Xét nghiệm máu: Phân loại, mức giá, chuẩn bị

Xét nghiệm máu là một phân tích trong phòng thí nghiệm bạn có thể xét nghiệm máu để theo dõi mức độ kiểm soát của cơ thể trước các tác nhân trong đời sống. Xét nghiệm máu thường được chỉ định để theo dõi quá trình điều trị bệnh hoặc khi khám sức khỏe tổng quát. Các thông số tế bào máu cần đạt mức cân bằng để cơ thể khỏe mạnh.

Nếu kết quả xét nghiệm máu bất thường, nó sẽ cho các bác sĩ cơ sở để chỉ định điều trị bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh có thể biểu hiện trong tương lai. Tuỳ theo mục đích, giá xét nghiệm máu có giá từ 65,000đ tới 1,200,000đ tại các trung tâm xét nghiệm.

Đặt lịch xét nghiệm máu tại Trung tâm Xét nghiệm Diag:

1. Xét nghiệm máu để làm gì?

Thông thường bạn cần xét nghiệm máu định kì 1 lần/ 1 năm khi khám sức khỏe tổng quát để tìm hiểu xem các cơ quan như thận, gan, tim hoặc tuyến giáp của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. Tuy nhiên, việc xét nghiệm máu thường sẽ được thực hiện để:

  • Sàng lọc bệnh truyền nhiễm
  • Tìm kiếm cơ sở giúp chẩn đoán bệnh
  • Đánh giá hiệu quả trị bệnh
  • Đánh giá chức năng một số cơ quan và hệ cơ quan: tim, gan, thận, miễn dịch …
  • Kiểm tra đường huyết, mỡ máu, tái định hướng chế độ ăn uống và sinh hoạt
xet-nghiem-mau
Xét nghiệm máu

2. Các loại xét nghiệm máu thường gặp

  • Xét nghiệm công thức máu toàn phần hay xét nghiệm máu tổng quát
  • Xét nghiệm sinh hóa máu
  • Xét nghiệm enzyme
  • Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

2.1 Xét nghiệm công thức máu toàn phần

Xét nghiệm công thức máu toàn phần cho biết 18 chỉ số về các tế bào máu như hồng cầu, các loại bạch cầu, tiểu cầu, và các tỷ lệ giữa chúng. Xét nghiệm công thức máu giúp bác sĩ có thêm căn cứ xác định các bệnh về máu như thiếu máu, nhiễm trùng máu, máu khó đông, rối loạn hệ miễn dịch, …

2.2 Xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu để đo nồng độ một số chất trong máu, từ đó đánh giá chức năng một số bộ phận cơ thể.

Một số xét nghiệm sinh hóa máu thường gặp là xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm mỡ máu, xét nghiệm acid uric, …

2.3 Xét nghiệm enzym

Loại xét nghiệm này thường đo mức độ enzyme và protein có liên quan đến tổn thương cơ tim, gan, mật, tụy, …

2.4 Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng cần thiết cho các mẹ bầu và trẻ em. Thường mẹ bầu và trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn thường được chỉ định xét nghiệm nếu nghi ngờ thiếu máu, thiếu sắt. Trẻ em nên làm xét nghiệm vi chất dinh dưỡng định kỳ hằng năm để định lượng magie, kẽm, điện giải đồ, định lượng vitamin D, định lượng canxi, … để phát hiện sớm sự cung cấp thiếu các chất này trong chế độ ăn hoặc bệnh lý liên quan.

Xét nghiệm máu có thể cung cấp cho bác sĩ rất nhiều thông tin. Người đó có thể xem liệu một số yếu tố trong máu của bạn có nằm trong giới hạn bình thường hay không. Nhưng trong nhiều trường hợp, xét nghiệm máu chỉ là một phần thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cần để chẩn đoán tình trạng sức khỏe. Bạn cũng có thể cần phải thực hiện một số loại kiểm tra khác.

3. Giá xét nghiệm máu

Dịch vụ xét nghiệmChi phí (VNĐ)
HUYẾT HỌC
Công thức máu70,000
Hồng cầu lưới65,000
Tốc độ lắng máu65,000
Điện di Hemoglobin270,000
Nhóm máu ABO+Rh90,000
XN Coomb trực tiếp90,000
G6PD testing180,000
Gói kiểm tra máu tổng quát1,175,000
ĐÔNG MÁU
PT60,000
APTT60,000
Fibrinogen60,000
TS40,000
D – Dimer180,000

4. Chuẩn bị trước khi xét nghiệm máu

Đối với hầu hết các loại xét nghiệm máu, bạn không cần phải chuẩn bị. Các xét nghiệm này để xem máu của bạn như thế nào trong điều kiện bình thường.

Đối với một số xét nghiệm máu, bạn sẽ phải không ăn (nhịn ăn) trong một khoảng thời gian nhất định trước khi xét nghiệm máu. Điều này thường có nghĩa là không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau nửa đêm trước khi kiểm tra. Các bài kiểm tra này thường được lên lịch vào sáng sớm. Nếu cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ căn dặn bạn kỹ càng.

5. Xét nghiệm máu bao lâu thì có kết quả

Sau đây là ước lượng khoảng thời gian cần thiết để phòng thí nghiệm bệnh viên trả kết quả xét nghiệm máu

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát: khoảng 12 giờ
  • Xét nghiệm sinh hóa máu: khoảng 12 giờ
  • Mỡ máu: khoảng 12 giờ

Xét nghiệm máu bao lâu thì có kết quả còn phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, số lượng bệnh của cơ sở y tế nơi bạn làm xét nghiệm, và số xét nghiệm bạn cần có kết quả.

Vì thời gian chờ trả kết quả xét nghiệm khá dài, bệnh nhân thường không ở lại bệnh viện mà sẽ chờ đến giờ hẹn lấy kết quả mới quay lại, tiếp tục chờ đến lượt gặp bác sĩ để được biết trong máu mình có gì bất thường hay không. Vì thế, hiện nay đã có một số cơ sở y tế cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trả kết quả qua các phương thức liên lạc tiện cho người yêu cầu xét nghiệm.

6. Xét nghiệm máu ở đâu tại TP. HCM

Là một trong những trung tâm xét nghiệm y khoa uy tín, Trung tâm chẩn đoán và xét nghiệm y khoa Diag cung cấp đầy đủ các dịch vụ xét nghiệm máu và các xét nghiệm khác sử dụng thiết bị chuẩn quốc tế. Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm tại nhà của trung tâm đang được đẩy mạnh và ngày càng nhận được sự tin cậy nhờ sự chính xác, nhanh chóng và tiện lợi. Nếu có nhu cầu xét nghiệm máu hay những xét nghiệm khác, bạn có thể đặt lịch để nhân viên đến lấy mẫu bệnh phẩm ngay tại đây.

Xét nghiệm máu cho biết nhiều thông tin quan trọng về sức khỏe của bạn, giúp bạn phát hiện sớm, phòng ngừa bệnh tật và điều trị hiệu quả, tránh biến chứng. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu là chỉ định thường xuyên của bác sĩ để đánh giá phản ứng của cơ thể với phương pháp điều trị, thuốc điều trị. Mỗi người nên xét nghiệm máu định kì mỗi năm một lần để làm chủ một có thể khỏe mạnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.