6 cách khắc phục yếu sinh lý nam có thể bạn chưa biết

Làm sao để khắc phục yếu sinh lý nam khi tình trạng sức khỏe này hiện nay đang có xu hướng ngày càng phổ biến. Mặc dù yếu sinh lý không nguy hiểm tính mạng nhưng lại tác động tiêu cực đến đời sống tâm lý, chuyện chăn gối và bản lĩnh của nam giới. Vậy nguyên nhân yếu sinh lý nam và cách khắc phục yếu sinh lý nam giới như thế nào? Hãy cũng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về yếu sinh lý ở giới nam

Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng suy giảm khả năng tình dục của phái nam, được biểu hiện bởi tình trạng mất khả năng cương cứng dương vật hoặc duy trì cương cứng nhằm mục tiêu giao. Có nhiều mức độ của yếu sinh lý nam, chúng bao gồm:

  • Nhẹ: Thời điểm này biểu hiện vẫn chưa rõ ràng, bạn vẫn còn ham muốn và quan hệ tình dục bình thường tuy nhiên có thể bị suy nhược ít, dương vật có vẻ khó cương cứng (cần nhiều kích thích hoặc thời gian kích thích lâu hơn).
  • Vừa: hoạt động tình dục với đối tác của bạn ở giai đoạn này vẫn tiếp diễn nhưng đã biểu hiện một số dấu hiệu rõ của yếu sinh lý như khó cương cứng hơn, không thể giữ dương vật cương lâu cũng như số lần xuất tinh giảm dần.
  • Nặng: Là giai đoạn báo động vì tình trạng suy giảm chức năng tình dục này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý mà cả khả năng sinh sản của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, bệnh nhân mất hẳn ham muốn tình dục với đối tác, hoàn toàn không thể cương cứng và vì thế không thể quan hệ tình dục. Do đó, việc khắc phục yếu sinh lý nam là hoàn toàn cấp thiết và quan trọng.

Nguyên nhân yếu sinh lý nam giới

Có nhiều nguyên nhân khác nhau đứng sau tình trạng yếu sinh lý nam giới, chúng bao gồm:

  • Thay đổi tuổi tác: đây là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng suy giảm cảm giác ham muốn tình dục ở đàn ông. Lượng testosterone –nội tiết tố sinh dục nam và nitric oxide – một chất hóa học chủ đạo của sự cương cứng bắt đầu suy giảm khi nam giới ngày càng già đi, chúng thường diễn ra sau 30 tuổi.
  • Bệnh lý chuyển hóa: Thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái thái đường, tăng huyết áp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh lý. Bên cạnh đó, các bệnh ở cơ quan sinh dục nam như ung thư dương vật, tinh hoàn, teo tinh hoàn… cũng trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng tình dục nam giới. Tiền sử phẫu thuật hoặc bệnh bẩm sinh ở tủy sống, vùng chậu sẽ tổn thương đến hệ mạch máu và thần kinh chi phối dương vật.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc trị tăng huyết áp, an thần,… có thể là gây ra tình trạng yếu sinh lý nam giới.
  • Lối sống và chế độ ăn thiếu khoa học: sự thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu, lạm dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ma túy… không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý mà còn tác động tiêu cực đến toàn thể sức khỏe nam giới. Sinh hoạt không điều độ, lười vận động, lạm dụng việc thủ dâm hoặc quan hệ tình dục vô độ ép dương vật xuất tinh liên tiếp, về lâu dài sẽ gây ra tình trạng xuất tinh sớm, tệ hơn là liệt dương.
  • Tâm lý stress: thường xuyên đối mặt với những áp lực, mệt mỏi, sang chấn tâm lý… cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và ham muốn tình dục. Lý do là khi stress, hormone steroid sẽ được sản xuất ra giúp giảm căng thẳng, tuy nhiên nó lại ức chế việc sản xuất testosterone nội sinh của cơ thể, và vô tình ức chế quá trình tạo tinh trùng.

Cách khắc phục yếu sinh lý nam giới

Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, yếu sinh lý nam ảnh hưởng đáng kể  đến chức năng tình dục và chất lượng cuộc sống, khía cạnh tâm lý của nam giới. Tùy vào mức độ nặng và nguyên nhân của tình trạng yếu sinh lý mà sẽ có biện pháp điều trị phù hợp với bạn.

Cách khắc phục yếu sinh lý nam rất đa dạng, bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, trị liệu tâm lý, uống thuốc kết hợp với vật lý trị liệu.

Thay đổi chế độ ăn và lối sống

khắc phục yếu sinh lý nam
Thay đổi chế độ ăn và lối sống

Đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là tinh bột, chất béo, đạm, khoáng chất & vitamin. Bên cạnh đó cần tăng cường những thức ăn giàu vitamin E và C, kèm như gan, thịt bò phi lê, lòng trắng trứng, thịt nạc gà, hải sản quan trọng nhất là hàu. Không được quên việc bổ sung các loại đậu xanh, ngũ cốc, rau củ có màu xanh đậm hoặc vàng như cải bó xôi, rau diếp, măng tây. Khoai lang tím và cà rốt cũng chứa một lượng kẽm tự nhiên khá dồi dào. Nên ăn thường xuyên trái cây như táo, kiwi, cam

Ngưng hút thuốc lá, tránh xa các chất kích thích và hạn chế tối đa đồ ăn ngọt, chiên rán, không nên dùng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ luyện tập, làm việc, và nghỉ ngơi hợp lý

Trong khắc phục yếu sinh lý nam giới, việc sắp xếp chế độ nghỉ ngơi, làm việc, và luyện tập hợp lý là điều hết sức quan trọng. Bạn nên:

  • Đi ngủ sớm, đừng thức khuya, nên ngủ đủ 8 tiếng.
  • Hạn chế stress bằng việc sắp xếp công việc hợp lý, hạn chế làm quá sức.
  • Thư giãn bằng cách xem phim, đọc sách, nghe nhạc, yoga, du lịch cùng đối tác để cân bằng lại cuộc sống.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe cũng như sự dẻo dai của cơ thể, giúp sảng khoái tinh thần, cải thiện phần nào khả năng sinh lý của bản thân.
  • Duy trì tập thể thao ít nhất nửa tiếng 1 ngày và ít nhất 5 ngày trong tuần.
  • Nếu stress quá mức, bạn nên gặp chuyên gia tâm lý để điều trị kịp thời.

Trị liệu

Yếu sinh lý nam do căng thẳng tâm lý, lo âu sẽ gây ức chế thần kinh, dẫn đến tình trạng dương vật không cương cứng được. Trong tình huống này, việc khắc phục yếu sinh lý nam sẽ tập trung vào trị liệu giải tỏa tâm lý cho người bệnh. Nếu không thể tự thư giãn được thì cần đến chuyên gia tâm lý hoặc sự hỗ trợ của đối tác. Các loại thuốc an thần có thể được chỉ định bởi bác sĩ nhằm hỗ trợ điều trị những người yếu sinh lý do tâm lý.

Thuốc khắc phục yếu sinh lý nam

khắc phục yếu sinh lý nam
Thuốc khắc phục yếu sinh lý nam

Đây là cách khắc phục yếu sinh lý nam giới vô cùng hiệu quả và phổ biến. Đa phần chúng giúp tăng cường ham muốn về tình dục, hỗ trợ khả năng cương cứng và duy trì cương cứng khi quan hệ. Từ đó, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương của người bệnh. Nên chú ý không được tự sử dụng mà phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Nhóm thuốc chủ yếu dùng trong khắc phục yếu sinh lý nam là nhóm ức chế men PDE-5 (Sildenafil, Vardenafil, Alprostadil, Tadalafil, Avanafil)

Để hiểu hơn chi tiết về đặc tính của từng loại, công dụng cũng như tác dụng phụ của chúng, mời bạn tham khảo thêm bài viết của Docosan tại đây.

Vật lý trị liệu

Các kỹ thuật như nhiệt trị liệu sóng viba, sóng ngắn, quang năng trị liệu, thiết bị hút chân không… là các phương pháp vật lý trị liệu chính trong khắc phục yếu sinh lý nam giới. Mục đích của phương pháp là tạo kích thích thần kinh chi phối cơ quan sinh dục và tạo lực hút chân không giúp dương vật cương lên, tăng cường tuần hoàn máu đến dương vật, cải thiện ham muốn tình dục, giúp khắc phục yếu sinh lý nam.

Phẫu thuật

Với những tình trạng bẩm sinh như thần kinh quy đầu bị nhạy cảm quá mức, bao quy đầu bị hẹp, bệnh lý tiền liệt tuyến hoặc khi thất bại với điều trị bằng thuốc uống thì bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để khắc phục yếu sinh lý nam giới. Tuy nhiên, phẫu thuật là một biệp pháp xâm lấn mang tính phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao nên cần kiểm tra kỹ lưỡng tổng trạng bệnh nhân, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ không tiến hành phẫu thuật được.

Các biện pháp phẫu thuật khắc phục yếu sinh lý nam gồm:

  • Phẫu thuật cắt hoặc nới rộng bao quy đầu
  • Cấy ghép hoặc chỉnh hình thay đổi cấu trúc của dương vật
  • Cấy thể hang nhân tạo vào dương vật nhằm tăng khả năng cương cứng
  • Cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến
  • Phẫu thuật nối thông động mạch

Tóm lại, nếu không khắc phục yếu sinh lý nam kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến liệt dương hay thậm chí mất vĩnh viễn khả năng quan hệ. Vì thế, nếu có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ yếu sinh lý nam, bạn nên liên hệ cơ sở y tế chuyên về nam khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 6 cách khắc phục yếu sinh lý nam có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Nguồn tham khảo: urologyhealth.org