Tinh hoàn bên to bên nhỏ có phải triệu chứng thông thường?

Việc tinh hoàn bên to bên nhỏ là điều hoàn toàn bình thường và phổ biến. Nhiều người nhận thấy tinh hoàn bên phải hơi to và bên trái treo thấp hơn. Sự khác biệt về kích thước thường không có gì đáng lo ngại, mặc dù đôi khi nó có thể chỉ ra một vấn đề. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây..

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có phải tình trạng phổ biến?

Một trong hai tinh hoàn của bạn lớn hơn bên kia là điều bình thường. Tinh hoàn bên phải có xu hướng lớn hơn. Một trong số chúng cũng thường treo thấp hơn một chút so với bên còn lại trong bìu.

Tuy nhiên, tinh hoàn của bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đau đớn. Và ngay cả khi một cái lớn hơn, nó cũng sẽ không có hình dạng hoàn toàn khác. Tuy nhiên, hãy thăm khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy một trong hai tinh hoàn đột nhiên bị đau hoặc không có hình dạng giống như bên kia.

Xem thêm: Tinh hoàn to

Làm cách nào để nhận biết tinh hoàn không đều?

Bất kể tinh hoàn bên nào lớn hơn, tinh hoàn lớn hơn sẽ chỉ lớn hơn một khoảng nhỏ – khoảng nửa thìa cà phê. Bạn sẽ không cảm thấy đau khi ngồi, đứng hoặc di chuyển xung quanh. Bạn cũng không bị tấy đỏ hoặc sưng tấy, ngay cả khi một bên tinh hoàn lớn hơn.

Tinh hoàn của bạn có hình quả trứng hơn là hình tròn. Chúng thường nhẵn khắp mọi mặt, không có cục u hoặc lồi lõm. Không phải cục cứng hay mềm là bình thường. Đi khám bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ cục u nào xung quanh tinh hoàn.

Cách xác định tinh hoàn khỏe mạnh

Tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên (TSE) có thể giúp bạn tìm hiểu cảm giác của tinh hoàn và xác định bất kỳ cục u, đau, đau và những thay đổi ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Bìu của bạn phải lỏng lẻo, không bị thụt vào hoặc bị teo lại khi bạn làm TSE.

Làm theo các bước sau:

  • Dùng ngón tay và ngón cái để lăn nhẹ tinh hoàn xung quanh Đừng cuộn nó quá mạnh.
  • Dọc theo toàn bộ bề mặt của một bên tinh hoàn, kiểm tra cảm giác có cục u, lồi lõm, thay đổi về kích thước và các vùng đau hoặc mềm.
  • Cảm nhận dọc theo đáy bìu để tìm mào tinh hoàn, một ống gắn với tinh hoàn để lưu trữ tinh trùng. Nó sẽ cảm thấy giống như một loạt các ống.
  • Lặp lại cho tinh hoàn còn lại.

Bạn nên thực hiện TSE ít nhất mỗi tháng một lần.

Phương pháp chẩn đoán tinh hoàn không cân đối

Bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe vùng bìu và tinh hoàn của bạn để quan sát bất kỳ sự phát triển, cục u hoặc bất thường nào khác. Nếu bác sĩ nghi ngờ ung thư tinh hoàn, bạn cũng sẽ được hỏi về tiền sử bệnh để xem gia đình bạn có tiền sử ung thư tinh hoàn hay không.

Các xét nghiệm có thể khác để chẩn đoán bao gồm:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Bác sĩ sẽ lấy mẫu nước tiểu để xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng hoặc tình trạng thận của bạn.
  • Xét nghiệm máu: Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu để xét nghiệm các dấu hiệu khối u, dấu hiệu cho thấy ung thư.
  • Siêu âm: Bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò siêu âm và gel để xem bên trong tinh hoàn của bạn trên màn hình siêu âm. Điều này cho phép họ kiểm tra lưu lượng máu hoặc sự phát triển trong tinh hoàn của bạn, từ đó có thể xác định xoắn hoặc ung thư.
  • Chụp CT: Bác sĩ sẽ sử dụng một máy để chụp một số hình ảnh về tinh hoàn của bạn để tìm kiếm những bất thường.

Nguyên nhân nào khiến tinh hoàn 1 bên to 1 bên nhỏ?

Các nguyên nhân có thể gây ra tinh hoàn bên to bên nhỏ bao gồm:

Viêm mào tinh hoàn

Đây thường là kết quả của việc nhiễm trùng. Đây là một triệu chứng phổ biến của chlamydia, một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI). Đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau bất thường, nóng rát khi đi tiểu hoặc chảy mủ từ dương vật kèm theo tình trạng viêm nhiễm.

U nang biểu mô

Đây là hiện tượng phát triển ở mào tinh hoàn do chất dịch dư thừa. Nó vô hại và không cần điều trị.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm tinh hoàn do nhiễm trùng, hoặc vi rút gây bệnh quai bị . Đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau nào, vì viêm tinh hoàn có thể gây tổn thương cho tinh hoàn của bạn.

Hydrocele

Hydrocele là chất lỏng tích tụ xung quanh tinh hoàn của bạn hơn là có thể gây sưng. Sự tích tụ chất lỏng này có thể bình thường khi bạn già đi và không cần điều trị. Tuy nhiên, nó cũng có thể chỉ ra tình trạng viêm.

Varicocele

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là các tĩnh mạch mở rộng trong bìu của bạn. Chúng có thể gây ra số lượng tinh trùng thấp, nhưng thông thường không cần điều trị nếu bạn không có các triệu chứng khác.

Xoắn tinh hoàn

Hiện tượng xoắn thừng tinh có thể xảy ra khi tinh hoàn xoay quá nhiều. Điều này có thể làm chậm hoặc thậm chí ngừng lưu lượng máu từ cơ thể bạn đến tinh hoàn. Đi khám bác sĩ nếu bạn cảm thấy đau tinh hoàn dai dẳng sau một chấn thương hoặc cơn đau biến mất và quay trở lại mà không có dấu hiệu báo trước. Xoắn tinh hoàn là một trường hợp khẩn cấp cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để cứu tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào ung thư tích tụ trong tinh hoàn của bạn. Đi khám bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ cục u hoặc khối u mới xung quanh tinh hoàn của bạn.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ được điều trị như thế nào?

Thông thường, thực hiện các biện pháp điều trị là không cần thiết. Nhưng nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác hoặc có một tình trạng cơ bản nghiêm trọng, bác sĩ sẽ làm việc với bạn để phát triển một kế hoạch điều trị thích hợp.

Dưới đây là các kế hoạch điều trị điển hình cho các tình trạng thường được chẩn đoán này:

Viêm mào tinh hoàn

Nếu bạn bị chlamydia, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, chẳng hạn như azithromycin (Zithromax) hoặc doxycycline (Oracea). Bác sĩ có thể dẫn lưu mủ để giảm sưng và nhiễm trùng.

Viêm tinh hoàn

Nếu viêm tinh hoàn do STI , bác sĩ có thể sẽ kê toa ceftriaxone (Rocephin) và azithromycin (Zithromax) để chống lại nhiễm trùng. Bạn có thể dùng ibuprofen (Advil) và túi chườm lạnh để giảm đau và sưng tấy.

Xoắn tinh hoàn

Bác sĩ có thể ấn vào tinh hoàn để tháo xoắn. Điều này được gọi là tách thủ công. Phẫu thuật thường là cần thiết để ngăn tình trạng xoắn tái phát. Bạn càng đợi lâu sau khi xoắn mới được điều trị thì khả năng phải cắt bỏ tinh hoàn càng cao.

Ung thư tinh hoàn

Bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn của bạn nếu nó chứa các tế bào ung thư. Sau đó, tinh hoàn có thể được kiểm tra để xác định loại ung thư hiện tại. Xét nghiệm máu có thể xác định xem ung thư đã lan ra ngoài tinh hoàn hay chưa. Xạ trị và hóa trị trong thời gian dài có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chúng quay trở lại.

Các biến chứng khi tinh hoàn bên cao bên thấp

Với việc điều trị kịp thời, hầu hết các tình trạng sẽ không gây ra bất kỳ biến chứng nào.

Nhưng nếu dòng máu bị cắt đến tinh hoàn của bạn quá lâu, thì tinh hoàn có thể bị cắt bỏ. Trong những trường hợp này, bạn có thể phát triển số lượng tinh trùng thấp hoặc vô sinh. Một số phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị, cũng có thể gây vô sinh.

Không cần phải lo lắng nếu bạn cảm thấy tinh hoàn bên to bên nhỏ. Nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau, tấy đỏ hoặc cục u nào xung quanh tinh hoàn, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán. Nhiễm trùng, xoắn hoặc ung thư cần được điều trị nhanh chóng để ngăn ngừa biến chứng.

Xem thêm: Xệ tinh hoàn

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline