Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt là những phương pháp điều trị giúp nam giới đặc biệt là nam giới ở độ tuổi trung niên tránh được những tác hại không nguy hiểm do bệnh mang lại. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt qua bài viết dưới đây nhé!

Vôi hóa tiền liệt tuyến là gì?

cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt
Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Vôi hóa tiền liệt tuyến (nốt vôi tiền liệt tuyến) là tình trạng canxi bị lắng đọng ở tuyến tiền liệt, thường xảy ra sau quá trình viêm tuyến tiền liệt, sau khi quá trình viêm xảy ra phản ứng xơ hóa tại tuyến, từ những điểm này có thể hình thành các điểm vôi hóa hay do quá trình viêm làm tắc nghẽn ông tuyến tiền liệt gây tích tụ dịch dẫn đến hình thành vôi hóa hay sỏi.

Thông thường, bệnh không gây bất kỳ triệu chứng khó chịu nào cho người bệnh, chỉ được phát hiện một cách tình cờ qua siêu âm hay chụp X-quang thấy hình ảnh nốt vôi hoá khi thăm khám sức khỏe.

Đa phần nam giới không cảm nhận được triệu chứng cho đến khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn: đau ở đáy chậu, lưng dưới và dương vật, cơn đau xuất hiện bất chợt ở háng và bụng kèm khó chịu ở bộ phận sinh dục, có thể có tiểu khó, tiểu gắt buốt, tiểu đêm, xuất hiện tinh dịch màu vàng nhạt, chảy thành dòng khi quan hệ, …

cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt
Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tình trạng vôi hóa tiền liệt tuyến chưa được biết rõ nhưng người ta nhận thấy tình trạng này có liên quan tới những người bị viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, sau mổ phì đại hoặc sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Vôi hóa tuyến tiền liệt có chữa được không? Câu trả lời là có và điều trị vôi hóa tiền liệt tuyến có tổng cộng 3 nhóm phương pháp chính gồm: điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa và điều trị hỗ trợ.

  • Nếu nốt vôi hóa ở tuyền tiền liệt không quá lớn và nhiều thì chỉ cần áp dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ và theo dõi thường xuyên sự phát triển của nốt vôi hóa.
  • Trường hợp xuất hiện viêm tuyến tiền liệt hay các bệnh lý đi kèm khác cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời phổi hợp cả 3 phương pháp điều trị kể trên: điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa và điều trị hỗ trợ.

Điều trị nội khoa

Chữa vôi hóa tiền liệt tuyến bằng phương pháp nội khoa chủ yếu sử dụng các cách sau nhằm giảm thiểu tình trạng viêm tuyến tiền liệt:

cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt
Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Sử dụng kháng sinh đường uống

Đối với trường hợp viêm cấp tính, sử dụng kháng sinh đường uống là phương pháp khá hiệu quả. Nhưng cách này lại không thực sự hiệu quả đối với viêm tuyến tiền liệt mạn tính do kháng sinh không thâm nhập trực tiếp vào tuyến tiền liệt. Đồng thời vi khuẩn kháng thuốc phát triển cũng là yếu tố cản trở điều trị nội khoa.

Sử dụng kháng sinh tiêm

Tiêm trực tiếp kháng sinh vào tuyến tiền liệt để hỗ trợ kháng sinh đường uống. Tuy nhiên, cũng như kháng sinh đường uống, sử dụng thuốc tiêm lâu ngày cũng có thể làm gia tăng tình trạng kháng thuốc. Cách điều trị kháng sinh này chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn chứ không điều trị triệt để được nốt vôi hóa.

Vật lý trị liệu

Ngoài sử dụng thuốc, vật lý trị liệu cũng là một cách chữa vôi hóa tiền liệt tuyến đã và mang lại hiệu quả cao. Phương pháp này làm tăng tưới máu tuyến tiền liệt hỗ trợ tác dụng kháng sinh đường uống được phát huy tốt hơn. Đồng thời làm giảm tắc nghẽn trong tuyến, giảm nguy cơ nhiễm trùng và làm thông tuyến bị tắc.

Các phương pháp vật lý trị liệu thường được áp dụng là:

  • Xoa bóp tại chỗ
  • Siêu âm trị liệu: Siêu âm trị liệu làm nóng sâu trong tuyến và tăng tưới máu.

Tuy nhiên vật lý trị liệu không thể tiêu diệt vi khuẩn nên không thể xem đây là phương pháp điều trị chính và chỉ nên sử dụng như biện pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị và phòng ngừa biến chứng.

Xem thêm: Đông y trị vôi hóa tuyến tiền liệt có hiệu quả không?

Điều trị ngoại khoa

Cách điều trị vôi hóa tuyến tiền liệt ngoại khoa thường được chỉ định khi:

  • Nốt vôi hóa có kích thước lớn làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục hoặc gây viêm tuyến tiền liệt tái phát nhiều lần không đáp ứng tốt điều trị nội khoa cần cân nhắc can thiệp phẫu thuật loại bỏ.
  • Vôi hóa kèm tăng sinh phì đại tuyến tiền liệt và mức độ phì đại lớn chỉ có thể can thiệp bằng ngoại khoa.
  • Sinh thiết nốt vôi hóa phát hiện các tế bào ác tính.

Tùy vào trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ lựa chọn phẫu thuật nội soi hay mổ mở.

cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt
Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Điều trị hỗ trợ

  • Hạn chế thực phẩm mặn, nhiều gia vị, cay, nóng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, cần uống đủ 2.0-2.5 lít nước mỗi ngày nhằm làm sạch nước tiểu, thông thoáng đường tiết niệu và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất 30’/ngày, tập những bài tập hỗ trợ vùng chậu như đi bộ, yoga… được khuyến cáo hỗ trợ điều trị rất tốt.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và cơ quan sinh dục hàng ngày để giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu bia, cà phê, thuốc lá.
cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt
Cách chữa vôi hóa tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả
  • Nếu đã có gia đình nên duy trì đời sống tình dục thường xuyên, đều đặn nhằm tránh tình trạng tắc tuyến tiền liệt
  • Thực hiện vật lý trị liệu, massage kích thích tuyến. Nhằm làm giảm tắc nghẽn trong tuyến, giảm nguy cơ nhiễm trùng, làm thông ống tuyến và trong quá trình điều trị thì giúp kháng sinh thâm nhập vào mô tuyến được tốt hơn, từ đó khả năng tiêu diệt vi khuẩn cao hơn.

Vôi hóa tiền liệt tuyến là tình trạng bệnh lý có thể điều trị khỏi bằng 3 nhóm phương pháp điều trị gồm: nội khoa, ngoại khoa và điều trị hỗ trợ. Chính vì vậy đừng quá lo lắng khi mắc bệnh, hãy tuân thủ điều trị của bác sĩ, cần kết hợp các phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Bảo vệ tuyến tiền liệt khỏe mạnh không những là bảo vệ cho bản thân mà còn cho cả người bạn đời của mình.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.