Đừng để vết chân chim làm mất đi sự tự tin của bạn!

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” và những vết chân chim khi xuất hiện luôn làm giảm đi phần nào sự tự tin vốn có của chúng ta. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm thế nào để ngăn chặn sự hình thành vết chân chim trên mắt? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

vết chân chim

Vết chân chim là gì?

Từ khoảng độ tuổi 25, làn da của chúng ta sẽ bắt đầu quá trình lão hóa và trải qua những thay đổi dần dần. Các dấu hiệu có thể thấy như nám, tàn nhang, da chùng nhão hay các nếp nhăn.

Trong đó, vết chân chim là một trong những dấu hiệu điển hình của sự lão hóa. Chúng là những nếp nhăn xuất hiện ở bên khóe mắt, hình dáng trông giống 3 chẽ của chân chim. Những nếp nhăn này được hình thành khi các cơ nhỏ ở hai bên mắt hoạt động (khi nheo mắt, cười, khóc, căng thẳng, buồn bã,…).

Ban đầu, những vết chân chim chỉ xuất hiện khi bạn cười hay nheo mắt, sau đó thì biến mắt một cách tự nhiên. Tuy nhiên, theo thời gian, những nếp nhăn này sẽ xuất hiện rõ nét ngay cả khi cơ mặt đang nghỉ ngơi.

Trao đổi với chuyên gia Da liễu để hiểu rõ hơn vấn đề này:

Khi nào vết chân chim bắt đầu xuất hiện?

Quá trình lão hóa ở mỗi người sẽ khác nhau tùy vào di truyền. Thông thường, bạn có thể nhận thấy vết chân chim lần đầu tiên khi ở độ tuổi 25 – 30. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nam giới có xu hướng hình thành vết chân chim sớm hơn và sâu hơn so với nữ giới. Điều này có thể giải thích do nam giới ít sử dụng kem chống nắng và đeo kính râm hơn so với nữ giới.

Tùy thuộc vào thói quen chăm sóc da và di truyền, vết chân chim có thể không xuất hiện cho đến khi ở độ tuổi 40. Do đó, phòng ngừa là chìa khóa để làm chậm sự phát triển của vết chân chim cũng như các nếp nhăn khác.

Những nguyên nhân hình thành vết chân chim

Nguyên nhân của việc hình thành nếp nhăn nói chung hay vết chân chim nói riêng là do sự suy giảm tự nhiên của 2 loại protein dưới da là collagen và elastin. Đây là những protein giúp da giữ được sự căng mọng và tươi trẻ. Theo thời gian, các protein này sẽ suy yếu dần và khiến da xuất hiện các nếp nhăn khác nhau.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hình thành vết chân chim ở mắt, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. 

Lão hóa

Lão hóa là một trong những yếu tố đầu tiên cần kể đến khi nói về nguyên nhân hình thành vết chân chim. Bất cứ ai cũng phải trải qua qua trình lão hóa khi bước sang khoảng độ tuổi 30. Lúc này, da không còn giữ được độ đàn hồi và khả năng tái tạo tốt như khi còn trẻ, vì lượng collagen và elastin sản sinh không đầy đủ. 

Ngoài ra, vùng da quanh mắt cũng nhạy cảm và mỏng manh hơn so với các vùng da khác trên mặt. Điều này làm cho khu vực này dễ bị lão hóa hơn. Vết chân chim từ đó sẽ bắt đầu xuất hiện và ngày càng trở nên rõ rệt hơn theo thời gian.

Vết chân chim xuất hiện do da lão hóa
Vết chân chim xuất hiện do da lão hóa

Ánh sáng mặt trời

Lối sống tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời mà không có biện pháp chống nắng thích hợp cũng là một nguyên nhân khiến vết chân chim xuất hiện sớm và sâu hơn. 

Ánh sáng mặt trời chứa nhiều tia cực tím (UV) gây ra những tác động tiêu cực cho làn da như: lão hóa sớm (đồi mồi, sạm nám, nếp nhăn, chảy xệ,…), cháy nắng, dày sừng, u hắc tố và ung thư da. 

Khác với sự lão hóa do tuổi tác là quá trình xảy ra tự nhiên không thể tránh được, thì sự lão hóa do ánh sáng mặt trời hoàn toàn có thể giảm thiểu đáng kể bằng những biện pháp tránh nắng thích hợp như: đeo kính râm, dùng kem chống nắng,… Những biện pháp này sẽ ngăn chặn tác hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời, từ đó giữ cho vùng da quanh mắt được khỏe mạnh và chậm hình thành vết chân chim hơn.

Tia UV từ ánh sáng mặt trời có thể gây ra vết chân chim
Tia UV từ ánh sáng mặt trời có thể gây ra vết chân chim

Chăm sóc da không đúng cách

Sự chăm sóc da không đúng cách thường gặp ở nam giới vì nam giới thường ít quan tâm đến ngoại hình. Bên cạnh đó, ở nữ giới cũng gặp nhiều trường hợp chị em chỉ chăm sóc da mặt mà ít để ý đến vùng da quanh mắt. Những điều này đều góp phần khiến vùng da ở khu vực này không được cấp ẩm, da khô kéo dài và lão hóa sớm.

Ngoài ra, việc thường xuyên trang điểm mà không tẩy trang sạch, để lại những lớp mỹ phẩm trên mắt gây ra tắc nghẽn và dễ bị vi khuẩn tấn công. Khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, vùng da ở mắt sẽ trở nên yếu hơn. Tất cả những điều này đều là nguyên nhân làm vết chân chim xuất hiện nhiều hơn.

Những tác động đến vùng mắt

Những tác động như cười nhiều, căng thẳng, tức giận, khóc, dụi mắt,… sẽ khiến cơ vùng mắt phải hoạt động thường xuyên hơn, góp phần khiến vết chân chim hằn rõ hơn. Ngoài ra, các thói quen sinh hoạt không khoa học khác như: sử dụng chất kích thích, thiếu ngủ, ngủ sai tư thế,… cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của làn da.

Do đó, để hạn chế tình trạng vết chân chim ở mắt và giữ cho đôi mắt được trẻ trung lâu hơn, bạn nên học cách đối phó với những căng thẳng trong cuộc sống, biết quản lý cảm xúc cá nhân một cách tốt nhất. Đồng thời. hãy xây dưng một thói quen sinh hoạt khoa học để giúp cơ thể nói chung và làn da nói riêng được khỏe mạnh hơn.

Vết chân chim ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống của bạn?

Mặc dù vết chân chim không gây bất kì ảnh hưởng hay đau đớn nào cho sức khỏe thể chất, nhưng chúng sẽ khiến khuôn mặt trông mệt mỏi, thiếu sức sống và già nua. Điều này vừa ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn, vừa khiến tâm lý bạn trở nên tự ti hơn khi nhìn vào gương. 

Vì vậy, hãy tham khảo bài viết này cũng như ý kiến của các chuyên gia da liễu để giảm thiểu sự hình thành vết chân chim càng sớm càng tốt:

Làm thế nào để ngăn ngừa vết chân chim?

Vết chân chim là một điều tất yếu sẽ xảy ra khi chúng ta già đi. Nhưng có một số việc bạn có thể làm để hạn chế quá trình lão hóa và làm chậm sự phát triển của những nếp nhăn này. 

Thay đổi lối sống để có làn da khỏe mạnh

Lối sống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng của làn da. Nếu duy trì một lối sống khỏe mạnh và bảo vệ da đúng cách, làn da sẽ tươi trẻ lâu hơn, và vết chân chim cũng sẽ chậm xuất hiện hơn. Do đó, hãy rèn luyện những điều dưới đây và biến nó trở thành một thói quen hằng ngày của bạn:

  • Dùng kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên là biện pháp đơn giản và hiệu quả để bảo vệ da trước những tác hại của tia UV. Việc này giúp giảm các nếp nhăn trên da và giảm sự xuất hiện vết chân chim trên mắt. Vì thế, hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Đặc biệt, cũng cần lưu ý phải sử dụng đủ lượng kem chống nắng, thoa lại sau khi đổ mồ hôi hay sau 2-3 giờ phơi nắng.
  • Sử dụng mũ và kính râm: Mũ và kính râm có thể cản bớt ánh sáng mặt trời đồng thời giúp hạn chế việc bạn phải nheo mắt ngoài trời nắng.
  • Dưỡng ẩm đầy đủ: Kem dưỡng ẩm chứa những thành phần giữ nước trong da, giúp giảm hình thành vết chân chim và khiến da trông trẻ hơn. Hãy sử dụng những loại kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm để thoa lên vùng mắt vào mỗi sáng và tối. Khi thoa, bạn có thể massage nhẹ nhàng quanh mắt để kem được thẩm thấu tốt hơn và chờ khoảng 3 – 4 phút trước khi thực hiện bước chăm sóc da tiếp theo.
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Đây là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung, chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp làn da giữ được sự tươi trẻ, giảm hình thành các vết chân chim ở mắt. 
  • Bỏ hút thuốc: Khói thuốc lá góp phần tạo nên các nếp nhăn, không chỉ thế còn ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng khác của cơ thể. Vì vậy, hãy từ bỏ việc hút thuốc lá nếu bạn muốn có một làn da trẻ trung hay một cơ thể khỏe mạnh. 
Sử dụng kem chống nắng hằng ngày để ngăn ngừa vết chân chim
Sử dụng kem chống nắng hằng ngày để ngăn ngừa vết chân chim

Sử dụng các sản phẩm bôi không kê đơn

Có nhiều loại sản phẩm bôi không kê đơn có thể giúp ngăn ngừa vết chân chim mà bạn có thể tham khảo như:

  • Tẩy da chết: Các sản phẩm tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết khỏi lớp biểu bì hoặc lớp trên cùng của da, để lại làn da tươi mới, khỏe mạnh. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn trên mặt cũng như những vết chân chim.
  • Kem peptide: Peptide là các chuỗi acid amin tương tự với những acid amin tự nhiên có trong da, là thành phần cấu tạo nên collagen dưới da. Khi thoa lên da, peptide sẽ kích thích cơ thể tăng sinh nhiều collagen hơn, từ đó ngăn ngừa quá trình lão hóa và giúp làm giảm các vết chân chim hiệu quả. Ngoài ra, peptide cũng kích thích sản xuất melanin – một sắc tố giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Retinol: Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, rất nổi tiếng với các tác dụng kích thích sản xuất collagen, duy trì sự đàn hồi và chống lão hóa da. Nhiều sản phẩm chứa retinol được bán không cần kê đơn, tuy nhiên do việc điều trị với retinol có thể xảy ra tác dụng phụ, do đó bạn cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi quyết định sử dụng.

Bạn cần hỏi ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng để phòng tránh các tác dụng phụ không mong muốn:

Điều trị vết chân chim bằng phương pháp y khoa

Trong trường hợp những vết chân chim đã trở nên sâu và rõ ràng, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ da liễu về các sản phẩm kê đơn hay những phương pháp y khoa khác để xóa nếp nhăn. Những lựa chọn có thể bao gồm:

Tẩy da chết hóa học

Những chất có thể sử dụng để tẩy da chết hóa học là các acid có khả năng loại bỏ lớp da cũ phía trên như: acid glycolic, acid alpha hydroxy, acid trichloroacetic. Có một số lựa chọn tẩy da chết hóa học không cần kê đơn như acid alpha hydroxy. Tuy nhiên, ở nồng độ cao của các chất này, mức độ lột da sẽ lớn hơn nên cần có sự kê đơn và theo dõi của bác sĩ.

Hiệu quả và thời gian phục hồi khi phụ thuộc vào vùng da và mức độ tẩy da chết bạn đã thực hiện. Lột da nhẹ có thể cần ít thời gian hồi phục, trong khi lột da sâu hơn có thể mất vài tuần để tình trạng sưng tấy và đỏ da giảm bớt.

Retinol 

Retinol có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn tiến trình lão hóa trên da và giảm vết chân chim. Nếu các phương pháp điều trị bằng retinol không kê đơn không hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn sản phẩm có hàm lượng retinol cao hơn hoặc loại retinol khác có tác động mạnh hơn, chẳng hạn như tretinoin. 

Tiêm filler

Tiêm filler (chất làm đầy) cũng là một biện pháp xóa nếp nhăn thường được sử dụng. Chất làm đầy thường được bác sĩ da liễu sử dụng là acid hyaluronic (HA). Đây là một chất giữ nước tồn tại tự nhiên trong da, khớp và mắt. 

Ở da, HA có vai trò thu hút nước và thúc đẩy quá trình hydrat hóa, giữ cho da được căng mọng, giảm sự xuất hiện các đường nhăn trên mặt. HA sẽ được tiêm vào khu vực quanh mắt để xóa vết chân chim và bạn có thể nhận thấy tác dụng gần như ngay lập tức.

Tiêm filler có thể xóa vết chân chim hiệu quả
Tiêm filler có thể xóa vết chân chim hiệu quả

Tiêm botox

Tiêm botox còn được gọi là tiêm độc tố bottilium. Thuốc tiêm này hoạt động bằng cách làm tê liệt các cơ hoặc chặn dây thần kinh, từ đó ngăn chặn sự co cơ ở khóe mắt và làm mờ tạm thời các nếp nhăn và vết chân chim tại đây. Tùy thuộc vào vùng được điều trị, việc tiêm botox có hiệu quả trong khoảng 3-12 tháng.

Tái tạo bề mặt bằng laser

Tái tạo da bằng laser là quy trình chiếu các chùm ánh sáng thích hợp lên vùng da có khuyết điểm để loại bỏ lớp da cũ, tái tạo lớp da mới và thúc đẩy sản sinh collagen. Phương pháp này không chỉ giúp giảm vết chân chim hay các nếp nhăn mà còn giúp da mịn màng và đều màu.

Trong quá trình phục hồi sau chiếu laser, bạn có thể phải băng bó vùng điều trị trong 3-10 ngày và thường mất khoảng vài tuần đến khi vết thương lành hoàn toàn.

Các phòng khám da liễu xóa vết chân chim

Dưới đây là một số địa chỉ phòng khám bạn có thể tham khảo nếu có nhu cầu xóa vết chân chim:

Phòng khám đang ứng dụng phương pháp điều trị riêng biệt được thử nghiệm lâm sàng độc lập bởi các giáo sư da liễu hàng đầu thế giới và được công bố quốc tế tại nhiều quốc gia có nền y học phát triển. Hơn 10 năm qua, phương pháp này đã được chứng minh hiệu quả lên đến 90% trong việc điều trị bệnh da liễu.

Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh là phòng khám tư nhân tọa lạc tại Quận 5 TPHCM. Phòng khám được thành lập năm 2017 và điều hành bởi bác sĩ Trần Thịnh – vị bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, từng công tác tại Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Mục đích thành lập phòng khám bắt nguồn từ vị bác sĩ Trần Thịnh. Ở giai đoạn gần về hưu, bác sĩ mong muốn gắn bó thêm với nghề và trở về hoạt động chính tại phòng khám của chính mình thành lập, đồng thời nghiên cứu và áp dụng các phương pháp mới điều trị các vấn đề về da. Dù tuổi đã cao nhưng bác sĩ còn minh mẫn và tay nghề chắc.

Phòng Khám Chuyên khoa Da Liễu Táo Đỏ (Red Apple Dermatology Clinic) được thành lập vào năm 2011, hoạt động theo mô hình chuẩn hóa từ Singapore. Một trong những dịch vụ nổi bật ngoài khám và điều trị bệnh ngoài da là điều trị vết chân chim cải thiện điểm trừ cho khuôn mặt.

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic được chứng nhận độc quyền chuyển giao công nghệ bởi Bộ Công Thương và Lãnh Sự Quán Hàn Quốc. Đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ Việt Nam và Hàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm.

Công nghệ thẩm mỹ và làm đẹp được hỗ trợ bởi các thiết bị máy móc tân tiến có chứng nhận từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Liên minh Châu Âu CE. Dụng cụ y khoa cung cấp cho hơn 80 trung tâm Oracle tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới theo quy chuẩn cao và chuyên biệt đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn chất lượng.

  • Lux Beauty Center: Địa chỉ 33C1 Tú xương, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện. Trang máy móc thiết bị có uy tín, nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu. Công nghệ hiện đại: Tritini, HIFU, IPL, QX-Max, Fraxel, Thermage, Ultherapy, Matrix RF,… Sử dụng các sản phẩm phổ biến được FDA chứng nhận và cấp phép.


Trên đây là những thông tin Docosan muốn mang đến cho bạn về chủ đề vết chân chim ở mắt. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu khám da liễu, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.