Tinh hoàn to có tốt không? Liệu có nguy hiểm không?

Thông thường, mỗi tinh hoàn dài khoảng 5cm , mặc dù không có gì lạ nếu một bên tinh hoàn to một chút so với bên kia. Chúng bắt đầu phát triển vào khoảng 8 tuổi và tiếp tục phát triển cho đến hết tuổi dậy thì. Tuy nhiên, một số trường hợp tinh hoàn to có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn trong nội dung dưới đây.

Kích thước tinh hoàn to

Nếu tinh hoàn của bạn lớn hơn kích thước trung bình, bạn có thể không gặp vấn đề gì liên quan đến sức khỏe hoặc các biến chứng khác. Nhưng một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y học tình dục cho rằng thể tích tinh hoàn lớn hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không giải thích mối liên hệ có thể có.

tinh hoàn to đồng nghĩa với việc sản xuất tinh trùng nhiều hơn và mức testosterone cao hơn, cũng như mức độ hung hăng cao hơn. Ngược lại, nghiên cứu khác cho thấy tinh hoàn nhỏ hơn có liên quan đến mức độ sản xuất tinh trùng thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đàn ông có tinh hoàn nhỏ hơn có xu hướng được các ông bố nuôi dưỡng nhiều hơn. Trung bình, họ cũng có mức testosterone thấp hơn.

Các biện pháp phòng ngừa cho sự phát triển của tinh hoàn ở tuổi trưởng thành

Nếu tinh hoàn của bạn có vẻ phát triển lớn hơn, đó có thể là kết quả của tình trạng sưng tấy do vấn đề y tế. Một số vấn đề này là nhỏ và tạm thời. Một số trường hợp khác có thể đủ nghiêm trọng để yêu cầu phẫu thuật.

Ung thư tinh hoàn có thể là tình trạng được biết đến nhiều nhất ảnh hưởng đến tinh hoàn, nhưng đó chỉ là một trong số những lời giải thích có thể cho sự phát triển hoặc sưng tấy ở khu vực đó.

Nếu bạn lo lắng về tinh hoàn hoặc bất kỳ khía cạnh nào của sức khỏe sinh sản, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Một bác sĩ tiết niệu là một bác sĩ chuyên về đường tiết niệu (cho nam giới và phụ nữ) và hệ thống sinh sản nam giới. Bạn có thể có sức khỏe hoàn hảo, nhưng có sự trấn an của bác sĩ có thể giúp bạn yên tâm hơn.

Khi bạn già đi, tinh hoàn của bạn có thể nhỏ lại (teo) đôi chút. Bìu của bạn có thể thòng xuống thấp hơn so với khi bạn còn trẻ. Đây là những thay đổi bình thường. Nhưng nếu bạn nhận thấy những thay đổi khác về kích thước hoặc cảm giác của tinh hoàn hoặc bìu, hãy đi khám bác sĩ để loại trừ bất kỳ tình trạng sức khỏe nào có thể xảy ra.

Nguyên nhân khiến tinh hoàn to

Nếu tinh hoàn của bạn có vẻ lớn hơn bình thường hoặc nếu gần đây nó có vẻ bị sưng lên, hãy đến gặp bác sĩ. Dưới đây là một số tình trạng có thể gây sưng tinh hoàn:

Hydrocele

Hydrocele là sự tích tụ chất lỏng xung quanh tinh hoàn khiến bìu sưng lên. Nó có thể xảy ra từ:

  • Chấn thương trong bìu
  • Nhiễm trùng tinh hoàn
  • Viêm mào tinh hoàn (viêm mào tinh hoàn, ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn trong bìu)

Hydrocele có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng tấy trở nên nghiêm trọng, gây đau đớn hoặc đe dọa đến sức khỏe của tinh hoàn hoặc các cấu trúc khác trong bìu thì có thể phải phẫu thuật để dẫn lưu lượng dịch dư thừa ra ngoài.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng viêm các mạch máu trong bìu. Nó có thể vô hại, nhưng cũng có thể làm giảm sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng của bạn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể nhẹ và không gây ra triệu chứng hoặc biến chứng, nhưng nếu bị đau hoặc có vấn đề về vô sinh , có thể cần phẫu thuật để điều trị các mạch máu bị ảnh hưởng.

Ống sinh tinh

Nang tinh là sự hình thành của một nang chứa đầy dịch trong mào tinh hoàn, ống cuộn nằm sau mỗi tinh hoàn. Một u nang nhỏ có thể vô hại và không gây ra triệu chứng. Một u nang lớn hơn có thể gây đau và sưng trong bìu. Phẫu thuật có thể loại bỏ u nang.

Các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác gây sưng bìu có thể bao gồm:

  • Vết thương hở
  • Thoát vị
  • Viêm tinh hoàn
  • Phẫu thuật và điều trị y tế khác
  • Xoắn tinh hoàn
  • Suy tim sung huyết
  • Ung thư tinh hoàn

Nếu bạn nghi ngờ một trong những tình trạng này đang gây sưng bìu, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Lưu ý chăm sóc sức khỏe tinh hoàn

Đối với nam giới từ 40 tuổi trở lên, bạn nên đến bác sĩ tiết niệu thường xuyên để kiểm tra tuyến tiền liệt. Bạn vẫn nên đi khám bác sĩ thường xuyên nếu bạn dưới 40. Điều này là do ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở nam giới tuổi từ 20 đến 34.

Đồng thời, thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn để sớm phát hiện ra cục u hoặc những thay đổi khác ở tinh hoàn. Việc tự kiểm tra rất đơn giản và chỉ mất vài phút. Cân nhắc kiểm tra trong hoặc ngay sau khi tắm nước ấm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra toàn diện hơn xung quanh tinh hoàn.

Có thể đáng lo ngại khi cơ thể bạn thay đổi vượt quá mức được coi là “bình thường” hoặc trung bình. Điều này bao gồm cả tinh hoàn. Nói chung, trừ khi bạn có các triệu chứng khác như đau, thì việc có tinh hoàn to hơn mức trung bình không phải là nguyên nhân gây lo lắng.

Nếu sự thay đổi kích thước xảy ra sau khi tinh hoàn của bạn đã ngừng phát triển, hãy đến gặp bác sĩ. Bất kể khi nào bạn nhận thấy tinh hoàn của mình có vẻ quá lớn, việc trao đổi với bác sĩ sẽ giúp bạn yên tâm.

Xem thêm: Xệ tinh hoàn

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline