài cũng có khả năng khiến thận bị suy yếu, từ đó khiến chức năng của thận bị trì trệ, hơn thế là gây tổn thương đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Những thói quen tốt trong đời sống thường ngày dù nhỏ nhưng cũng giúp cho sức khỏe của thận trong trạng thái tốt nhất. Để biết những thói quen đó là gì, cùng tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Kiểm tra sức khỏe chức năng thận tại Docosan

Kiểm tra sức khỏe của thận định kỳ là điều bạn nên thực hiện, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao bị tổn thương thận hoặc đang mắc bệnh thận. Việc kiểm tra định kỳ được xem là một cách để tầm soát sức khỏe của thận cũng như phát hiện sớm những sự thay đổi có thể xảy ra, từ đó có biện pháp kiểm soát bệnh phù hợp.

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe của thận tại nhà cũng được xem là phương án hay. Điều này không chỉ mang lại sự tiện lợi, thoải mái mà bạn hoàn toàn chủ động được mặt thời gian. Docosan là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ này với gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản.

sức khỏe của thận
Kiểm tra sức khỏe của thận cùng Docosan tại nhà

Gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản được thiết kế phù hợp cho mọi đối tượng. Ngoài đánh giá chức năng sức khỏe của thận, trong gói còn bao gồm các chỉ số khác như xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm công thức máu, đánh giá chức năng gan, chỉ số vitamin và khoáng chất,… Hơn thế gói kiểm tra sức khỏe này còn mang đến nhiều điểm mạnh khác:

  • Y tá liên hệ đến tận nhà lấy mẫu máu hoặc bất kỳ địa điểm nào.
  • Mẫu máu được bảo quản ở điều kiện phù hợp và vận chuyển về phòng thí nghiệm đang hợp tác với Docosan.
  • Kết quả trả về qua điện thoại với hơn 20 chỉ số xét nghiệm quan trọng.
  • Bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm, giải thích và tư vấn trực tuyến.
  • Miễn phí hỗ trợ bạn khi cần sau khi xét nghiệm.

Uống đủ nước – Thói quen tốt cho sức khỏe của thận

Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và cơ thể con người. Riêng với sức khỏe của thận, uống quá nhiều nước sẽ tạo áp lực cho thận và ngược lại khi không uống đủ nước sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm độc. Do đó, bạn cần uống nước đúng và đủ để duy trì thận trong trạng thái tốt nhất theo các cách sau:

  • Mỗi ngày cần bổ sung đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, chia thành các phần nhỏ uống nhiều lần trong ngày thay vì dồn uống một lần và không được uống nước khi chỉ thực sự thấy khát.
  • Khi uống nước cần uống nước theo từng ngụm nhỏ, không được uống một lượng lớn một lúc.
  • Ưu tiên dùng nước ấm, vì nước ấm sẽ giúp tăng nhu động ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu.
  • Người mắc bệnh sỏi thận cần uống nhiều nước hơn người bình thường, khoảng 3 lít mỗi ngày để giảm bớt nguy cơ hình thành sỏi mới.
  • Ngoài uống nước lọc, có thể tăng cường bổ sung thêm nước từ hoa quả, rau xanh,… vì đây là nguồn cung cấp vitamin vá khoáng chất dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của thận.
sức khỏe của thận
Uống nước đủ và đúng cách để duy trì sức khỏe của thận ở trạng thái tốt nhất

Duy trì cân nặng để có sức khỏe của thận tốt

Người thừa cân, béo phì là đối tượng có nguy cơ cao gặp các vấn đề như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch,… Những nguy cơ này đều có khả năng gây tổn thương thận. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp bằng chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen sinh hoạt khoa học sau:

  • Tập thể dục điều độ mỗi ngày không chỉ nâng cao sức khỏe của thận mà còn tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp, hệ miễn dịch, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn và nhiều lợi ích khác. Bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe. Tuyệt đối không luyện tập quá sức, nên tập khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, thanh đạm và giàu dưỡng chất. Cân bằng giữa việc bổ sung chất đạm có trong thịt cá và chất xơ trong rau củ quả.
  • Duy trì lượng muối tiêu thụ hàng ngày ở mức không vượt 6g/ngày, tương đương với một muỗng cafe gạt ngang.
  • Hạn chế dùng thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn,…
sức khỏe của thận
Duy trì cân nặng ở mức ổn định bằng chế độ ăn uống khoa học và việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi chỉ số đo lượng mỡ trong cơ thể – BMI – bằng công thức cân nặng chia cho bình phương chiều cao (áp dụng cho người tưởng thành). Chỉ số lượng mỡ trong cơ thể ở mức nình thường dao động trong khoảng 18,6 – 24,9. Nếu chỉ số này vượt quá 25 đồng nghĩa cơ thể bị thừa cân béo phì, từ đó có chế độ vận động và điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh.

Hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá giúp sức khỏe của thận tốt hơn

Rượu, bia, thuốc lá hay chất kích thích khác không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Trong đó:

  • Rượu bia: Đây là yếu tố làm nồng độ trong máu tăng cao, lúc ấy buộc thận phải làm việc hết công suất nhưng vẫn khó để có thể đào thải toàn bộ độc tố ra ngoài, từ đó làm tăng nguy cơ viêm thận. Hơn thế, người nghiện rượu thường có xu hướng tăng huyết áp – nguyên nhân phổ biến gây bệnh thận.
  • Thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá nhiều sẽ gia tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, khiến máu lưu thông đến thận chậm hơn.
sức khỏe của thận
Rượu bia và thuốc lá được xem là kẻ thù của thận

Nếu muốn duy trì và nâng cao sức khỏe của thận, bạn cần từ bỏ thói quen không tốt này thay vào đó là bổ sung những thói quen tốt.

Kiểm soát đường huyết

Những đối tượng mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị tổn thương thận. Điều này chứng minh bằng việc thận buộc phải hoạt động nhiều hơn để lọc máu khi tế bào không thể sử dụng hết lượng đường trong máu. Tình trạng này kéo dài và không có biện pháp khắc phục có thể đe dọa đến tính mạng con người.

Hãy chủ động kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn uống hợp lý, có chế độ luyện tập phù hợp, kiểm tra chỉ số bằng thiết bị hoặc thăm khám định kỳ để được bác sĩ đưa ra những biện pháp làm giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương thận.

sức khỏe của thận
Kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn uống, luyện tập và kiểm tra sức khỏe định kỳ

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn những thói quen tốt trong đời sống thường ngày để có sức khỏe của thận tốt. Duy trì được thói quen này không chỉ giúp bạn có được sức khỏe của thận ở trạng thái tốt mà còn đến những tác động tích cực cho sức khỏe tổng thể.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.