Dấu hiệu bướu cổ nào cần đi khám và điều trị? 

Dấu hiệu bướu cổ nào cần đi khám và điều trị đang là vấn đề thắc mắc của nhiều người khi xuất hiện các triệu chứng nghi bệnh. Bệnh bướu cổ bao gồm các dạng khác nhau về hình thể và chức năng như bướu giáp đơn thuần, bướu giáp đơn nhân hoặc đa nhân. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu câu trả lời nhé!

Tổng quan về dấu hiệu bướu cổ

Biểu hiện điển hình của hầu hết các bệnh lý xảy ra tuyến giáp là sự xuất hiện của một khối u lồi ra ở vùng cổ. Nên nhiều người cũng như giới chuyên khoa gọi là bướu cổ hay là bướu giáp, dạng thường gặp nhất là bệnh bướu giáp đơn thuần, chiếm 80% các trường hợp có dấu hiệu bướu cổ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ hiện nay chủ yếu do thiếu hụt iod. Bình thường, tuyến giáp sẽ hấp thụ iot từ thực phẩm và khi tuyến giáp không nhận được đầy đủ lượng iot cần thiết thì nó sẽ giảm sản xuất và tiết ra hormone. Vì vậy, để cơ thể bù đắp cho lượng hormone bị thiếu đó, tuyến giáp phình ra tăng kích thước để thu bắt iot từ các cơ quan khác và hình thành bướu cổ.

Dấu hiệu bướu cổ

Khi chức năng của tuyến giáp bị rối loạn được cho là dấu hiệu bướu cổ về mặt nội tiết. Người bệnh sẽ gặp phải các bệnh như cường giáp trạng, suy giáp trạng, bướu tuyến giáp lành tính và đặc biệt nguy hiểm là bệnh ung thư tuyến giáp.

Dấu hiệu bướu cổ – Thay đổi trọng lượng đột ngột

Bệnh nhân có bướu cổ dạng nào mà có kèm hội chứng cường giáp thường bị xuống cân nặng đột ngột mặc dù thường xuyên có cảm giác thèm ăn và không ăn chế độ kiêng cữ nào. 

Ngược lại, bệnh nhân mắc hội chứng suy giáp thường có dấu hiệu tăng cân và béo phì. Do đó, nếu trọng lượng cơ thể bạn bị thay đổi bất thường thì có thể nghĩ đến khả năng đây là triệu chứng bướu cổ lành tính cần quan tâm.

Dấu hiệu bướu cổ – Lo lắng bồn chồn

Tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone dẫn đến tăng quá trình trao đổi chất trong tế bào cơ thể nên dễ bị rối loạn hơn, nên người bị bướu cổ sẽ có biểu hiện cảm thấy lo lắng liên tục và bồn chồn thường xuyên.

Dấu hiệu bướu cổ

Dấu hiệu bướu cổ – Khô da

Một dấu hiệu bướu cổ có thể khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu rõ rệt, là khi da không đủ độ ẩm có thể sẽ nhanh chóng trở nên khô và bong tróc dẫn đến tăng nguy cơ viêm nhiễm trên da. Tương tự như vậy, móng tay của bạn cũng có thể trở nên giòn và dễ gãy hơn trong trường hợp bạn bị rối loạn chức năng tuyến giáp.

Dấu hiệu bướu cổ – Thay đổi huyết áp đột ngột

Các bác sĩ cho rằng, lượng nội tiết tố của tuyến giáp tăng hoặc giảm đột ngột đều có thể gây chậm nhịp tim, từ đó ảnh hưởng đến sức bơm máu từ tim và làm cho tim hoạt động quá tải, dẫn đến tăng hoặc giảm đột ngột huyết áp.

Dấu hiệu bướu cổ đã có từ lâu

Bướu cổ hầu như không gây nên những triệu chứng cụ thể nào dễ nhận biết, thường chỉ được phát hiện qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc các xét nghiệm khác ở vùng cổ như chụp CT hay siêu âm. Khi dấu hiệu bướu cổ có kích thước lớn, có thể nhận biết được dễ dàng qua quan sát thấy cổ bị cứng và phình to. 

Dấu hiệu bướu cổ

Ngoài ra, cũng có thể nhận biết sự có mặt các biểu hiện sau đây chứng tỏ là dấu hiệu bị bướu cổ đã kéo dài:

  • Cảm thấy đau họng hoặc luôn có cảm giác vướng ở cổ.
  • Khó nuốt, nuốt vướng, nuốt đau.
  • Khó thở và ngủ ngày.
  • Cảm thấy hồi hộp, có những cơn đau vùng tim thoáng qua, đổ mồ hôi nhiều, giảm cân hay có các biểu hiện của thừa hormone.
  • Mệt mỏi hoặc căng thẳng thường xuyên, dễ cáu gắt hay nổi nóng, 
  • Các trí nhớ bị giảm sút, rối loạn tiêu hóa bị táo bón, da khô, cảm thấy lạnh…

Khi nào dấu hiệu bướu cổ cần đi khám?

Nếu bạn gặp phải những biểu hiện trên thì phải đến ngay bệnh viện để thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên biệt để chẩn đoán bệnh. Phần lớn các bướu cổ này thuộc loại lành tính nhưng cũng không thể loại trừ khả năng ung thư tuyến giáp trong nhân bướu. 

Dấu hiệu bướu cổ

Để có thể xác định chính xác có phải là ung thư hay không thì cách duy nhất và tốt nhất là sinh thiết bướu cổ để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Dấu hiệu bướu cổ có nguy cơ là ung thư càng cao nếu có thêm các dấu hiệu:

  • Có một nhân bướu cứng chắc, không di chuyển khi sờ vào.
  • Bướu phát triển to dần trong thời gian ngắn.
  • Sờ vào không thấy đau mà chỉ có cảm giác căng tức.
  • Giọng nói khàn và ăn uống bị nghẹn.

Dấu hiệu bướu cổ nào cần mổ?

Dấu hiệu bướu cổ

Phần lớn các triệu chứng bướu cổ sẽ không gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và hầu như không phải phẫu thuật điều trị. Chỉ trong những trường hợp thật sự cần thiết mới có chỉ định áp dụng đến phương pháp mổ, bao gồm:

  • Bướu lành mà kích thước to quá mức gây chèn ép khó thở, khó nuốt hoặc gây mất thẩm mỹ.
  • Nghi ngờ ung thư hóa trong bướu cổ lành tính
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp loại cường giáp ảnh hưởng chuyển hóa toàn cơ thể.
  • Nhân tuyến giáp ác tính hoặc nghi ngờ ác tính qua chẩn đoán bằng sinh thiết.
  • Bệnh nhân bướu giáp nhân có tiền sử gia đình có người bị ung thư tuyến giáp.
  • Lưu ý triệu chứng bướu cổ lành tính gây ra do tuyến giáp chứ không phải bệnh nhân bị viêm họng, bị trào ngược, chấn thương cột sống cổ,…

Bài viết trên đây mong muốn giúp bạn đọc hiểu được các dấu hiệu bướu cổ là như thế nào. Lời khuyên đưa ra cho bạn là dù trong trường hợp nào khi có bướu cổ cũng phải tới ngay cơ sở y tế để làm các xét nghiệm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người bệnh cần thực hiện để các việc thăm khám, làm xét nghiệm và tuân thủ các yêu cầu điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.