Vị trí, cấu tao, vai trò của tinh hoàn trong cơ thể chúng ta

Tinh hoàn là một tuyến trong cơ thể vừa có chức năng ngoại tiết (tạo ra tinh trùng), vừa đóng vai trò nội tiết (sản xuất testosterone). Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu một số thông tin về bộ phận riêng biệt của nam giới trong bài viết dưới đây nhé!

Tinh hoàn là gì? Nguồn gốc ra sao?

Tinh hoàn là cơ quan có hình bầu dục thuộc hệ cơ quan sinh dục đóng vai trò sinh sản của nam giới. Bên ngoài cơ quan này có một lớp da bìu giúp bảo vệ cơ quan bên trong, đồng thời giúp treo bìu vào cơ thể ở phía trước vùng xương chậu gần với phần đùi trên.

Chúng và cấu trúc bên trong đóng vai trò trong việc sản xuất và lưu trữ tinh trùng cho đến khi xuất tinh. Một loại hormone rất quan trọng ở nam giới là testosterone cũng được sản xuất bởi cơ quan nhỏ này. Đây là hormone giúp nam giới có ham muốn tính dục, duy trì khả năng sinh sản và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các khối cơ bắp và xương ở nam.

Cơ quan này của nam giới đóng vai trò vừa ngoại tiết vừa nội tiết. Tinh hoàn bình thường có khả năng tạo ra tinh trùng để đưa qua các ống dẫn rồi xuất tinh, đồng thời chúng cũng sản xuất ra hormone gọi là testosterone, đưa vào máu để đóng vai trò nội tiết, điều hòa một số hoạt động của cơ thể. Kích thước của cơ quan tạo ra tinh trùng ở người trưởng thành khoảng 4 x 3 x 2.5 cm, từ lúc mới sinh ra đời đến thời điểm trưởng thành, kích thước thường tăng dần. Thể tích của chúng vào khoảng 12-30 ml đối với người trưởng thành.

Chúng có nguồn gốc từ tuyến sinh dục nguyên thủy bao gồm các tế bào mầm nguyên thủy. Các tế bào này trong quá trình di chuyển từ tuyến sinh dục chưa được biệt hóa, làm cho các tế bào nội mạc tăng sinh và hình thành cột giới tính và sau đó tạo thành gờ sinh dục.

Trong tháng thứ tư của quá trình phát triển phôi, cột giới tính có dạng chữ U thông nối với các đầu tận cùng tạo thành lưới tinh. Lúc này, các tế bào giới tính nguyên phát chuyển thành các tiền nguyên bào và tế nào nội mạc phát triển thành các tế bào Sertoli. Cột giới tính lúc này phát triển thành các ống sinh tinh. Lưới tính kéo dài tạo thành các ông xuất. Các tế bào trung mô sẽ tạo thành các tế bào Leydig, có vai trò sản xuất testosterone.

Tinh hoàn nằm ở vị trí nào?

Đây là cơ quan đôi (gồm 2 bên trái, phải) có hình bầu dục, là một phần của hệ thống cơ quan sinh dục nam. Vị trí của tinh hoàn được bìu treo vào cơ thể ở phía trước vùng xương chậu gần đùi trên, cùng với dương vật tạo thành khu vực “hạ bộ” của nam giới. Chúng còn được gọi là khu vực trọng yếu của cơ thể.

Cơ thể mỗi người nam giới sẽ bao gồm 2 tinh hoàn: một bên trái và một bên phải. Trong trường hợp trẻ sinh ra chỉ có 1 bên có tinh hoàn, bác sĩ cần phải siêu âm tinh hoàn để kiểm tra các bất thường. Phần bên trái thường thấp và nhỏ hơn bên phải. Trong quá trình phát triển của phôi thai, hình thành bào thai có thể sẽ gặp phải một số trường hợp tinh hoàn lạc chỗ.

Xem thêm: Tinh hoàn to

Cấu tạo của cơ quan sinh tinh?

Ở mặt trước và mặt bên của tinh hoàn được bao bọc bởi các lá tạng của bao tinh mạc, bao này liên tục với lá thành để hình thành sự ngăn cách giữa chúng với vách bìa. Phần phía trên đỉnh có một thể nhỏ có cấu tạo lỏng lẻo gọi là mấu phụ tinh hoàn ). Cực dưới thì có dây bìa đính chúng vào bìu.

Cơ quan này còn chúa một bao xơ dày có tên gọi là bao trắng, do đó làm mặt sau của chúng dày lên, lộn vào tinh hoàn tạo trung thất tinh hoàn. Đây cũng là nơi đi qua của mạch máu và các ống tinh. Các dây xơ lan tỏa vào trong gọi là vách xơ, chia tinh hoàn thành khoảng 250 các nón tiểu thùy.

Mỗi tiểu thùy chứa từ 1 đến 4 ống sinh tinh, có chiều dài khoảng 60 cm. Mỗi ống sinh tinh sẽ có màng đáy tạo thành từ các mô liên kết giúp nâng đỡ các ống sinh tinh. Có hai loại tế bào hình thành các mô liên kết: tế bào sertoli giúp nâng đỡ và các tế bào sinh tinh khác. Sertoli bao quanh các tế bào sinh tinh, thực hiện chức năng dinh dưỡng và nâng đỡ các tế bào này.

Sertoli cũng liên kết tạo thành một hàng rào máu-tinh hoàn giúp cho tinh trùng ngăn chặn được sự tiếp xúc với các tế bào miễn dịch có trong máu. Ngoài ra, sertoli còn một loại chất ức chế có tên gọi là FSH, một dạng chất inhibin. Ngoài tế bào sertoli, còn có các chất đệm khác nằm giữa các ống tinh sinh, trong đó có Leydig, đây là chất chịu trách nhiệm trong việc sản xuất ra hormone nam giới testosterone.

Vai trò của tinh hoàn trong cơ thể

Chức năng chính của cơ quan này đó chính là sản xuất và lưu trữ tinh trùng. Đồng thời chúng cũng là cơ quan tạo ra hormone nam giới testosterone, kích thích sản xuát nội tố nam khác như androgen. Các tiểu thùy bên trong có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng, đưa tinh trùng vào các ống sinh tinh sau đó dẫn đến lưới tinh và đích đến cuối cùng là mào tinh.

Các mạch máu, thần kinh, tế bào Leydig nằm bên ngoài các ống sinh tinh có nhiệm vụ tạo ra các hormone testosterone giúp tinh trùng phát triển ổn định đồn thời điều hòa chức năng của các tuyến sinh dục phụ. Có thể nói đây là loại hormone đóng vai trò rất quan trọng đối với vấn đề sinh sản của nam giới đồng thời quyết định các đặc điểm sinh dục của nam giới.

Tinh hoàn là một bộ phận rất quan trọng đối với nam giới, quyết định vai trò và chức năng sinh sản của cánh mày râu. Chúng sản sinh tinh trùng, sản xuất hormone nam giới như testosterone… có vai trò quan trọng trong việc hình thành các đặc điểm sinh dục của cánh đàn ông.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS