Bệnh bạch tạng: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Bạch tạng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tinh thần của người bệnh. Bạn không thể điều trị bệnh bạch tạng nhưng bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi những tác hại mà nó có thể gây ra và sống chung với nó. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Bệnh bạch tạng là gì?

Cơ thể của bạn tạo ra một loại màu hoặc sắc tố, được gọi là melanin. Bệnh bạch tạng là một tình trạng di truyền làm giảm lượng sắc tố melanin được hình thành trong da, tóc và mắt. Kết quả là da, tóc và mắt của bệnh nhân rất nhợt nhạt. Bệnh bạch tạng xảy ra ở hầu hết các chủng tộc trên khắp thế giới.

bệnh bạch tạng
Bệnh bạch tạng là một tình trạng di truyền làm giảm lượng sắc tố melanin được hình thành trong da, tóc và mắt

Các loại bệnh bạch tạng

Có hai loại cho một số loại bệnh bạch tạng, đó là:

  • Bệnh bạch tạng ở mắt (OA): rất hiếm và chỉ ảnh hưởng đến mắt.
  • Bạch tạng da (OCA): ảnh hưởng đến mắt, tóc và da.

OCA là loại bệnh bạch tạng phổ biến nhất. Nó có thể xuất phát từ một số yếu tố di truyền khác nhau. Loại OCA được xác định dựa trên gen gây ra các triệu chứng.

bệnh bạch tạng
Các loại bệnh bạch tạng

Ngoài ra còn có một số vấn đề sức khỏe hiếm gặp liên quan bạch tạng như hội chứng Hermansky Pudlak, hội chứng Chediak Higashi và hội chứng Griscelli.

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch tạng

Bạch tạng là một bệnh di truyền. Điều đó có nghĩa là bệnh đến từ DNA mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ của bạn.

Cha mẹ bạn không nhất thiết phải mắc bệnh bạch tạng thì bạn mới có thể mắc bệnh này. Nhiều khả năng bố mẹ bạn đều mang gen gây bệnh nhưng không có triệu chứng. Nhưng nếu ba và mẹ đều truyền gen gây bệnh này cho bạn có thể dẫn đến bạn bị bệnh bạch tạng.

Tương tự, nếu bạn bị bệnh bạch tạng, bạn mang gen gây ra bệnh này. Tuy nhiên, trừ khi người bạn đời của bạn cũng mang đột biến tương tự, nếu không thì không có khả năng con bạn bị bệnh bạch tạng.

Bệnh bạch tạng là một chứng rối loạn di truyền có từ khi sinh ra và kho. Trẻ em có nguy cơ sinh ra mắc bệnh bạch tạng nếu chúng có bố mẹ mắc bệnh bạch tạng hoặc bố mẹ mang gen bệnh bạch tạng.

bệnh bạch tạng
Bạch tạng là một bệnh di truyền

Các triệu chứng của bệnh bạch tạng

Khi nghĩ về bạch tạng, hầu hết chúng ta đều hình dung ra một người có nước da trắng hoặc nhợt nhạt và tóc gần như bạc trắng. Đó là trường hợp phổ biến và dễ nhận biết nhất.

Nhưng một số người bị bệnh bạch tạng có các triệu chứng nhẹ hơn. Trong những trường hợp này, màu da, mắt và tóc của một người có thể màu nhạt hơn hoặc màu nâu.

Nói chung, các triệu chứng của bệnh bạch tạng có thể bao gồm:

  • Da rất nhợt nhạt, hoặc da sáng hơn rõ rệt so với những người xung quanh. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một số người có thể phát triển các tàn nhang, nốt ruồi và cháy nắng.
  • Tóc có thể vàng, trắng hoặc nâu.
  • Đôi mắt có thể từ màu xanh lam nhạt đến đỏ trong một số ánh sáng nhất định. Lông mi và lông mày thường nhợt nhạt.
bệnh bạch tạng
Triệu chứng của bệnh bạch tạng

Melanin cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của các tế bào não kiểm soát thị lực. Và do đó, những người bị bạch tạng có xu hướng gặp các vấn đề về thị lực hoặc sức khỏe mắt. Bao gồm các:

  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Chuyển động mắt tới lui nhanh chóng và không thể kiểm soát được ( rung giật nhãn cầu)
  • Tầm nhìn gần hoặc tầm nhìn xa kém
  • Nhận thức độ sâu kém
  • Mù lòa
  • Gặp vấn đề khi tập trung cả hai mắt vào cùng một đối tượng

Các biến chứng của bệnh

Bệnh bạch tạng có thể gây ra một số biến chứng. Bao gồm các:

  • Các vấn đề về thị lực như những vấn đề đã đề cập ở trên
  • Cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da
  • Ánh nhìn xa lánh của xã hội dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

Chẩn đoán bệnh

Các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh bạch tạng ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Thường thì các bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm đi nghiệm nếu nghi ngờ như là:

  • Kiểm tra da và tóc của một người để tìm các dấu hiệu của bệnh bạch tạng
  • Khám mắt bởi các bác sĩ nhãn khoa để tìm các dấu hiệu của bệnh bạch tạng
  • Kiểm tra di truyền để xác định loại bệnh bạch tạng mà một người mắc phải.
bệnh bạch tạng
Chẩn đoán bệnh bạch tạng

Điều trị và sống chung với bạch tạng

Bảo vệ da và mắt của bạn

Không có cách chữa trị hoặc điều trị cho bệnh bạch tạng. Tuy nhiên, bạn có thể tự bảo vệ mình trước một số vấn đề mà nó có thể gây ra. Nếu bạn bị bệnh bạch tạng, da và mắt của bạn rất nhạy cảm với tác hại của tia UV.

Để bảo vệ mình khỏi ung thư da và các vấn đề khác liên quan đến tia UV, bạn nên:

  • Tránh dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời ban ngày.
  • Nếu bạn phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy mặc kem chống nắng phổ rộng, SPF cao với mũ và quần áo bảo vệ.
  • Đeo kính râm có tác dụng chống tia cực tím.
  • Kiểm tra mắt và da hàng năm để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.
bệnh bạch tạng
Đeo kính râm chống tia cực tím khi đi ra ngoài

Hòa nhập với cộng đồng

Những người bị bệnh bạch tạng cũng có thể bị phân biệt đối xử. Xã hội cần đối xử bình đẳng, không kỳ thị và hỗ trợ những người bệnh về mặt tâm lý để họ có thể tránh những mặc cảm về ngoại hình.

Phòng ngừa bệnh Bạch tạng

Nếu một thành viên trong gia đình mắc bệnh bạch tạng, chuyên gia tư vấn di truyền có thể giúp bạn hiểu loại bệnh bạch tạng và nguy cơ sinh con trong tương lai bị bệnh bạch tạng.

Khi con bạn chào đời, nếu bác sĩ nhận thấy sự thiếu hụt sắc tố ở tóc hoặc da ảnh hưởng đến lông mi và lông mày, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu khám mắt và theo dõi chặt chẽ mọi thay đổi về sắc tố và thị lực của con bạn.

Nếu bạn quan sát thấy các dấu hiệu của bệnh bạch tạng ở con mình, hãy đến khám ngay bác sĩ. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu con bạn bị bệnh bạch tạng thường xuyên bị chảy máu cam, dễ bị bầm tím hoặc nhiễm trùng mãn tính

bệnh bạch tạng
Trao đổi với bác sĩ về bệnh bạch tạng

Tóm lại, bệnh bạch tạng là một bệnh lý di truyền, với các ảnh hưởng đến da, tóc và mắt. Bệnh hiện chưa thể chữa trị khỏi, nên nếu mắc bệnh bạn phải hãy gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị và sống chung với bệnh này. Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng trong bài, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu bệnh bạch tạng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.