Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Ung thư phổi giai đoạn đầu cần được chẩn đoán, điều trị sớm thì kết quả điều trị sẽ tốt hơn, cải thiện tiên lượng sống còn của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư phổi đều đã ở giai đoạn muộn. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn nhận biết ung thư phổi giai đoạn đầu.

Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính do sự tăng sinh tế bào không kiểm soát trong các mô phổi làm xuất hiện các khối u gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Những biểu hiện ung thư phổi giai đoạn đầu rất khó nhận diện. Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu thường chỉ ho, mệt mỏi và sụt cân. Nhiều người bệnh đều chủ quan và nghĩ rằng mình đang mắc các bệnh về đường hô hấp thông thường. Chỉ khi ung thư đã di căn, các triệu chứng xuất hiện rầm rộ như ho kéo dài không khỏi, có đờm lẫn máu, khó thở và đau ngực thì lúc này quá trình điều trị đã muộn.

Vì vậy, phần lớn người bệnh ung thư phổi chỉ vô tình phát hiện thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh đã tiến triển, di căn.

Xem thêm: Ung thư phổi giai đoạn cuối

Ung thư phổi giai đoạn đầu
Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Các dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu mà bạn có thể nhận biết sớm

Cơn ho kéo dài

Đây là dấu hiệu của ung thư phổi có khả năng xuất hiện sớm nhất. Tuy vậy, ho là một triệu chứng rất không đặc hiệu. Cả cảm cúm và các bệnh viêm đường hô hấp thông thường đều có thể gây ra ho trong một vài tuần. Bạn không cần phải lo lắng về bệnh ung thư phổi trong tình huống đó nếu nó liên quan đến bệnh do virus và tự khỏi sau đó.

Nhưng nếu bạn bị ho kéo dài trong 2-3 tuần không khỏi, mà không do bất kỳ bệnh liên quan đến virus hoặc vi khuẩn thì đó thì hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khó thở

Mặc dù khó thở thường xuất hiện ở các giai đoạn sau của bệnh, nhưng nếu có một khối u cản trở đường thở sẽ gây ra triệu chứng này. Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng khó thở, bạn nên đi khám bác sĩ.

Ho ra máu

Nếu khối u gần với phế quản, bệnh nhân sẽ bị ho ra máu. Nếu bạn có kèm các triệu chứng chóng mặt hoặc khó thở thì nên đi khám bác sĩ ngay.

Ung thư phổi giai đoạn đầu
Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Khàn giọng hoặc khò khè

Ngoài ho và khó thở, các vấn đề về hô hấp liên quan đến ung thư phổi còn có khàn giọng hoặc khò khè. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi liên tục nào trong hơi thở thì cần phải đến khám bác sĩ.

Đau ngực

Nếu ung thư phổi đã di căn đến thành ngực hoặc các hạch bạch huyết ở khu vực này thì có thể gây đau nhức ở ngực, lưng, vai. Triệu chứng đau ngực do ung thư phổi sẽ nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân ho, cười hoặc thở sâu.

Bất cứ cơn đau ngực dai dẳng hoặc nghiêm trọng nào cũng nên được kiểm tra vì đau ngực có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng.

Nhận ra những dấu hiệu sớm này có thể giúp bạn phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu, góp phần rất quan trọng trong việc điều trị.

Cách phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm có tỷ lệ mắc phải cao. Các triệu chứng của ung thư phổi giai đầu lại rất khó nhận ra, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp khác. Vì vậy, nếu chúng ta cần khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh ung thư phổi.

Nếu đang mắc bệnh ở giai đoạn sớm, bạn có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc này góp phần không nhỏ vào việc điều trị và cải thiện tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Ung thư phổi giai đoạn đầu
Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Ung thư phổi giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung thư phổi giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì việc chữa khỏi là hoàn toàn có thể. Hiệp hội phòng chống ung thư Mỹ thống kê rằng: tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn đối với người mắc ung thư phổi giai đoạn đầu lên tới 84,6%. Khả năng chữa thành công ung thư phổi phụ thuộc rất nhiều vào loại ung thư mắc phải, giai đoạn ung thư và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trong những giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư phổi giai đoạn đầu, những triệu chứng còn chưa rõ rệt, khó nhận biết, thì việc khám tầm soát ung thư phổi định kỳ rất quan trọng. Tầm soát có thể phát hiện sớm bệnh, từ đó kịp thời điều trị. Tuy nhiên, hiện nay chỉ khoảng 30% người bệnh phát hiện được sớm tình trạng ung thư phổi.

Điều trị ung thư phổi giai đoạn đầu

Những phương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn đầu được áp dụng hiện nay, đó là:

Phẫu thuật

Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ được phát hiện mới chỉ xuất hiện ở một bên phổi, trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể, thì phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất. Phẫu thuật giúp loại bỏ phần khối u và xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại, để hạn chế tái phát.

Đối với ung thư phổi tế bào nhỏ phẫu thuật dường như không có giá trị. Vì loại ung thư phổi này di căn rất nhanh, có thể tại thời điểm chẩn đoán, ung thư đã lan sang các cơ quan khác của cơ thể.

Khi ung thư phổi đã tiến triển nặng và có di căn, phẫu thuật không thể loại bỏ được hoàn toàn khối u, các tế bào ung thư vẫn tiếp tục phát triển. Lúc này, xạ trị hoặc hóa trị liệu có thể thu nhỏ khối u, điều trị các triệu chứng như khó thở hoặc đau xương và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị mới như Liệu pháp nhắm trúng đích và Liệu pháp miễn dịch mở ra những hi vọng mới để điều trị thành công ung thư phổi. Nhiều kết quả nghiên cứu điều trị đạt kết quả khả quan.

Ung thư phổi giai đoạn đầu
Ung thư phổi giai đoạn đầu làm sao nhận biết?

Tóm lại, ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm và rất khó để điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn thường âm thầm và dễ nhầm lẫn. Bạn cần để ý các dấu hiệu sớm của bệnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ là chìa khóa giúp chẩn đoán sớm và góp phần điều trị thành công ung thư phổi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.