Ung thư phổi di căn: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Ung thư phổi di căn là một giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng người bệnh của ung thư phổi. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa rõ về các triệu chứng cũng như cách điều trị của bệnh này. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn có thêm thông tin về ung thư phổi di căn.

Bệnh ung thư phổi di căn là gì?

Ung thư phổi là bệnh lý do sự tăng sinh tế bào bất thường trong biểu mô phổi dẫn đến hình thành khối u ác tính.

Ung thư phổi di căn là khi người bệnh không được điều trị đúng đắn và kịp thời, sự tăng sinh sẽ làm khối u lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và chiếm tỷ lệ khoảng 12% tổng số ung thư trên toàn thế giới. Bệnh ngày càng gặp ở những người trẻ tuổi nhiều hơn và tỷ lệ những người mắc u thư phổi có xu hướng di căn ngày càng tăng.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi di căn?

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Ngoài ra, mô trường làm việc nhiều yếu tố nguy cơ như khói, bụi trong quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than gây ra nguy cơ cao bị ung thư phổi. Tiếp xúc với tia phóng xạ cũng có khả năng mắc các bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi di căn theo 2 cách chủ yếu: tế bào ung thư trực tiếp đi vào mô bình thường gần đó hoặc tế bào ung thư đi qua hệ thống máu và hệ bạch huyết đến các cơ quan khác của cơ thể.

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi di căn

Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà có những triệu chứng khác nhau. Ở giai đoạn sớm bệnh nhân thường chỉ ho, mệt mỏi và sụt cân. Muộn hơn, các triệu chứng về đường hô hấp sẽ rõ ràng hơn như ho kéo dài không khỏi, có đờm lẫn máu, khó thở, thở ngắn và đau ngực.

Thông thường ung thư phổi di căn diễn biến âm thầm trong thời gian dài và không có triệu chứng rõ ràng, các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu triệu chứng xuất hiện, triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng.

Những cơ quan thường gặp di căn trong bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi di căn hạch ở cổ

Các tế bào ung thư phổi di chuyển qua hệ thống bạch huyết, tạo thành các khối u hạch có kích thước khác nhau. Hạch bạch huyết ở nhiều vị trí trên cơ thể, nhưng cổ là nơi dễ bị các tế bào ung thư lây lan.

Bệnh ung thư phổi di căn đến các hạch bạch huyết trước khi đến các cơ quan xa như xương, não, gan…Vị trí của các hạch mà ung thư di căn đến giúp bác sĩ xác định ung thư có xu hướng di căn đến cơ quan nào, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Bởi ung thư phổi di căn hạch ở cổ thường ở giai đoạn sớm, nên thường không có triệu chứng nào cụ thể, các nốt ở hạch rất nhỏ và số lượng ít. Càng ở giai đoạn muộn thì kích thước của các u hạch vùng cổ càng lớn và những dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng hơn.

Ung thư phổi di căn
Ung thư phổi di căn: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Ung thư phổi di căn xương

Ung thư phổi di căn xương là tình trạng phổ biến ở những người bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư từ phổi thông qua đường máu hoặc hệ bạch huyết và lây lan đến xương.

Ung thư phổi di căn xương gây cảm giác đau đớn và khó chịu, làm tăng nguy cơ gãy xương. Vì vậy, bệnh gây hạn chế các hoạt động hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các vị trí xương thường bị ảnh hưởng như: Cột sống, đặc biệt là đốt sống ở ngực và vùng bụng dưới, xương chậu, xương cẳng tay và xương đùi.

Tỷ lệ sống sót sau 6 tháng ở những người mắc ung thư phổi di căn xương là 50%.

Ung thư phổi di căn
Ung thư phổi di căn: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Ung thư phổi di căn não

Ung thư phổi di căn não là từ ung thư phổi khá phổ biến, chiếm 60-70% các trường hợp di căn.

Triệu chứng thường rất đa dạng như đau đầu, co giật, động kinh, chứng liệt nửa người , gặp vấn đề về trí nhớ, tâm trạng, tính tình thay đổi và đột quỵ.

Di căn não là một trong những yếu tố tiên lượng xấu của ung thư phổi. Nếu bệnh nhân không được điều trị đặc hiệu thì thời gian sống thêm của bệnh nhân trung bình là 1-2 tháng.

Ung thư phổi di căn
Ung thư phổi di căn: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Bệnh ung thư phổi di căn có nguy hiểm không?

Ung thư phổi là căn bệnh ác tính rất nguy hiểm bởi:

  • Khó phát hiện ở giai đoạn sớm
  • Khó điều trị hiệu quả
  • Bệnh diễn tiến nhanh, dễ di căn
  • Dễ tái phát sau phẫu thuật

Nhìn chung, ung thư phổi di căn là giai đoạn nguy hiểm gây ảnh hưởng đến tính mạng. Tùy vào cơ quan di căn mà tiên lượng sống của bệnh nhân sẽ khác nhau.

Cách phòng tránh ung thư phổi di căn

Ung thư phổi là bệnh có tỷ lệ mắc phải cao, và dễ di căn gây nguy hiểm đến sức khỏe. Để phòng tránh ung thư phổi, bạn cần thay đổi lối sống của bản thân và gia đình trở nên lành mạnh.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi là thuốc lá, vì vậy bạn hãy tuyệt đối tránh xa.

Nếu phải làm việc trong môi trường có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi như khói bụi từ các khu công nghiệp, khu mỏ phóng xạ, bạn cần có thiết bị bảo hộ đạt tiêu chuẩn để bảo đảm sức khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ hằng năm là cực kỳ quan trọng. Vì ung thư phổi di căn diễn biến âm thầm trong thời gian dài và không có triệu chứng rõ ràng nên nếu không xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ rất khó để chẩn đoán sớm. Chẩn đoán sớm bệnh ung thư phổi là chìa khóa để hạn chế di căn và điều trị hiệu quả. Nếu bạn có thể được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp cải thiện tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Ung thư phổi di căn
Ung thư phổi di căn: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tóm lại, ung thư phổi di căn là giai đoạn muộn và nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người mắc bệnh ung thư phổi. Ung thư phổi di căn đến hạch, xương và não là tình trạng thường gặp. Bạn cần hiểu rõ về bệnh để có cách phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cảu chính bản thân và gia đình.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.