Rối loạn chức năng tình dục có nghiêm trọng không?

Rối loạn chức năng tình dục là một vấn đề phức tạp và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Từ giảm ham muốn đến khó khăn trong việc đạt cực khoái, các rối loạn này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tâm lý, thể chất và lối sống. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp các thông tin về những nguyên nhân phổ biến, triệu chứng và các phương pháp điều trị các tình trạng rối loạn chức năng tình dục.

rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục là gì?

Rối loạn chức năng tình dục rất phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 43% phụ nữ và 31% nam giới. Rối loạn chức năng tình dục chỉ tình trạng khi một người gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tình dục. Bệnh rối loạn chức năng tình dục xảy ra ở cả nam lẫn nữ và càng lớn tuổi thì càng phổ biến hơn. Nhưng những người trẻ tuổi cũng bị rối loạn chức năng tình dục do các yếu tố khác nhau gây ra như căng thẳng, bệnh tật, thuốc men hoặc các vấn đề về cảm xúc.

Những rối loạn chức năng này có thể ảnh hưởng đến các giai đoạn khác nhau của chu kỳ tình dục, bao gồm giai đoạn hưng phấn, cao nguyên, cực khoái và thoái trào.

Sức khỏe tình dục là một phần quan trọng của hạnh phúc con người. Sự hài lòng và thỏa mãn với đời sống tình dục có mối tương quan tích cực với chất lượng cuộc sống. Do đó, nếu đời sống tình dục của một người bị giảm sút và thiếu sự thỏa mãn có thể góp phần làm cho chất lượng đời sống nói chung kém hơn.

Nếu tình trạng rối loạn chức năng tình dục kéo dài hơn một vài tháng nên cần thăm khám với bác sĩ để xác định chính xác vấn đề đang mắc phải và có hướng xử lý phù hợp.

Các loại rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục xảy ra ở cả nam và nữ, và tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi. Dưới đây là những rối loạn tình dục thường gặp ở nam và nữ giới.

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ảnh hưởng đến các giai đoạn khác nhau của chu kỳ tình dục. Dưới đây là một số loại rối loạn chức năng tình dục phổ biến ở nam giới:

  • Rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương là một bệnh rối loạn chức năng tình dục phổ biến được đặc trưng bởi việc không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng đủ cho hoạt động tình dục. Nó có thể được gây ra bởi cả yếu tố thể chất và tâm lý như bệnh tim mạch, tiểu đường, mất cân bằng nội tiết tố, lo lắng hoặc trầm cảm.
  • Xuất tinh sớm: Quá trình xuất tinh là quá trình phóng tinh dịch ra khỏi dương vật khi đạt được cực khoái. Đây là trạng thái khi người đàn ông không kiểm soát được thời gian xuất tinh, thường xuyên xảy ra ngay sau khi dương vật được đưa vào âm đạo và chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn, thường dưới 2 phút. Nguyên nhân xuất tinh sớm có thể bao gồm các yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng, yếu tố sinh lý như tăng nhạy cảm của dương vật hay các vấn đề về hormone.
  • Xuất tinh chậm: Tình trạng này được đặc trưng bởi sự xuất tinh chậm hoặc không xuất tinh, ngay cả khi được kích thích tình dục đầy đủ. Nó có thể bị gây ra bởi các yếu tố tâm lý, một số loại thuốc hoặc các vấn đề về thần kinh.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Giảm ham muốn tình dục ở nam giới là tình trạng không còn hoặc giảm ham muốn hoặc có ham muốn nhưng không thể quan hệ tình dục. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như lượng testosterone thấp, tác dụng phụ của thuốc, bệnh trầm cảm, các bệnh lý mãn tính, lạm dụng ma túy,…
  • Bệnh xơ cứng vật hang (Peyronie): Bệnh này liên quan đến sự phát triển của mô sẹo xơ bên trong dương vật, dẫn đến sự co cứng lại của áo ngoài vật hang, kết quả là dương vật bị cong vẹo và và trong một số trường hợp gây đau. Bệnh Peyronie có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục và sự thỏa mãn.
  • Hội chứng cương dương kéo dài (Priapism): Hội chứng này là sự cương cứng kéo dài và đau đớn kéo dài hơn bốn giờ mà không có kích thích tình dục. Nó thường xảy ra ở trẻ trai từ 5 đến 10 tuổi và nam giới từ 20 đến 50 tuổi. Đây là một tình trạng y tế cần can thiệp y tế kịp thời để tránh các nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm.
  • Mất khả năng cương cứng vào buổi sáng: Cương cứng tự phát vào buổi sáng là một phản ứng sinh lý bình thường. Việc không có sự cương cứng này có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như mất cân bằng nội tiết tố hoặc các vấn đề về mạch máu.

Rối loạn chức năng tình dục gây ra không ít phiền toái. Hãy chủ động đặt lịch hẹn khám và cải thiện tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới

  • Suy giảm ham muốn tình dục: Suy giảm ham muốn là tình trạng không còn nhu cầu gần gũi, mất dần cảm giác và khó đạt khoái cảm trong đời sống chăn gối. Mãn kinh, trầm cảm, điều trị bằng nội tiết tố là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này. Ham muốn tình dục thấp dẫn đến những khó khăn trong các mối quan hệ cá nhân cũng như chất lượng cuộc sống.
  • Rối loạn ác cảm tình dục: Trong chứng rối loạn này, phụ nữ có ác cảm ám ảnh dai dẳng hoặc tái diễn, dẫn đến việc tránh tiếp xúc tình dục. Nó thường là một vấn đề liên quan đến tâm lý hoặc cảm xúc. Rối loạn này có thể xảy ra vì nhiều lý do như bị lạm dụng thể chất hoặc tình dục và sang chấn thời thơ ấu.
  • Rối loạn kích thích tình dục: Rối loạn kích thích tình dục là tình trạng không thể đạt được hoặc duy trì đủ hưng phấn tình dục. Hiện tượng này đặc biệt có thể xảy ra ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật vùng chậu vì tổn thương dây thần kinh vùng chậu dẫn đến giảm hưng phấn. Yếu tố tâm lý là một trong những nguyên nhân quan trọng khác gây ra rối loạn kích thích tình dục.
  • Rối loạn cực khoái: Rối loạn cực khoái là tình trạng hoàn toàn không đạt cực khoái hoặc khó đạt cực khoái tái diễn sau khi được kích thích tình dục đủ mức. Rối loạn cực khoái có thể là nguyên phát (phụ nữ chưa bao giờ đạt cực khoái) hoặc thứ phát (phụ nữ đã có thể đạt cực khoái trước đây nhưng không còn khả năng đạt được nữa). Rối loạn cực khoái nguyên phát thường là do chấn thương tinh thần hoặc lạm dụng tình dục. Thiếu hụt nội tiết tố, chấn thương do phẫu thuật hoặc dùng thuốc là những nguyên nhân phổ biến gây ra rối loạn cực khoái thứ phát.

Hãy chủ động đặt lịch hẹn khám và cải thiện rối loạn chức năng tình dục tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau và những nguyên nhân này có thể được phân loại thành các yếu tố thể chất, tâm lý và mối quan hệ cá nhân. Trong nhiều trường hợp, sự kết hợp của các yếu tố này góp phần làm phát triển rối loạn chức năng tình dục.

Nguyên nhân thể chất

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Sự dao động của các hormone như testosterone, estrogen và hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục.
  • Rối loạn thần kinh: Các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, như bệnh đa xơ cứng hoặc bệnh lý thần kinh cũng cản trở phản ứng tình dục.
  • Các vấn đề về tim mạch: Các tình trạng như xơ vữa động mạch hoặc tăng huyết áp làm giảm lưu lượng máu, ảnh hưởng đến chức năng cương dương ở nam giới.
  • Thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp và một số loại thuốc chống lo âu có tác dụng phụ gây rối loạn chức năng tình dục.
  • Bệnh mãn tính: Các bệnh như tiểu đường làm ảnh hưởng đến cả hệ thống thần kinh và mạch máu, góp phần gây rối loạn chức năng tình dục.
  • Phẫu thuật sàn chậu: Phẫu thuật sàn chậu, cắt tử cung gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tình dục nữ.

Nguyên nhân tâm lý

  • Căng thẳng và lo lắng: Mức độ căng thẳng và lo lắng cao có thể ảnh hưởng không tốt đến ham muốn và hiệu suất tình dục.
  • Trầm cảm: Trầm cảm thường liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục và hứng thú tình dục.
  • Tự ti về cơ thể: Nhận thức tiêu cực về cơ thể cũng ảnh hưởng đến sự tự tin trong tình dục.
  • Tiền sử sang chấn tâm lý: Những trải nghiệm trong quá khứ về chấn thương hoặc lạm dụng tình dục thường dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.
  • Lo lắng về hiệu suất: Lo lắng về hiệu suất tình dục có thể góp phần gây ra các vấn đề như rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm.

Nguyên nhân giữa các mối quan hệ

  • Vấn đề về mối quan hệ: Những khó khăn trong mối quan hệ như giao tiếp kém hoặc xung đột chưa được giải quyết, từ đó dẫn đến các vấn đề về tình dục.
  • Thiếu sự thân mật: Sự thân mật và kết nối về mặt cảm xúc là rất quan trọng để có một mối quan hệ tình dục thỏa mãn.
  • Các vấn đề tình dục của đối tác: Nếu một đối tác bị rối loạn chức năng tình dục sẽ làm ảnh hưởng đến đối tác kia.
  • Thiếu giao tiếp: Giao tiếp cởi mở và trung thực về nhu cầu và ham muốn tình dục là điều cần thiết cho một mối quan hệ tình dục lành mạnh, chất lượng.

Yếu tố lối sống

  • Lạm dụng chất gây nghiện: Sử dụng quá nhiều rượu, thuốc kích thích hoặc thuốc lá góp phần gây rối loạn chức năng tình dục.
  • Chế độ ăn uống và tập thể dục kém: Lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát, kể cả chức năng tình dục.
  • Rối loạn giấc ngủ: Các tình trạng như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng tình dục.

Rối loạn chức năng tình dục gây ra không ít phiền toái. Hãy chủ động đặt lịch hẹn khám và cải thiện tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Khám và cải thiện rối loạn chức năng tình dục ở Phòng khám Đa khoa Family Health

Phòng khám Đa khoa Family Health là một trong các địa chỉ tin cậy cho việc khám và cải thiện rối loạn chức năng tình dục và cương dương ở khu vực TPHCM. Nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và bệnh nhân, phòng khám đã và đang cung cấp hàng loạt phương pháp điều trị hiện đại và cá nhân hóa phù hợp cho từng đối tượng cụ thể. Cho đến nay, đã có không ít quý ông tin tưởng lựa chọn khi gặp vấn đề về sinh lý nam.

Trực tiếp thăm khám cà chẩn đoán vấn đề rối loạn chức năng tình dục nam tại Phòng Khám Family Health là đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại Niệu và Ngoại Tổng quát. Các chuyên gia như:

  • Bác sĩ Vũ Đức Công
  • Bác sĩ Trần Phước Duy Bảo
  • Bác sĩ Lê Minh Đại
  • Bác sĩ Vũ Thái Hoàng

Đây đều là những tên tuổi nổi bật, có chứng chỉ đào tạo và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực nam khoa. Đội ngũ này không chỉ chuyên nghiệp mà còn tận tâm, đồng hành cùng bệnh nhân trong hành trình chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, sự tận tâm của đội ngũ chuyên gia cũng chính là điều mà bệnh nhân yêu thích và tin tưởng đặt trọn niềm tin ở nơi đây.

rối loạn chức năng tình dục
Khám và điều trị rối loạn chức năng tình dục nam tại Phòng khám Đa khoa Family Health

Hỗ trợ các bác sĩ trong việc thăm khám và cải thiện chức năng tình dục nam, Phòng khám Đa khoa Family Health còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc và cơ sở y tế. Hiện nay, phòng khám đã sở hữu một cơ sở vật chất hiện đại với các thiết bị y tế tiên tiến như máy siêu âm, máy chụp X-quang, hệ thống nội soi, và thiết bị đo lường và xét nghiệm. Điều này giúp phòng khám chẩn đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe một cách chính xác và hiệu quả.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, phòng khám cung cấp dịch vụ tư vấn online về các rối loạn chức năng tình dục. Điều này không chỉ làm giảm áp lực cho bệnh nhân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận vấn đề với các chuyên gia.

Dù khám online hay trực tiếp tại phòng khám, bệnh nhân đều thực hiện một quy trình khám chữa bệnh có tổ chức và chi tiết. Bắt đầu với tiếp nhận bệnh nhân, mọi thông tin cá nhân được đăng ký và dịch vụ cần thiết được tìm hiểu. Cuộc khám lâm sàng được tiến hành bởi các bác sĩ chuyên nghiệp, kết hợp với các xét nghiệm cần thiết. Chẩn đoán cận lâm sàng được đưa ra một cách rõ ràng, và kế hoạch điều trị được lập dựa trên thông tin thu thập được.

rối loạn chức năng tình dục
Phòng khám Đa khoa Family Health luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất

Family Health cam kết đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Đội ngũ y bác sĩ tận tâm và từ tâm với bệnh nhân, đồng hành trong mọi bước của quá trình điều trị. Sự chuyên nghiệp và quy trình công việc nghiêm ngặt đảm bảo mọi dịch vụ đều đạt được hiệu suất tốt nhất.

Triệu chứng thường gặp của rối loạn chức năng tình dục

Triệu chứng của rối loạn chức năng tình dục thay đổi tùy thuộc vào loại rối loạn và giới tính. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

Ở cả nam giới và nữ giới

  • Giảm ham muốn tình dục, thiếu hứng thú về hoạt động tình dục.
  • Khó chịu hoặc đau rát trong quan hệ tình dục.
  • Rối loạn chức năng tình dục có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ và tâm lý của cả hai đối tác.
  • Khó khăn trong việc đạt đến cực khoái.

Nam giới

  • Khó khăn trong việc đạt được hoặc duy trì cương cứng.
  • Xuất tinh xảy ra quá nhanh sau khi bắt đầu hoạt động tình dục.
  • Ngược lại với xuất tinh sớm, một số nam giới có thể gặp vấn đề trong việc đạt đến cực khoái, khó xuất tinh.

Nữ giới

  • Đau trong quan hệ tình dục, khô âm đạo hoặc khó chịu trong quá trình quan hệ.
  • Cảm giác mong muốn nhưng lại không thể tận hưởng hoặc đạt được cực khoái.

Hãy chủ động đặt lịch hẹn khám và cải thiện rối loạn chức năng tình dục tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục như thế nào?

Việc chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục thường sẽ được đánh giá toàn diện bởi bác sĩ. 

  • Tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử chi tiết, bao gồm thông tin về sức khỏe tổng quát, lối sống của bệnh nhân và bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào. Các câu hỏi cụ thể có thể được hỏi về sức khỏe tình dục, hoạt động tình dục và những biểu hiện rối loạn chức năng tình dục.
  • Kiểm tra thể chất: Người bệnh cần tiến hành kiểm tra thể chất để đánh giá sức khỏe tổng quát và xác định các yếu tố góp phần gây ra rối loạn chức năng tình dục. Đối với nam giới bao gồm việc kiểm tra cơ quan sinh dục, kiểm tra các dấu hiệu của vấn đề nội tiết tố hoặc các bất thường về giải phẫu. Đối với nữ giới, khám vùng chậu có thể được thực hiện để đánh giá cơ quan sinh sản.
  • Xét nghiệm cận lâm sàng: Xét nghiệm máu được tiến hành để kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố, bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng khác góp phần gây ra rối loạn chức năng tình dục.
  • Đánh giá sức khỏe tâm lý: Đánh giá tâm lý thường là một phần không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán. Các bác sĩ sẽ thảo luận về mức độ căng thẳng, sức khỏe tâm thần, tình trạng mối quan hệ và bất kỳ tiền sử chấn thương hoặc lạm dụng nào.
Việc chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục thường sẽ được đánh giá toàn diện bởi bác sĩ
Việc chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục thường sẽ được đánh giá toàn diện bởi bác sĩ

Điều trị rối loạn chức năng tình dục

Hầu hết các loại rối loạn chức năng tình dục có thể được giải quyết bằng cách điều trị các vấn đề cơ bản về thể chất hoặc tâm lý. Các phương pháp điều trị thường gặp bao gồm:

Thuốc

Đàn ông và phụ nữ bị thiếu hụt hormone được điều trị bằng việc tiêm, uống thuốc hoặc bôi kem có chứa hormon. Đối với nam giới, các loại thuốc thông dụng như sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis), vardenafil (Levitra, Staxyn) và avanafil (Stendra) giúp cải thiện chức năng tình dục bằng cách tăng lưu lượng máu đến dương vật. 

Đối với phụ nữ, có thể sử dụng các lựa chọn nội tiết tố điều hòa chức năng tình dục. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, có hai loại thuốc được FDA chấp thuận để điều trị chứng ham muốn thấp, bao gồm flibanserin và brasheranotide.

Hỗ trợ cơ học

Các thiết bị hỗ trợ như thiết bị chân không và cấy ghép dương vật sẽ giúp ích cho nam giới bị rối loạn cương dương. Thiết bị chân không cũng được phê duyệt để sử dụng cho phụ nữ nhưng biện pháp này khá đắt tiền. Các thiết bị như máy rung có thể hữu ích để giúp cải thiện khoái cảm tình dục và đạt cực khoái.

Hãy chủ động đặt lịch hẹn khám và cải thiện rối loạn chức năng tình dục tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Phương pháp điều trị hành vi

Phương pháp này bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau như hiểu biết sâu sắc về các hành vi có hại trong mối quan hệ hoặc các kỹ thuật như tự kích thích để điều trị các vấn đề về hưng phấn hoặc cực khoái.

Tâm lý trị liệu

Trị liệu với một chuyên gia được đào tạo sẽ giúp bạn giải quyết những tổn thương tình dục trong quá khứ, cảm giác lo lắng, sợ hãi, tội lỗi và thiếu tự tin về hình ảnh cơ thể. Tất cả những yếu tố này đều có ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Giáo dục và truyền thông

Giáo dục và truyền thông về giới tính cũng sẽ giúp người bệnh vượt qua những lo lắng về chức năng tình dục. Giao tiếp cởi mở với đối tác của mình về nhu cầu và mối quan tâm của mình cũng giúp vượt qua nhiều rào cản để có đời sống tình dục lành mạnh.


Câu hỏi thường gặp

Rối loạn chức năng tình dục có nguy hiểm không?

Rối loạn chức năng tình dục không thường được coi là một tình trạng nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe, nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của người bị ảnh hưởng.

Rối loạn chức năng tình dục có chữa được không?

Rất nhiều rối loạn chức năng tình dục có thể được chữa trị hoặc kiểm soát hiệu quả thông qua phác đồ điều trị chuyên sâu. Các phương pháp thường gặp như tư vấn tâm lý, thuốc, hormone, hoặc phẫu thuật tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể.

Rối loạn chức năng tình dục có sinh con được không?

Trong nhiều trường hợp, rối loạn chức năng tình dục không ngăn cản khả năng sinh con. Nhưng nếu rối loạn chức năng tình dục liên quan đến vấn đề nội tiết tố hoặc sinh lý ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Rối loạn chức năng tình dục quan hệ được không?

Một số rối loạn chức năng tình dục ảnh hưởng đến khả năng quan hệ như rối loạn cương dương. Vì vậy, để duy trì đời sống tình dục lành mạnh cần quản lý tốt tình trạng rối loạn chức năng tình dục.

Rối loạn chức năng sinh dục là gì?

Rối loạn chức năng sinh dục là một tình trạng khi có sự gián đoạn trong khả năng thực hiện các bước của chu kỳ đáp ứng tình dục, bao gồm hưng phấn, cao nguyên, cực khoái và phân giải.


Rối loạn chức năng tình dục không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm sút chất lượng trong mối quan hệ lứa đôi. Vì vậy, bất kể là nam hay nữ giới nếu nhận thấy bản thân đang gặp phải các vấn đề về chức năng tình dục, hãy mạnh dạn và cởi mở tìm đến các giải pháp giải quyết. Nếu có nhu cầu tư vấn hoặc thăm khám về rối loạn chức năng tình dục, vui lòng đặt lịch với docosan.com.